Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Điểm danh 11+ mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ chất béo quá nhiều trong mô gan. Nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể chữa khỏi mà không ảnh hưởng nhiều đến chức năng gan. Khi bị gan nhiễm mỡ, bên cạnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện, bạn có thể áp dụng các mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ bằng cây thuốc Nam, thuốc Đông y. Các bài thuốc từ dân gian không chỉ có tác dụng điều trị gan nhiễm mỡ mà còn giúp mát gan, tăng cường sức khỏe. Vậy phương pháp chữa gan nhiễm mỡ nào từ dân gian mang lại hiệu quả cao? Bài viết dưới đây, Hệ thống Nhà Thuốc Việt xin chia sẻ đến bạn top 11+ mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ, cùng tìm hiểu nhé.

Top 11+ mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất

Các bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ từ dân gian được sử dụng khá rộng rãi nhờ có tính an toàn cao và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Bạn có thể tham khảo các bài thuốc dễ thực hiện dưới đây.
Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả 
Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả

Bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ từ rau cần

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rau cần hỗ trợ tốt trong điều trị gan nhiễm mỡ nhẹ, giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Không chỉ giúp giảm tình trạng gan nhiễm mỡ mà rau cần còn giúp giải độc gan, hạ huyết áp, hỗ trợ làm sáng mắt nhờ chứa hàm lượng vitamin dồi dào. 
Bạn có thể sử dụng rau cần để chế biến thành các món ăn khác nhau cũng là cách để chữa gan nhiễm mỡ.

Chữa gan nhiễm mỡ bằng cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ chứa thành phần Alkaloid, Nirathin hay tanin, có khả năng chống oxy hóa, tiêu diệt gốc tự do và các tác nhân có hại, giảm tổn thương cho gan khi bị tích tụ quá nhiều mỡ, đồng thời ngăn chặn sự tiến triển của bệnh xơ gan.
Cách dùng:
Cách 1: Dùng cây chó đẻ, cây vọng cách và nhân trần mỗi vị 10g. Tất cả rửa sạch và sắc với nửa lít nước trong 20 phút. Gạn thuốc sắc chia làm 2 lần uống. Dùng ngày 1 thang cho đến khi chữa khỏi bệnh gan nhiễm mỡ.
Cách 2: Dùng 20g cây chó đẻ độc vị đem sắc chung với 400ml nước đến khi cạn còn 100ml thì gạn ra. Tiếp tục dùng bã thuốc sắc thêm 2 lần nữa theo cách tương tự. Thuốc thu được trộn lẫn với nhau đem chia đều làm 3 phần. Sử dụng hết trong ngày.

Mướp đắng chữa gan nhiễm mỡ

Mướp đắng nổi tiếng là thực phẩm tốt trong thanh nhiệt, giải độc và làm mát gan. Chất xơ chứa trong mướp đắng giúp trung hòa chất béo, giảm hòa tan chất béo trong lòng ruột, ức chế việc hấp thu cholesterol vào máu, tăng cường chức năng gan, tăng đào thải mỡ khỏi gan đồng thời còn giúp cải thiện men gan.
Cách dùng:
Mướp đắng có thể sử dụng để chế biến thành các món ăn hàng ngày hoặc dùng để ép nước uống cũng rất tốt. 
Sử dụng mướp đắng sao khô, hãm trong nước nóng thành trà, uống mỗi ngày 2-3 lần. 
Mướp đắng chữa gan nhiễm mỡ

Mướp đắng chữa gan nhiễm mỡ

Cây bồ công anh chữa gan nhiễm mỡ

Cây bồ công anh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào, giúp thanh lọc độc tố và bảo vệ gan, đồng thời làm tăng khả năng chuyển hóa mỡ trong gan. Bộ phận được sử dụng để chữa gan nhiễm mỡ là hoa hoặc rễ cây.
Cách dùng:
Cách 1: Lấy 30g rễ bồ công anh rửa sạch, sắc kỹ lấy nước uống mỗi ngày 2 – 3 lần.
Cách 2: Dùng 8 bông hoa bồ công anh tươi rửa sạch, đem hãm với 300ml nước sôi. Sau khoảng 15 phút có thể rót uống dần vài lần trong ngày cho hết.

Chữa gan nhiễm mỡ với atiso

Atiso được sử dụng như một loại trà rất tốt trong việc thanh nhiệt, giải độc gan phổ biến trong dân gian. Trong atiso có chứa cynarin và silymarin là 2 chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng loại bỏ gốc tự do phá hủy tế bào gan, hỗ trợ phục hồi các tế bào gan tổn thương do gan nhiễm mỡ. Sử dụng atiso thường xuyên còn tăng cường chức năng thải độc gan, cân bằng mỡ thừa trong cơ thể và hỗ trợ cải thiện gan nhiễm mỡ. 
Cách dùng:
Dùng 1 nụ hoa atiso khô, rửa sạch, để ráo nước.
Đun hoa atiso khô với 1 lít nước, để sôi 5-10 phút.
Chắt nước ra để nguội và dùng.
Nên dùng liều lượng nhất định với 2 cốc trà atiso mỗi ngày là đủ.

Chữa gan nhiễm mỡ bằng lá trà xanh

Trong lá trà xanh chứa hàm lượng EGCG dồi dào, giúp kháng viêm, loại bỏ độc tố và mỡ dư thừa trong gan, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan hay viêm gan.
Cách dùng:
Cách 1: Dùng 30g lá trà tươi đem hãm với nước sôi lấy nước uống hàng ngày.
Cách 2: Kết hợp 3g trà khô với 15g trạch tả. Sắc kĩ thuốc trong 20 phút lấy nước uống để tiêu mỡ, giải độc và bảo vệ cho gan.
Cách 3: Dùng 30g lá trà xanh còn tươi sắc cùng 10g sơn tra và 500ml nước. Đun sôi khoảng 10 phút lấy nước uống vài lần trong ngày cho hết.

Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ với nha đam

Nha đam có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, tốt cho gan. Đồng thời, còn giúp giảm mỡ trong gan, hạ lipid máu, ổn định huyết áp và ngăn tình trạng xơ vữa động mạch.
Cách dùng:
Lấy 100g lá lô hội rửa sạch
Dùng gel bên trong của cây ép lấy nước cốt
Pha nước với 200ml nước lọc và 2 muỗng mật ong nguyên chất. Uống mát hoặc uống ấm tùy theo sở thích. 
Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ với nha đam

Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ với nha đam

Chữa gan nhiễm mỡ từ cà gai leo

Cà gai leo chứa saponin, flavonoid, solasodinon, diosgenin, glycoalkaloid…có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ tế bào gan, thanh nhiệt và giải độc. Hoạt chất glycoalkaloid có trong cà gai leo giúp ngăn chặn sự tiến triển các bệnh về gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ và xơ gan. 
Cách dùng:
Sử dụng 100g cà gai leo khô sau đó đun với nước trong khoảng 5-10 phút
Chắt để lấy nước uống trong ngày
Áp dụng ít nhất 6-12 tháng để thấy hiệu quả. 

Cách chữa gan nhiễm mỡ bằng cây rau ngổ

Trong cây rau ngổ chứa nhiều hoàn chất quý có tác dụng thanh nhiệt, tiêu độc, trị nóng gan, giảm hiện tượng sưng viêm, tích tụ mỡ trong gan. Bạn có thể sử dụng cây rau ngổ để chữa gan nhiễm mỡ theo hình thức ăn sống, nấu chín hoặc sắc uống.
Cách dùng:
Chuẩn bị 100g cây rau ngổ và 100g bạc hà.
Đem hai vị thuốc đã chuẩn bị rửa sạch, thái nhỏ, phơi hoặc sấy khô.
Khi sử dụng đem sao vàng, hạ thổ 3 lần.
Tiếp tục bỏ vào ấm hãm với nước sôi trong 15 phút có thể rót ra uống dần.
Cứ uống 5 ngày lại nghỉ 5 ngày rồi tiếp tục chuyển qua liệu trình mới.

Cách trị gan nhiễm mỡ bằng nghệ

Trong củ nghệ có chứa hoạt chất curcumin có tác dụng giúp giảm nồng độ leptin gây xơ gan, kích thích hoạt động của các tế bào hình sao, giảm quá trình phá hủy gan. Sử dụng nghệ hỗ trợ cải thiện tiêu hóa và tăng cường đào thải chất béo trong cơ thể, ngăn ngừa chất béo tích tụ trong gan. 
Cách dùng:
Pha 1/2 thìa cà phê tinh bột nghệ với nước ấm hoặc sữa nóng và khuấy đều.
Uống mỗi ngày 2 lần, thực hiện đều đặn ít nhất hai tuần để phát huy hiệu quả. 

Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ bằng nhân trần

Nhân trần là cây thuốc quý có tính bình, vị đắng, có khả năng thanh nhiệt, trừ thấp, trị viêm gan, gan nhiễm mỡ, vàng da, sỏi túi mật, nổi mụn nhọt, lở loét hay nhiễm trùng ngoài da. 
Cách dùng:
Lấy 30g nhân trần rửa sạch, thái nhỏ.
Bỏ dược liệu vào ấm, rót đầy nước sôi vào ủ trong 15 phút làm trà uống hàng ngày.
Trà nhân trần có vị đắng nên hơi khó uống. Bạn có thể thêm một chút đường phèn vào để giảm bớt vị đắng của trà.
Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ bằng nhân trần

 Mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ bằng nhân trần

Ưu nhược điểm của mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ

Tương tự như nhiều phương pháp chữa bệnh khác, mẹo chữa gan nhiễm mỡ từ dân gian cũng có những ưu nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Các cây thuốc nam có thành phần lành tính, an toàn cao.
  • Nhiều cây thuốc có sẵn trong vườn nhà, dễ kiếm và không gây tốn kém chi phí.
  • Cách sử dụng các bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ này vô cùng đơn giản, dễ uống.

Nhược điểm

  • Mang lại tác dụng chậm, giúp cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ một cách từ từ nên cần kiên trì áp dụng trong thời gian dài.
  • Hiệu quả của chữa bệnh ở mỗi người có thể khác nhau, phụ thuộc vào cơ địa và mức độ tích tụ của mỡ trong gan.
  • Mẹo dân gian chỉ thích hợp với trường hợp bị gan nhiễm mỡ nhẹ, trường hợp bị nặng cần phải can thiệp bằng các phương pháp y khoa mạnh hơn để kiểm soát tốt bệnh và giảm nguy cơ gặp biến chứng cho người bệnh.

Lưu ý khi áp dụng mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ

Việc chữa gan nhiễm mỡ bằng các phương pháp dân gian mang lại hiệu quả tốt, tuy nhiên, khi áp dụng bạn cần lưu ý một số vấn đề:
  • Đối với các vị thuốc không có sẵn, bạn nên lựa chọn các địa chỉ bán thảo dược uy tín để mua, tránh mua phải thuốc giả kém chất lượng.
  • Trước khi áp dụng bất cứ bài thuốc nào, bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.
  • Sử dụng các bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ đúng cách, uống đủ liều lượng và liệu trình điều trị để thu được hiệu quả tối ưu.
  • Bệnh gan nhiễm mỡ có nhiều mức độ và nguyên nhân gây bệnh, do đó, hãy thăm khám để xác định rõ mức độ bệnh của mình trước khi lựa chọn phương pháp khắc phục phù hợp.
  • Không dùng mẹo dân gian thay thế hoàn toàn cho thuốc bác sĩ kê đơn, cần có sự đồng ý của bác sĩ khi kết hợp điều trị gan nhiễm mỡ song song cả 2 phương pháp.
  • Duy trì thói quen tập thể dục mỗi ngày và hạn chế ăn nhiều chất béo, đồ ngọt để kiểm soát tốt cân nặng. 
  • Nên kiêng uống bia rượu hoặc hút thuốc lá để không làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc điều trị bệnh.
Trên đây, Nhà Thuốc Việt vừa chia sẻ đến bạn các mẹo dân gian chữa gan nhiễm mỡ hiệu quả và an toàn nhất. Việc điều trị gan nhiễm mỡ cần tiến hành sớm để có thể kiểm soát bệnh hiệu quả, giảm thiểu nguy cơ hình thành biến chứng. Nếu có nhu cầu tư vấn thêm, vui lòng liên hệ hotline 0398883456, Dược sĩ của chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn nhanh chóng  nhất.
 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật