Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Cách trị mụn cóc tại nhà siêu đơn giản mà hiệu quả bất ngờ!!!

Mụn cóc là một loại bệnh da liễu, những đốm hoặc mảng trông như mụn cóc mọc ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, do một loại virus gây ra. Mụn cóc thường gặp ở trẻ em, trẻ vị thành niên và khá hiếm ở người lớn tuổi.
Mẹo hay để chữa mụn cóc tại nhà đơn giản từ những nguyên liệu luôn có sẵn sàng trong căn bếp nhà bạn, hãy cùng tham khảo nhé.

Cách trị mụn cóc tại nhà dân gian

Chữa mụn cóc bằng những nguyên liệu có sẵn, quen thuộc ngay trong bếp nhà bạn được xem là 1 trong những phương pháp dân gian. 

Tỏi

Trị mụn cóc tại nhà bằng tỏi
Trị mụn cóc tại nhà bằng tỏi
Cách trị mụn có tại nhà dân gian từ tỏi vữa dễ làm, nguyên liệu dễ tìm kiếm, mọi người có thể thực hiện ngay lập tức khi phát hiện ra dấu hiệu của mụn cóc.
Trong tỏi có chứa nhiều kháng sinh kháng viêm, có khả năng sát khuẩn rất tốt, hạn chế sự hình thành và lây lan của các virus HPV gây ra mụn cóc.
Chuẩn bị vài tép tỏi (nhiều hay ít tùy thuộc vào kích thước của mụn cóc), lột sạch vỏ và giã nát để lấy nước cốt. Lấy nước cốt tỏi thu được dùng bôi trực tiếp lên bề mặt mụn cóc để nước tỏi thấm trực tiếp vào. Sau đó để khô tự nhiên trong khoảng từ 2 đến 3 giờ rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. 
Làm lặp lại đều đặn mỗi ngày trong khoảng từ 3-4 tuần cho đến khi khỏi hẳn.

Chuối xanh

Nhựa của vỏ quả chuối xanh có tác dụng ức chế sinh sản vi khuẩn gây hại, loại bỏ các mô tế bào chết và thu hẹp phạm vi mục cóc từ từ và loại bỏ hẳn.
Lột bỏ quả chuối xanh rồi lấy mặt trong của vỏ chà xát trực tiếp lên bề mặt mụn cóc trong vài phút để nhựa chuối dính đều lên các nốt mụn cóc. Để nguyên cho đến khi nhựa chuối xanh khô hẳn rồi rửa sạch lại bằng nước. thực hiện lặp lại mỗi ngày 2 lần đều đặn trong vài tuần cho đến khi các nốt mụn cóc bong ra.

Lá tía tô

Trị mụn cóc tại nhà bằng lá tía tô
Trị mụn cóc tại nhà bằng lá tía tô
 
Lá tía tô chưa rất nhiều hợp chất tốt cho da, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các virus gây ra mụn cóc. Đây là các trị mụn cóc tại nhà dân gian nhanh chóng mà còn giúp cải thiện làn da sáng mịn nữa.
Chọn vài lá tía tô vừa đủ rửa sạch rồi đem giã nát. Dùng bả lá đã giã đắp trực tiếp lên các nốt mụn cóc cần trị và cố định chúng bằng khăn sạch hoặc băng gạc trong khoảng từ 5-8 tiếng cho bã lá tía tô khô ráo hẳn. Sau khi bã lá tía tô đã khô thì tháo ra và rửa lại bằng nước sạch. Kiên trì đắp vài tuần sẽ thấy hiệu quả rõ, mụn cóc teo nhỏ dần, khô và tự bong ra, biến mất hoàn toàn.
Tốt nhất nên để qua đêm để phần cố định lá tía tô không bị xê dịch nhiều, đặc biệt là trị mụn cóc ở chân, giúp các chất trong bã lã tía tô được hấp thụ hết hoàn toàn. 

Giấm táo

Trong giấm táo có chứa nhiều loại axit làm các nốt mụn cóc bị ăn mòn, ngăn ngừa lây lan và phát triển của các virus HPV.
Pha loãng một lượng giấm táo vừa đủ với nước. Dùng bông hoặc tăm bông thấm và thoa trực tiếp lên mụn, dùng băng băng kín trong từ 3-4 giờ. 
Thoa hỗn hợp giấm táo mỗi ngày để thấy hiệu quả nhanh chóng.
Lưu ý: trong thành phần giấm táo có chứa nhiều axit nên tránh sử dụng cách trị mụn cóc này khi có vết thương hở.
 

Cách trị mụn cóc tại nhà bằng thuốc

Những cách chữa mụn cóc tại nhà dân gian trên thường tác động lâu dài, ức chế phát triển, lây lan rồi mới tiêu diệt triệt để, Vì vậy, những cách trị mụn có tại nhà này cần sự kiên trì và đều đặn trong vài tuần.
Bạn có thể tham khảo phương pháp trị mụn cóc bằng thuốc nhanh chóng hơn và hạn chế công chuẩn bị hơn.

Băng keo chuyên dụng

Sử dụng loại băng keo chuyên dụng trong chữa mụn cóc. Dùng băng keo chuyên dụng dán trực tiếp lên mụn cóc trong ít nhất 6 ngày. Sau đó ngâm mụn cóc trong nước và nhẹ nhàng dùng đá bọt nhám chà xát và loại bỏ bùng mô da chết đi. Để khô thoáng trong khoảng 12 giờ và thực hiện lại quá trình trên cho đến khi mụn có rụng hết hoàn toàn.
Đây là cách chữa mụn cóc ở chân phù hợp nhất, hoặc mụn cóc ở những vùng bằng phẳng, dễ dán.

Axit Salicylic (17%)

Axit Salicylic là loại axit không cần kê đơn được bán phổ biến tại tất cả các hiệu thuốc tây, rất dễ tìm mua. Axit Salicylic thường ở dạng dung dịch, thuốc mỡ hoặc miếng dán. Sử dụng đều đặn mỗi ngày và liên tục trong khoảng vài tuần. Kết hợp ngâm mụn cóc trong nước nóng ấm để chúng mềm ra trước khi thực hiện bôi Axit Salicylic.

Lưu ý: Không sử dụng cách trị mụn cóc này cho các loại mụn cóc sinh dục như sùi,...

Cantharidin

Cantharidin hay còn gọi là Axit trichloracetic được chỉ định dùng trong trường hợp điều trị mụn cóc, sử dụng trong khoảng 3-4 tuần. Bôi trực tiếp lên nốt mụn cóc. Axit trichloracetic có tác dụng phá huỷ và gây hoại tử lớp da chết, mụn cóc chỉ sau vài lần sử dụng.
Lưu ý: Không sử dụng cách trị mụn cóc này khi có vết thương hở, không bôi lên vùng da lành và trị mụn sinh dục.
 

Cách trị mụn cóc bằng phương pháp can thiệp công nghệ

Phương pháp can thiệp công nghệ và tiểu phẫu chắc chắn là cách trị mụn cóc nhanh nhất.

Áp lạnh

Trị mụn cóc bằng phương pháp áp lạnh
Trị mụn cóc bằng phương pháp áp lạnh
 
Áp lạnh là phương pháp chữa mụn cóc bằng việc phun nitơ lỏng. Phương pháp này cần được chia thành nhiều lần phun. Sau mỗi lần tiến hành phun nitơ lỏng vào nốt mụn cóc sẽ có những mụn nước và các nốt phỏng xuất hiện xung quanh mụn. Sau nhiều lần phun nitơ thì các nốt mụn sẽ dần tróc ra và khỏi hoàn toàn mà để lại sẹo trên da.

Đốt điện

Cách trị mụn cóc bằng phương pháp đốt điện sẽ phù hợp cho các nốt mụn cóc ở những nơi khó phẫu thuật, có kích thước nhỏ khoảng dưới 1 cm. Bác sĩ sẽ tiến hành khoét lỗ sâu và đốt bằng điện cao tầng. Giúp lấy hết gốc mụn cóc để hạn chế bị mụn trở lại. Tuy vậy, các vết thương sẽ lâu lành và cần được chăm sóc cẩn thận để tránh nhiễm trùng.

Tiểu phẫu

Người bị mụn cóc sẽ được gây tê tại chỗ và tiến hành cắt bỏ đi phần mụn cóc, sau đó sẽ may kín lại. Đây là cách chữa mụn cóc phù hợp cho các loại mụn có kích thước dưới 2cm, ở những bề mặt phẳng. Phương pháp tiểu phẫu sẽ rất nhanh lành và ít bị nhiễm trùng, tuy nhiên lại không tránh được tình trạng nổi mụn cóc lại vì không lấy được hết gốc rễ.

Kết luận

Bài viết chia sẻ về các cách trị mụn cóc tại nhà, cách trị mụn cóc tại nhà dân gian, cách trị mụn cóc bằng công nghệ, tiểu phẫu,... Hy vọng sẽ hữu ích với mọi người.
 

Tham gia bình luận:

  • 5148

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật