Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Kháng sinh là gì - Nguyên tắc sử dụng kháng sinh an toàn

Chắc hẳn khi nhắc đến từ kháng sinh hay thuốc kháng sinh không còn quá xa lại với chúng ta cuộc sống ngày này. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về kháng sinh và Nguyên tắc sử dụng kháng sinh hợp lý tránh những nguy hiểm đến tính mạng mình. Đừng lo lắng nhé! Hôm nay Nhà thuốc Việt sẽ cung cấp cho bạn các nguyên tắc khi sử dụng thuốc kháng sinh và cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thuốc này. 

( Hình minh hoạ - Thuốc kháng sinh ) 

1. Kháng sinh là gì? 

Kháng sinh là một loại chất được chiết xuất từ những vi sinh vật, nấm, được tổng hợp hoặc bán tổng hợp. Kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn hoặc kìm hãm sự tăng trưởng của vi khuẩn một cách đặc hiệu. Nó tác dụng lên vi khuẩn ở mức độ phân tử. Kháng sinh thường tác động lên một vị trí quan trọng của vi khuẩn hay một bức xúc trong lúc phát triển của vi khuẩn.

2. Phân loại các nhóm kháng sinh

Kháng sinh chính là những chất kháng khuẩn được tạo ra bởi những chủng vi sinh vật như  Actinomycetes, vi khuẩn, nấm. Kháng sinh là một hoạt chất có công dụng ức chế sự tăng trưởng của các vi sinh vật gây bệnh khác. Về phân loại, thuốc gồm 9 group kháng sinh như sau:

- Kháng sinh nhóm 1 - Beta-lactam: Gồm các penicilin, cephalosporin, Carbapenem, Monobactam, beta-lactam khác, những chất ức chế beta-lactamase;

- Kháng sinh nhóm 2 - Aminoglycosid

- Kháng sinh nhóm 3 -  Macrolid

- Kháng sinh nhóm 4 - Lincosamid

- Kháng sinh group 5 - Phenicol

- Kháng sinh nhóm 6 - Tetracyclin gồm kháng sinh thế hệ 1 , thế hệ 2.

- Kháng sinh nhóm 7 - Peptid gồm Polypeptid, Glyco Peptid, Lipopeptide

- Kháng sinh group 8 - Quinolon gồm kháng sinh thế hệ 1 những fluoroquinolon thế hệ 2 3. và 4

Ngoài 8 nhóm kháng sinh trên thì group kháng sinh 9 gồm những nhóm kháng sinh khác như Sulfonamid và Oxazolidinon, 5-nitroimidazol.

( Hình minh họa các phân loại của thuốc kháng sinh )

3. Nguyên tắc sử dụng kháng sinh bạn cần ghi nhớ

Sử dụng kháng sinh không đúng thuốc làm giảm hiệu quả của thuốc

Vi sinh vật là các sinh vật có kích thước rất nhỏ, gồm có cả vi khuẩn, virus và nấm. Ví dụ: Virus cúm thường gây ra ho và cảm lạnh, vi khuẩn phế cầu có khả năng gây viêm phổi, nấm sợi có có thể gây nhiễm trùng da. Ngoài ra, những vi sinh vật khác nhau có thể là lý do của cùng một loại bệnh. Chẳng hạn như: viêm họng có thể do cả vi khuẩn hoặc virus gây ra.. tuy nhiên, chỉ có những bệnh gây ra bởi vi khuẩn thì kháng sinh mới có hiệu quả. Kháng sinh chỉ tiêu diệt hoặc kìm hãm sự tăng trưởng của vi khuẩn, chứ không có tác dụng trên các kiểu vi sinh vật khác.

Kháng sinh không giúp điều trị các bệnh do virus như cúm, cảm lạnh

Những bệnh cúm, cảm lạnh, hầu hết những trường hợp viêm họng, viêm phế quản (85-95%) là do virus gây ra. Kháng sinh không có công dụng điều trị với những trường hợp này.

Bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn là bệnh do vi khuẩn, chiếm 20-30 % những ca viêm họng ở trẻ em và 5-15% những ca viêm họng ở người lớn. Bệnh này cần được điều trị bằng kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ để cam kết an toàn hiệu quả và không gây kháng kháng sinh.

Dùng kháng sinh đúng để đảm bảo hiệu quả của thuốc

Đúng kháng sinh,đúng liều dùng, đúng đường sử dụng, đúng thời gian. Kháng sinh ngày nay đã trở thành một loại thuốc được dùng rộng rãi. Tuy vậy, việc lạm dụng kháng sinh gây ra hiện tượng kháng thuốc cùng nhiều tác hại khác như: không hiệu quả, vi khuẩn gây bệnh vẫn tồn tại và có khả năng lây truyền sang người khác.

Nguyên tắc sử dụng kháng sinh bạn cần ghi nhớ ) 

Không chia sẻ thuốc kháng sinh với người thân hoặc bạn bè

Không để dành kháng sinh cho lần ốm sau của bạn.

Dùng đúng loại kháng sinh mà bác sĩ kê cho bạn. Không bỏ sót liều. Thực hiện đủ liệu trình đã được kê đơn dù cho bạn cảm thấy đã khỏe hơn. nếu kết thúc điều trị sớm quá, một số vi khuẩn có thể sống sót và lại gây bệnh.

Không sử dụng kháng sinh được kê đơn cho người khác. Kháng sinh này có thể không phù hợp với bệnh của bạn. Dùng sai thuốc có khả năng làm chậm trễ việc điều trị.

Chỉ sử dụng kháng sinh khi có đơn của bác sĩ

Viêm họng do liên cầu khuẩn là một loại bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn gây ra. Nếu như không được điều trị cẩn thận, bệnh có khả năng dẫn đến các biến chứng như viêm thận hoặc thấp tim với các người ở độ tuổi rủi ro cao. Điều trị bằng kháng sinh sẽ giúp làm giảm nhẹ triệu chứng, rút ngắn thời gian bị bệnh, giảm bớt rủi ro xảy ra các biến chứng trên. cùng lúc đó giúp hạn chế lây bệnh cho các người xung quanh.

Tuy vậy, để đạt cho được hiệu quả điều trị, cần phải dùng kháng sinh đủ liều và đủ thời gian như đơn kê của bác sĩ.Ngừng kháng sinh sớm hoặc không đủ liều có khả năng gây ra nhờn kháng sinh, bệnh dễ tái phát lại , có thể nghiêm trọng hơn các lần trước.

4. Các tác hại nguy hiểm khi sử dụng kháng sinh quá liều

Gây lãng phí: các bệnh do virus không chữa được bằng kháng sinh mà vẫn dùng kháng sinh.

Gây khó khăn và cản trở cho quá trình chẩn đoán: bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp mà sử dụng kháng sinh sẽ khiến cho lu mờ những triệu chứng gây khó chẩn đoán.

Có khi kháng sinh có công dụng chữa nhưng lại dễ gây ra phản ứng dị ứng, mẫn cảm thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Sử dụng quá nhiều kháng sinh, liều cao có thể gây suy tủy, nhất là trường hợp dùng cloramphenicol nhiều.

Bên cạnh đó một số kháng sinh như streptomycine, kanamycine dùng liều cao có khả năng gây điếc và suy thận.

Lạm dụng kháng sinh làm cho vi khuẩn nhờn thuốc, kháng thuốc ngày càng nhiều, từ đấy việc chữa trị bệnh càng gặp nhiều khó khăn. Ngày nay những tụ cầu trùng kháng thuốc cephalosporin càng nhiều. một vài vi khuẩn khác cũng kháng thuốc do đó lợi ích chữa trị của kháng sinh ngày càng hạn chế.

Với những thông tin về kháng sinh và nguyên tắc sử dụng kháng sinh mà nhà thuốc Việt đã nêu ra ở phía trên mong rằng có thể cung cấp cho bạn được những thông tin bổ ích về kháng sinh và có giúp bạn biết được các nguyên tắc khi sử dụng kháng sinh an toàn và hiệu quả nhé!

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!

Gợi ý loại kháng sinh được nhiều người sử dụng:Thuốc Augmentin 1g Với sản phẩm này bạn có thể mua tại nhà thuốc nhưng để đảm bảo an toàn về chất lượng và tránh những trường hợp hàng giả, hàng nhái bạn có thể mua sản phẩm trực tiếp cửa hàng tại địa chỉ: Nhà thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, quận 11, TP. HCM, Nhà thuốc Việt số 2: 137 Nguyễn Thái Sơn, Phường 4, Quận Gò Vấp, TP. HCM và để an tâm hơn bạn có thể liên hệ trực tiếp với bộ phận tư vấn khách hàng của nhà thuốc Việt thông qua SĐT: 0398883456 

Tham gia bình luận:

  • 9d4e

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật