Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những cách trị rụng tóc tại nhà hiệu quả bạn nên biết

Rụng tóc quá nhiều là vấn đề phiền toái, khiến nhiều người lo lắng và ám ảnh, nhất là đối với phụ nữ. Có trường hợp rụng tóc khiến da đầu bị hói tạm thời, vẻ ngoài xấu đi thôi thúc mọi người tìm cách chữa. Đừng loay hoay và lo sợ, bạn cứ thực hiện theo 10 cách trị rụng tóc tại nhà dưới đây, đảm bảo sẽ hiệu quả bất ngờ đấy.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Tuỳ tình trạng và cơ địa, mỗi người sẽ rụng tóc vì nguyên nhân khác nhau. Nhà Thuốc Việt xin tổng hợp lại những lý do khiến tóc rụng không ngừng:
  • Thiếu hụt dinh dưỡng, bao gồm các chất thiết yếu như sắt, kẽm, protein, vitamin D, vitamin B hay Biotin.Vấn đề liên quan tuyến giáp khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hoặc không đủ lượng hormone tuyến giáp, có thể gây ảnh hưởng tới nang tóc.
  • Căng thẳng, lo lắng quá độ kéo dài dẫn tới rụng tóc nhiều hơn.
  • Các hoá chất có trong sản phẩm tạo mẫu tóc, thuốc nhuộm, gel xịt định hình tóc, dầu gội nhiều chất tẩy,… gây hại cho da đầu, ảnh hưởng trực tiếp tới mầm nang tóc, gây suy yếu và dễ rụng.
  • Tác động nhiệt thường xuyên lên da đầu như dùng máy sấy, máy duỗi, máy uốn,…
  • Riêng phụ nữ, sự mất cân bằng nội tiết tố vào những giai đoạn như dậy thì, mang thai, sinh con, tiền mãn kinh,… là nguyên nhân dẫn đến chứng rụng tóc.
Rụng tóc có thể gây phiền toái cho nhiều người
  • Bên cạnh đó, các chị em mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) có lượng nội tiết tố androgen cao hơn bình thường khiến tóc rụng nhiều hơn.
  • Một số thuốc cũng ngăn chặn sự phát triển bình thường của tóc như thuốc tránh thai, thuốc chống đông máu, thuốc trị huyết áp cao, …
  • Tuổi tác cũng ảnh hưởng tới mái tóc rất nhiều. Khi chúng ta già đi, sự lão hoá tăng, tốc độ mọc tóc chậm lại, sợi tóc nhỏ, mỏng và dễ rụng hơn.
  • Một số người rụng tóc là do di truyền từ bố hoặc mẹ. Tình trạng tóc mỏng yếu hay xoăn vì gen di truyền thường xuất hiện ngay từ khi còn nhỏ và xuyên suốt cuộc đời mỗi người.

Làm thế nào để giảm rụng tóc tại nhà?

Theo các chuyên gia, cách trị rụng tóc tại nhà đơn giản nhất đó chính là thay đổi thói quen chăm sóc tóc và chăm sóc sức khỏe cơ thể.

1. Sản phẩm chăm sóc tóc

Các sản phẩm chăm sóc như dầu gội, dầu xả sẽ tác động trực tiếp lên da đầu và tóc của bạn. Do đó, bạn cần chú trọng chọn loại dầu gội phù hợp với mái tóc của mình. Ví dụ da đầu khô cần dưỡng ẩm, da đầu nhiều dầu chỉ nên sử dụng dầu gội tự nhiên, không có axit hay chất tạo ẩm.
Đặc biệt, hãy tìm hiểu kỹ thành phần của dầu gội, đảm bảo rằng dầu gội bạn đang dùng không chứa sulfate, paraben và silicon vì dễ làm cho tóc trở nên giòn, gãy rụng.
Dầu xả hoặc kem ủ tóc, mặt nạ dưỡng tóc chứa các axit amin phục hồi hư tổn được khuyên dùng để góp phần giúp tóc bạn trở nên chắc khỏe, mềm mịn và bóng mượt hơn.
Đồng thời, nếu tóc bạn yếu, không nên gội đầu quá nhiều lần trong ngày hoặc gội liên tục nhiều ngày trong tuần. Thường xuyên kiểm tra tình trạng da đầu và tóc để rút ra khoảng cách thời gian phù hợp giữa các lần gội.

2. Ngưng tạo kiểu cho tóc

Khi tóc bạn đang ở tình trạng dễ gãy rụng, bạn không nên tạo kiểu tóc thường xuyên. Tránh uốn tóc, duỗi tóc, nhuộm tóc. Dừng việc sử dụng máy sấy mỗi khi gội đầu, tốt nhất nên để tóc khô tự nhiên. Nếu bạn thực sự cần tóc khô nhanh, nên cài đặt chế độ nhiệt thấp nhất hoặc dùng máy quạt sẽ ổn hơn. Khi tóc đang ướt cũng không nên uốn lô hay chải đầu. Đặc biệt tránh tắm nước nóng làm mất nước và khô da đầu. Thay vào đó, hãy sử dụng nước ấm và cố gắng xả tóc với nhiệt độ mát nhất.
Đồng thời, hãy thả tóc thay vì dùng kẹp quấn tóc hay thun cột cao gây căng da đầu. Cuối cùng, khi đi ra ngoài, giữ tóc trong mũ áo để tránh bụi bẩn, tránh nắng gây khô xơ rối tóc.

3. Chế độ ăn uống

Cách trị rụng tóc tại nhà đơn giản bằng chế độ ăn uống lành mạnh, giàu vitamin
Một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp tóc khỏe mạnh và đó là cách chữa rụng tóc ta dễ dàng làm được. Nhu cầu của từng thành phần trong thức ăn sẽ phụ thuộc vào mức độ hoạt động thể chất, số đo cân nặng, chiều cao và thể trạng cơ thể.
  • Bổ sung thực phẩm chứa protein: đậu, trứng, cá, thịt nạc, …
  • Không để cơ thể thiếu máu bằng cách thêm chất sắt từ các thực phẩm: thịt bò, sò, hàu, đậu lăng, đậu trắng, hạt bí ngô, …
  • Thực phẩm cung cấp nhiều vitamin có lợi cho tóc cần tăng cường như: rau lá xanh đậm (cải bó xôi, cải thìa, rau ngót, súp lơ,…), trái cây (ổi, chuối, cam,…)
  • Beta carotene cũng khá cần thiết cho mái tóc chắc khỏe, được tìm thấy trong khoai lang và cà rốt.
  • Silica là khoáng chất giúp tóc phát triển hơn, chứa nhiều trong dâu tây, yến mạch, bắp cải, …
  • Nên bổ sung omega-3 trong cá thu, cá hồi,… để tóc dày khỏe, bóng mượt.
Ngoài việc cân bằng dinh dưỡng bằng thực phẩm, cách nhanh nhất để bổ sung vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất giảm rụng tóc là sử dụng Viên nang Organika Hair Plus. Được kết hợp từ các thành phần 100% organic, viên nang lành tính và an toàn đối với người sử dụng.
 
Bổ sung Viên nang Organika Hair Plus là cách trị rụng tóc tại nhà hiệu quả
Sản phẩm chiết xuất từ bột rễ hà thủ ô, lá bạch quả,… không chỉ nuôi dưỡng nang tóc, kích thích mọc tóc, mà còn hỗ trợ làm đen tóc, mượt tóc. Những người bị hói, tóc bạc sớm, tóc khô xơ, chẻ ngọn, sau khi uống bổ sung viên nang Organika Hair Plus khoảng một tháng đều phản hồi khá tích cực. Được biết, tóc mọc nhanh hơn, dày hơn và đen mượt hơn trước rất nhiều.

Những cách trị rụng tóc tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên

Đôi khi bạn sẽ giảm rụng tóc sau sáu tháng, tóc bắt đầu mọc lại dày hơn. Tuy nhiên để tình trạng không kéo dài, bạn nên áp dụng những cách trị rụng tóc tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên:

1. Mặt nạ trứng

Trứng rất giàu lưu huỳnh, phốt pho, selen, iốt, kẽm và protein, giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc.
Thực hiện mặt nạ trứng cho tóc như sau:
  • Tách lòng trắng hai quả trứng và thêm một thìa cà phê dầu ô liu và mật ong.
  • Đánh tan để tạo thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa đều từ gốc đến ngọn.
  • Sau 20 phút, gội sạch bằng dầu gội nhẹ.

2. Nước cốt dừa/ dầu dừa

Nhiều người sử dụng dầu dừa, nước cốt dừa để trị rụng tóc tại nhà
Protein và axit lauric cùng các chất béo thiết yếu trong nước cốt dừa sẽ thúc đẩy sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc.
Cách làm như sau:
  • Nạo cơm dừa, đun sôi khoảng 5 phút.
  • Để nước cốt dừa âm ấm xoa đều lên tóc, nhất là phần da dầu.
  • Đợi 20 phút thì gội sạch bằng dầu gội dịu nhẹ.
Hoặc bạn có thể thoa trực tiếp dầu dừa lên chân tóc để kích thích mọc tóc, thoa lên chân tóc và ủ trong 15 – 30 phút để tóc mềm mượt hơn. Sau đó vẫn gội sạch bằng dầu gội để tránh tóc bị nhờn hoặc bết rít.

3. Nước cốt hành tây

Hành tây có đặc tính kháng khuẩn, chống nhiễm trùng và ngăn tạo nấm cho da đầu. Đồng thời lưu huỳnh trong hành tây còn cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy tóc phát triển khoẻ mạnh, điều trị thành công chứng rụng tóc từng mảng.
Bạn làm đơn giản như sau:
  • Bóc vỏ, xay nhuyễn hai củ hành tây rồi ép lấy nước.
  • Nhúng bông gòn vào nước ép hành thoa đều lên da đầu, kẽ tóc.
  • Sau 20 phút, gội sạch tóc bằng dầu gội để loại bỏ mùi hăng của hành tây.

4. Nha đam

Cách chữa rụng tóc tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên như hành tây, nha đam
Sử dụng nha đam để điều trị rụng tóc là phương pháp mà nhiều người áp dụng và thành công. Đồng thời, nha đam còn hiệu quả trong việc giảm các vấn đề về da đầu như ngứa, bong tróc, gàu.
Bạn làm các bước theo hướng dẫn:
  • Lấy cuống nha đam gọt vỏ lấy phần “thịt” bên trong
  • Thoa chiết xuất nha đam lên tóc, xoa bóp nhẹ nhàng và để trong khoảng 45 phút
  • Rửa sạch nha đam trên da đầu và tóc bằng nước mát.
Với các cách trị rụng tóc tại nhà ở trên, bạn có thể thực hiện mỗi tuần từ 2 – 3 lần để đạt được kết quả tốt nhất.
 

Tham gia bình luận:

  • e540

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật