Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Cơ chế của viên uống chống nắng và ưu nhược điểm

Việc tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vấn đề về da như nám, tàn nhang, lão hoá, ung thư da,... Bởi vậy, chống nắng là bước rất quan trọng. Tuy nhiên, một số sản phẩm kem chống nắng dùng ngoài da hiện nay được người tiêu dùng đánh giá là thường gây bí bách, bết dính và kích ứng da. Chính vì thế, viên uống chống nắng ra đời mang đến giải pháp giúp bạn chống nắng từ bên trong cơ thể, vừa an toàn, vừa tiện lợi. Vậy cơ chế của viên uống chống nắng hoạt động như thế nào? Cùng mình tìm hiểu sâu hơn về chế hoạt động của viên uống chống nắng và ưu nhược điểm của chúng qua bài viết sau.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nám da là gì? Nguyên nhân & Cách trị nám da hiệu quả

Những điều cần biết về viên uống chống nắng

Những điều cần biết về viên uống chống nắng

Chống nắng là một trong những bước quan trọng của quy trình chăm sóc da. Trên thực tế, nhiều chị em đang băn khoăn không biết nên chọn sử dụng kem chống nắng hay viên uống chống nắng. Phương pháp nào sẽ hiệu quả hơn?

Viên uống chống nắng là gì?

Viên uống chống nắng là một loại thực phẩm chức năng được bổ sung qua đường uống, với thành phần gồm các chất có khả năng chống oxy hóa cao như lycopene, beta-carotene, vitamin A, E, C, selen, lutein,...

Các hoạt chất này có tác dụng chống oxy hóa, hạn chế tác hại của các gốc tự do gây ra bởi các tia UVA, UVB, HEV từ ánh nắng mặt trời. Đồng thời chúng còn bảo vệ và ngăn ngừa tổn thương cấu trúc da, tránh tình trạng viêm da, sạm nám do tia cực tím tác động lên lớp hạ bì, trung bì gây ra.

Các chất này khi được phối hợp chung với nhau sẽ cho tác động hiệu quả hơn và làm giảm nồng độ của từng chất riêng lẻ.

Cơ chế của viên uống chống nắng 

“Viên uống chống nắng” là một khái niệm khiến cho nhiều người hiểu lầm rằng chúng có hiệu quả tương tự kem chống nắng. Tuy nhiên, so với  kem chống nắng, viên uống chống nắng lại có công dụng và tác động khác hoàn toàn. Hãy xem so sánh về cơ chế hoạt động của 2 loại sản phẩm này dưới đây:

Cơ chế hoạt động của viên uống chống nắng

Viên uống chống nắng giúp bảo vệ da từ bên trong cơ thể

Kem chống nắng:

Là sản phẩm có tác động bên ngoài da, chúng tạo thành một lớp màng bảo vệ ngăn chặn sự tấn công của các tia UV gây tổn thương tế bào da. Lớp màng này có thể là màng vật lý hoặc hóa học, hoạt động qua cơ chế phản xạ, hấp thụ hoặc phân tán lượng bức xạ giúp hạn chế tối đa lượng tia UV xâm hại tế bào da.

Viên uống chống nắng:

Thực tế, viên uống chống nắng không tạo lớp màng bảo vệ nên tia UV vẫn có thể xâm nhập vào da. Nhưng nhờ hoạt động của các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do bên trong cơ thể, làm ức chế sản sinh các melanin tối màu tránh tình trạng nám, sạm và đen da. Bên cạnh đó, các hoạt chất này sẽ giúp chống viêm, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm, giảm thiểu cháy nắng và mẩn đỏ. 

Qua đây có thể thấy, viên uống chống nắng và kem chống nắng có cơ chế hoạt động hoàn toàn không giống nhau. Nên chúng không thể thay thế cho nhau. Tuy nhiên, việc sử dụng song song đồng thời giữa 2 sản phẩm này sẽ đem đến hiệu quả chống nắng tối ưu cho làn da.

Ưu điểm nổi bật của viên uống chống nắng

Chống nắng toàn diện từ bên trong

Tuy viên uống chống nắng không thể bảo vệ làn da trực tiếp từ bên ngoài, nhưng tác dụng chống nắng từ bên trong của chúng đem lại là không thể bàn cải. Chúng giúp chống nắng toàn thân ngay cả những vùng da dưới lớp quần áo mà ta không để ý tới, và một số vùng da khó bôi kem chống nắng như lưng, môi, khoé mắt,... Ngoài ra, viên uống chống nắng hoàn toàn không gây kích ứng mà còn có tác dụng giảm viêm, không gây bóng nhờn và mụn.

Những điểm nổi trội của viên uống chống nắng

Viên uống chống nắng có nhiều điểm nổi trội so với kem chống nắng

Tiết kiệm thời gian

Nếu bạn muốn chống nắng toàn thân mà không cần tốn nhiều thời gian vào việc tẩy trang và bôi kem chống nắng, thì viên uống chống nắng chính là biện pháp tối ưu dành cho bạn. Chỉ cần uống 1 - 2 viên mỗi ngày (tuỳ loại sản phẩm) vô cùng đơn giản và nhanh chóng, làn da của bạn sẽ được bảo vệ khỏi tia UV.

>> Xem thêm: Review top 10+ viên uống chống nắng tốt nhất và hiệu quả nhất hiện nay

Không bị trôi khi da dính nước

Khi dùng kem chống nắng, chúng có thể bị trôi khỏi da khi tiếp xúc với nước hoặc mồ hôi. Nhưng với viên uống chống nắng thì bạn không cần phải lo lắng vì điều này. Tuy nhiên, nếu đi biển hoặc có công việc cần tiếp xúc nhiều với ánh nắng thì bạn cũng cần kết hợp thoa kem chống nắng để bảo vệ da tốt hơn.

Hiệu quả kéo dài

Đối với kem chống nắng chỉ có tác dụng trong khoảng thời gian nhất định, thường 3 - 4 tiếng bạn phải thoa kem lại 1 lần. Trong khi viên uống chống nắng bảo vệ da có hiệu kéo dài gấp nhiều lần. Chỉ với 1-2 viên mỗi ngày, làn da của bạn đã được bảo vệ xuyết suốt cả ngày.

Mặt hạn chế của viên uống chống nắng

Tuy hiệu quả nhưng sản phẩm nào cũng có mặt hạn chế của nó. Viên uống chống nắng cũng có các mặt hạn chế sau:

- Giá thành của viên uống chống nắng thường hơi cao, nên đối với một số người khó có thể sử dụng lâu dài.
- Viên uống chống nắng dùng uống trực tiếp vào cơ thể nên khi mua phải hàng kém chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả hơn chỉ bôi ngoài da.
- Cần đảm bảo uống đủ liệu trình để đạt hiệu quả ổn định.

Kem chống nắng măng lại nhiều hiệu quả nhưng cũng có những mặt hạn chế nhất định

Viên uống chống nắng mang lại nhiều hiệu quả nhưng cũng có những mặt hạn chế nhất định

>> Xem thêm: Top 10 kem chống nắng vật lý an toàn, lành tính

Những lưu ý khi sử dụng viên uống chống nắng

Khi quyết định sử dụng viên uống chống nắng, bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ, các chuyên gia để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một vài điều như sau:

- Mua viên uống chống nắng từ thương hiệu có tiếng, uy tín trên thị trường, chú ý thành phần và giá của sản phẩm để chọn được sản phẩm phù hợp nhất.
- Tuân thủ theo liều lượng khuyến cáo từ nhà sản xuất, không tự ý tăng giảm liều trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
- Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng.

Bạn nên biết, viên uống chống nắng hoạt động hỗ trợ bảo vệ da từ bên trong. Và để bảo vệ da toàn diện nhất, hãy kết hợp giữa 2 phương pháp bạn nhé!

Qua bài viết, mình đã thông tin đến bạn về cơ chế hoạt động cũng như ưu, nhược điểm của viên uống chống nắng. Mong rằng bài viết cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

>> Xem thêm: Review top 12+ loại collagen tốt nhất hiện nay trên thị trường

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà Thuốc Việt

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!

Tham gia bình luận:

  • 3cfd

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật