Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn cách test nhanh covid tại nhà đúng cách

Để có kết quả test nhanh chính xác, bạn cần lựa chọn các bộ kit đã được Bộ y tế cấp phép, thực hiện đúng các bước lấy mẫu, test và đọc kết quả. Sau đây, Nhà Thuốc Việt sẽ hướng dẫn cách test nhanh covid tại nhà cho bạn để bạn có thể thực hiện đúng nhé.

Hướng dẫn cách test nhanh covid tại nhà

Bước 1: Thu thập mẫu

Ở bước này, tùy theo mỗi bộ kit xét nghiệm khác nhau mà có thể yêu cầu lấy mẫu dịch tỳ hầu hoặc dịch mũi.
Thao tác lấy mẫu dịch tỵ hầu:
  • Người được lấy mẫu có thể ngồi hoặc nằm, đầu nghiêng về sau một góc 70 độ
  • Người lấy mẫu cầm cán que lấy mẫu tỵ hậu thường kèm theo bộ test, nhẹ nhàng xoay và đưa đầu bông qua lỗ mũi, đẩy dọc sàn mũi tới khoang mũi hầu cho đến khi thấy có lực cản nhẹ. Sâu khoảng 1/2 khoảng cách từ đầu mũi đến dái tai.
  • Xoay que ba lần và giữ yên 10 giây cho đầu que hấp thu tối đa mẫu phẩm; nhẹ nhàng xoay và rút que mẫu ra khỏi mũi người được lấy mẫu và cho vào ống đã chữa sẵn đệm chiết mẫu.
Thao tác lấy mẫu dịch mũi:
  • Người được lấy mẫu có thể ngồi hoặc nằm, đầu hơi nghiêng về phía sau.
  • Người lấy mẫu cần que lấy mẫu dịch mũi, thường kèm theo bộ kit test) nhẹ nhàng đưa đầu bông vào lỗ mũi thứ nhất cho đến khi có lực cản nhẹ và không còn nhìn thấy đầu bông (sâu khoảng hai cm). Xoay que ba lần và giữ yên 10 giây.
  • Tiếp tục xoay và ngoáy đầu bông để lau toàn bộ thành trong và cuối khoang mũi cho đến khi đầu bông ướt hoàn toàn; Chuyển đầu bông sang lỗ mũi thứ hai và lặp lại thao tác như lỗ mũi thứ nhất.
  • Nhẹ nhàng xoay và rút que mẫu ra rồi cho vào ống đã chứa sẵn đệm chiết mẫu.

Bước 2: Xử lý mẫu

  • Cho 10 giọt (khoảng 300 µl) đệm chiết vào ống chiết rồi đặt lên giá đỡ.
  • Nhúng đầu que lấy mẫu đã thực hiện lấy mẫu ở bước 1 vào ống chiết; xoay và miết đầu que vào thành và đáy ống khoảng 10 lần. Để đầu que ngâm trong dung dịch khoảng một phút.
  • Bóp cho hai thành ống ép vào đầu que, từ từ xoay que và ép đầu que khi rút que ea khỏi ống để thu được càng nhiều dung dịch càng tốt. Hủy que mẫu đã sử dụng theo quy định đối với chất thải lây
  • Đậy chặt ống bằng nắp nhỏ giọt đi kèm. Giữ đầu ống thẳng đứng, miệng ống hướng lên trên; lắc qua lại theo chiều ngang phần đáy ống 10 lần để mẫu đều và đồng nhất.
  • Chú ý quan sát mẫu trước khi thực hiện xét nghiệm, nếu các mảng dịch này còn trong mẫu, cần lắc thể để làm tan tối đa. Tránh để dung dịch chạm tới đầu lọc của nắp nhỏ giọt trong quá trình lắc.

Bước 3: Thực hiện xét nghiệm và đọc kết quả

  • Nhỏ ba giọt (khoảng 100 µl) mẫu chiết vào ô nhận mẫu của khay thử và bắt đầu đếm thời gian.
  • Đọc kết quả tại thời điểm 15 phút, không sử dụng kết quả sau 20 phút.
Cách đọc kết quả:
Đọc kết quả theo hướng dẫn phân tích kết quả của nhà sản xuất.
  • Trường hợp âm tính (chỉ xuất hiện 1 vạch C): kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm. 
  • Trường hợp dương tính (xuất hiện cả 2 vạch C và T): kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại thời điểm xét nghiệm.
  • Trong trường hợp không xuất hiện vạch nào hoặc chỉ xuất hiện 1 vạch tại vị trí T trên khay thử là kết quả không hợp lệ, cần thực hiện lại xét nghiệm.

Kết quả test nhanh Covid-19 tại nhà có chính xác?

Độ chính xác của kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2 khoảng khoảng 80%
Việc phát hiện kháng nguyên nhanh chỉ được thực hiện như một xét nghiệm sàng lọc, không phải là một xét nghiệm xác nhận, vì độ chính xác (độ nhạy, độ đặc hiệu) không bằng xét nghiệm RT-PCR. Khi sử dụng phương pháp phát hiện kháng nguyên nhanh để phát hiện các trường hợp dương tính, muốn khẳng định chắc chắn phải thực hiện lại xét nghiệm RT-PCR.

Sai lầm thường gặp khi tự lấy mẫu test nhanh tại nhà

  • Lấy sai mẫu bệnh phẩm. Ví dụ, test xét nghiệm nhanh hướng dẫn lấy mẫu dịch tỵ hầu nhưng bạn lại lấy nhầm sang dịch mũi, hoặc ngược lại, thì sẽ làm kết quả bị sai lệch.
  • Trong quá trình lấy mẫu, bạn đưa tăm bông không đến được vị trí cần đến. Ví dụ, khi lấy dịch tỵ hầu thì tăm bông phải đến được thành sau của dịch tỵ hầu. Nếu tăm bông đưa quá nông, không đến được thì sẽ làm kết quả không chính xác.
  • Trong quá trình xử lý mẫu, tức là khi cho tăm bông vào dung dịch đệm, bạn làm không kỹ, không vắt được hết dung dịch trong đầu tăm bông vào dung dịch đệm, điều này có thể làm cho kết quả không chính xác.
  • Nhiều người đọc kết quả sớm hơn thời gian chờ khiến kết quả bị sai. Thông thường, bạn phải chờ ít nhất là 15 phút, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bộ kit, là nhỏ bao nhiêu giọt dung dịch đệm, có kit nhỏ ba giọt, có kit nhỏ 5 giọt, sau đó chờ đúng số phút theo chỉ dẫn rồi đọc kết quả.

Những lưu ý khi tự mua kit test nhanh

Người tiêu dùng chỉ có thể mua hàng trên website đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Website phải cung cấp đầy đủ thông tin như: thông tin chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, số thuế …), thông tin điều kiện giao dịch chung, chính sách đổi trả, chính sách giao hàng, chuyển khoản, thanh toán, quyền riêng tư của người tiêu dùng thông tin cá nhân.
Người dùng mua hàng trực tuyến: Chỉ mua sản phẩm bộ xét nghiệm Covid-19 từ các đơn vị: nhà thuốc uy tín, đã được cấp phép và các mặt hàng nằm trong danh mục được Bộ Y tế cho phép sử dụng. Mười sáu bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã được Bộ Y tế phê duyệt và bán đúng giá. 
Trên đây là hướng dẫn cách test nhanh covid tại nhà đúng cách. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với các bạn trong mùa dịch này nhé.
Cùng xem hướng dẫn thực hiện và xem kết quả test nhanh Covid từ Bộ Y tế:

Tham gia bình luận:

  • 0e14

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật