Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Rượu sâm dây Ngọc Linh: Công dụng, đối tượng sử dụng và cách ngâm

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Bên cạnh Sâm Ngọc Linh, thì Sâm dây Ngọc Linh cũng là một trong những loại dược liệu quý hiếm mang lại nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người của vùng núi Ngọc Linh. Tuy nhiên, bộ phận dùng của Rượu Sâm dây Ngọc Linh là phần rễ sấy khô dễ bị mối mọt nên khó bảo quản. Rượu Sâm dây Ngọc Linh là một cách chế biến kết hợp giữa Sâm dây Ngọc Linh và rượu gạo, giúp bảo quản dược liệu này tốt hơn.

Vậy Rượu Sâm dây Ngọc Linh có những công dụng nào với sức khỏe con người? Những đối tượng nào nên sử dụng Rượu Sâm dây Ngọc Linh? Cách ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh chuẩn là như thế nào?

I/ Vậy rượu Sâm dây Ngọc Linh là gì? Cách ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh chuẩn là như thế nào?

1/ Rượu Sâm dây Ngọc Linh là gì?

Hình ảnh một bình rượu Sâm dây Ngọc Linh loại lớn để trưng bày

Sâm dây Ngọc Linh là cây thân thảo với đặc điểm có rễ dạng rễ củ, thường sống lâu năm. Với củ Sâm dây Ngọc Linh tươi thì thường có dạng hình thuôn dài, có thể chất mềm, mọc riêng lẻ. Sau khi sấy khô, củ Sâm dây Ngọc Linh khô sẽ có màu nâu đậm, thể chất khô quắt lại và có tính ấm hơn Sâm dây Ngọc Linh tươi.

Rượu sâm dây Ngọc Linh là cách chế biến giúp bảo quản được Sâm dây Ngọc Linh lâu hơn. Ta có thể dùng Sâm dây Ngọc Linh tươi, hoặc Sâm dây Ngọc Linh khô để ngâm rượu đều được. Cách ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh không quá khó, nên bạn có thể tự ngâm tại nhà.

2/ Cách ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh chuẩn

Cách ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh đúng chuẩn có các bí quyết đặc biệt, mà trong đó quan trọng nhất là khâu chuẩn bị vật dụng và nguyên liệu là vô cùng quan trọng.

⁂ Về Sâm dây Ngọc Linh: phải chọn những củ to, có nhiều rễ, từ 10 năm tuổi trở lên. Sâm dây Ngọc Linh tự nhiên sẽ cho vị ngon hơn Sâm dây Ngọc Linh trồng.

Sâm dây Ngọc Linh

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Mứt sâm dây Ngọc Linh

⁂ Về Rượu để ngâm: thường là rượu trắng, có độ cồn từ 40 đến 50 độ. Bạn cũng có thể ngâm Sâm dây Ngọc Linh với các rượu của nước ngoài như rượu Vodka trắng hoặc rượu Vang trắng từ 40 độ trở lên.

⁂ Về bình ngâm rượu: Nên chọn các loại bình thuỷ tinh trong suốt và có dung tích phù hợp để chứa đủ lượng sâm cần thiết. Trong suốt quá trình ngâm rượu, bình cần đậy kín nắp.

Một loại bình thuỷ tinh dùng ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh

Hiện nay, trên thị trường có hai loại rượu Sâm dây Ngọc Linh là loại Hộp 1 chai 500ml thường dùng để biếu tặng trong dịp Lễ tết, hoặc bình dung tích 3 lít loại lớn vừa dùng để trưng bày, vừa dùng để uống.

⁂ Cách ngâm rượu với Sâm dây Ngọc Linh tươi

- Tỷ lệ: Cứ 1kg Sâm dây Ngọc Linh tươi sẽ ngâm với 3 đến 5 lít rượu tuỳ khẩu vị.

- Thực hiện:

Bước 1: Làm sạch Sâm dây Ngọc Linh nhẹ nhàng với nước và bàn chải mềm cho sạch đất cát bám bên ngoài củ sâm. Rửa sạch bình thuỷ tinh rồi tráng qua 1 lần bằng rượu trắng. Trước khi cho Sâm dây Ngọc Linh vào, ta cần tráng qua dược liệu này trước 1 lần với rượu trắng, để khô rồi mới cho vào bình.

Bước 2: Lần lượt xếp nhẹ nhàng từng củ Sâm dây Ngọc Linh vào bình thuỷ tinh theo chiều thẳng đứng. Ta cần xếp sao cho phần rễ sâm hướng xuống đáy, thân sâm nằm phía trên. Nên dùng tăm tre xuyên qua phần củ để giữ cố định củ sâm khi trưng bày.

Bước 3: Tiếp theo, lần lượt rót rượu vào bình cho tới khi ngập củ Sâm dây Ngọc Linh. Sau đó, đậy kín nắp bình và bảo quản ở nơi khô ráo.

Tối thiểu là sau 3 tháng thì ta mới có thể sử dụng được rượu Sâm dây Ngọc Linh. Để càng lâu, rượu càng đậm đà hơn.

⁂ Cách ngâm rượu với Sâm dây Ngọc Linh củ khô

- Tỷ lệ: Cứ 1kg Sâm dây Ngọc Linh khô sẽ ngâm với 10 lít rượu.

- Thực hiện: Tiến hành cho từng lát Sâm dây Ngọc Linh vào bình thuỷ tinh cho tới cổ bình. Không nên để quá đầy sẽ không đậy kín nắp bình được. Sau đó rót rượu từ từ vào cho tới khi ngập xâm xấp bề mặt các lát Sâm dây Ngọc Linh là được. Đậy kín nắp bình và để ở nơi khô ráo, sau khoảng 2 tháng là có thể sử dụng.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Nước cốt Sâm dây Ngọc Linh

II/ Công dụng của rượu Sâm dây Ngọc Linh

Dưới đây Nhà thuốc Việt xin đưa ra một số công dụng phổ biến nhất của rượu Sâm dây Ngọc Linh:

- Giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giúp giải độc và thanh lọc cơ thể. Hỗ trợ tăng cường chức năng và bảo vệ gan.

- Giúp tăng cường tỉnh táo và khả năng tập trung, giúp giảm căng thẳng.

- Tăng cường sinh lý, giúp kéo dài cuộc yêu, giúp cuộc yêu thăng hoa và sung mãn hơn.

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan: Cao sâm dây Ngọc Linh

III/ Các đối tượng nên và không nên dùng rượu Sâm dây Ngọc Linh

1/ Đối tượng nên dùng rượu Sâm dây Ngọc Linh

Dưới đây là một số đối tượng được khuyến nghị nên sử dụng rượu Sâm dây Ngọc Linh:

- Nam giới và nữ giới trưởng thành.

- Người cần tăng cường và phục hồi sức khoẻ.

2/ Đối tượng không nên dùng rượu Sâm dây Ngọc Linh

Bên cạnh đó, có một số đối tượng không nên dùng rượu Sâm dây Ngọc Linh, như trẻ em dưới 18 tuổi, hoặc phụ nữ có thai và cho con bú.

IV/ Cách dùng, liều dùng rượu Sâm dây Ngọc Linh

Theo các chuyên gia, rượu Sâm dây Ngọc Linh nên được dùng với liều lượng như sau để mang lại hiệu quả cao nhất:

- Có thể uống 1 ly rượu nhỏ khoảng 10-15 ml/ lần, từ 1 đến 2 lần/ ngày vào thời điểm sau ăn. Không dùng quá 100ml/ ngày vì vượt qua mức này là quá liều sẽ gây phản tác dụng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Nên uống rượu Sâm dây Ngọc Linh hàng ngày với liều lượng hợp lý

- Người cao tuổi, người có tiền sử mất ngủ chỉ nên dùng vào buổi sáng, trưa hoặc chiều. Không nên uống vào buổi tối vì sẽ gây khó ngủ.

- Vợ chồng trước khi quan hệ có thể uống 1 ly rượu nhỏ khoảng 10-15 ml/ lần sẽ giúp cuộc yêu thăng hoa.

Khi uống rượu Sâm dây Ngọc Linh nên nhấp từng ngụm nhỏ sẽ cho hiệu quả hơn uống hết cả 1 chén/ lần.

V/ Lưu ý khi dùng rượu Sâm dây Ngọc Linh

Để sử dụng rượu Sâm dây Ngọc Linh hiệu quả, thì bạn nên lưu ý một số điều lưu ý dưới đây được khuyến nghị bởi các chuyên gia:

- Không sử dụng rượu Sâm dây Ngọc Linh sau khi ăn đồ hải sản hay củ cải.

- Không nên lạm dụng quá nhiều rượu Sâm dây Ngọc Linh, vì đây chỉ là một loại thức uống hỗ trợ sức khỏe, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

- Cơ địa của từng người là khác nhau. Do đó hiệu quả đạt được là không giống nhau. Nếu cần tư vấn cụ thể cho trường hợp của mình, bạn có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua các kênh liên lạc bên dưới.

- Người đang sử dụng các loại thuốc kê đơn, người mắc các chứng bệnh đường tiêu hoá, người mắc chứng huyết áp cao, phụ nữ có thai và cho con bú, trẻ em dưới 18 tuổi không nên sử dụng rượu Sâm dây Ngọc Linh.

VI/ Giá rượu Sâm dây Ngọc Linh

Bên cạnh rượu Sâm Ngọc Linh, thì rượu Sâm dây Ngọc Linh cũng là một loại rượu cao cấp, một món quà sức khoẻ đầy ý nghĩa tặng cho người thân và gia đình. Vì thế, giá của rượu Sâm dây Ngọc Linh là bao nhiêu được rất nhiều người quan tâm.

Hiện nay, Nhà thuốc Việt xin được thông tin đến mọi người là giá của một bình rượu Sâm dây Ngọc Linh dao động khoảng từ khoảng gần 200 ngàn đồng cho đến gần 500 ngàn đồng cho một chai 500ml, và khoảng gần 600 ngàn đồng cho đến gần 800 ngàn đồng cho một chai 3 Lít. Giá trị thực tế có sự biến thiên tuỳ theo số lượng củ Sâm dây Ngọc Linh, trọng lượng của củ và độ sang trọng, bắt mắt của bao bì bên ngoài.

Hình ảnh một chai rượu Sâm dây Ngọc Linh 500ml

VII/ Kết luận

Như vậy, toàn bộ các thông tin về rượu Sâm dây Ngọc Linh như Công dụng, Đối tượng sử dụng và Cách ngâm đã được Nhà thuốc Việt giới thiệu đầy đủ trên đây. Nếu cần thêm thông tin hoặc còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua các thông tin dưới đây.

Cảm ơn bạn đã luôn tin tưởng và ủng hộ các bài viết của chúng tôi!

----------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • b5c6

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật