Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Các nhóm kháng sinh: Phân loại và tác dụng cụ thể của từng nhóm

Các nhóm kháng sinh luôn là từ khóa hot với những bạn có đam mê về kháng sinh. Không chỉ vậy đây cũng là cụm từ được rất nhiều đang sử dụng kháng sinh để chữa bệnh. Vì chỉ khi nắm được các thông tin cụ thể về thuốc bạn mới có thể áp dụng nó một cách hiệu quả. Nếu có bạn đang có chung thắc mắc này thì cùng Nhà Thuốc Việt tham khảo ngay các nhóm kháng sinh phổ biến nhất hiện nay cũng như những điều cần biết về kháng sinh trong bài viết dưới đây nhé!

Các nhóm kháng sinh phổ biến nhất hiện nay

Hầu hết các loại thuốc kháng sinh đều thuộc các nhóm kháng sinh riêng lẻ. Nhóm thuốc kháng sinh là một nhóm các loại thuốc khác nhau có các đặc tính hóa học và dược lý học tương tự nhau. Cấu trúc hóa học của chúng có thể giống nhau và các loại thuốc trong cùng nhóm có thể tiêu diệt cùng loại vi khuẩn hoặc vi khuẩn có liên quan.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không sử dụng kháng sinh cho bệnh nhiễm trùng trừ khi bác sĩ kê đơn cụ thể, ngay cả khi nó cùng nhóm với một loại thuốc khác mà bạn đã được kê trước đó. Thuốc kháng sinh dành riêng cho loại vi khuẩn mà chúng tiêu diệt. Thêm vào đó, bạn sẽ cần một phác đồ điều trị đầy đủ để chữa khỏi nhiễm trùng một cách hiệu quả, vì vậy đừng sử dụng hoặc cho đi những loại thuốc kháng sinh còn sót lại.

1. Penicillin

Một tên khác của nhóm này là kháng sinh beta-lactam, đề cập đến công thức cấu trúc của chúng. Nhóm penicillin chứa năm nhóm kháng sinh: aminopenicillin , penicillin kháng giả , chất ức chế beta-lactamase , penicillin tự nhiên và penicillin kháng penicillinase .

Thuốc kháng sinh phổ biến trong nhóm penicillin bao gồm:

 Chủng 

Ví dụ về tên thương hiệu

amoxicillin

Amoxil

amoxicillin và clavulanate

Augmentin, Augmentin ES-600, Augmentin XR

Thuoc ampicillin

Unasyn

dicloxacillin

Dynapen (ngừng sản xuất)

oxacillin

Bactocill (đã ngừng sản xuất)

penicillin V kali

PC Pen VK (đã ngừng sản xuất)

Một số penicilin kháng penicilinase (chẳng hạn như oxacillin hoặc dicloxacillin ) vốn có khả năng tự kháng với một số enzym beta-lactamase. Những loại khác, ví dụ, amoxicillin hoặc  ampicillin có hoạt tính kháng khuẩn cao hơn khi chúng được kết hợp với chất ức chế beta-lactamase như clavulanate, sulbactam hoặc tazobactam.

(Nhóm penicillin - Một trong các nhóm kháng sinh thường gặp)

2. Tetracyclin

Tetracycline có phổ rộng chống lại nhiều loại vi khuẩn và điều trị các tình trạng như mụn trứng cá, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng mắt, bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm nha chu (bệnh nướu răng) và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác. Nhóm tetracycline chứa các loại thuốc như:

 Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

demeclocycline

Declomycin

doxycycline

Adoxa , Doryx , gái giang hồ 100, Oracea , Vibramycin

eravacycline

Xerava

minocycline

Dynacin , Minocin , Solodyn

omadacycline

Nuzyra

tetracyclin 

Panmycin , Sumycin

3. Cephalosporin

Có năm thế hệ cephalosporin, với mức độ bao phủ ngày càng mở rộng trên toàn lớp để bao gồm cả các bệnh nhiễm trùng gram âm. Các thế hệ mới hơn với cấu trúc cập nhật được phát triển để cho phép phạm vi phủ sóng rộng hơn đối với một số vi khuẩn nhất định. Cephalosporin là chất diệt khuẩn (tiêu diệt vi khuẩn) và hoạt động theo cách tương tự như các penicillin. Cephalosporin điều trị nhiều loại nhiễm trùng, bao gồm viêm họng liên cầu, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng da, nhiễm trùng phổi và viêm màng não. Các loại thuốc phổ biến trong nhóm này bao gồm: 

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

cefaclor

Ceclor (thương hiệu đã ngừng sản xuất)

cefdinir

Omnicef ​​(đã ngừng)

cefotaxime

Claforan

ceftazidime

Avycaz , Fortaz , Tazicef

ceftriaxone

Rocephin (đã ngừng sản xuất)

cefuroxime

Zinacef

 
Cephalosporin thế hệ thứ năm (hoặc thế hệ tiếp theo) được gọi là ceftaroline ( Teflaro ) có hoạt tính chống lại Staphylococcus aureus kháng methicillin (MRSA). Avycaz chứa chất ức chế beta-lactamase avibactam. 

( Cấu trúc minh họa của cephalosporin)

4. Quinolones

Các quinolon, còn được gọi là fluoroquinolon, là một loại kháng khuẩn tổng hợp, diệt khuẩn với phổ hoạt động rộng. Các quinolon có thể được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu khó điều trị khi các lựa chọn khác không hiệu quả, viêm phổi mắc phải ở bệnh viện, viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn và thậm chí cả bệnh thận hoặc bệnh dịch hạch.

FDA đã đưa ra một số cảnh báo mạnh mẽ về loại thuốc này do các tác dụng phụ tiềm ẩn. 

Các loại thuốc phổ biến trong nhóm fluoroquinolone bao gồm:

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

ciprofloxacin

Cipro , Cipro XR

levofloxacin

Levaquin

moxifloxacin

Avelox

Một số quinolon cũng có sẵn dưới dạng thuốc nhỏ để điều trị nhiễm trùng mắt hoặc tai.

5. Lincomycin

Lớp này có hoạt tính chống lại vi khuẩn hiếu khí gram dương và vi khuẩn kỵ khí (vi khuẩn có thể sống mà không cần oxy), cũng như một số vi khuẩn kỵ khí gram âm. Các dẫn xuất lincomycin có thể được sử dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng như bệnh viêm vùng chậu, nhiễm trùng trong ổ bụng, nhiễm trùng đường hô hấp dưới và nhiễm trùng xương và khớp. Một số hình thức cũng được sử dụng tại chỗ trên da để điều trị mụn trứng cá. Những loại thuốc này bao gồm:

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

clindamycin

Cleocin , Cleocin T , Evoclin

lincomycin

Lincocin

(Cấu trúc minh họa của kháng sinh lincomycin)

6. Macrolid

Các macrolid có thể được sử dụng để điều trị bệnh viêm phổi mắc phải trong cộng đồng, bệnh ho gà (ho gà), hoặc các bệnh nhiễm trùng da không biến chứng, trong số các bệnh nhiễm trùng nhạy cảm khác. Ketolides là một thế hệ kháng sinh mới hơn được phát triển để khắc phục tình trạng kháng thuốc của vi khuẩn macrolid. Các macrolid thường được kê đơn là:

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

azithromycin

Zithromax

clarithromycin

Biaxin

erythromycin

EES , Ery-Tab , Eryc 

7. Sulfonamit

Sulfonamit có hiệu quả chống lại một số vi khuẩn gram dương và nhiều loại vi khuẩn gram âm, nhưng tình trạng kháng thuốc rất phổ biến. Sử dụng sulfonamid bao gồm nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), điều trị hoặc phòng ngừa viêm phổi do Pneumocystis, hoặc nhiễm trùng tai (viêm tai giữa). Những cái tên quen thuộc bao gồm:

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

sulfamethoxazole và trimethoprim

Bactrim , Bactrim DS,  Septra

sulfasalazine

Azulfidine

sulfisoxazole (sản phẩm đã ngừng sản xuất)

Eryzole (ngừng sản xuất), Gantrisin (ngừng sản xuất)

8. Thuốc kháng sinh Glycopeptide

Các thành viên của nhóm này có thể được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA), nhiễm trùng da phức tạp, tiêu chảy do C. difficile và nhiễm trùng ruột như viêm nội tâm mạc đề kháng với beta-lactam và các kháng sinh khác. Tên thuốc phổ biến bao gồm:

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

dalbavancin

Dalvance

oritavancin

Orbactiv

telavancin

Vibativ

vancomycin

Firvanq, Vancocin

9. Aminoglycoside

Aminoglycoside ức chế sự tổng hợp vi khuẩn bằng cách liên kết với 30S ribosome và hoạt động nhanh chóng như kháng sinh diệt khuẩn (tiêu diệt vi khuẩn). Những loại thuốc này thường được tiêm tĩnh mạch (trong tĩnh mạch qua kim tiêm). Các ví dụ phổ biến trong lớp này là:

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

gentamicin

Garamycin (đã ngừng sản xuất), Genoptic

tobramycin

TOBI , Tobradex , Tobrex

amikacin

Amikin

(Cấu trúc minh họa của kháng sinh Aminoglycoside)

10. Carbapenems

Các loại kháng sinh beta-lactam dạng tiêm này có khả năng tiêu diệt vi khuẩn rộng và có thể được sử dụng cho các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn từ mức độ trung bình đến đe dọa tính mạng như nhiễm trùng dạ dày, viêm phổi, nhiễm trùng thận, nhiễm trùng bệnh viện đa kháng thuốc và nhiều loại vi khuẩn nghiêm trọng khác. bệnh tật. Chúng thường được để dành cho những trường hợp nhiễm trùng nghiêm trọng hơn hoặc được sử dụng như tác nhân "cuối cùng" để giúp ngăn ngừa sự đề kháng. Các thành viên của lớp này bao gồm: 

Chủng

Ví dụ về tên thương hiệu

imipenem và cilastatin

Primaxin

meropenem

Merrem

doripenem

Doribax (đã ngừng hoạt động)

ertapenem

Invanz

Khi nào sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh dành riêng cho loại vi khuẩn đang được điều trị và nói chung, không thể thay thế cho nhau từ nhiễm trùng này sang nhiễm trùng khác. Khi sử dụng kháng sinh đúng cách, chúng thường an toàn với ít tác dụng phụ.

Tuy nhiên, như với hầu hết các loại thuốc, thuốc kháng sinh có thể dẫn đến các tác dụng phụ từ phiền toái đến nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng. Ở trẻ sơ sinh và người cao tuổi, ở bệnh nhân bị bệnh thận hoặc gan, ở phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú và ở nhiều nhóm bệnh nhân khác, liều kháng sinh có thể cần được điều chỉnh dựa trên các đặc điểm cụ thể của bệnh nhân, như chức năng thận hoặc gan, cân nặng, hoặc độ tuổi. Tương tác thuốc cũng có thể phổ biến với thuốc kháng sinh. Các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đánh giá từng bệnh nhân để xác định liều lượng và kháng sinh chính xác.

( Các nhóm kháng sinh chỉ khi nắm rõ về thuốc hoặc có chỉ định của bác sĩ)

Khi nào KHÔNG sử dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh không phải là lựa chọn chính xác cho tất cả các bệnh nhiễm trùng. Ví dụ, hầu hết các bệnh viêm họng , ho và cảm lạnh , cúm hoặc viêm xoang cấp tính đều có nguồn gốc từ vi rút (không phải do vi khuẩn) và không cần dùng kháng sinh. Những bệnh nhiễm vi-rút này “tự giới hạn”, có nghĩa là hệ thống miễn dịch của chính bạn thường sẽ khởi động và chống lại vi-rút. Trên thực tế, sử dụng kháng sinh cho các trường hợp nhiễm virus có thể làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh, giảm các lựa chọn điều trị trong tương lai nếu cần dùng kháng sinh và khiến bệnh nhân có nguy cơ mắc các tác dụng phụ và tốn thêm chi phí do điều trị bằng thuốc không cần thiết.

Các vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh không thể bị kháng sinh ức chế hoặc tiêu diệt hoàn toàn, mặc dù thuốc kháng sinh đó có thể đã hoạt động hiệu quả trước khi tình trạng kháng thuốc xảy ra. Đừng dùng chung thuốc kháng sinh của bạn hoặc uống thuốc đã được kê cho người khác, và đừng tiết kiệm một loại thuốc kháng sinh để sử dụng cho lần sau khi bị bệnh.

Nguồn tham khảo: https://www.drugs.com/

Quay lại đầu trang!

>>> Mời bạn tham khảo thêm một số thuốc kháng sinh

Thuốc Augmentin 1g

Thuốc Zinnat 500mg

Tham gia bình luận:

  • 21eb

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật