Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Dầu cá Omega-3 có tác dụng gì? Cách uống dầu cá Omega-3 mang lại hiệu quả nhất

09/08/2022 10:43:00 AM
Từ lâu dầu cá omega-3 đã được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm, sử dụng bởi rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết hết những công dụng tuyệt vời đến từ loại acid béo này chưa?
Omega-3 là acid béo mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
Omega-3 là acid béo mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe
Hãy cùng Hệ thống Nhà thuốc Việt tìm hiểu “15 lợi ích dựa trên khoa học của dầu cá omega-3” qua bài viết dưới đây.

Tác dụng của dầu cá omega 3 đối với sức khoẻ và làn da

Chống lại chứng trầm cảm và lo âu

Trầm cảm là một trong những căn bệnh liên quan đến sự rối loạn tâm thần phổ biến nhất trên thế giới.
Các triệu chứng của bệnh bao gồm buồn bã, không quan tâm  và mất đi sự hứng thú chung với cuộc sống. Trong đó, lo lắng cũng là một chứng rối loạn phổ biến mà nhiều người thường bỏ qua.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng omega-3 thường xuyên ít có nguy cơ bị trầm cảm hơn. Hoặc khi những người bị trầm cảm, thường xuyên lo lắng, stress bắt đầu bổ sung omega-3, các triệu chứng của họ sẽ được cải thiện.

Cải thiện sức khoẻ của mắt

DHA - một loại omega-3, là một thành phần cấu trúc chính của võng mạc mắt. Khi cơ thể bị thiếu hụt DHA, các vấn đề về thị lực có thể phát sinh.
Bổ sung đủ omega-3, đặc biệt là DHA sẽ giúp bạn giảm nguy cơ thoái hoá điểm vàng – một trong những nguyên nhân hàng đầu thế giới gây tổn thương mắt vĩnh viễn và mù loà.

Thúc đẩy sức khỏe não bộ thai nhi trong thời kỳ mang thai và những năm đầu đời của trẻ

Omega-3 rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh.
DHA chiếm 40% acid béo không bão hoà đa trong não và 60% trong võng mạc mắt. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi sữa công thức của trẻ hiện nay đa phần đều được bổ sung DHA.
Bổ sung đủ omega-3 trong thời kỳ mang thai có liên quan đến nhiều lợi ích cho trẻ, bao gồm:
   + Trí thông minh cao hơn.
   + Kỹ năng giao tiếp và xã hội tốt hơn.
   + Gặp ít vấn đề về hành vi hơn.
   + Giảm nguy cơ chậm phát triển.
   + Giảm nguy cơ ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý), tự kỷ và bại não.
Tóm lại, mẹ bầu nên bổ sung đủ omega-3 trong thời kỳ mang thai và giai đoạn đầu đời rất quan trọng cho sự phát triển của con bạn. Điều này có liên quan đến trí thông minh cao hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Cải thiện các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim

Đau tim và đột quỵ là những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.
Nhiều thập kỷ trước, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng những người thường xuyên ăn cá có tỷ lệ mắc các bệnh này rất thấp. Điều này sau đó được chứng minh là có liên quan đến omega-3.
Acid béo omega-3 có rất nhiều lợi ích sức khỏe tim mạch, bao gồm:
   + Mỡ máu (triglycerid): Dầu cá có thể làm giảm mức chất béo trung tính tăng cao, thường trong khoảng 15-30%. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.
   + Huyết áp: omega-3 có thể làm giảm mức huyết áp ở người bị huyết áp cao.
   + Cholesterol “tốt” – HDL: Omega-3 có thể làm tăng mức cholesterol “tốt” – HDL.
   + Ngăn ngừa hình thành cục máu đông: omega-3 giúp chống kết tập tiểu cầu. Điều này giúp ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông gây hại cho sức khỏe.
   + Ngăn ngừa mảng bám trong mạch máu từ đó hạn chế việc xơ vữa mạch máu của bạn.

Làm giảm các triệu chứng của ADHD (rối loạn tăng động giảm chú ý) ở trẻ em

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ (ADHD) là một rối loạn hành vi có đặc điểm là không chú ý, hiếu động thái quá và bốc đồng.
 Trẻ bị ADHD rất khó tập trung và tiếp thu bài học
Trẻ bị ADHD rất khó tập trung và tiếp thu bài học
Một số nghiên cứu ghi lại rằng trẻ em mắc chứng ADHD có nồng độ acid béo omega-3 trong máu thấp hơn những trẻ khỏe mạnh cùng tuổi.
Hơn nữa, nhiều nghiên cứu quan sát thấy rằng bổ sung omega-3 có thể làm giảm các triệu chứng của ADHD.

Chống lại phản ứng viêm của cơ thể

 Là một phản ứng tự nhiên đối với nhiễm trùng và những tổn thương khác. Vì vậy, nó rất quan trọng đến sức khoẻ của bạn.
Tuy nhiên, tình trạng viêm đôi khi vẫn tồn tại thời gian dài, ngay cả khi cơ thể của bạn không còn nhiễm trùng hay những chấn thương nào nữa thì đó được gọi là viêm mãn tính.
Tình trạng viêm mãn tính này nếu kéo dài có thể góp phần gây ra những bệnh mãn tính bao gồm cả bệnh tim và ung thư.
Các nghiên cứu gần đây đã liên tục quan sát thấy omega-3 có khả năng giảm viêm do có thể giảm việc sản xuất các phân tử và chất có liên quan đến chứng viêm như eicosanoids và cytokine.

Chống lại các bệnh tự miễn

Bệnh tự miễn ví dụ như tiểu đường tuýp 1, lupus, viêm khớp dạng thấp, … là bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Hệ thống miễn dịch đã nhầm các tế bào khỏe mạnh với các tế bào lạ và bắt đầu tấn công chúng.
Omega-3 có thể chống lại một số bệnh này và có thể đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu đời. Các nghiên cứu cho thấy rằng, bổ sung đủ omega-3 trong những năm đầu đời có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tự miễn.
Mặc khác, omega-3 cũng giúp điều trị bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và bệnh vảy nến.

Cải thiện chứng rối loạn tâm thần

Những người đang gặp các vấn đề về tâm thần thường có mức omega-3 trong cơ thể thấp. Cải thiện tình trạng omega-3 trong cơ thể có thể cải thiện, làm giảm tần suất thay đổi tâm trạng và tái phát ở những người bị tâm thần phân liệt, rối loạn lưỡng cực …

Chống lại sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác và bệnh Alzheimer

Suy giảm chức năng não là một trong những hậu quả khó tránh khỏi của quá trình lão hoá. Tuy nhiên, bổ sung omega-3 có thể giúp ngăn ngừa cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngăn ngừa ung thư

Đã từ lâu, omega-3 đã được khẳng định là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư vú.
Điều thú vị là các nghiên cứu cho thấy ở những người thường xuyên sử dụng omega-3 nguy cơ mắc ung thư ruột kết thấp hơn đến 55%.

Làm giảm bệnh hen suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là một bệnh phổi mãn tính với các triệu chứng như ho, khó thở và thở khò khè, gây ra bởi tình trạng viêm kèm theo sưng tấy trong đường dẫn khí của phổi. Các cơn hen suyễn nặng có thể rất nguy hiểm.
Bổ sung omega-3 có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em và thanh niên.

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Loãng xương và viêm khớp là hai chứng rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến hệ xương của bạn.
Omega-3 có thể cải thiện xương khớp bằng cách tăng cường lượng canxi trong xương, giúp giảm nguy cơ loãng xương. Đồng thời, omega-3 cũng có thể điều trị viêm khớp giúp giảm đau khớp và tăng cường độ cầm nắm.

Giảm đau bụng kinh

Trong những ngày hành kinh, đau bụng kinh thường xảy ra ở vùng bụng dưới và xương chậu. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống của phái nữ.
Tuy nhiên, các nghiên cứu liên tục chứng minh rằng acid béo omega-3 có thể làm giảm đau bụng kinh và thậm chí có thể hiệu quả hơn cả khi bạn sử dụng ibuprofen.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon là một điều rất quan trọng, là một trong những nền tảng của sức khỏe tối ưu. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ là tiền đề cho nhiều bệnh, bao gồm béo phì, trầm cảm …
Acid béo omega-3, đặc biệt là DHA có thể cải thiện độ dài cũng như chất lượng giấc ngủ của bạn.

Tốt cho làn da của bạn

Bạn có biết DHA là một thành phần trong cấu trúc làn da, nó chịu trách nhiệm về sức khoẻ của màng tế bào và chiếm một phần lớn làn da. Màng tế bào khỏe mạnh mang lại làn da mềm mại, ẩm mượt và không có nếp nhăn.
Omega-3 là một trong những bí quyết mang lại làn da đẹp không tì vết 
Omega-3 là một trong những bí quyết mang lại làn da đẹp không tì vết
EPA cũng mang lại lợi ích cho làn da của bạn bằng cách:
   + Quản lý sản xuất dầu cho làn da bạn
   + Ngăn ngừa sự sừng hóa của các nang lông, nguyên nhân gây xuất hiện những nốt mụn nhỏ màu đỏ thường thấy trên cánh tay
   + Giảm tiến trình lão hoá da
   + Giảm nguy cơ bị mụn trứng cá.
Tóm lại, nếu bạn sử dụng omega-3 thường xuyên, điều này sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hoá sớm và bảo vệ chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời.

Cách uống dầu cá omega-3 mang lại hiệu quả nhất

Những lợi ích về sức khoẻ của omega-3 đã được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu khác nhau.
Do vậy, nếu bạn muốn cải thiện chất lượng sức khoẻ của mình thì việc bổ sung omega-3 là điều nên làm. Bạn có thể bổ sung thông qua những thực phẩm giàu acid béo này, hoặc bằng những thực phẩm chức năng chứa dầu cá, omega-3.
Tuy nhiên, bổ sung như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn đọc cùng tham khảo nhé.
Cách uống dầu cá omega-3 mang lại hiệu quả nhất

Cách uống dầu cá omega-3

Bổ sung omega-3 cùng với bữa ăn

Dầu cá omega-3 có rất nhiều lợi ích sức khỏe, và sẽ phát huy tối đa nếu bạn sử dụng chúng cùng với bữa ăn. Giải thích cho điều này là do các thành phần có trong omega-3 là chất béo, và chúng sẽ được hòa tan, hấp thụ tốt hơn nếu có mặt của những chất béo khác.
Do vậy, bạn hãy dùng omega-3 vào bất cứ lúc nào bạn cảm thấy phù hợp nhất với bạn, miễn là bạn dùng nó trong bữa ăn.

Liều lượng sử dụng omega-3

Theo cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), các chất bổ sung omega-3 có chứa EPA và DHA là an toàn nếu liều lượng không vượt quá 3.000 mg mỗi ngày.
Do vậy, khi bổ sung omega-3 cho cơ thể chúng ta cũng không nên lạm dụng loại acid béo này quá mức, cung cấp một lượng vừa đủ cho cơ thể là điều tốt nhất.
Nhìn chung, mức khuyến nghị sử dụng dầu cá tối thiểu 250 – 500 mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày cho người lớn khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp tình trạng nhất định cần sử dụng dầu cá với liều lượng cao hơn, điều này bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được liều lượng phù hợp với tình hình sức khoẻ nhất.

Nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mà bạn sẽ sử dụng

Bạn có thể bổ sung acid béo omega-3 bằng cách ăn cá béo ít nhất hai lần mỗi tuần, nhưng nếu bạn không thường xuyên ăn cá béo vậy thì hãy cân nhắc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung.
Một điều lưu ý khi sử dụng thực phẩm bổ sung đó chính là bạn phải đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đáng tin cậy, địa chỉ bán hàng uy tín để tránh tình trạng “hàng kém chất lượng”, không những không có lợi mà còn gây hại cho sức khỏe.
Tóm lại, omega-3 là một acid béo rất cần thiết mà bạn phải bổ sung cho cơ thể, có thể thông qua nguồn cá béo trong khẩu phần ăn hàng ngày, hoặc thực phẩm chức năng. Và nếu đọc giả đang quan tâm đến dầu cá omega-3 và tác dụng của dầu cá omega 3 hoặc có những thắc mắc về loại acid béo này, cần sự giải đáp hãy liên hệ đến Hệ thống Nhà thuốc Việt, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn những thông tin đúng và phù hợp nhất.