Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Táo bón nên ăn gì cho tốt?

Cho tôi hỏi dược sĩ nguyên nhân của táo bón là gì được không ạ?

Trả lời: Nguyên nhân táo bón thông thường là do chế độ ăn của bạn quá ít chất xơ hay chế độ ăn quá nhiều chất béo, thiếu tập thể dục, uống không đủ nước. Táo bón cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân đến từ tác dụng của thuốc làm giảm khả năng đi cầu, hay lạm dụng thuốc nhuận tràng, mang thai cũng là nguyên nhân phổ biến dẫn đến táo bón!

Tôi nghe nói ăn nhiều chất xơ có thể giúp phòng ngừa và điều trị táo bón, cho tôi hỏi dược sĩ điều đó có đúng không? Và bổ sung chất xơ như thế nào là hợp lý, cám ơn ạ!

Chào bạn, chất xơ hoàn toàn có thể phòng và điều trị táo bón. Một số người có thói quen cứ bị táo bón là ra hiệu thuốc mua thuốc nhuận tràng về uống. Nhưng hầu hết người bị táo bón nhẹ không cần thiết phải dùng thuốc, chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất xơ là đủ.

Chất xơ là phần thức ăn từ thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa. Khi bạn ăn thức ăn chứa nhiều chất xơ sẽ làm cho phân mềm và tốc độ tiêu hóa được ổn định hơn.

Về việc bổ sung chất xơ: Chế độ ăn theo viện khoa dinh dưỡng khuyến cáo là 25gam mỗi ngày cho phụ nữ và 38 gam cho nam giới. Sau tuổi 50 chúng ta cần ít chất xơ hơn 21 gam cho nữ giới, 30 gam cho nam giới. Thật không may hầu hết chế độ ăn của chúng ta cung cấp chưa đủ chất xơ thường là 15 gam, điều đó giải thích tại sao có rất nhiều người bị táo bón.

Ví dụ về thực phẩm có nhiều chất xơ:

-          1 chén đậu tương: 19 gam chất xơ.

-          1 quả lê nhỏ: 4.4 gam.

-          1 quả táo cỡ trung bình: 3.3 gam.

-          1 củ khoai lang cỡ trung: 4.8 gam.

Cho tôi hỏi dược sĩ tôi bị táo bón nên ăn gì không ạ? Một số lời khuyên khi bị táo bón! xin chỉ giúp với ạ.

Thay đổi một số thói quen ăn uống có thể giúp bạn phòng ngừa và điều trị táo bón:

Ăn thêm rau xanh: bạn không cần phải tính toán lượng chất xơ trong mỗi loại rau xanh rồi tính ra lượng chính xác rau xanh bạn ăn vào. Thay vào đó ăn khoảng 2 chén  trái cây và 2,5 chén rau xanh mỗi ngày là hợp lý. Ăn bánh mỳ kẹp với rau xanh, thay vì món khoai tây chiên bạn có thể thay bằng món salad.

 Các loại đậu có chứa rất nhiều chất xơ: Thay thế thịt bằng các món làm từ đậu, hoặc ăn món đậu ít nhất 1 đến 2 lần một tuần.

Thêm chất xơ dần dần:  nếu bạn đang có chế độ ăn ít chất xơ, bạn cũng không nên tăng đột ngột số lượng chất xơ quá nhanh, điều này có thể làm cho bạn khó chịu dạ dày, đầy hơi. Hãy nên kiên nhẫn chắc chắn rằng cơ thể bạn sẽ điều chỉnh để bạn quen với chế độ ăn đầy đủ chất xơ.

Xem xét bổ sung chất xơ từ thực phẩm chức năng: nếu chế độ ăn của bạn khó khăn để bổ sung chất xơ. Bổ sung chất xơ từ thực phẩm chức năng (ví dụ NATUFIB) là điều cần thiết.

Uống nhiều nước: Uống ít nhất 1.5 lít nước/ngày  giúp bạn phòng ngừa và điều trị táo bón hiệu quả.

Tập thể dục ít nhất 30 phút/ ngày: nếu bạn chưa quen với việc tập thể dục 30 phút / ngày bạn có thể tập luyện, đầu tiên hãy tập 10 phút rồi 20 phút và tiến đến 30 phút/ ngày. Hay tập 10 phút và 3 lần / ngày cũng tương đương với tập 30 phút/ lần.

Một số sản phẩm giàu chất xơ trên thị trường:

Chất xơ hòa tan Natufib

 

 

Bổ sung chất xơ hòa tan (Fructooligosaccharide) giúp nhuận tràng, hỗ trợ điều trị táo bón, giúp hệ vi sinh vật có lợi phát triển, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng.

Bổ sung các vitamin A, D3, B1, B2, B6 có ích cho cơ thể, hỗ trợ điều trị tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ, tốt cho phụ nữ có thai và cho con bú.

Chất xơ tự nhiên ích nhi

 

Công dụng sản phẩm

- Cốm chất xơ tự nhiên Ích Nhi Nam Dược giúp cung cấp chất xơ tự nhiên Inulin cho trẻ nhỏ, giúp nuôi dưỡng và phát triển hệ vi khuẩn có ích.

- Tăng nhu động ruột, tăng phân huỷ các chất cặn bã, thông đại tiện, khắc phục hiệu quả tình trạng táo bón, trướng bụng, đầy hơi.

Sản phẩm đặc biệt hiệu quả trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng và điều tri táo bón ở trẻ

Đối tượng sử dụng

- Trẻ em bị táo bón, trướng bụng, đầy hơi

- Trẻ cần bổ sung chất xơ do chế độ ăn thiếu rau và hoa quả

- Người lớn bị táo bón, trướng bụng, đầy hơi

Liều dùng

- Trẻ em bị táo bón, trướng bụng, đầy hơi: Mỗi lần 1-2 gói, ngày 2 lần.

- Trẻ cần bổ sung chất xơ do chế độ ăn thiếu rau và hoa quả: Mỗi lần 1 gói, ngày 1-2 lần.

- Người lớn bị táo bón, trướng bụng, đầy hơi: Mỗi lần 2 gói, ngày 2-3 lần.

Nên uống sau khi ăn. Pha mỗi gói với 20 – 25ml nước (không dùng nước sôi) hoặc ăn riêng.

 

Tham gia bình luận:

  • cb43

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật