Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Viêm xoang sàng - Nguyên nhân và cách trị viêm xoang sàng tại nhà

Viêm xoang sàng là một bệnh phổ biến, căn bệnh này khiến cho người bệnh cảm nhận thấy đau nhức âm ỉ ở sau gáy hay đỉnh đầu, mủ có mùi hôi rất khó chịu. Điều này làm ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. 2 dạng viêm xoang sàng thường gặp đó là viêm xoang sàng trước và viêm xoang sàng sau. Trong bài viết này, nhà thuốc Việt sẽ cung cấp thông tin đến bạn về căn bệnh viêm xoang sàng sau một căn bệnh có rất nhiều người đang mắc phải. Vậy viêm xoang sàng có nguy hiểm không? Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cũng như cách điều trị  viêm xoang sàng như thế nào thì cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!
( Các dạng viêm xoang sàng)

1. Viêm xoang sàng có nguy hiểm không ?

Đối với bệnh viêm xoang sàng hay với bất kì loại viêm xoang nào nếu bạn không có những biện pháp điều trị hay chữa trị kịp thời đều có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm sau.

2. Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang sàng sau

Viêm xoang nói chung và viêm xoang sàng sau nói riêng về căn bản đều do vi khuẩn hoặc nấm gây tạo thành các ổ viêm tại các hốc xoang. Các tác nhân gây bệnh này sẽ dễ tấn công hơn nếu như có các yếu tố cộng hưởng dưới đây:

2.1. Cơ địa yếu

Viêm xoang do cơ địa thường xuất hiện với những người có sức đề kháng kém, đặc biệt là với đối tượng là những người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ trong thai kỳ. Trong đó, ở một số người có cơ địa đặc biệt dễ dị ứng mũi cũng có phần trăm mắc xoang cao hơn nếu như hiện trạng viêm mũi dị ứng không được chữa trị kịp thời và trở thành mãn tính.

2.2. Do thay đổi thời tiết đột ngột

Thay đổi thời tiết đây là tác nhân gây ra bệnh xoang cho phần đông người. Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi sẽ dẫn đến hiện trạng hệ miễn dịch bị rối loạn. thêm vào đó khi công việc trong thời tiết lạnh ( làm việc ngoài trời, di chuyển,…) nếu không giữ ấm vùng mặt, mũi sẽ rất dễ bị viêm xoang. Chính bởi những Điều này mà về mùa đông, tỷ lệ người bị viêm xoang cao hơn rất nhiều mùa hè.

( Thay đổi thời tiết đột ngột cũng là nguyên nhân dẫn đến viên xoang sàng sau) 

2.3. Ô nhiễm môi trường

Nếu như trước kia thời tiết thay đổi là lý do chính của hầu hết trường hợp viêm xoang thì nay tình trạng ô nhiễm cũng là một lý do phổ biến gây viêm xoang. Bụi mịn, khí thải,….. Xâm nhập vào các hốc xoang thông qua đường mũi đơn giản gây nên trạng thái viêm nhiễm.

2.4. Tiền sử mắc các bệnh hô hấp

Các bệnh lý về tai mũi họng, trong đó có viêm mũi, viêm amidan, viêm họng, viêm tai trong, viêm tai giữa,… không được điều trị dẫn tới mạn tính là một trong những nguyên nhân gây viêm xoang và nhất là viêm xoang sàng sau. Do cấu trúc tai mũi họng thông nhau, chính vì lẽ đó trạng thái viêm nhiễm có thể lây lan qua các phòng ban.

2.5. Cấu trúc hốc xoang sàng sau

Bên cạnh những lý do trên thì cấu trúc của hốc xoang sàng sau là một trong những lý do khiến phần trăm người bệnh gặp xoang sàng cũng rất lớn. Xoang sàng thông với mũi bằng một ống rất nhỏ, chính vì vậy khi hiện trạng viêm ứ đọng dịch mủ có thể xâm lấn và tích tụ trong hốc xoang sàng sau tuy nhiên rất khó để thoát ra ngoài. Vì vậy mà xoang sàng sau dễ bị tuy nhiên điều trị cũng rất khó khăn.

3. Biến chứng của viêm xoang sàng sau là gì?

Viêm xoang sàng là trạng thái viêm nhiễm xuất hiện tại xoang sàng. Đây là một trong các loại xoang chính ở vùng mặt. Vị trí xoang này nằm ở giữa 2 bên mắt, dưới trán, được cấu tạo gồm bốn khoang thông với nhau. Do đó những biến chứng thường gặp sẽ là:

3.1 Biến chứng ở mắt

Do vị trí và cấu trúc mắt ở gần các xoang nên những viêm nhiễm từ mũi xoang gây hại tới mắt như viêm mí, viêm nề ổ mắt… Người bệnh có các dấu hiệu như sổ mũi, nhức đầu, rất dễ gây nên tình trạng sưng mắt, nề màng tiếp hợp, lồi nhãn cầu, đau nhức mắt…

3.2 Biến chứng về đường hô hấp

Mũi ở cửa ngõ đầu tiên của đường hô hấp, khi mũi bị viêm ảnh hưởng một cách trực tiếp đến hệ thống hô hấp phía sau. Các triệu chứng nghẹt mũi, tắc mũi, tắc một bên mũi hoặc hai bên mũi làm người bệnh khó thở, phải thở bằng đường miệng khiến không khí đi qua mũi không thể được làm ấm, làm sạch.

Một số biến chứng phổ biến nhất người bệnh cần lưu ý:

  • Biến chứng của viêm xoang sàng sau tại mắt: Xoang sàng có vị trí rất gần với mắt nên nếu như người mắc bệnh không nên phát hiện và điều trị đúng lúc, các biến chứng về mắt có thể xuất hiện. Có thể kể tới biến chứng áp xe mí mắt, viêm túi lệ, viêm thần kinh thị giác. Đây đều là những căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực của mắt, gây mờ mắt, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa.
  • Gây biến chứng đường hô hấp: Hiện tượng chảy mủ ở xoang sàng sau có thể gây bít tắc lỗ thông xoang. Việc này khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở, ngạt mũi. trong đó, một vài trường hợp có thể dẫn tới viêm họng, viêm amidan, họng có mủ…
  • Biến chứng của viêm xoang sàng sau ở tai: Bệnh xoang sàng sau không được điều trị ngay có thể gây ra bệnh viêm tai giữa, tích tụ mủ trong tai. trạng thái này kéo dài sẽ tăng áp lực lên màng nhĩ khiến màng nhĩ bị thủng, gây điếc.
  • Biến chứng viêm màng não mủ: Phần mủ tích tụ lâu trong tai không những gây viêm tai giữa mà có thể dẫn tới biến chứng viêm màng não rất nguy hiểm. Căn bệnh viêm màng não này có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh.
( Một số biến chứng của viêm xoang sàng sau)

4. Những triệu chứng viêm xoang sàng sau

4.1. Đau nhức đầu là một trong những dấu hiệu để bạn nhận biết

Viêm xoang sàng sau người bệnh thường cảm nhận thấy bị đau nhức hai bên thái dương, đau âm ỉ ở vùng sau gáy hoặc vùng đỉnh đầu. nguyên nhân là do lỗ xoang sau thông với mũi và khi dịch nhầy đặc tắc nghẽn gây đau nhức. Dịch này không chảy ra đường mũi mà sẽ chảy xuống họng khiến người bệnh phải khạc nhổ gây vướng víu và rất khó chịu ở cổ họng

Viêm xoang sàng nguy hiểm và có các đặc điểm nặng hơn viêm mũi. Nhiều người có một vài dấu hiệu này chỉ đơn thuần nghĩ mình đã mắc viêm mũi dị ứng theo mùa mà không hề đề phòng với căn bệnh viêm xoang này.

4.2. Ho, viêm họng mãn tính

Người bệnh thường xuyên bị ho, khạc đờm nhiều, cổ họng ngứa rát, cổ họng bị viêm, nề đỏ thậm chí là viêm thanh quản. Ho khá nhiều nhất là ho dài về đêm, khó thở thường xảy ra nhiều ở trẻ em.

nguyên nhân là do khi viêm xoang sàng, các mủ xoang không chảy ra mũi mà chạy thẳng xuống họng và đọng lại ở thành họng gây nên hiện trạng nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, việc khạc nhổ và khịt mũi gây nên đau rát và sưng đỏ.

4.3. Mắt mờ - Đây cũng là một triệu chứng của viêm xoang sàng sau

Là một trong những dấu hiệu thường thấy ở người viêm xoang sàng. Người bệnh thường bị mờ, nhòe từng lúc nhưng cũng bị thường xuyên gây giảm thị lực. Các trường hợp viêm xoang sàng nặng gây mất sức nhìn có thể giải phẫu để cải thiện trạng thái.

Ngoài các dấu hiệu trên, người bệnh còn có thể thường xuyên bị nóng sốt, cảm giác khó chịu…

(Mắt mờ - Đây cũng là một triệu chứng của viêm xoang sàng sau)

5. Các biện pháp chữa viêm xoang sàng sau tại nhà

Người bệnh không dùng các bí kíp dân gian để trị viêm xoang sàng sau thay cho các cách thức làm chăm sóc y tế. Các bài thuốc dân gian chỉ được sử dụng như một công thức bổ trợ bên cạnh các phác đồ điều trị chính. Người bệnh có thể dùng các bài thuốc giúp giảm ho, đau nhức họng, đau đầu, thông thoáng mũi như:

5.1 Chữa viêm xoang từ hoa ngũ sắc - bài thuốc chữa viêm xoang sàng sau theo dân gian

Cách thực hiện: 
  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý: dùng xi lanh 20cc bơm đầy nước muối sinh lý, nghiêng đầu sang một bên và bơm nước muối vào bên mũi cao hơn. Bên mũi còn lại làm tương tự.
  • Xông mũi bằng tinh dầu bạch đàn: lấy 3-4 giọt tinh dầu bạch đàn chanh nhỏ vào nội địa sôi và xông mũi trong khoảng 15 phút.
  • Nhỏ mũi bằng dung dịch hoa ngũ sắc: thu thập một nắm cây ngũ sắc (bỏ rễ) giã nát hoặc xay nhuyễn, thu thập tăm bông thấm dung dịch nước cốt và bôi vào trong mũi.
(Hoa cứt lợn - bài thuốc chữa viêm xoang sàng sau theo dân gian)

5.2. Chữa viêm xoang sàng sau bằng Tây y

Phác đồ điều trị viêm xoang sàng sau của Tây y Chủ yếu tác động trên triệu chứng bệnh bằng cách dùng các kiểu thuốc như thuốc kháng sinh, liệu pháp corticoid toàn thân, thuốc co mạch hoặc thuốc xịt mũi chứa Oxymetazoline 0.05%, Xylometazoline 0,05%…

Các dạng thuốc này có thể giúp diệt khuẩn, giảm phù nề, sưng viêm mũi xoang và hạn chế hiện trạng tiết dịch viêm. Tuy nhiên, các loại thuốc thường có nhiều tác dụng phụ nguy hiểm như tăng khả năng nhiễm trùng nếu như sử dụng quá mạo hiểm. Hoặc ảnh hưởng đến gan, thận, dạ dày, gây suy yếu hệ miễn dịch…

Người bệnh sử dụng không đúng cách, không đủ liệu trình cũng có cơ hội bị nhờn thuốc, kháng thuốc dẫn đến thuốc không còn hiệu quả sau một thời gian. do đó, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa qua thăm khám và không có chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh những dạng thuốc này thì các loại thuốc kháng sinh cũng được sử dụng để điều trị căn bệnh này như: 

- Thuốc Augmentin: 


( Thuốc Augmentin: Hỗ trợ điều trị viêm xoang - Hình minh họa)
>>> Bạn có thể mua thuốc kháng sinh Augmentin TẠI ĐÂY!

- Thuốc Zinnat: 

( Thuốc Zinnat - Hình minh họa)

>>> Tham khảo thêm thông tin về thuốc Zinnat tại: https://nhathuocviet.vn/san-pham/thuoc-zinnat-500-mg.html

Tuy nhiên tùy trường hợp mà bác sĩ sẽ cho dùng các loại kháng sinh khác nhau cũng tùy theo từng giai đoạn hoặc bạn có thể đến trực tiếp các cửa hàng của Nhà thuốc Việt tại địa chỉ: 

Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, quận 11, TP. HCM

Nhà thuốc Việt số 2: 137 Nguyễn Thái Sơn, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP. HCM

Để được tư vấn trực tiếp và tận tình tại cửa hàng bởi các nhân viên của nhà thuốc với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Nếu bạn là người không có nhiều thời gian thì bạn có thể truy cập vào trang web của Nhà thuốc Việt tại: https://nhathuocviet.vn/ để được giải đáp các thắc mắc của mình trực tuyến không tốn nhiều thời gian và đặc biệt đảm bảo được sự an toàn cho cơ thể và cũng như nắm rõ các thông tin của thuốc trước khi sử dụng nhé!

 

Tham gia bình luận:

  • 44f1

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật