Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Top 5 TPCN, thuốc say xe an toàn, hiệu quả bạn nên biết

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Lê Thanh Thanh

Không ít người cảm thấy lo lắng, mệt mỏi và thậm chí xem những chuyến đi xa thành nỗi ám ảnh, nhất là khi phải di chuyển bằng các loại phương tiện như tàu xe, bởi lý do mắc chứng say tàu xe.

Để khắc phục các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, khó chịu do say xe nhiều người đã lựa chọn sử dụng các loại TPCN, thuốc say xe. Nhưng liệu rằng bạn đã thực sự hiểu rõ và biết dùng thuốc đúng cách hay chưa? Sau đây cùng Nhà thuốc Việt đi tìm hiểu về nguyên nhân say xe, cũng như các loại TPCN, thuốc chống say xe hiệu quả ngay dưới bài viết nhé.

TPCN, thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả nhất hiện nay 

TPCN, thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả nhất hiện nay 

Nguyên nhân khiến chúng ta bị say xe

Não bộ là trung tâm tiếp nhận xử lý thông tin và chỉ huy của cơ thể. Khi chúng ta ngồi trên tàu hoặc xe quá lâu khiến các bộ phận có vai trò giữ thăng bằng cho cơ thể như: hệ thống tiền đình, thị giác và cảm giác lúc này có sự xung đột với nhau khi gửi tín hiệu đến não, khiến cho não bộ bị nhầm lẫn khi tiếp nhận thông tin dẫn đến tình trạng phản ứng sai. Và chính những tín hiệu hỗn độn không thống nhất này đã làm cho não gây ra các phản ứng làm bạn có cảm giác choáng váng, đau đầu, buồn nôn, ớn lạnh, toát mồ hôi và nôn ói, các triệu chứng này còn gọi là say xe.

Nguyên nhân khiến chúng ta bị say xe

Nguyên nhân khiến chúng ta bị say xe

Tuỳ vào cơ địa và thể trạng của mỗi người thì sẽ có các cấp độ say xe nặng, nhẹ khác nhau. Có người sẽ hết các triệu chứng này khi xuống xe, nhưng cũng có nhiều trường hợp cơ thể sẽ còn khó chịu thêm vài giờ hay vài ngày sau đó.

Các loại thuốc chống say xe phổ biến hiện nay

1. Thuốc kháng histamine H1

Thuốc kháng histamine H1 được biết đến với công dụng chính là giúp điều trị dị ứng, đồng thời nó còn được sử dụng làm thuốc chống say xe có tác dụng phòng ngừa và làm giảm các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, khó chịu do say tàu xe. Các loại thuốc kháng histamin hay được sử dụng để điều trị say xe bao gồm: diphenhydramine, dimenhydrinate, cinnarizine, meclizine… 

Để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất, bạn cần phải sử dụng trước khi khởi hành từ 30-60 phút. Bên cạnh đó, không nên tự ý kết hợp nhiều loại thuốc để uống cùng lúc, vì không chỉ làm giảm hiệu quả chống say xe của thuốc mà còn gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn.

Lưu ý, các loại thuốc chống say xe nói trên không khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 2 tuổi. Đặc biệt, đối với loại thuốc cinnarizine chỉ được sử dụng đối với trẻ trên 5 tuổi, và thuốc meclizine sử dụng cho trẻ em trên 12 tuổi. Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú tốt nhất là không nên sử dụng các loại thuốc say xe này.

Bên cạnh hiệu quả chống say tàu xe, loại thuốc kháng histamine H1 vẫn còn tồn tại một số tác dụng phụ như khô miệng, buồn ngủ, mờ mắt và mệt mỏi, nhưng chúng sẽ hết sau khi ngừng thuốc.

2. Thuốc kháng cholinergic

Thuốc kháng cholinergic được chứng minh có hiệu quả tốt trong việc ngăn chặn say xe, hoạt động bằng cách ngăn chặn acetylcholine (một chất dẫn truyền thần kinh) gây ra các hoạt động không tự chủ của cơ thể như tiêu hóa và tiết nước bọt. 

Thuốc kháng cholinergic có dạng phổ biến nhất là miếng dán Scopolamine dán trên da với kích thước nhỏ gọn rất tiện lợi, hiệu quả của thuốc có thể kéo dài lên đến 72 giờ. Khác với những loại miếng dán khác chỉ có tác dụng tại chỗ, thì miếng dán scopolamine có tác dụng điều trị toàn thân. Sau khi dán, miếng dán scopolamine sẽ dần xuyên thấm qua da, qua các tĩnh mạch và đi vào máu. Từ đó, Scopolamine giúp phát huy tác dụng toàn thân tương tự như thuốc tiêm và thuốc uống. 

 Thuốc kháng cholinergic - Thuốc chống say xe

 Thuốc kháng cholinergic - Thuốc chống say xe

Cách sử dụng cực kỳ đơn giản, khoảng 4 giờ trước khi di chuyển bằng tàu xe bạn chỉ cần dán miếng dán này vào vùng da sau tai để nó phát huy hiệu quả tốt nhất. Nhờ sự thẩm thấu thuốc trong miếng dán qua da sẽ mang đến công dụng hạn chế cảm giác buồn nôn, chóng mặt, nôn mửa, đau đầu và một số biểu hiện say xe khác. 

Cũng như một số loại thuốc say xe khác, loại thuốc này vẫn chưa loại bỏ được hết tác dụng phụ của thuốc, vì vậy khi sử dụng nó sẽ gây ra các triệu chứng bao gồm buồn ngủ, khô miệng, nhìn mờ hoặc kích ứng vùng da có miếng dán. 

Cần lưu ý như sau, không nên sử dụng miếng dán scopolamine cho phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 10 tuổi. Vì không đủ dữ liệu chứng minh sự an toàn, và có khả năng dẫn đến tình trạng quá liều gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ bầu và trẻ nhỏ.

3. Thuốc chống nôn tác động trên hệ tiêu hóa

Một dạng thuốc chống say xe nữa là loại thuốc có tác động trên hệ tiêu hoá gồm Domperidone và metoclopramide được biết đến là hai thuốc chống nôn do say xe. Thuốc được chỉ định dùng chống nôn khi xảy ra các rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là biểu hiện buồn nôn và nôn do nhiều nguyên nhân như ăn không tiêu,đầy bụng, trào ngược dạ dày thực quản và viêm thực quản. Đồng thời, thuốc còn có hiệu quả chống nôn sau phẫu thuật, hoặc do hóa trị ung thư.

 Thuốc chống nôn tác động trên hệ tiêu hóa

Thuốc chống nôn tác động trên hệ tiêu hóa

Muốn thuốc đạt hiệu quả tốt, bạn nên uống trước bữa ăn 15-30 phút với liều đủ mức cần thiết và sau đó cứ 4-8 giờ uống 1 lần.

Tuy có tác dụng chống say xe, nhưng bạn không nên lạm dụng thuốc, đặc biệt  là những đối tượng trẻ em, bởi vì có thể dẫn đến ngộ độc và những biến chứng nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, xuất huyết máu dạ dày, tổn thương màng não,... Vì vậy, bạn không nên tự ý sử dụng thuốc mà nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên gia trước khi dùng.

Review top 5 TPCN, thuốc chống say xe an toàn và hiệu quả bạn nên biết

1. Thuốc say xe Nautamine

Nautamine là sản phẩm của thương hiệu dược phẩm nổi tiếng Sanofi - Pháp với hơn 50 năm hình thành và phát triển tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những loại thuốc say tàu xe thuộc nhóm thuốc kháng histamine H1 được ưa chuộng nhất hiện nay. Với thành phần chính là Diphenhydramine diacefylline kết hợp cùng công nghệ sản xuất hiện đại luôn đảm bảo an toàn và chất lượng tốt nhất. Từ đó, mang đến công dụng giúp phòng ngừa và điều trị chứng say tàu xe hiệu quả bằng cách ức chế cạnh tranh tại thụ thể histamin H1 và giúp an thần. Thuốc hiện đang có bán tại hầu hết các nhà thuốc tư nhân trên toàn quốc, bạn có dễ dàng mua ở bất cứ nơi đâu.

Thuốc say xe Nautamine

Thuốc say xe Nautamine

Để thuốc phát huy được hiệu quả tốt, bạn nên uống trực tiếp thuốc trước nửa giờ sau khi khởi hành. Sau khi uống thuốc sẽ duy trì hiệu quả trong khoảng 4-6 giờ, nếu các triệu chứng buồn nôn vẫn còn bạn có thể sử dụng thêm 1 liều cách lần uống đầu tiên 6 giờ nhé.

Đối tượng sử dụng:

  • Thích hợp cho người lớn và trẻ trên 2 tuổi.
  • Không dùng với những người có bệnh tăng nhãn áp, bệnh lý tiền liệt tuyến hoặc dị ứng với các thuốc kháng histamin, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
>>> Xem thông tin chi tiết sản phẩm chính hãng TẠI ĐÂY

2. Thuốc say xe Anerol Nhật Bản

Anerol là thuốc chống say tàu xe tốt nhất đến từ thương hiệu Anerol Nhật Bản, sản phẩm đã được kiểm chứng về độ an toàn và rất được ưa chuộng trên thị trường nội địa Nhật cũng như quốc tế. Với các thành phần giúp ổn định tinh thần và hỗ trợ thần kinh giúp mang đến công dụng ngăn ngừa các triệu chứng của say xe như nôn nao, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi, chướng bụng... một cách hiệu quả. So với các loại thuốc say xe khác thì sản phẩm Anerol có hiệu quả lâu dài hơn lên đến 24 giờ, hơn nữa không gây tác dụng phụ như buồn ngủ, khô môi, mờ mắt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của người dùng. 

 Thuốc say xe Anerol Nhật Bản

Thuốc say xe Anerol Nhật Bản

Cách sử dụng thuốc Anerol rất đơn giản, chỉ cần uống 1 viên trước khi lên xe 30 phút để thuốc có tác dụng. Ngoài ra, với những chuyến đi dài hoặc bạn còn cảm thấy các triệu chứng say xe vẫn chưa thuyên giảm thì có thể uống thêm 1 viên sau 4 tiếng. 

Thuốc say xe Anerol Nhật Bản là một lựa chọn hoàn hảo giúp cho chuyến đi của bạn trở nên vui vẻ và hoàn hảo hơn, không còn lo sợ và không cần thời gian nghỉ dưỡng mỗi khi có chuyến đi xa.

Đối tượng sử dụng:

Dành cho người trưởng thành và trẻ em trên 15 tuổi.

3. Thuốc chống say xe Cinnarizin 25 mg

Thuốc chống say xe Cinnarizin 25 mg được sản xuất bởi Công Ty Cổ Phần Dược Phẩm TW VIDIPHA, là một trong những sản phẩm đang được bán rất chạy trên thị trường. Sản phẩm được sản xuất từ thành phần chính là Cinnarizin 25mg giúp điều trị triệu chứng rối loạn tiền đình như chóng mặt, ù tai, buồn nôn và chứng say tàu xe hay nôn sau phẫu thuật và nôn vô cùng hiệu quả, qua đó mang lại cảm giác dễ chịu cho người dùng. 

 Thuốc chống say xe Cinnarizin 25 mg

Thuốc chống say xe Cinnarizin 25 mg

Nên uống thuốc sau bữa ăn, đối với người lớn uống 1 viên, còn trẻ em từ 5-12 tuổi uống bằng nửa liều người lớn và uống trước khoảng 2 giờ trước khi đi lên xe. Ngoài ra, nếu cần thì cách 8 giờ uống lại một lần, tối đa mỗi ngày 3 lần.

Đối tượng sử dụng:

  • Thích hợp cho người trưởng thành và trẻ em trên 5 tuổi, người bị say tàu xe. 
  • Rối loạn tiền đình như chóng mặt, ù tai, buồn nôn, nôn trong bệnh Meniere.

4. Miếng dán say tàu xe Ariel Tdds

Miếng dán say tàu xe Ariel TDDS là sản phẩm được phân phối bởi công ty TNHH dược phẩm Thiên Ân (Tatra). Với thành phần chính là scopolamine thuộc nhóm thuốc kháng cholinergic, kết hợp với công nghệ mới nhất trong lĩnh vực kiểm soát sự phóng thích của thuốc vào cơ thể qua da, giúp chống say tàu xe hiệu quả. 
Miếng dán say tàu xe Ariel Tdds
Miếng dán say tàu xe Ariel Tdds
Cách sử dụng rất đơn giản như sau, lấy 1 miếng dán say tàu xe Ariel Tdds với người lớn, còn trẻ em chỉ sử dụng 1/2 miếng, rồi dán ở vùng da khô phía sau tai trước lúc khởi hành ít nhất 1 - 4 giờ, để giúp ngăn ngừa tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nôn, đau đầu do say xe một cách hiệu quả. Miếng dán sẽ phóng thích hoạt chất vào cơ thể liên tục trong suốt 72 giờ với một liều lượng ổn định giúp bạn có thể yên tâm, thoải mái suốt cả chuyến đi. Ngoài ra, trong suốt hành trình bạn vẫn có thể thoải mái tắm gội lúc sử dụng miếng dán mà không cần lo miếng dán bị thấm nước đâu nhé.

Hướng dẫn sử dụng:

  • Người lớn: 1 miếng/72 giờ.
  • Trẻ em từ 8-15 tuổi: 1/2 miếng/72 giờ.
  • Dán ở phía sau tai ít nhất khoảng 1 – 4 giờ trước khi di chuyển.
  • Sau khi dán và gỡ miếng dán, bạn cần rửa sạch tay và nơi dán bằng xà phòng diệt khuẩn.
  • Nếu trường hợp bạn phải di chuyển trên 3 ngày, thì hãy thay miếng dán mới và dán sang tai khác. Lưu ý, không dùng quá liều.

Đối tượng sử dụng:

  • Thích hợp cho người trưởng thành và trẻ em trên 8 tuổi.

5. Viên ngậm chống say xe Ononsay

Viên ngậm chống say xe Ononsay được sản xuất hoàn toàn từ các loại thảo dược thiên nhiên đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đây là một sản phẩm vô cùng cần thiết cho các chuyến đi xa vì nó không chỉ có thể giúp giữ ấm cơ thể, mà còn giải quyết được vấn đề say tàu xe là điều được rất nhiều người quan tâm mỗi khi phải đi xa.

Viên ngậm chống say xe Ononsay

Viên ngậm chống say xe Ononsay

Thành phần chính:

  • Cao Sinh Khương: Có tác dụng làm ấm vị, hết nôn mửa khi bị lạnh, bụng đầy chướng, đau bụng không tiêu.
  • Cam Thảo: Giúp cải thiện tình trạng kém ăn, đau bụng do tiêu chảy, ho, sốt, mệt mỏi, viêm loét dạ dày gây nôn.
  • Cao Đinh Hương: Giúp giảm đau bụng do hàn, sôi bụng, ỉa chảy, viêm đại tràng. Chống lại những cơn buồn nôn, đau đầu, chóng mặt do say tàu xe gây ra. Tạo cảm giác thư thái, nhẹ nhõm.
  • Tinh Chất Ginkgo Biloba: Giúp tăng cường lưu thông máu lên não và tăng giải phóng các catecholamin và các chất dẫn truyền thần kinh. Từ đó, cải thiện tình trạng đau đầu, chóng mặt, chống mệt mỏi.

Đối tượng sử dụng:

  • Dùng cho đối tượng trên 7 tuổi, người bị chóng mặt, nôn mửa, say tàu xe.
  • Người bị đầy bụng, khó tiêu.

Thuốc say xe có tác dụng bao lâu?

Tuỳ vào từng loại thuốc sẽ có tác dụng trong thời gian ngắn hoặc dài. Đa số các loại thuốc chống say xe dạng viên uống sẽ có tác dụng trọng khoảng 4-5 tiếng. Còn với thuốc say xe dạng miếng dán thường sẽ có tác dụng lau dài hơn như miếng dán Scopolamine có thể có hiệu quả lên đến 72 giờ.

Để việc sử dụng thuốc say xe đạt hiệu quả tốt, bạn cần sử dụng theo đúng hướng dẫn, nên uống thuốc trước khi di chuyển tối thiểu khoảng 30 phút để giúp ngăn chặn các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt. Riêng với miếng dán chống say xe Scopolamine cần dán trước ít nhất 4 giờ để nó phát huy công dụng.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc say xe

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc say xe

Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc say xe

Đặc biệt khi dùng những thuốc say xe nêu trên, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Trước và trong quá trình dùng thuốc say xe bạn không nên sử dụng các chất kích thích như uống rượu bia, vì sẽ làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ có hại cho sức khoẻ.
  • Cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng thuốc, đặc biệt là trong trường hợp bạn đang sử dụng một loại thuốc chữa bệnh khác. Bởi vì, một số loại thuốc say xe có thể xảy ra phản ứng tương tác với những loại thuốc khác như thuốc giảm đau, hạ sốt Ibuprofen, Tylenol,... gây nguy hiểm cho sức khoẻ của bạn.
  • Không được tự ý kết hợp các loại thuốc say xe với nhau, hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia.
  • Hãy tìm đến và thông báo ngay cho bác sĩ nếu các tác dụng phụ của thuốc say xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, để được giải quyết kịp thời.
Trên đây, Nhà thuốc Việt đã chia sẻ các thông tin chi tiết về các loại TPCN, thuốc say xe, hy vọng sẽ giúp bạn ngăn chặn và giảm bớt được các triệu chứng say tàu xe để những lần đi xa không còn là những nỗi ám ảnh đối với bạn. 
Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:
– Hotline: 0985508450
– Zalo: 0985508450
– Website: nhathuocviet.vn
Địa chỉ:
Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp với tình trạng của bạn.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!  
Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • bfc2

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật