Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

6 cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền.

Đau bụng trên rốn thường được gọi là đau thượng vị. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến triệu chứng này cũng như những mẹo chữa đau đơn giản. Vậy cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà như thế nào?

Để giúp những người bệnh không cần phải tốn công đến bệnh viện mà vẫn có thể làm giảm bớt cơn đau, nhathuocviet.vn xin hướng dẫn cho bạn một số cách chữa đau bụng trên rốn đơn giản dưới đây. 

Thế nào là đau bụng trên rốn?

Đau bụng trên rốn là những cơn đau xuất hiện ở giữa xương sườn và rốn. Đây là triệu chứng của một số căn bệnh, nếu nhẹ thì sẽ kèm theo buồn nôn, tiêu chảy, chướng bụng,... nếu nặng thì có thể khó thở, chóng mặt, tức ngực,... Khi gặp những triệu chứng nhẹ, bạn có thể tự điều trị tại nhà nhưng nếu gặp trường hợp nặng, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay để được khám và chữa bệnh kịp thời. 

Đau bụng trên rốn là cơn đau giữa xương sườn và rốn
Đau bụng trên rốn là cơn đau giữa xương sườn và rốn

Nguyên nhân gây đau bụng trên rốn

Đau bụng trên rốn là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mắc bệnh. Tùy vào các triệu chứng đi kèm mà kết quả chẩn đoán bệnh có thể khác nhau. Dưới đây là một số bệnh phổ biến khi gặp phải triệu chứng này:

Bệnh dạ dày

Đây là căn bệnh thường gặp nhất khi có triệu chứng đau bụng trên rốn. Nguyên nhân của bệnh thường do chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ. Bệnh thường chỉ tiến triển từ từ, không có dấu hiệu rõ ràng khiến nhiều người nhầm lẫn với những cơn đau bụng thông thường. 

Hội chứng ruột co thắt

Bệnh này thường bắt nguồn từ những cơn ruột bị quặn thắt. Triệu chứng của bệnh thường là những cơn đau bụng đột ngột. Tuy không gây nguy hiểm nhưng bệnh vẫn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và vấn đề tiêu hóa của người bệnh. Một số dấu hiệu của bệnh này là đi phân lỏng, phân sống, phân không thành hình,...

Hội chứng co thắt ruột có thể dẫn đến những cơn đau bất chợt
Hội chứng co thắt ruột có thể dẫn đến những cơn đau bất chợt

Bệnh liên quan đến gan mật

Vùng bụng trên rốn là vị trí của gan mật. Nếu đau ở vùng bụng này thì có thể là triệu chứng của những bệnh như áp xe gan, sỏi túi mật, viêm gan,... Những bệnh này thường có chuyển biến phức tạp, khó đoán và nguy hiểm cho sức khỏe.  

Bị nhiễm giun

Nhiễm giun thường xảy ra ở trẻ nhỏ khi ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh hoặc do hệ tiêu hóa hoạt động kém. Nhiễm giun không chỉ đau ở vùng trên rốn mà còn có thể đau xung quanh rốn hoặc không có triệu chứng. Nếu nghiêm trọng, giun có thể chui vào ống mật gây tắc nghẽn khiến người bệnh đau dữ dội.

Nhiễm giun có thể gây tắc ống mật
Nhiễm giun có thể gây tắc ống mật

Ngoài những vấn đề trên, triệu chứng đau bụng trên rốn còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh như đau ruột thừa, viêm màng ngoài tim, nhồi máu cơ tim, viêm tụy cấp,... Tùy vào mức độ và thời gian đau mà bạn nên đến bác sĩ thăm khám để biết rõ nguyên nhân cũng như cách chữa bệnh đúng nhất.

6 cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà

Nếu chỉ bị đau vùng bụng trên rốn ở mức độ nhẹ thì bạn có thể áp dụng một số mẹo giảm đau với những nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm. Dưới đây là một số cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà mà bạn có thể tham khảo.

Chườm ấm

Nếu bạn bị đau vùng bụng trên rốn do các vấn đề về tiêu hóa thì có thể dùng cách chườm ấm. Nhiệt độ cao có thể giúp cơ trơn được dịu lại, đồng thời các mao mạch cũng sẽ giãn ra giúp cơn đau giảm bớt đáng kể. 

Để thực hiện cách này, bạn lấy một bình nước nóng hoặc ấm bọc lại trong khăn hoặc vải. Sau đó, bạn nằm xuống và để bình lên vùng bụng bị đau khoảng 10 - 15 phút. Lưu ý là bạn nên thả lỏng cơ thể khi chườm và không được để bình nước nóng trực tiếp lên bụng vì có thể gây bỏng. 

Chườm ấm giúp làm giãn mao mạch, đẩy lùi cơn đau
Chườm ấm giúp làm giãn mao mạch, đẩy lùi cơn đau

Massage nhẹ

Việc massage sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn, giúp cho vùng cơ bụng được thư giãn và giảm đau. Để massage đúng cách, bạn hãy để tay lên vùng bụng bị đau và xoa nhẹ theo chiều kim đồng hồ khoảng 200 vòng. Bạn có thể kết hợp với dầu gió để tăng thêm hiệu quả.

Gừng

Gừng có khả năng kháng viêm và có tính nhiệt nên cũng được xem là một cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà đơn giản. Bạn hãy lấy một củ gừng sống cắt thành nhiều lát mỏng rồi ngâm trong nước nóng khoảng 10 phút và uống. Nếu muốn dễ uống, bạn có thể cho thêm một chút mật ong. Bên cạnh đó, bạn có thể pha trà gừng uống mỗi ngày để giúp cải thiện hệ tiêu hóa và ngăn ngừa các cơn đau vùng bụng trên rốn.

Gừng có khả năng kháng viêm và có tính nhiệt
Gừng có khả năng kháng viêm và có tính nhiệt

Mật ong kết hợp giấm táo hoặc rượu táo

Mật ong có thể ngăn chặn các tác động của virus, vi khuẩn. Rượu hoặc giấm táo có thể giúp cân bằng pH trong dạ dày. Do đó, khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ cho ra hỗn hợp giúp làm giảm triệu chứng đau bụng. Bạn hãy lấy một muỗng giấm hoặc rượu táo, một muỗng mật ong hòa vào 200ml nước ấm rồi khuấy đều và uống mỗi khi bụng bị đau. Lưu ý, bạn nên uống hỗn hợp này 2 lần/ngày cho đến khi hết đau hoàn toàn.

Bạc hà

Trong bạc hà có hợp chất monoterpen có công dụng giảm co thắt cơ trơn đường ruột. Không những vậy, chất này còn hỗ trợ giảm viêm, giảm đau bao tử và đẩy lùi tình trạng kích thích ruột. Khi bị đau bụng, bạn có thể lấy vài lá bạc hà tươi rửa sạch rồi nhai sống hoặc ngâm trong nước ấm khoảng 20 phút và uống. Nếu nguyên nhân đau bụng là do các vấn đề dạ dày thì đây là một phương pháp giảm đau hiệu quả. 

Bạc hà có hợp chất monoterpen có công dụng giảm co thắt cơ trơn đường ruột
Bạc hà có hợp chất monoterpen có công dụng giảm co thắt cơ trơn đường ruột

Quế

Quế có chứa Cinnamaldehyde chất này có thể cải thiện tiêu hóa, đẩy lùi tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khám viêm và loại bỏ virus trong dạ dày. Khi bị đau bụng trên rốn, bạn có thể ăn một ít bột quế hoặc pha với trà hoặc nước ấm để uống sẽ giúp giảm bớt cơn đau.

Trên đây là những cách chữa đau bụng trên rốn tại nhà đơn giản nhưng hiệu quả. Nếu thực hiện những cách này mà vẫn không bớt đau thì bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Hy vọng những thông tin mà nhathuocviet.vn đã chia sẻ sẽ giúp bạn đẩy lùi được cơn đau bụng của mình và có một thể trạng khỏe mạnh. Hãy theo dõi những bài viết tiếp theo để biết được những kiến thức chữa bệnh hữu ích. Hoặc bạn có thể liên hệ với dược sĩ tại Nhà Thuốc Việt để được tư vấn theo những cách sau:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật