Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Có nên uống sữa giải rượu? Lưu ý khi giải rượu bằng sữa

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng 

Người ta truyền tai nhau rằng uống sữa trước khi nhậu sẽ giúp lâu say hơn. Sau khi say rượu, cơ thể người sẽ cần bổ sung nước và dinh dưỡng để phục hồi. Vậy, lúc này bạn có nên uống sữa hay không? Hãy cùng Nhà thuốc Việt giải đáp vấn đề có nên uống sữa giải rượu sau khi say không trong bài viết dưới đây. 

1. Có nên uống sữa giải rượu sau khi say? 

Khi bạn đã rơi vào tình trạng say xỉn, việc tìm những đồ uống hay thực phẩm với mong muốn có thể giải rượu ngay lập tức là điều không thể. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng một số loại thức uống, thực phẩm để làm thuyên giảm tình trạng say và ngăn ngừa tác động xấu của bia rượu đến sức khỏe. 

Trước khi giải đáp vấn đề có nên uống sữa giải rượu sau khi say, mời bạn cùng tìm hiểu những tác động xấu mà rượu bia có thể gây ra: 


Tác hại của rượu bia đến sức khỏe con người 

  • Có thể bạn chưa biết, rượu bia là nhân tố chính tác động đến quá trình tiết enzyme tiêu hóa trong cơ quan dạ dày. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới việc phân hủy chất dinh dưỡng của thức ăn, đồ uống trong dạ dày, làm chúng không thể cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. 
  • Bên cạnh đó, rượu bia cũng làm suy yếu quá trình cơ thể hấp thụ dinh dưỡng, phá hủy các vi khuẩn có lợi, khiến tế bào trong dạ dày, ruột bị hư hỏng. Từ đó, việc vận chuyển chất dinh dưỡng vào trong máu sẽ bị cản trở. 
  • Khi không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết, cơ thể sẽ bị suy yếu dần, ảnh hưởng trực tiếp đến các bộ phận khác. Thậm chí ngay cả khi chất dinh dưỡng đã được tiêu hóa trước đó thì vẫn có khả năng bị ngăn chặn bởi rượu bia. Chúng sẽ làm gián đoạn quá trình vận chuyển, phân tán và gây cản trở quá trình bài tiết.
  • Ngoài ra, rượu bia còn là nguyên nhân khiến axit trong dạ dày tăng cao, dẫn đến các bệnh như viêm loét dạ dày, viêm loét ruột,... 
  • Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, người có tiền sử mắc bệnh tiểu đường thường xuyên uống rượu bia thì các biến chứng, biểu hiện do rượu bia gây ra sẽ xảy ra nhanh hơn, nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường tiêu hóa cao hơn so với người bình thường. 

Uống sữa giải rượu là một phương pháp hiệu quả, an toàn được nhiều người áp dụng để giảm bớt độc tố, giúp cơ thể thoải mái hơn, ngon giấc hơn sau cơn say. Trong sữa chứa nhiều axit amin L-tryptophan - có tác dụng tạo ra chất serotonin. Đây là chất dẫn truyền thần kinh, tác động tích cực đến tâm lý, cảm xúc của con người. Nhờ đó, bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, thư giãn hơn sau khi uống sữa. 


Uống sữa giải rượu an toàn, hiệu quả 

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc uống sữa giải rượu chỉ có tác dụng giúp người say ngủ ngon hơn, thoải mái hơn trong giai đoạn đầu. Lượng rượu chưa được tiêu hóa sẽ gây cản trở quá trình cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm, kể cả sữa bạn vừa uống. Về lâu dài, nó sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đường ruột, hệ tiêu hóa. 

Như vậy, sau khi say uống sữa có thể tốt, có thể xấu tùy từng trường hợp. Điều quan trọng nhất là bạn phải sử dụng sữa phù hợp trong từng tình trạng say rượu. Sữa sẽ thích hợp giải rượu cho những người có triệu chứng say nhẹ cần hồi phục sức khỏe. Còn nếu đã rơi vào tình trạng say bí tỉ thì uống sữa giải rượu sẽ không phải là một giải pháp đúng đắn.    

>>> Xem thêm: Những cách giải rượu tự nhiên 

2. Lưu ý khi áp dụng cách uống sữa giải rượu 

Mặc dù uống sữa giải rượu là một phương pháp an toàn nhưng bạn vẫn phải lưu ý những vấn đề sau đây để đạt được hiệu quả tốt nhất: 


Những vấn đề cần lưu ý khi uống sữa giải rượu 

  • Nên uống sữa đang ấm: Sữa còn ấm sẽ giúp bạn nhanh chóng hồi phục hơn so với sữa lạnh. Bởi hệ tiêu hóa của người đang say rất kém, nếu uống sữa lạnh có thể bị lạnh bụng, dễ bị đau bụng, tiêu chảy,....  
  • Uống sữa trước khi uống rượu: Một ly sữa ấm trước khi bắt đầu cuộc nhậu sẽ giúp cơ thể bạn chậm hấp thu rượu hơn. Nó tương tự như việc bạn “lót dạ” trước khi uống rượu giúp bạn lâu say hơn so với những người chưa ăn uống gì trước cuộc nhậu nhẹt. Mặt khác, sữa ấm cũng giúp các triệu chứng say xỉn của bạn trở nên nhẹ hơn. 
  • Xem kỹ hạn sử dụng của sữa: Đây là điều rất quan trọng bởi nó liên quan đến chất lượng sữa mà cơ thể bạn hấp thu. Sữa đã để quá lâu, hết hạn sử dụng hay không bảo quản kỹ thường có vị chua, khó uống và có thể khiến cho cơ thể gặp các vấn đề về tiêu hóa nghiêm trọng. 
  • Không cho người say xỉn nặng uống sữa: Người đã say xỉn nặng rơi vào tình trạng ngất xỉu hay không thể kiểm soát bản thân thì không nên cho họ uống sữa giải rượu. Nguyên nhân là bởi vì khi đó chúng ta không thể cho họ ăn hay uống được, do đó việc giải rượu sẽ không hiệu quả như ý muốn.
  • Không nên uống sữa đậu nành để giải rượu: Nếu bạn dùng sữa đậu nành để giải rượu thì có thể sẽ cảm thấy khó tiêu hoặc gặp các vấn đề tiêu hóa khác. Vì trong sữa đậu nành chứa nhiều chất isoflavone - chất này khi kết hợp với rượu có khả năng làm tăng tình trạng đau đầu, buồn nôn và nhiều triệu chứng khác. 

>>> Xem thêm: Review 5 nước giải rượu Hàn Quốc được ưa chuộng nhất hiện nay 

3. Một số thức uống giải rượu hiệu quả khác 

Bên cạnh phương pháp uống sữa giải rượu, bạn có thể tham khảo thêm một số thức uống cũng mang lại hiệu quả giải rượu tốt không kém dưới đây.

Nước chanh 

Chanh là loại quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng sau khi say, giúp cơ thể nhanh chóng tỉnh táo và bổ sung lượng nước đã mất. 

Để làm nước chanh giải rượu, trước hết bạn vắt chanh lấy nước cốt. Sau đó, cho thêm nước lọc, đường vào nước cốt rồi khuấy đều cho hỗn hợp hòa tan. Bạn có thể dùng ngay hoặc cho thêm đá nếu muốn uống nước mát. 


Dùng nước chanh giải rượu 

Nước cam 

Giống như nước chanh, nước cam cũng là thức uống giải rượu hiệu quả, giúp giải khát, bù nhiệt và cung cấp vitamin C cần thiết, hỗ trợ cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng sau khi say. 

Để làm nước cam giải rượu, trước hết bạn vắt cam lấy nước rồi cho thêm chút đường và khuấy đều để hỗn hợp hòa tan. Bạn có thể cho thêm đá nếu muốn uống lạnh hoặc thưởng thức luôn. 

Trà gừng 

Trà gừng cũng là một thức uống giải rượu tốt được nhiều người lựa chọn. Trong gừng chứa các hợp chất giúp điều hòa cơ thể, đẩy mạnh quá trình tuần hoàn máu và hỗ trợ quá trình chuyển hóa cồn ra khỏi cơ thể nhanh hơn. 

Về cách làm trà gừng, đầu tiên bạn sẽ đem gừng rửa sạch và thái thành lát mỏng. Sau đó, cho 1 thìa mật ong vào cốc nước nóng và khuấy đều. Kế tiếp, bạn cho gừng vào cốc mật ong, đậy nắp trong 10 phút là có thể dùng được. 


Sử dụng trà gừng để giải rượu 

Thực phẩm chức năng giải rượu  

Những cách nêu trên đây chỉ là phương pháp giải rượu tạm thời và hầu như không có tác dụng giải độc rượu. Một phương pháp giải rượu lý tưởng khác mà bạn có thể tham khảo là sử dụng thực phẩm chức năng giải rượu. 

Các sản phẩm này thường chứa thành phần tự nhiên, các loại vitamin, khoáng chất và chiết xuất từ thảo dược có tác dụng giải độc tố và phục hồi sức khỏe cho người say nhanh chóng. 

Một số thực phẩm chức năng giải rượu tại Nhà thuốc Việt được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao có thể kể đến như Giải rượu Nam DượcViên giải rượu bia Hepalyse W Pastille TypeSiro mát gan, giải rượu Hove Alcohol Corke,... 

>>> Tham khảo thêm: Mách bạn 15 cách giải rượu bia nhanh nhất tại nhà

Thông qua bài viết trên đây, Nhà thuốc Việt đã giải đáp cho bạn thắc mắc có nên uống sữa giải rượu hay không và những lưu ý khi áp dụng phương pháp này. Hy vọng thông tin chia sẻ này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề sau khi say rượu một cách an toàn, hiệu quả nhất. 

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến giải rượu hoặc cần hỗ trợ tư vấn tìm mua sản phẩm thuốc giải rượu hiệu quả, đảm bảo sức khỏe thì mau chóng liên hệ với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được giúp đỡ thông qua một trong số hình thức dưới đây: 

- Website: https://nhathuocviet.vn

Hotline/Zalo: 0985508450

Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

Tham gia bình luận:

  • dc0a

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật