Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những lưu ý khi bổ sung vitamin mẹ cần biết

Trong suốt thời kì mang thai và cho con bú, mẹ cần bổ sung những vitamin và khoáng chất để bé được khỏe mạnh và phát triển bình thường. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng hiểu và biết cách bổ sung các loại vitamin, khoáng chất để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của bé.

1. Tầm quan trọng của Vitamin và các khoáng chất đối với mẹ và bé

Phụ nữ đang trong thời kì mang thai và cho con bú cần rất nhiều dưỡng chất. Do sự sinh trưởng của trẻ, dung lượng máu trong cơ thể mẹ cũng tăng lên, bầu vú, tử cung to lên, lượng dinh dưỡng hấp thu cũng tăng lên rất nhiều. Nếu cung cấp dinh dưỡng không đủ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, nghiêm trọng có thể dẫn đến sẩy thai, sinh non, thai chết lưu…
Ngoài ra, mẹ rất dễ nhiễm các bệnh như: thiếu máu do thiếu sắt, da ngứa, sỏi thận, đau bụng, đau lưng, tiểu khó, táo bón… Những căn bệnh này đều cản trở sự phát triển bình thường của trẻ, vì thế phải hết sức chú ý đến chế độ dinh dưỡng.
Vitamin và khoáng chất là những yếu tố cần thiết, không thể thiếu đối với cơ thể. Lượng vitamin, khoáng chất cần thiết rất nhỏ và đa số phải đưa từ bên ngoài vào nên được gọi là vi chất dinh dưỡng.
Việc cung cấp dưỡng chất từ nguồn thực phẩm thường không đủ, vì thế phải bổ sung thêm bằng thực phẩm chức năng. 

2. Những lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho mẹ 

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất không được ồ ạt, cũng không được thiếu, đặc biệt hơn, việc hiểu sai về việc bổ sung các loại dưỡng chất đó sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ và bé.
Lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho mẹ

Lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho mẹ 

Sử dụng vitamin đơn chất

Trong quá trình mang thai và cho con bú, tất cả các loại vitamin và khoáng chất đều rất quan trọng đối với mẹ. Thế nhưng, trên thực tế, nhiều mẹ cho rằng chỉ có sắt, canxi, acid folic, vitamin D mới là quan trọng nhất và chỉ bổ sung các chất này nhiều hơn.
Thế nhưng mẹ có biết, nếu uống đủ 2 viên canxi hàm lượng cao một ngày vẫn có thể bị thiếu canxi vì không kết hợp bổ sung với vitamin D. Ngoài canxi, nhiều thành phần khác như sắt cũng không chỉ bổ sung một mình, sắt phải được kết hợp với vitamin A mới giúp giảm thiếu máu rõ rệt và an toàn, hiệu quả hơn.

Mọi vitamin tổng hợp đều đầy đủ dưỡng chất

Bên cạnh đó, lại có nhiều mẹ suy nghĩ rằng bất cứ viên vitamin tổng hợp nào cũng bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cả mẹ và bé. Thế nhưng, trên thị trường không phải vitamin tổng hợp nào cũng chứa đủ và đúng thành phần, dưỡng chất cần thiết.
Chình vì vậy, mẹ nên sử dụng loại vitamin tổng hợp kết hợp khoáng chất, nhưng lưu ý cần lựa chọn đúng loại viên có chứa đầy đủ các vitamin gồm B1, 2, 3, 5, 6; K; A; D3; E và các loại khoáng chất canxi, sắt, phốt-pho, DHA, kẽm, i-ốt, selen….như viên vitamin tổng hợp PRENATAL MULTI DHA là vô cùng hoàn hảo.

Bổ sung sắt và canxi 

Sắt là dưỡng chất rất khó hấp thu và chính canxi lại làm cản trở tiến trình này. Chình vì vậy, mẹ cần hết sức lưu ý không nên uống chung hai thành phần kể trên cùng thời điểm, mà cần bổ sung loại viên đa vi chất có tách biệt thành phần sắt và canxi.
Chú ý: Bổ sung viên đa vi chất có thành phần canxi uống vào buổi sáng, còn viên có thành phần sắt được uống vào buổi chiều.

Bổ sung canxi không đúng cách

Trong thời kỳ mang bầu, chị em thường mách nhau cần phải nạp đủ lượng canxi cần thiết mới có thể sinh ra bé được cứng cáp, thế nhưng, tùy vào từng thể trạng của mỗi mẹ, việc bổ sung canxi cũng khác nhau.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể chỉ nạp khoảng 20% lượng canxi từ thức ăn, còn lại sẽ bài tiết ra ngoài. Vì thế, việc bổ sung thêm loại viên vitamin tổng hợp có chứa canxi là hoàn toàn cần thiết, và việc bổ sung phải được thực hiện đều đặn hàng ngày, bà bầu kết hợp uống sữa, thức ăn giàu canxi. Chú ý hơn cả, không được nạp canxi với lượng quá lớn vì rất khó hấp thụ.
Chình vì vậy, cần phải hiểu đúng việc bổ sung vitamin và khoáng chất ra sao để hiệu quả. Ngoài việc cung cấp các loại thực phẩm trong khẩu phần, mẹ nên lựa chọn loại vitamin tổng hợp có đầy đủ các khoáng chất và vitamin để tăng cường sức khỏe và giúp thai nhi phát triển tốt hơn.
Pregna-Won Multivitamin + DHA là viên uống DHA cho bà bầu của Đức nhận được nhiều phản hồi tích cực trong thời gian gần đây. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy đạt tiêu chuẩn trên dây chuyền hiện đại, khép kín, đảm bảo hàm lượng DHA phù hợp với nhu cầu của bà bầu, từ đó mang lại công dụng tốt nhất cho cả mẹ và thai nhi.
Viên uống Pregna-Won Multivitamin + DHA
Viên uống Pregna-Won Multivitamin + DHA
DHA cùng các khoáng chất, vitamin có trong viên uống đều có nguồn gốc từ tự nhiên, được căn chỉnh tỉ lệ phù hợp với thể chất và cơ địa phụ nữ Việt Nam, quy trình xử lý hiện đại, hấp thu và chuyển hóa tốt khi vào cơ thể. Mỗi thành phần đều hỗ trợ sự phát triển về trí não, thị giác, hệ xương khớp ở bé, đồng thời cải thiện và phòng ngừa một số vấn đề sức khỏe trong thời kì mang thai và cho con bú.
Thành phần có trong viên uống bao gồm: Fish oil concentrated, omega-3, DHA, EPA, vitamin C, E, B6, B12, B2, B1, D3, acid folic, sắt, kẽm,… cùng nhiều khoáng chất khác. Sản phẩm không chứa phẩm màu, chất bảo quản, hương vị nhân tạo nên hạn chế phát sinh tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.
Hiện Nhãn đang có chương trình hỗ trợ, khi mua sản phẩm các mẹ sẽ được thăm khám, tư vấn dinh dưỡng online miễn phí tại các phòng khám uy tín như momcare, wikimom. Và nhiều ưu đãi các sản phẩm bổ sung cho bé yêu.
>>> Để tìm hiểu thêm canxi cho bà bầu an toàn và hiệu quả trên thị trường hiện nay, bạn có thể tham khảo thêm tại bài viết: TOP 7 canxi cho bà bầu được chuyên gia khuyên dùng
Hy vọng qua bài viết này, mẹ đã trang bị được những kiến thức để biết cách bổ sung vitamin đúng cách, giúp mẹ có sức khỏe tốt, tạo điều kiện để em bé phát triển toàn diện.
Mẹ có thể tham khảo thêm các loại thuốc bổ tốt nhất cho bà bầu tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/cac-loai-thuoc-bo-cho-ba-bau-tot-nhat-hien-nay.html

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật