Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Làm sao để hết đau bao tử ngay lập tức?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền
 

Đau dạ dày hay đau bao tử, là cơn đau âm ỉ, kéo dài ở vùng bụng khi niêm mạc dạ dày bị thương tổn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cơn đau có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, nếu không có cách giảm đau ngay lập tức sẽ khiến người bệnh rất khó chịu. Vậy làm sao hết đau bao tử ngay lập tức và hiệu quả? Hôm nay Nhà Thuốc Việt sẽ chia sẻ đến bạn một số cách hết đau bao tử ngay lập tức, đơn giản và dễ thực hiện, cùng theo dõi nhé!


Đau bao tử là gì và nguyên nhân do đâu?

 

Đau bao tử (đau dạ dày) là do lớp niêm mạc của dạ dày bị tổn thương trong thời gian dài không được phát hiện và chữa trị dẫn đến viêm, loét,... dẫn đến những cơn đau âm ỉ, có khi là những cơn đau dữ dội, quằn quại, đau lan lên ngực hoặc ra sau lưng... Đau bao tử sẽ tái đi tái lại, nếu không điều trị kịp thời sẽ chuyển sang đau mãn tính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống. Đây là một căn bệnh về tiêu hóa khá phổ biến, với tỷ lệ mắc bệnh cao.

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đau bao tử có thể nhắc đến như:

 

- Khi nhiễm khuẩn HP gây ra các tổn thương, viêm loét dạ dày,... dẫn đến tình trạng xuất hiện cơn đau bao tử.

 

- Chế độ ăn uống không lành mạnh là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến đau bao tử. Việc ăn uống không đúng giờ giấc, thiếu khoa học, bỏ bữa thường xuyên, ăn quá nhiều thức ăn dầu mỡ, cay nóng,... Những điều này làm tổn thương niêm mạc dạ dày, làm rối loạn chức năng co bóp trong dạ dày gây nên những cơn đau, khó chịu.

 

- Rượu, bia có nồng độ cồn cao, sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày, nặng hơn là thủng dạ dày gây ra những cơn đau và khiến cho tình trạng bệnh có thể trở nặng hơn nếu không kịp thời điều trị.

 

- Khi áp lực, căng thẳng kéo dài, dạ dày sẽ bị kích thích, co bóp mạnh hơn tiết ra nhiều dịch vị axit, tấn công lớp niêm mạc dạ dày gây ra tình trạng đau thắt và khiến tình trạng đau bao tử tiến triển nhiều hơn.

 

- Lạm dụng, sử dụng quá liều thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau. Đây là hai chất có khả năng trực tiếp ăn mòn, phá hủy niêm mạc dạ dày, hệ tiêu hóa mất cân bằng, dẫn đến tình trạng viêm, loét,...

 

- Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như di truyền vi khuẩn HP, yếu tố miễn dịch, rối loạn nội tiết,… cũng có thể khiến cho bạn bị đau bao tử.

 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đau bao tử

 Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc đau bao tử

 

Các cách để hết đau bao tử ngay lập tức, đơn giản và hiệu quả cao

 

Dưới đây là một số cách để hết đau bao tử ngay lập tức, bạn nên bỏ túi ngay để áp dụng cho bản thân hoặc cho những người xung quanh mình.

 

1. Các động tác xoa bóp bụng

 

Xoa bóp bụng khi cơn đau bao tử kéo đến là một biện pháp vật lý trị liệu đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay. Các động tác xoa bóp bụng sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, cải thiện khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp xoa dịu, giảm các cơn co thắt dạ dày hiệu quả.

 

Để bắt đầu xoa bóp bụng bạn cần cho 2 đến 3 giọt dầu nóng vào lòng bàn tay, xoa đều cho nóng lên và xoa đều lên vùng bụng bị đau. Sau đó dùng tay ấn một lực nhẹ xuống bụng và giữ tay ấn nhẹ và xoa đều theo chiều kim đồng hồ. Bắt đầu từ vị trí rốn, xoa mở rộng dần lên trên khu vực bao tử. Thực hiện động tác ấn nhẹ và xoa bụng trong khoảng 10 - 15 phút, bụng sẽ được làm ấm dần lên và cơn đau bao tử sẽ được giảm hiệu quả.

 

*Lưu ý: Cách để hết đau bao tử ngay lập tức này chỉ nên thực hiện 1 giờ sau bữa ăn.

 

2. Cách hết đau bao tử bằng nước ấm

 

Nước ấm có tác dụng làm trung hòa dịch vị axit, nhiệt độ của nước ấm sẽ kích kích thư giãn các mạch máu, giảm tối đa sự co bóp gây bào mòn lên những tế bào niêm mạc dạ dày.Thế nên, nếu lúc bị đau bao tử, khó chịu bạn hãy thử uống 1-2 ly nước ấm, uống từ từ, từng ngụm nhỏ để cơn đau bao tử được dịu xuống, từ đó cảm giác khó chịu và đau rát cũng sẽ được giảm. Ngoài ra, việc bổ sung 2-3 lít nước mỗi ngày cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp chuyển hóa tốt các chất, tráng được nguy cơ táo bón và trào ngược axit dạ dày.

 

3. Cách hết đau bao tử bằng chườm ấm

 

Chườm ấm là cách dùng nhiệt ở mức độ vừa phải giúp kích thích tuần hoàn máu lưu thông, giãn các mạch máu khu vực thượng vị, làm giảm tình trạng co bóp quá độ từ đó làm dịu cơn đau bao tử. Bạn có thể chườm ấm tại vị trí đau, bằng túi chườm với nước ấm để vào chai thủy tinh ở nhiệt độ 50-65 độ C, chườm hoặc lăn trong 10-20 phút đến khi nhiệt độ nguội hẳn.

 

Với cách chườm ấm, bạn còn có thể sử dụng cách lấy nhiệt từ muối hột được bỏ vào chảo rang lên, sau đó cho muối vào một cái khăn khô, hoặc túi vải rồi chườm lên vùng bụng đang bị đau. Chú ý canh nhiệt độ phù hợp khi chườm để tránh bị bỏng da.

 

Cách hết đau bao tử bằng chườm ấm

 Cách hết đau bao tử bằng chườm ấm

 

4. Cách hết đau bao tử với gừng

 

Gừng còn được gọi là sinh khương, một vị thuốc chữa đau bao tử được sử dụng trong y học cổ truyền. Gừng có vị cay, tính ấm, giúp kháng viêm, tăng cường lưu thông khí huyết trong cơ thể. Đặc biệt gừng hỗ trợ giảm đau đáng kể đối với người đang bị đau dạ dày. Bạn có thể dùng 1-2 lát gừng tươi, nhai và nuốt từ từ, hoặc có thể giã ra vắt lấy nước uống để giảm cơn đau bao tử.

 

5. Cách hết đau bao tử bằng hít thở 

 

Hít thở đều và sâu cũng là 1 trong những cách đơn giản giúp hết đau bao tử ngay lập tức. Việc hít thở đều đặn sẽ giúp ổn định lại tâm trạng, làm giảm tiết dịch vị axit kích thích co thắt dạ dày, từ đó mà  mà cơn đau bao tử dịu hẳn, bên cạnh đó các tình trạng buồn nôn, đầy bụng, ợ chua cũng được giảm đi. Mỗi khi cơn đau bao tử kéo đến hãy cứ bình tĩnh thực hiện bài tập hít thở đều để cơn đau được dịu đi và cũng nên thực hiện hít thở đều mỗi ngày vài lần sẽ giúp làm thư giãn các sợi dây thần kinh mang đến tâm trạng thoải mái.

 

Để thực hiện hít thở sâu, bạn hãy nằm ngửa trên sàn hoặc giường và thả lỏng cơ thể. Đặt hai tay lên bụng và hít sâu bằng mũi cho đến khi bụng căng lên. Thở ra từ từ bằng miệng cho đến khi bụng hóp lại. Thực hiện lại động tác từ 3 đến 5 lần và thực hiện ít nhất 2 lần mỗi ngày.

 

6. Cách hết đau bao tử bằng lá bạc hà

 

Bạc hà có chứa axit rosmarinic, một chất chống oxy hóa và chất chống viêm có tác dụng trong việc cải thiện các triệu chứng khó chịu ở đường ruột để dạ dày hoạt động hiệu quả hơn, giảm cơn đau bao tử tức thời. Với cách này bạn cần sôi một nắm lá bạc hà cho tới khi lá chuyển màu nâu rồi lọc lấy nước. Khi dùng bạn thêm 1 ít chanh và mật ong vào, uống từng ngụm để giúp tăng cường hiệu quả, cải thiện nhanh tình trạng đau dạ dày.

 

 Cách hết đau bao tử bằng lá bạc hà

 

7. Uống trà hoa cúc giúp giảm cơn đau bao tử

 

Để hết đau bao tử ngay lập tức và giảm một số trình trạng như buồn nôn, ợ nóng, nóng rát thượng vị,... người bị đau có thể dùng trà hoa cúc ấm để làm giảm cơn đau. Không giống với những loại trà thông thường, trà hoa cúc không có chứa caffeine, hàm lượng chất chống oxy và vitamin và apigenin – chất chống oxy hóa có tác dụng làm giảm mệt mỏi, căng thẳng, giúp làm dịu thần kinh, cải thiện cơn đau bao tử nhanh chóng. Với hương thơm dịu ngọt của trà hoa cúc còn giúp cải thiện cảm giác buồn nôn rất hiệu quả.

 

8. Cách hết đau bao tử với cơm trắng

 

Cơm trắng cũng có tác dụng giúp người bị đau bao tử giảm đau bụng hiệu quả, nhờ tinh bột là thành phần chính có trong cơm. Tinh bột có khả năng thấm hút dịch vị axit được tiết ra và dư thừa bên trong dạ dày, từ đó giúp giảm sự bào mòn kích thích, nên cơn đau bao tử sẽ được giảm đi hiệu quả.

 

*Lưu ý: Người bị đau bao tử khi ăn cơm trắng nên nhai thật kỹ. Khi đang đau không nên ăn quá nhiều và ăn vội ăn vàng để tránh trình trạng quá no, gây áp lực lên dạ dày khiến cơn đau càng thêm nặng và nghiêm trọng hơn.

 

9. Cách hết đau bao tử ngay lập tức bằng giấm táo

 

Các thành phần trong giấm táo sẽ có tác dụng cân bằng axit trong dạ dày, làm giảm sự kích thích lên lớp niêm mạc dạ dày, nên cơn đau bao tử sẽ được giảm đáng kể. Chất acid acetic có trong giấm táo còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa được hoạt động tốt hơn. Cách giảm đau dạ dày bằng giấm táo là pha 2 muỗng giấm táo vào cốc nước ấm. Có thể cho thêm 1-2 thìa mật ong hoặc một ít đường vào để dễ uống hơn.

 

*Lưu ý: Giấm táo có tính axit nên nếu lạm dụng có thể khiến tình trạng đau bao tử nghiêm trọng hơn. Người bị đau bao tử chỉ nên sử dụng giấm táo khi có cơn đau xuất hiện và phải sử dụng sau các bữa ăn, để tráng axit trong giấm táo bào mòn hoặc làm các vết loét trong bao tử nghiêm trọng hơn.

 

10. Cách hết đau bao tử ngay lập tức với nghệ

 

Nghệ chứa nhiều Curcumin có khả năng chống viêm, trung hòa axit trong dịch vị dạ dày, tiêu diệt vi khuẩn HP và làm nhanh lành vết loét. Trong nghệ còn có các thành phần vitamin nhóm B, E... Có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, kích thích quá trình tiêu hóa, giảm đau hiệu quả và giảm các triệu chứng khó chịu đi kèm.

 

Để sử dụng nghệ cho người bệnh đau bao tử bạn cần sơ chế nghệ thành dạng bột, trộn đều bột nghệ vàng với mật ong nuốt trực tiếp hoặc pha bột nghệ với nước ấm để uống. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị sẵn các viên bột nghệ, bằng cách trộn mật ong với bột nghệ rồi vo thành những viên hoàn nhỏ, đem sấy hoặc phơi nắng cho khô sau đó để vào hũ để dành dùng khi bị đau bao tử.

 

Xem thêm: Viên nghệ mật ong có tác dụng gì? Dùng sao cho đúng cách?

 


 Cách hết đau bao tử ngay lập tức với nghệ

 

 Lưu ý khi thực hiện các cách hết đau bao tử ngay lập tức

 

- Khi thực hiện các cách ở trên chỉ có tác dụng làm dịu cơn đau tức thời, không chữa dứt điểm được. Do đó sau khi thực hiện các biện pháp trên thì người bệnh cần đi khám bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp. Để tráng tình trạng bệnh kéo dài có thể gây xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày, thậm chí là thủng dạ dày nguy hiểm đến tính mạng.

 

- Người bệnh đau bao tử cần lưu ý những về thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học để hạn chế tối đa sự xuất hiện của các cơn đau, khó chịu.

 

- Hạn chế ngồi lâu 1 chỗ quá lâu sẽ gây ra tình trạng co thắt, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm nên sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

 

- Kết hợp luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để nâng cao sức khỏe, tăng cường đề kháng.

 

Trên là những gợi ý cho câu hỏi làm sao để hết đau dạ dày ngay lập tức, đơn giản và nhanh chóng. Tuy nhiên, các cách này chỉ có thể áp dụng giảm bớt tình trạng đau bao tử ở mức độ nhẹ và trung bình, đây không phải là cách trị bệnh dứt điểm nên không được lạm dụng.

 

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: https://nhathuocviet.vn

 - Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

 - Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật