Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Trào ngược dạ dày thực quản là gì? Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản rất thường bắt gặp, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có nguy cơ gặp phải bệnh này. Acid cùng thực phẩm bên dưới dạ dày trào ngược có thể gây tổn thương niêm mạc họng, thực quản và gây nhiều ảnh hưởng tới đến sức khỏe của người bệnh theo nhiều cách khác nhau. Để hiểu rõ hơn về bệnh trào ngược dạ dày thực quản thì cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!.
( Hình minh họa cho  bệnh Trào ngược dạ dày - thực quản)

1. Các nguyên nhân dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản

1.1 Nguyên nhân ở thực quản 

Suy cơ thắt bên dưới thực quản

Cơ thắt dưới thực quản là cơ thấp nhất của thực quản nối với dạ dày.Thông thường, cơ thắt dưới thực quản chỉ giãn xuất hiện khi nuốt, tiếp đến sẽ co thắt và đóng kín ngăn không cho dịch dạ dày trào ngược lên thực quản. Ngoài ra, vẫn có lúc trương lực cơ bị giảm & dịch dạ dày trào ngược lên thực quản. Khi có sự trào ngược của dịch dạ dày lên thực quản, dịch nhầy thực quản với bicarbonat và nước bọt do có tính kiềm sẽ trung hòa axit của dịch vị làm giảm hoặc mất sự kích thích của dịch vị lên niêm mạc thực quản. Nhu động của thực quản sẽ đẩy dịch trào ngược trở xuống dạ dày. Khi bị suy cơ thắt dưới thực quản sẽ dẫn đến hiện tượng bệnh trào ngược dạ dày – thực quản.

Những nhân tố gây suy cơ thắt thực quản: Rối loạn nhu động thực quản, giảm tiết nước bọt (hút thuốc lá,..), những thuốc có tính kích thích β thụ cảm, ức chế α, kháng tiết choline, theophylline; những chất cafein thuốc lá, chocolate, rượu, hay thức ăn nhiều mỡ

Thoát vị hoành

Cơ hoành là một trong những cơ dẹt ảnh vòm phân bổ khoang ngực và khoang bụng. Khi cơ hoành co thì làm tăng cường sức khỏe cho cơ thắt dưới thực quản ngăn cản trào ngược dạ dày thực quản. Khi bị thoát vị hoành, một trong những phần dạ dày chi lên cơ hoành. giờ đây cơ thắt dưới thực quản k nằm cùng mức với cơ hoành nên dễ xảy ra trào ngược.

1.2 Nguyên nhân ở dạ dày

Ứ đọng lại thức ăn tại dạ dày: Viêm dạ dày, hẹp môn vị, ung thư dạ dày,… làm cho những chất trong dạ dày lưu thông xuống ruột chậm từ đó làm tăng áp lực trong dạ dày.

Áp lực ổ bụng tăng bỗng nhiên ngột: Khi ho, hắt hơi hoặc gắng sức cũng đều có thể là nguyên do trào ngược dạ dày thực quản.

1.3 Một vài tại sao khác

Trạng thái Stress làm gia tăng tiết cortisol: Cortisol làm tăng axit trong dạ dày, làm tăng trương lực co bóp dạ dày, đẩy dịch dạ dày trào ngược lên thực quản. Stress sẽ làm rối loạn nhu động thực quản làm cho cơ thắt thực quản trở nên nhạy cảm, việc giãn mở cơ xảy ra thường xuyên và kéo dài dẫn đến dịch vị trào ngược lên thực quản.

Thói quen ăn uống không lành mạnh: Ăn quá no, ăn đêm,khi đói, ăn đồ ăn nhanh, ăn hoa quả có tính axit ( cam, chanh…), chiên rán… gây sức ép cho trương lực của cơ thắt thực quản, kéo đến cơ này bị yếu, đóng mở bất thường dẫn đến gây chứng trào ngược.

Những yếu tố bẩm sinh: Cơ thắt thực quản bên dưới của bạn yếu, bệnh nhân bị sa dạ dày, hay có thoát vị cơ hoành, chấn thương tai nạn… Ở trẻ nhỏ, trào ngược dạ dày thực quản được cho là sinh lý thông thường với triệu chứng điển hình là nôn trớ. Triệu chứng này sẽ giảm dần khi trẻ to hơn và sau đó sẽ mất hẳn khi trưởng thành.

Béo phì: Trọng lượng gây áp lực lên dạ dày & cơ thắt thực quản dưới khiến cho trương lực yếu ớt đi, thành ra axit dạ dày dẫn đến các chất dễ dàng trào ngược hơn.

2. Các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản thường gặp

2.1. Ợ nóng, nóng ngực

Ợ nóng, nóng ngực là triệu chứng giúp chẩn đoán bệnh trào ngược dạ dày được xem là chính xác nhất. Ợ nóng được mô tả là cảm giác nóng rát từ dạ dày hay vùng ngực bên dưới, lan hướng lên cổ, có lúc đến tận vùng mang tai, hạ họng, đi kèm theo vị chua trong miệng. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này chính là do axit trào lên gây nên tình trạng “bỏng” niêm mạc thực quản.

Nếu như bạn có triệu chứng này với tần suất ít nhất 2 ngày/tuần thì hiển nhiên bạn đã mắc trào ngược dạ dày. Nhưng nếu bạn không có triệu chứng này, bạn vẫn không được chủ quan với bệnh vì chỉ có 14 – 20% bệnh nhân trào ngược có biểu hiện này.

( Ợ nóng,nóng ngực là một trong biểu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản)

2.2. Đau, tức ngực 

Theo các Chuyên gia về tiêu hóa, các triệu chứng ợ sẽ thường tăng lên sau khi ăn no, uống rượu, đầy bụng khó tiêu, nước chua hoặc khi cúi gập người về phía đằng trước, khi nằm nghỉ.

40 – 45% bệnh nhân trào ngược có triệu chứng này. Người bệnh sẽ bị đè ép, thắt ở ngực, xuyên ra lưng và cánh tay nên dẫn đến việc rất dể nhầm sang  những bệnh về tim mạch. Thực chất hiện tượng này là đau phần thực quản đoạn qua ngực do bị axit kích thích vào đầu mút các sợi thần kinh.

2. 3. Khàn giọng, đau họng, ho, hen

Có từ 33 – 90% bệnh nhân trào ngược bị suyễn, 20 – 40% bị ho mãn tính & trên 1/2 bị gia tăng tiết đờm nhầy. tất cả đều do tính ăn mòn của axit trong dịch dạ dày trào ngược.

Ợ hơi lúc đói: Trong quá trình tiêu hóa thức ăn xuất hiện hơi trong dạ dày. Sau khi ăn no, dạ dày tầm thường có phản xạ sinh lý ợ hết hơi để giảm căng tức. Ngoài những trường hợp này cũng xảy ra khi chúng ta uống bia rượu, hoặc nước uống có ga... ngoài ra nếu bạn vẫn bị ợ hơi ở thời điểm xa bữa ăn, hay khi không uống bất cứ thứ gì – chính là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản.Bên cạnh những dấu hiện trên, bệnh trào ngược dạ dày thực quản còn tồn tại các triệu chứng khác như:

Cảm giác trào ngược, buồn nôn và nôn: đây là những triệu chứng rất phổ biến. Khi ăn quá no, hoặc nằm ngay sau khi ăn, người bệnh trào ngược có thể phân biệt một cảm giác như thức ăn & dịch từ dạ dày vừa mới dâng trào lên miệng. 

Nhiều nước bọt: Tiết nhiều nước bọt cũng chính là một triệu chứng đáng chú ý của bệnh trào ngược. Đó là một dạng phản xạ bảo đảm an toàn của khung người, tăng tiết nước bọt có tính kiềm để rửa trôi and trung hòa bớt axit trào ngược lên.

Khó nuốt, nuốt đau: Niêm mạc thực quản bị axit làm cho phù nề, loét hay chít hẹp đều gây ra vẻ ngoài khó nuốt, đau khi nuốt.

Đắng miệng: Ở một số trong những bệnh nhân, do có sự rối loạn thần kinh hay sự cố co cơ môn vị..., một trong những phần dịch mật bị trào ngược vào dạ dày, từ đó trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác đắng miệng.

( Khàn giọng, đau họng, ho, hen là một trong những dấu hiệu nhận biết bệnh trào ngược dạ dày thực quản )

Xem thêm: đau dạ dày uống thuốc gì?

3. Một số biện pháp làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản tại nhà

3.1. Đừng ăn quá nhiều

Nơi giao nhau giữa thực quản & dạ dày có 1 cơ dạng vòng được gọi là cơ thắt thực quản bên dưới. Nó hoạt động như một chiếc van & có nghĩa vụ ngăn những thành phần axit trong dạ dày đi lên thực quản. bình thường cơ này sẽ đóng. Nó chỉ mở ra khi bạn nuốt, ợ hơi hoặc nôn mửa.

Người bị trào ngược axit, cơ này bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng. Trào ngược axit cũng có thể xảy ra khi có một lực to ảnh hưởng lên cơ thắt thực quản bên dưới khiến cho nó mở ra và axit đc đưa lên thực quản.

không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các triệu chứng trào ngược điều gặp phải sau bữa ăn. Do vậy nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn sẽ dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản trầm trọng hơn.

3.2. Nhai kẹo cao su để giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản

Bản chất kẹo cao su thiên nhiên không còn tác dụng sử dụng giảm trào ngược nhưng một số tìm hiểu cho biết nhai kẹo cao su sử dụng giảm nồng độ acid trong thực giản.

Kẹo cao su có chứa bicarbonate có tác dụng trung hòa acid. Nhai kẹo cao su đặc làm tăng trưởng tiết nước bọt giúp làm sạch acid trong thực quản.Lưu ý bạn hãy lựa chọn loại kẹo cao su đặc và không có đường nhé.

 

(Nhai kẹo cao su để giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản )

3.3. Giảm cân

Cơ hoành là một cơ nằm phía bên trên dạ dày của bạn. Là “dải phân cách” giữa ổ bụng & lồng ngực. Ở người mạnh khỏe, cơ hoành tăng mạnh hỗ trợ cơ thắt thực quản dưới một cách tự nhiên và thoải mái.

Tuy nhiên bên cạnh đó, nếu như bạn có quán nhiều mỡ bụng, áp lực trong ổ bụng của chúng ta cũng có thể trở nên cao đến mức cơ vòng thực quản dưới bị đẩy lên trên, ra khỏi sự hỗ trợ của cơ hoành. Đây cũng chính là là tại sao chính khiến cho những người béo phì và  những phụ nữ thai có nguy cơ bị trào ngược và ợ chua.

3.4. Hạn chế sử dụng bia rượu

Uống rượu bia nhiều sẽ làm làm tăng cường mức độ nghiêm trọng của chứng trào ngược axit & chứng ợ nóng. Nó làm trầm trọng thêm các triệu chứng bằng cách tăng axit dạ dày, sử dụng giãn cơ vòng thực quản dưới làm suy giảm chức năng tự loại trừ axit của thực quản. Các nghiên cứu có đối chứng cũng chỉ ra rằng uống rượu hoặc bia sử dụng tăng các triệu chứng trào ngược so với uống nước lọc.

3.5. Không sử dụng quá nhiều cà phê

Các tìm hiểu cho thấy rằng cafe tạm thời làm suy yếucơ vòng thực quản dưới, làm gia tăng nguy cơ trào ngược axit

Việc uống cà phê có thể dẫn đến tình trạng trào ngược thực quản trầm trọng. Nếu cafe khiến bạn bị ợ chua, chỉ cần tránh hoặc hạn chế uống.

 

(Không sử dụng quá nhiều cà phê để giảm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản )

3.6. Không nên nằm ngay sau ăn

Theo một số nghiên cứu người bị trào ngược dạ dày thực quản không nên ăn trong vòng ba giờ trước lúc đi ngủ.Vì ăn gần giờ đi ngủ có liên quan đến sự gia tăng triệu chứng trào ngược.

Để đưa ra chính xác về vấn đề này cần có thêm nhiều nghiên cứu trước khi có thể đưa ra kết luận chắc chắn về vấn đề này. Vì nó cũng có thể phụ thuộc vào từng cá nhân mỗi người. Tuy nhiên với bệnh lý này, mọi phương pháp hỗ trợ cải thiện tốt cho bệnh đều nên được thử nghiệm và áp dụng. Đây cũng là thói quen tốt cho sức khỏe nói chung nên chẳng lý do gì mà không thực hiện.

Ngoài những phương pháp giúp giảm triệu chứng  trào ngược dạ dày thực quản trên bạn cũng có thể dùng Thuốc Nexium 20 mg để hỗ trợ làm giảm triệu chứng này một cách nhanh chóng mà không tốn nhiều thời gian với những thành phần của thuốc mang lại những công dụng như sau:

- Điều trị viêm xước thực quản do trào ngược

- Điều trị dài hạn cho bệnh nhân viêm thực quản đã chữa lành để phòng ngừa tái phát

- Điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD)

(Thuốc Nexium 20 mg - Hỗ trợ làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản )

Để tìm thêm nhiều thông tin về thuốc Nexium 20mg bạn có thể tham khảo tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-nexium-20-mg.html

Bệnh trào ngược dạ dày dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Do đó bạn nên đến các trung tâm y tế hoặc các bác sĩ nếu có những dấu hiệu trên mà nhà thuốc Việt đã cung cấp để phát hiện kịp thời và điều trị sớm nhé!

Tham gia bình luận:

  • 8c82

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật