Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bật mí 10+ cách chống say xe không cần thuốc cực hiệu quả

Chứng say tàu xe là nỗi ám ảnh với rất nhiều người, khiến cho những chuyến đi xa trở thành nỗi sợ kinh hoàng. Có khá nhiều người chọn sử dụng thuốc say xe, nhưng lại lo ngại uống thuốc sẽ có những tác dụng phụ không tốt cho sức khoẻ. Vậy làm sao để khắc phục tình trạng này? 

Để giải quyết vấn đề trên, hãy cùng Nhà thuốc Việt đi tìm hiểu ngay cách chống say xe không dùng thuốc qua bài viết dưới đây ngay nhé!

Cách chống say xe không cần thuốc cực hiệu quả

Cách chống say xe không cần thuốc cực hiệu quả

Say xe nên làm gì? Cách chống say xe không cần thuốc cực hiệu quả

1. Nhìn ra xa và nhìn thẳng về phía trước

Nếu bạn cảm thấy buồn nôn hãy nhìn thẳng về phía trước và nhìn về phía xa đường chân trời, điều này sẽ giúp bạn tập trung hơn về hành trình xe chạy, khi đó não bộ sẽ hoạt động ổn định, hạn chế sự xung đột giữa mắt và não, từ đó tránh được tình trạng say xe hiệu quả. Đồng thời, không nên quay đầu nhiều sang ngang hoặc quay về phía sau để giảm sự choáng váng, buồn nôn. 

2. Nhắm mắt lại và ngủ một giấc ngắn

Nhắm mắt lại và ngủ một giấc ngắn

Nhắm mắt lại và ngủ một giấc ngắn

Triệu chứng say xe là do những tín hiệu mà não nhận được xung đột với những gì tai nghe và mắt nhìn thấy. Vì vậy, nếu bạn bị say xe hãy nhắm mắt lại, nằm tựa vào ghế và ngủ một giấc. Đây được xem là một trong những cách hiệu quả giúp bạn cảm thấy đỡ buồn nôn, khó chịu hơn khi di chuyển bằng tàu xe.

3. Chọn vị trí ngồi thích hợp

Một cách hay để chữa say xe nặng đó là lựa chọn vị trí ngồi thích hợp. Nếu bạn bị say xe nặng thì nên chọn những vị trí ngồi ở đầu hoặc ở giữa xe, vì phần đầu và giữa xe chỗ ngồi sẽ êm và ít xóc nảy hơn so với các vị trí ngồi ở cuối xe. Và tốt hơn nữa bạn có thể chọn ngồi ở gần cửa sổ để vừa đi vừa ngắm cảnh ở ngoài, giúp làm giảm sự xung đột giữa mắt và não. Vì thế, bạn nên chủ động mua vé sớm để đặt được những vị trí ngồi ưng ý, giảm thiểu tình trạng say xe.

4. Đeo khẩu trang

Cách chống say xe - Đeo khẩu trang
Cách chống say xe - Đeo khẩu trang

Những người bị say xe thường sẽ rất nhạy cảm với mùi hương. Vì vậy, đeo khẩu trang sẽ giúp bạn tránh được mùi xăng, dầu, mà những mùi khó chịu khác. Từ đó, giúp giảm được tình trạng buồn nôn do ngửi thấy mùi khó chịu.

5. Uống một ít nước

Khi đi xe để giảm các triệu chứng say xe, bạn có thể uống một ngụm nước lạnh, hoặc đồ uống có ga như viên sủi seltzer hoặc đồ uống nước gừng, nước giấm pha loãng, sữa và nước ép táo sẽ giúp kiềm chế cảm giác buồn nôn. 

Bạn không nên sử dụng các loại đồ uống như cà phê và một số loại soda vì chúng có thể gây mất nước và làm cho tình trạng buồn nôn trở nên tồi tệ hơn.

6. Không đọc sách, báo hay dùng điện thoại trên xe

Không đọc sách, báo hay dùng điện thoại trên xe
Không đọc sách, báo hay dùng điện thoại trên xe

Khi xe di chuyển, bạn không nên đọc sách, báo hay sử dụng điện thoại, vì điều này sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt hơn. Vì thế, tốt hơn hết là bạn hãy tranh thủ chợp mắt một chút để cảm thấy dễ chịu hơn.

7. Không nên ăn quá no hoặc để bụng đói khi lên xe

Một trong những nguyên nhân dẫn đến say xe có thể là do bạn để bụng đói hoặc do ăn quá no. Vì vậy, trước khi lên xe bạn nên ăn một bữa nhẹ nhàng như ngũ cốc, bánh mì, táo và chuối. Tránh ăn quá no và không nên ăn những loại thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ và có tính axit cao, thực phẩm khó tiêu, vì điều này sẽ khiến chứng say xe của bạn trở nên nặng hơn.

8. Nhai kẹo cao su hoặc ăn vặt

Nhai kẹo cao su hoặc ăn vặt
Nhai kẹo cao su hoặc ăn vặt

Việc nhai kẹo cao su giúp cơ miệng hoạt động, qua đó làm giảm các tác động do xung đột tín hiệu giữa mắt và tai gây ra, từ đó giúp não được thư giãn, thoải mái nên có tác dụng chữa say xe nặng khá hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một ít đồ ăn vặt trên xe, vì cử động nhai sẽ làm giảm bớt tình trạng say xe một cách đáng kể. Vì vậy, trước khi xuất phát bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình vài chiếc kẹo cao su hoặc một ít đồ ăn vặt yêu thích nhé.

9. Mẹo trị say xe nặng bằng liệu pháp mùi hương

Dùng tinh dầu

Bạn có thể làm giảm các triệu chứng say xe bằng cách sử dụng liệu pháp mùi hương bằng các loại tinh dầu như tinh dầu như tinh dầu gừng, tinh dầu bạc hà và tinh dầu hoa oải hương nguyên chất.

Dùng vỏ quýt, chanh tươi

Mẹo trị say xe nặng bằng liệu pháp mùi hương - Vỏ quýt, chanh

 

Mẹo trị say xe nặng bằng liệu pháp mùi hương

Dùng vỏ quýt hoặc vỏ chanh tươi cũng là một phương pháp hiệu quả giúp giảm tình trạng say xe, bởi tin tinh dầu trong những loại vỏ có thể giúp át đi mùi khó chịu trên xe và giúp hệ thần kinh được thư giãn, thoải mái giúp chữa say xe hiệu quả. Bạn chỉ cần bóc vỏ quýt bóp nhẹ để tinh dầu trong vỏ chảy ra, rồi đặt lên mũi để ngửi chống say xe nặng rất tốt.

Dùng bánh mì

Dùng vài mẩu bánh mì để ngửi cũng là cách hay giúp giảm chứng say xe hiệu quả. Bạn nên chuẩn bị sẵn từng mẩu bánh mì nhỏ và để trong túi, nếu cảm thấy hết mùi bạn nên thay bằng miếng bánh khác nhé.

10. Mẹo trị say xe nặng bằng gừng tươi

 Mẹo trị say xe nặng bằng gừng tươi
 Mẹo trị say xe nặng bằng gừng tươi

Gừng tươi là một trong những phương pháp tự nhiên giúp giảm say xe rất hữu hiệu. Bạn chỉ cần lấy 1 củ gừng tươi, đem đi rửa sạch và thái gừng thành từng lát mỏng và ngậm vào trong miệng, mùi tinh dầu và vị cay nồng của gừng sẽ giúp át đi mùi xăng xe khó chịu và làm cho cơ thể thoải mái hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các sản phẩm gừng có sẵn như kẹo gừng, mứt gừng để cảm thấy tốt hơn. Cách này rất hiệu quả với những ai bị tiền đình hoặc bị huyết áp thấp.

Lưu ý, nếu bạn là người có huyết áp cao hoặc không thích vị của gừng, có thể dùng 1 lát gừng tươi đặt lên rốn và cố định nó bằng băng keo, cách lại cũng mang lại hiệu quả không kém.

11. Cách chữa say xe dân gian bằng cam thảo

Cam thảo được biết đến là một loại dược liệu có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người. Đặc biệt, cam thảo có khả năng làm dịu dạ dày, cải thiện nhanh chóng tình trạng buồn nôn, khó tiêu hay ợ nóng. 

Cách dùng rất đơn giản như sau, bạn chỉ cần lấy một ít cam thảo nhai trực tiếp hoặc có thể sắc lên để sử dụng.

12. Cách chống say xe bằng dầu gió

Cách chống say xe bằng dầu gió
Cách chống say xe bằng dầu gió

Sử dụng dầu gió để chống say xe cũng là một phương pháp được rất nhiều người sử dụng. Khi ngồi trên xe, bạn có thể lấy dầu gió bôi lên huyệt thái dương và huyệt phong trì, hoặc có thể nhỏ 2 giọt dầu gió vào rốn, sau đó lấy băng che lại để tránh bị say rất hiệu quả.

13. Mẹo chữa say xe nặng bằng cách bấm huyệt, massage

Bấm huyệt, massage là một trong những phương pháp chống say tàu xe hiệu quả được khá nhiều người truyền tai nhau. Cách làm rất đơn giản như sau, bạn hãy dùng các ngón tay massage và bấm vào các huyệt vị ở khớp cổ tay hoặc gân mu bàn tay, hay còn gọi là huyệt nội quan và huyệt hợp cốc. Từ đó, mang đến tác dụng giúp giảm các triệu chứng như buồn nôn, choáng váng, đau bụng, nhức đầu,...

Mẹo chữa say xe nặng bằng cách bấm huyệt, massage

 

 Mẹo chữa say xe nặng bằng cách bấm huyệt, massage

Để tìm huyệt nội quan, bạn hãy đặt 3 ngón tay gồm ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn lên trên cổ tay trái, bắt đầu từ dưới nếp gấp, huyệt nội quan sẽ nằm ở dưới ngón trỏ. Sau đó bạn giữ và bấm huyệt này trong vòng 4-5 giây, sẽ thấy tình trạng say xe được cải thiện.

Vị trí huyệt hợp cốc là điểm nối giữa ngón cái và ngón trỏ, hơi lệch về phía với ngón trỏ, khi khép ngón cái và ngón trỏ lại với nhau sẽ xuất hiện một cái khe rãnh, và điểm cuối của khe đó là vị trí huyệt hợp cốc. Khi xác định được huyệt hợp cốc rồi bạn dùng tay day ấn giữ với lực mạch trong vòng 2 giây rồi thả ra, sau đó lại tiếp tục trong khoảng 1-3 phút.

Sau khi bị say xe nên làm gì?

Say tàu xe là tình trạng khá nhiều người mắc phải, tuỳ vào cơ địa và thể trạng của mỗi người mà mức độ say xe sẽ nặng nhẹ khác nhau. Với người người say xe nhẹ thì có thể sau khi xuống xe sẽ trở lại bình thường, còn với những ai ở mức độ nặng hơn thì cảm giác chóng mặt, buồn nôn, khó chịu vẫn có thể kéo dài nhiều ngày sau đó. Nguyên nhân là do hệ tiền đình chưa lấy lại được cân bằng, hay tâm lý bị ám ảnh, cơ thể mất sức và mệt mỏi sau chuyến đi dài. Đối với những trường hợp này, cần ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại sức khoẻ nhanh nhất. Cụ thể như sau:

  • Bạn nên nằm nghỉ ngơi trên giường và ngủ một giấc ở nơi không khí lưu thông tốt, đảm bảo cảm giác thông thoáng, mát mẻ và nên tránh những nơi có ánh sáng chói mắt.
Sau khi bị say xe nên làm gì? - Nên nằm nghỉ ngơi
Sau khi bị say xe nên làm gì? - Nên nằm nghỉ ngơi 
  • Sau khi nghỉ ngơi, bạn nên ăn uống để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá no và tránh ăn những thức ăn khó tiêu, nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá ngọt hay quá mặn và không nên ăn quá no vì dạ dày vẫn chưa thực sự ổn định, hay có thể làm huyết áp tăng giảm khiến bạn choáng váng hơn. Nên chọn các món ăn dễ tiêu hoá và uống nhiều nước.
  • Tránh thay đổi tư thế đột ngột.
  • Không nên uống rượu, bia khi vẫn còn trong tình trạng đau đầu, chóng mặt.
  • Bạn có thể sử dụng thêm các thuốc ổn định tiền đình, nếu bạn muốn quay trở lại nhịp sinh hoạt sớm hơn, ưu tiên chọn nhóm thuốc không có tác dụng phụ để tránh gây hại cho sức khoẻ. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia bác sĩ.

Ngoài ra, nếu bạn gặp phải những trường hợp nặng hơn thì cần phải đi đến bệnh viện để kiểm tra kịp thời để tránh xảy ra những vấn đề nghiêm trọng gây ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, cụ thể:

  • Triệu chứng chóng mặt, đầu váng mắt hoa nặng, tay chân tê yếu và không thể đi lại.
  • Sau một thời gian nghỉ ngơi, nhưng bạn cảm thấy chóng mặt còn kèm theo nôn ói dữ dội, giảm thính lực, đau tai, nhìn mờ, nói chuyện khó khăn hoặc bị ngất xỉu.
  • Chóng mặt kéo dài không thuyên giảm khi đã sử dụng thuốc ổn định tiền đình trên 3 ngày.
  • Mất định hướng không gian và thời gian.
  • Đau đầu mới xuất hiện và càng ngày càng đau dữ dội, có triệu chứng sốt, phù chân, đau ngực hoặc tim đập nhanh/chậm bất thường và kéo dài.
Với những cách chống say xe không cần dùng thuốc cực hiệu quả mà không kèm theo các tác dụng phụ như gây buồn ngủ, khô miệng, khó chịu như một số loại thuốc say xe khác. Hy vọng những cách trên sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa những triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, nôn ói khi bị say xe, qua đó giúp chuyến đi của bạn trọn vẹn và vui vẻ hơn. 
Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • d1b9

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật