Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức tại nhà

Những cơn đau dạ dày chợt đến khiến cho bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Chúng còn khiến cho công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt của bạn bị gián đoạn. Bạn đang tìm kiếm những cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức tại nhà mà hiệu quả cao? Vậy đừng bỏ qua những thông tin hữu ích được nhathuocviet.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé.

Đau dạ dày do đâu?

Những nguyên nhân chính gây đau dạ dày thường gặp
Những nguyên nhân chính gây đau dạ dày thường gặp

Hiện nay, đau dạ dày là một trong những căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Theo thống kế của Hiệp hội Y khoa, cứ 100 người thì sẽ có đến 70 người có thể sẽ mắc bệnh dạ dày. Để biết được cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức, trước hết chúng ta cần hiểu được nguyên nhân gây bệnh dạ dày. Dưới đây là những nguyên nhân chính:

Thói quen sinh hoạt không tốt

Nếu bạn đang mắc phải những thói quen không tốt như thức quá khuya, thường xuyên ăn đêm, hút thuốc lá, uống rượu bia… thì căn bệnh dạ dày sớm muộn cũng sẽ ghé thăm bạn.

Chế độ ăn thiếu khoa học

Nghiên cứu y hoạc chỉ ra rằng, phần lớn bệnh nhân bị đau dạ dày là do thói quen ăn uống. Bạn ăn uống không đúng bữa, hay bỏ bữa, thường xuyên nhịn đói… sẽ tạo áp lực lớn lên dạ dày. Chức năng co bóp trong dạ dày bị rối loạn dẫn đến đau dạ dày.

Ngoài ra, bạn thường xuyên ăn đồ ăn cay, nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ cũng khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng. Thói quen này diễn ra trong thời gian dài thì chắc chắn dạ dày của bạn cũng sẽ bị đau.

Có vấn đề về tâm lý

Một phần nhỏ bệnh nhân bị đau dạ dày có liên quan đến vấn đề tâm lý. Nếu bạn thường xuyên phải làm việc trong môi trường nhiều áp lực, căng thẳng, stress… dịch tiết acid trong dạ dày sẽ tăng lên. Lượng acid lớn sẽ tấn công lên niêm mạc dạ dày. Khi niêm mạc dạ dày xuất hiện những vết loét là bạn sẽ phải sống chung với đau dạ dày rồi.

Sự tấn công của vi khuẩn HP

Trong dạ dày, vi khuẩn HP vốn là vi khuẩn đặc trưng. Nó góp phần làm phong phú thêm hệ sinh thái trong dạ dày con người. Vi khuẩn HP còn giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn.

Nhưng khi vi khuẩn HP sinh sôi nhanh vì nguyên nhân nào đó thì chúng sẽ trở thành mối nguy hiểm. Lúc này, vi khuẩn HP sẽ tấn công mạnh mẽ vào niêm mạc dạ dày. Thành dạ dày xuất hiện các vết loét. Chính những vết loét này đã gây ra tình trạng đau dạ dày.

Những cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức hiệu quả

Khi bị cơn đau dạ dày đột ngột tấn công, bạn hãy áp dụng ngay những cách giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức rất hiệu quả dưới đây nhé.

Giảm cơn đau dạ dày bằng chườm nóng

Chườm nóng giúp giảm đau dạ dày nhanh, hiệu quả
Chườm nóng giúp giảm đau dạ dày nhanh, hiệu quả

Một trong những cách chữa đau dạ dày ngay lập tức, được nhiều người áp dụng là chườm nóng. Bạn dùng túi chườm, hoặc cho nước ấm khoảng 55-60 độ C vào trong chai thủy tinh, chai nhựa sau đó chườm nhiều ở khu vực bị đau. Khi chườm nóng sẽ giúp cho mạch máu được giãn ra. Lúc này, máu ở vùng thượng vị lưu thông nhanh. Nhờ vậy mà cơn đau dạ dày cũng nhanh chóng biến mất.

Ngoài ra, nếu bạn mắc chứng đầy hơi, khó tiêu thì việc chườm nóng cũng giúp cải thiện đáng kể.

Dùng trà hoa cúc để giảm đau dạ dày ngay lập tức

Hoa cúc được xem là dược liệu quý có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm hiệu quả. Trong trà hoa cúc có chứa hàm lượng apigenin rất lớn. Đây là hoạt chất có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm căng thẳng, giúp ổn định thần kinh, cắt cơn đau nhanh chóng.

Vì vậy, nếu bạn bị đau dạ dày, hãy luôn mang theo gói trà hoa cúc bên mình. Cốc trà hoa cúc ấm sẽ giúp cho dạ dày bạn ổn định, không còn ghê cổ, buồn nôn. Những vết viêm loét trên thành dạ dày cũng nhanh lành hơn.

Bạn có thể uống trà hoa cúc đơn thuần. Hoặc bạn cũng có thể kết hợp với mật ong để dễ uống hơn. Bên cạnh việc dùng trà hoa cúc như một cách làm giảm cơn đa dạ dày ngay lập tức thì bạn cũng nên dùng hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho hệ tiêu hóa.

Giảm đau dạ dày nhanh bằng nước muối pha loãng

Nước muối ấm pha loãng vừa có tác dụng kháng khuẩn, vừa giảm đau dạ dày hiệu quả
Nước muối ấm pha loãng vừa có tác dụng kháng khuẩn, vừa giảm đau dạ dày hiệu quả

Nếu cơn đau dạ dày đến bất chợt, bạn hãy dùng nước muối loãng như một cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức nhé. Nước muối loãng ấm vừa có tác dụng sát trùng, giãn cơ và tạo sự cân bằng cho nhu động đang trong trạng thái bị kích thích. Chỉ một cốc nước ấm, thêm một thìa nhỏ muối tinh, khuấy đều và uống từ từ là cơn đau dạ dày cũng nhẹ nhàng biến mất.

Cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức – Massage bụng

Nếu bạn đang tìm kiếm cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức tại nhà thì đừng bỏ qua massage bụng nhé. Bởi khi bạn massage là bạn đang tác động vào thành bụng. Thành bụng nóng lên thúc đẩy lưu thông mau nhanh hơn. Tình trạng đau dạ dày co thắt cũng được cải thiện.

Bạn có thể dùng tay massage trực tiếp hoặc là thoa thêm dầu gió để giúp cơn đau nhanh biến mất hơn. Khi massage bạn lưu ý xoa theo chiều kim đồng hồ ở vùng bụng đau dạ dày. Sau đó tiếp tục massage từ trái sang phải, từ trên xuống dưới trong khoảng từ 10-15 phút nhé.

Uống mật ong để làm giảm cơn đau dạ dày

Thành phần kháng viêm tự nhiên trong mật ong giúp làm dịu vết loét trong thành dạ dày
Thành phần kháng viêm tự nhiên trong mật ong giúp làm dịu vết loét trong thành dạ dày

Một chút mật ong khuấy đều trong nước ấm và uống từ từ cũng là cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức. Bởi trong mật ong có chứa thành phần kháng viêm tự nhiên giúp kháng lại hoạt động của vi khuẩn HP và trung hòa axit trong dạ dày. 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên sử dụng mật ong hàng ngày để giúp làm lành, phục hồi những vết loét. Thời điểm thích hợp để uống mật ong là buổi sáng ngay sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Giảm đau dạ dày bằng thuốc Tây

Dùng thuốc Tây được xem là một trong những cách làm giảm cơn đau dạ dày nhanh nhất. Các hoạt chất đặc trị có trong thuốc khi đi vào cơ thể sẽ nhanh chóng tác động đến vùng bị đau, giảm tình trạng co thắt. Khi bị đau dạ dày, bạn có thể dùng những loại thuốc giảm đau không cần kê đơn như:

  • Nhóm những loại thuốc kháng acid có thể kể đến như: Almagate, Aluminum phosphate…
  • Nhóm những loại thuốc có tác dụng ức chế thụ thể H2 có thể kể đến như: Tagamet HB, Pepcid, Pepcid AC, Zantac…
  • Những loại thuốc có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày như: Misoprostol, Enprostol, Gastropulgite…
  • Những loại thuốc giúp ức chế quá trình bơm proton như: Zegerid, Protonix, Dexilant, Aciphex,…

Giảm đau dạ dày ngay lập tức cần lưu ý những gì?

Khi áp dụng những cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức được Nhà Thuốc Việt chia sẻ trên đây, người bệnh cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Những biện pháp giảm đau trên đây chỉ có tác dụng nhất thời. Vì vậy, nếu bị đau dạ dày hành hạ, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm.
  • Bạn cần thay đổi lối sống cũng như chế độ ăn. Tự tạo cho mình lối sống khoa học cũng như chế độ ăn lành mạnh để việc chữa bệnh đạt hiệu quả cao nhất.
  • Dành thời gian ít nhất 1 tiếng/ ngày để luyện tập thể thao, nâng cao sức khỏe toàn thân.
  • Hạn chế ngồi quá nhiều để hạn chế tình trạng co thắt, giảm tần suất tiết dịch của dạ dày. Từ đó, tình trạng đau dạ dày cũng sẽ được cải thiện hơn.

Trong bài viết trên, Nhà Thuốc Việt đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn những cách làm giảm cơn đau dạ dày ngay lập tức rất đơn giản và cũng rất hiệu quả. Nhưng những cách này chỉ có tác dụng nhất thời, bạn không nên lạm dụng quá. Nếu tình trạng đau diễn ra liên tục, bạn hãy đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm thuốc và thực phẩm chức năng làm giảm đau dạ dày được bán và tư vấn bởi nhathuocviet.vn. Có nhiều cách để liên hệ với Dược sĩ nhà thuốc Việt bằng các hình thức sau: 

- Hotline/zalo: 0985508450
- Link zalo: https://zalo.me/2326937184300810408
- Website: nhathuocviet.vn
- Hệ thống Nhà thuốc Việt:
Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật