Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ cần biết

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Quá trình hình thành và phát triển của thai nhi chịu sự tác động trực tiếp từ chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt hằng ngày của mẹ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ vì giai đoạn hình thành bào thai và các cơ quan quan trọng của thai như não, tim, hệ thần kinh,…. Do đó, mẹ cần ghi nhớ những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai để đảm bảo an toàn và sự phát triển toàn diện cho em bé. Bài viết hôm nay, Nhà Thuốc Việt sẽ liệt kê cho mẹ những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai, mẹ tham khảo nhé.

Vì sao cần kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai?

Thai kỳ được chia thành 3 tam cá nguyệt, trong đó, 3 tháng đầu của quá trình mang thai còn được gọi là tam cá nguyệt đầu tiên. Đây là giai đoạn cực kỳ quan trọng sẽ quyết định mẹ có giữ được em bé hay không. So với phụ nữ bình thường, các mẹ bầu sẽ có hệ thống miễn dịch yếu hơn nên rất dễ mắc các bệnh nguy hiểm cho em bé. Hơn nữa, sự thay đổi hormone đột ngột làm cơ thể mẹ chưa kịp làm quen khi mang thai. Do đó, mẹ cần kiêng cữ để phôi thai có thể làm tổ, bắt đầu một hành trình mới. 

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ cần biết

Cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai nhé.

Hút thuốc lá và tiếp xúc gần với khói thuốc

Có hơn 4.000 loại hóa chất độc hại khác nhau được tìm thấy trong thuốc lá gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của mẹ bầu. Trong đó, Carbon monoxide và Nicotine là hai loại khí cực kì nguy hiểm mà khi tiếp xúc thường xuyên rất dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tuần hoàn máu.
Hút thuốc hay tiếp xúc thụ động với thuốc lá đều gây tổn hại nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi, nguy cơ bị dị tật, thai lưu và sinh non là rất lớn. Trẻ được sinh ra sẽ có sức đề kháng yếu và nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp cao hơn so với những trẻ được sinh ra từ người không hút thuốc/không tiếp xúc nhiều với khói thuốc.
Bởi thế, hút thuốc hay tiếp xúc với khói thuốc là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ bầu cần cực kỳ lưu ý.
 Bà bầu cần kiêng hút thuốc lá trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bà bầu cần kiêng hút thuốc lá trong 3 tháng đầu thai kỳ

Đứng hoặc ngồi quá lâu

Cơ thể của mẹ bầu phải chịu một áp lực lớn từ sự thay đổi trọng lượng cơ thể cho nên khi đứng hoặc ngồi quá lâu, sức khoẻ của mẹ cũng bị ảnh hưởng. Khi đứng quá lâu, chân mẹ rất dễ bị sưng và phù nề.
Không chỉ vậy, các tình trạng bệnh như táo bón, trĩ thường xảy ra hơn khi ngồi trong thời gian dài. Vì thế, đứng ngồi quá lâu chính là một trong những những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ không được quên.

Nhuộm tóc, sơn móng tay

Các nhu cầu làm đẹp như nhuộm tóc, sơn móng tay dường như đã trở thành niềm đam mê mãnh liệt đối với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào giai đoạn đầu mang thai, các mẹ cần lưu ý đến những thói quen tưởng chừng nhỏ như trên nhé.
Da đầu chỉ hấp thụ một lượng rất nhỏ từ thuốc dùng để uốn hay nhuộm tóc nên không có vấn đề gì đặc biệt. Tuy vậy có nhiều trường hợp mẹ bầu cảm thấy da đầu đau nhói hay mùi thuốc quá hôi nồng thì trước khi đi làm đẹp nên xem xét thể trạng sức khỏe của mình trước đã. 
Nếu da đầu hay móng tay của bạn đang bị kích ứng hay có vết thương hở thì không nên đi làm đẹp ở giai đoạn này vì da có thể hấp thụ hóa chất độc hại từ thuốc nhuộm, gây hại cho cơ thể mẹ và bé.

Bia rượu và Cafein

Uống rượu bia gây ra nhiều khiếm khuyết ở trẻ. Bia rượu làm tăng cao “Hội chứng rối loạn ở thai nhi do rượu”, gây hại đến sự phát triển chung của trẻ. Có thể lâu lâu uống một cốc bia nhỏ thì vẫn nằm trong giới hạn cho phép.
Thế nhưng khi mang thai thì bia rượu là những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai và mẹ nên kiềm chế việc sử dụng rượu bia. Các bà mẹ có tiền sử nghiện rượu bia, cần tập cách cai bia rượu để tránh những tác hại xấu cho con mình sau này.
Cafein có trong cà phê có thể đi qua rau thai vào cơ thể của thai nhi, do đó cũng nên hạn chế không nên uống nhiều cà phê khi mang thai. Ngoài ra, có thể sử dụng trà thảo mộc, trà từ các nguyên liệu thiên nhiên để thay thế. 

Mang giày cao gót

Khi mang thai, cơ thể các mẹ phát triển ngày một to hơn, trọng lượng cơ thể cũng vì thế mà liên tục thay đổi dẫn đến sự mất thăng bằng trong vấn đề di chuyển. Do đó, mẹ bầu không nên mang giày cao gót vì có nguy cơ té ngã. Mang giày cao gót là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mẹ cần ghi nhớ!
Các loại giày có gót cao, hay các loại giày xăng đan dễ tuột ra, giày không có quai, không những vừa nguy hiểm vì dễ té ngã mà còn gây áp lực không tốt lên lưng. Thay vào đó, mẹ bầu nên chọn những loại dép đế thấp, êm chân, có quai và có độ bám tốt giúp giữ được trọng tâm cơ thể.
Bà bầu cần kiêng đi giày cao gót trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bà bầu cần kiêng đi giày cao gót trong 3 tháng đầu thai kỳ

Chăm sóc thú cưng

Nếu bạn không tiếp xúc quá mức với lông, phân thú cưng thì không thành vấn đề. Tuy nhiên, để đề phòng lây nhiễm qua đường miệng bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma thì nên hạn chế tiếp xúc nhiều với thú cưng như: hạn chế ôm ấp, hôn và tiếp xúc với nước bọt của động vật.
Khả năng lây nhiễm trong phân của mèo con dưới 2-3 tháng tuổi là rất cao nên việc tiếp xúc cũng được xếp vào danh sách những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai.

Chụp X- quang 

Liều bức xạ của tia X-quang trong 1 lần chụp là rất nhỏ tuy nhiên trong quá trình chụp nếu mẹ không được che chắn cẩn thận vùng bụng, để lọt tia X-quang chiếu trực tiếp vào bụng mẹ thì cũng có thể gây hại cho thai nhi. Do vậy trong 3 tháng đầu của thai kỳ, không có chỉ định chụp X-quang trừ trong một số trường hợp khẩn cấp.

Chơi thể thao, đi du lịch

Nếu tình hình mang thai thuận lợi thì tập những môn thể thao như đi bộ, bơi lội cũng không thành vấn đề. Khi đi du lịch thì mẹ bầu nên tham vấn trước ý kiến của bác sĩ. Dù là chơi thể thao hay đi du lịch thì cũng chú ý không làm quá sức mình. Nên đi bộ nhẹ nhàng và tập thể dục với cường độ vừa phải để vừa có lợi cho sức khỏe mẹ vừa tốt cho sức khỏe của em bé trong và sau sinh.

Thuốc và các thực phẩm bổ sung 

Có thể các mẹ cho rằng sử dụng thuốc bổ sẽ tốt cho cơ thể khi mang thai bởi các tác dụng tăng cường các dưỡng chất, cung cấp dinh dưỡng, bồi bổ xương khớp,... Tuy nhiên, việc tự ý dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ dễ dẫn đến tình trạng phản tác dụng của thuốc, là một trong những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai.
Các mẹ chỉ nên dùng khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ và bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tùy theo tình trạng của mẹ, bác sĩ sẽ kê những loại thuốc không ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của thai nhi.
Bà bầu cần kiêng sử dụng thuốc trong 3 tháng đầu thai kỳ

Bà bầu cần kiêng sử dụng thuốc trong 3 tháng đầu thai kỳ

Trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu có thể gặp tình trạng sốt. Nhà Thuốc Việt chia sẻ mẹ một số cách hạ sốt cho mẹ bầu tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/bat-mi-cac-cach-ha-sot-cho-ba-bau-an-toan-va-hieu-qua.html

Những thực phẩm mà mẹ nên kiêng kỵ trong 3 tháng đầu

Các mẹ bầu cần biết cách lựa chọn thực phẩm vì không phải thực phẩm nào cũng phù hợp, thậm chí một số loại còn làm tăng nguy cơ sảy thai và gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Dưới đây là những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu mà mẹ cần lưu ý: 

Đu đủ xanh

Đây cũng là một trong những thực phẩm nên kiêng trong 3 tháng đầu mang bầu vì trong đu đủ xanh có chứa một số loại enzyme làm tăng nguy cơ co thắt tử cung và có thể dẫn đến sảy thai.

Dứa

Các bromelain có trong dứa có thể gây co thắt tử cung và làm tăng nguy cơ sảy thai, vì thế, mẹ bầu nên tránh ăn dứa trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. 

Chùm ngây

Chất alpha sitosterol trong chùm ngây có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sảy thai. Vì thế, chị em nên tránh xa loại thực phẩm này. 

Cua

Ăn nhiều cua cũng có thể làm tử cung co thắt, có nguy cơ bị xuất huyết bên trong và nguy hiểm hơn là có thể gây thai chết lưu trong 3 tháng đầu. Hơn nữa, trong loại thực phẩm này còn có chứa nhiều cholesterol không tốt cho phụ nữ mang thai. 
Bà bầu cần kiêng ăn cua trong 3 tháng đầu thai kỳ

Vừng

Kết hợp vừng với mật ong có thể dẫn đến sảy thai, vì thế, thai phụ không nên tiêu thụ loại thực phẩm này trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. 

Gan động vật

Nếu thường xuyên ăn gan động vật, trong cơ thể mẹ bầu sẽ tích tụ nhiều retinol gây ảnh hưởng rất xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Nha đam

Tong giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu nên kiêng nha đam vì loại thực phẩm này có thể gây xuất huyết vùng chậu, từ đó làm tăng nguy cơ sảy thai. 
Ngoài ra mẹ bầu cũng nên kiêng các loại thực phẩm sống, các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân cao, các loại chất kích thích, không nên ăn quá mặn trong thời kỳ mang thai. 
Sau khi tìm hiểu về những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai, hy vọng rằng bài viết đã giúp các mẹ bầu biết được những điều cần tránh trong giai đoạn này. Điều quan trọng là mẹ cần biết lắng nghe cơ thể, khám thai định kỳ và thường xuyên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt nhé. 
Giai đoạn mang thai mẹ cần bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất để em bé phát triển toàn diện. Do đó, ngoài xây dựng chế độ ăn uống khoa học thì mẹ nên bổ sung thêm các loại viên uống bổ sung dưỡng chất cho bà bầu. Mẹ có thể tham khảo tại: Top 7 loại TPCN, thuốc bổ cho bà bầu tốt nhất hiện nay được khuyên dùng
Nếu có thắc mắc hay cần tư vấn thêm về vấn đề sức khỏe trong thai kỳ, mẹ có thể liên hệ với Dược sĩ của nhà thuốc qua: 
  – Hotline/ Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật