Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn là triệu chứng của bệnh gì?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn là những dấu hiệu cho biết cơ thể đang bị suy nhược và cần được nghỉ ngơi. Đây còn có thể là triệu chứng của một số căn bệnh nguy hiểm. 

Trong bài viết dưới đây, nhathuocviet.vn sẽ chia sẻ thêm cho bạn một số thông tin về các bệnh lý liên quan đến các dấu hiệu này cũng như cách điều trị và phòng tránh. 

Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn là bệnh gì?

Các triệu chứng như chân tay bủn rủn, người mệt mỏi buồn nôn khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, không thể tập trung làm việc. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Dưới đây là một số bệnh lý có những triệu chứng này: 

Rối loạn tiền đình

Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn là dấu hiệu của bệnh tiền đình. Tiền đình là cơ quan có nhiệm vụ giúp cơ thể giữ được trạng thái cân bằng trong mọi hoạt động hàng ngày. Khi tiền đình hoạt động kém, máu và dưỡng chất không thể lưu thông ổn định trong cơ thể. Điều này khiến cho các hoạt động cũng như tư thế, sinh hoạt hằng ngày bị ảnh hưởng, mất cân bằng và dẫn đến các triệu chứng như bủn rủn chân tay, mệt mỏi, đi không vững,... 

Rối loạn tiền đình có thể gây nên các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, bủn rủn chân tay
Rối loạn tiền đình có thể gây nên các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, bủn rủn chân tay

Thiếu máu não

Thiếu máu não là nguyên nhân sâu xa gây ra bệnh liên quan đến tiền đình. Việc máu lên não kém sẽ khiến cho oxy và các chất nuôi dưỡng tiền định bị suy giảm. Điều này đồng nghĩa với việc hệ triều đình sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, không thể hoạt động tốt và gây ra các triệu chứng như đau đầu, buồn nôn, chân tay bủn rủn không thể đi vững,... Những người trẻ tuổi thường hay mắc phải bệnh lý này do có chế độ sinh hoạt, ăn uống không đảm bảo. 

Huyết áp thấp

Huyết áp giảm xuống một cách đột ngột sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể không tiếp nhận được đủ oxy, lượng máu cũng như một số dưỡng chất khác. Qua đó, người bệnh có thể gặp phải các dấu hiệu như chân tay bủn rủn, người mệt mỏi. 

Suy nhược cơ thể

Những người bị suy nhược cơ thể thường hay gặp phải tình trạng thiếu máu. Lúc này, lượng máu trong cơ thể sẽ không có đủ để lưu thông đến các cơ quan, bộ phận trong cơ thể, từ đó khiến cho người bệnh gặp phải các tình trạng như đau đầu, hoa mắt, buồn nôn, luôn trong trạng thái mệt mỏi, chân tay bủn rủn,... 

Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn là triệu chứng của việc bị suy nhược cơ thể
Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn là triệu chứng của việc bị suy nhược cơ thể 

Tiểu đường

Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Khi mắc phải bệnh lý này, người bệnh thường ăn khá nhiều nhưng lại nhanh đói, thích ăn ngọt,... Ngoài ra, bệnh tiểu đường còn có một số triệu chứng khác như tim đập nhanh, hoa mắt chóng mắt,... Khi gặp phải những biểu hiện này, bạn cần nhanh chóng đi khám để phát hiện ra bệnh lớn và điều trị kịp thời. 

Bệnh Insulinoma

Bệnh Insulinoma hay còn được gọi là u tụy nội tiết. Đây là một bệnh lý khá hiếm gặp. Theo đó, lượng insulinoma tiết ra nhiều khiến cho đường huyết bị hạ xuống thấp, từ đó làm cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó chịu, buồn nôn, bủn rủn chân tay,... 

Bệnh Meniere

Bệnh Meniere còn được biết đến với cái tên là hội chứng rối loạn thính lực. Tai là một trong những có cấu trúc phức tạp nhất và chứa hệ tiền đình nằm sâu bên trong. Khi tai gặp các vấn đề về sức khỏe thì sẽ khiến cho hệ tiền đình bị ảnh hưởng theo. Cụ thể, hệ tiền đình sẽ khiến cho các hoạt động và trạng thái của cơ thể bị mất cân bằng, từ đó kéo theo các triệu chứng như bủn rủn chân tay người mệt mỏi buồn nôn, chóng mặt,... 

Bệnh BPPV

Bệnh lý này còn có một tên khác là chóng mặt kịch phát lành tính. Đây là một trạng thái của việc tiền đình bị rối loạn khi thay đổi tư thế, vị trí đột ngột. Ví như khi bạn đang ngồi hoặc nằm nhưng lại bật dậy nhanh thì sẽ có thể gặp phải các triệu chứng như quay cuồng, chóng mặt, buồn nôn,... Những dấu hiệu này không xuất hiện liên tục, xảy ra theo từng đợt. 

Bệnh BPPV là việc hay bị chóng mặt, choáng khi thay đổi tư thế đột ngột
Bệnh BPPV là việc hay bị chóng mặt, choáng khi thay đổi tư thế đột ngột 

Cường giáp

Người bị bệnh cường giáp cũng có thể gặp phải tình trạng người mệt mỏi, chân tay bủn rủn. Với bệnh lý này, nồng độ hormone tuyến giáp bị sản sinh quá mức khiến cho các hoạt động trong đổi chất và điều tiết trong cơ thể mất đi tính cân bằng và ổn định. 

Chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn có nguy hiểm không?

Nếu các biểu hiện bủn rủn chân tay người mệt mỏi buồn nôn xuất hiện là do làm việc quá nhiều và căng thẳng thì sẽ không gây nguy hiểm tới sức khỏe. Lúc này, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi nhiều hơn và thư giãn thì các hội chứng sẽ thuyên giảm. 

Tuy nhiên, nếu các biểu hiện này xuất hiện thường xuyên, không có dấu hiệu giảm khi đã nghỉ ngơi thì đây có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nguy hiểm. Bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Phải làm sao khi chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn?

Khi gặp phải tình trạng chân tay bủn rủn, mệt mỏi, nhiều người thường cảm thấy hoang mang lo sợ. Tuy nhiên, lúc này bạn cần giữ cho mình sự bình tĩnh và cần: 

Nghỉ ngơi

Khi gặp phải các triệu chứng bủn rủn chân tay, người mệt mỏi buồn nôn, bạn cần ngồi xuống, nằm nghỉ ngay lập tức. Bạn hãy nhắm vào lại, thở đều và sâu một cách chậm rãi trong vài phút để bình tâm hơn. Nếu ở ngoài trời, bạn nên tìm những chỗ râm mát để thư giãn. 

Ngoài ra, bạn có thể uống thêm một ly trà gừng hoặc nước mật ong để giảm các giác khó chịu. Trong trường hợp bạn hay bị chóng mặt, buồn nôn và quay cuồng vào mỗi buổi sáng khi thức dậy thì nên gối kê đầu, nằm ngửa vào mỗi đêm.  

Nên nghỉ ngơi và thư giãn khi bị bủn rủn chân tay, người mệt mỏi, buồn nôn
Nên nghỉ ngơi và thư giãn khi bị bủn rủn chân tay, người mệt mỏi, buồn nôn 

Sử dụng thuốc

Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng bủn rủn chân tay, người mệt mỏi buồn nôn hoặc bị rối loạn tiền đình thì bạn nên sử dụng thuốc. Việc dùng thuốc sẽ giúp bạn xoa dịu những triệu chứng này một cách nhanh chóng và hiệu quả. Một số loại thuốc thường được sử dụng bao gồm thuốc kháng histamine; thuốc chống buồn nôn, an thần,...

Việc sử dụng thuốc chỉ có thể làm giảm những cơn đau đầu, chóng mặt tạm thời. Bên cạnh đó, nếu bạn dùng thuốc quá nhiều với tần suất dày thì có thể bị phụ thuộc vào thuốc cũng như gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, bạn hãy tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình sử dụng. 

Chữa bằng Đông y

Cách chữa triệu chứng mệt mỏi, chân tay bủn rủn bằng Đông y mang lại hiệu quả khá tốt và không gây tác dụng phụ nên được nhiều người áp dụng. Các sản phẩm và phương pháp điều trị theo cách này sẽ tăng cường lưu thông máu lên não, vận chuyển dưỡng chất đến các cơ quan trong cơ thể, giúp hệ tiền định hoạt động ổn định, qua đó đẩy lùi các triệu chứng buồn nôn, đau đầu, chóng mặt,... 

Lưu ý để không bị chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn

Để tránh gặp phải tình trạng bủn rủn chân tay người mệt mỏi buồn nôn, bạn cần lưu ý tới một số vấn đề sau đây:

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, tránh thức khuya ngủ muộn. 
  • Có chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý bằng cách bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể và hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ chiên rán.
  • Luôn giữ tâm trạng thoải mái và thư giãn nhất, tránh căng thẳng. 
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để hỗ trợ cải thiện và nâng cao chức năng tiền đình. 
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin B6, vitamin C, axit folic. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để tránh bị chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn
Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp để tránh bị chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn

Trên đây là một số thông tin về các bệnh lý có triệu chứng là chân tay bủn rủn người mệt mỏi buồn nôn. Để biết chính xác tình trạng sức khỏe của mình, khi có các triệu chứng trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và nghỉ ngơi, bồi bổ sức khỏe.

Hy vọng rằng qua bài viết trên của nhathuocviet.vn, bạn sẽ nắm được nguyên nhân, cách điều trị và phòng tránh những tình trạng này. Nếu muốn được tư vấn những loại thuốc bổ sung sức khỏe, hãy liên hệ Nhà Thuốc Việt để được tư vấn qua những cách sau: 

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM  

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật