Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu nên cảnh giác

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân


Ung thư phổi là một căn bệnh ác tính, có số lượng người mắc bệnh và tỷ lệ tử vong rất cao. Dấu hiệu của bệnh ung thư phổi thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, nên phần lớn người bệnh được chẩn đoán mắc ung thư phổi đã ở giai đoạn di căn, nguy hiểm. Tuy nhiên nếu tầm soát kịp thời, các triệu chứng của bệnh ngay từ giai đoạn đầu thì sẽ giúp tăng tỉ lệ sống cho người bệnh. Vậy triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu là gì? Cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu ngay nhé!

 

Ung thư phổi là gì?

 

Ung thư phổi là một bệnh lý ác tính của tế bào, từ những mô của phổi, thường là từ các tế bào trong các đường dẫn khí. Bởi khi cơ thể chúng ta hít vào không khí sẽ đi xuống khí quản và vào hai phổi, tại phổi không khí lan ra qua các ống được gọi là phế quản.. Theo số liệu ghi nhận từ Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, trong năm 2020 có đến hơn 2,1 triệu trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, ngoài ra có khoảng 1,8 triệu ca bệnh tử vong do căn bệnh ung thư phổi.

 

Có hai loại ung thư phổi chính:


- Ung thư phổi không tế bào nhỏ: Đây là loại ung thư phổi phổ biến nhất.

Và có 3 loại ung thư phổi không tế bào nhỏ: Ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào vảy (biểu bì), ung thư biểu mô tế bào lớn không phân biệt:

 

- Ung thư phổi tế bào nhỏ: Đây là loại ung thư phổi chiếm tỷ lệ ít, nhưng loại này có khả năng phát triển nhanh chóng, di căn xa đến các cơ quan khác trong cơ thể. Và khi người bệnh ung thư phổi được chẩn mắc bệnh đều đã bước vào giai đoạn trở nặng của bệnh.

 

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính của tế bào bắt nguồn từ những mô của phổi

Ung thư phổi là một trong những bệnh lý ác tính của tế bào bắt nguồn từ những mô của phổi

Xem thêm: 10 cách trị ho tại nhà giúp bạn "dứt" ho sau 1 ngày

Nguyên nhân do đâu?

 

Các nhà khoa học đã phát hiện ra chỉ có dưới 10% bệnh ung thư phát sinh do các rối loạn từ bên trong cơ thể, thường không thay đổi được. Và có đến hơn 80% bệnh ung thư phát sinh có liên quan đến các yếu tố có thể thay đổi được là:

 

- Thuốc lá: hút thuốc lá, kể cả thụ động, là một trong những nguy cơ hàng đầu gây bệnh ung thư phổi. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 80% số ca ung thư phổi trên toàn cầu là do hút thuốc lá. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 20 lần so với những người không hút thuốc lá. Hít phải khói thuốc lá, còn gọi là hút thuốc thụ động cũng là yếu tố có thể gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phế quản, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và cả bệnh ung thư phổi.

 

- Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh,  không ăn kết hợp đa dạng các loại thực phẩm, không thường suy tập luyện thể dục thể thao, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

 

- Nhân tố môi trường: chất thải từ động cơ, khói bụi, các chất phóng xạ,... có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi

 

- Di truyền học: nếu trong gia đình bạn từng có người bị ung thư phổi, bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, không rõ liệu di truyền có gây ra bệnh ung thư phổi hay chỉ đơn thuần là nguyên nhân sống cùng một môi trường khi gia đình có thành viên hút thuốc lá.

 

Bệnh ung thư phổi có thể hình thành do nhiều nguyên nhân

 Bệnh ung thư phổi có thể hình thành do nhiều nguyên nhân


Những dấu hiệu sớm phát hiện ung thư phổi:

 

Theo các chuyên gia y tế, dấu hiệu bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu thường không có các triệu chứng rõ ràng. Khi bệnh trở nặng, tùy thuộc vào những vị trí, kích thước, độ xâm lấn của các tế bào ung thư mà xuất hiện các dấu hiệu như sau:

 

1.  Ho kéo dài, mãn tính

 

Khi bị ho, ung thư phổi không phải là căn bệnh mà bạn nghĩ đến, bởi nó thường xuyên xuất hiện đối với người bị bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Tuy nhiên, nếu người bệnh bị ho kéo dài trong 2 - 3 tuần mà không mắc bệnh liên quan đến các loại virus hoặc vi khuẩn nào, thì có khả năng là bạn đang mắc bệnh ung thư phổi ở giai đoạn đầu. Ho kéo dài, được xem là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi xuất hiện khi ở giai đoạn đầu. Bạn hãy cảnh giác và đi thăm khám bác sĩ để xác định nguyên nhân.

  Ho là triệu chứng của ung thư phổi có khả năng xuất hiện sớm nhất

 Ho là triệu chứng của ung thư phổi có khả năng xuất hiện sớm nhất

 

Xem thêm: Cách chữa ho dị ứng đơn giản tại nhà

 

2. Đau ngực

 

Đau ngực khi bị bệnh ung thư phổi, nguyên nhân là do các khối u lớn chèn ép, ung thư di căn xương hoặc có dịch ở màng phổi... Đau ngực sẽ nghiêm trọng và khó chịu hơn khi người bệnh ho, cười hoặc thở mạnh. Tế bào ung thư đã di căn đến thành ngực, gây sưng các hạch bạch huyết, khiến người bệnh bị đau nhức ở ngực, vai và lưng.

 

Cơn đau có thể thỉnh thoảng mới xảy ra, hoặc đau âm ỉ và liên tục ở một khu vực hay lan tỏa trên toàn bộ khoang ngực. Cơn đau ngực do bệnh ung thư phổi sẽ dẫn đến phản ứng gây khó chịu tại các hạch bạch huyết.


3. Khó thở


Người thường xuyên bị chứng khó thở thì cũng cần phải lưu ý. Bởi những bệnh nhân ung thư phổi đều có triệu chứng khó thở, do có sự thay đổi nhịp thở, đường thở bị thu hẹp hay có chất lỏng tích tụ trong ngực vì phổi có tế bào khối u.


4. Người mệt mỏi, đau nhức cơ


Ung thư phổi sẽ khiến người mắc bệnh bị thiếu dinh dưỡng, thiếu máu do tế bào ung thư đã hấp thụ hết các chất dinh dưỡng của cơ thể, lấy hết năng lượng của cơ thể tạo ra, ăn uống không được ngon và sụt cân. Sự phát triển của tế bào khối u ở phổi còn chiếm mất diện tích của các bộ phận xung quanh, chèn ép vào những dây thần kinh ở lưng, vai, ngực, bụng và tay dẫn đến tình trạng đau nhức, uể oải. Tế bào ung thư phổi còn gây viêm và sưng các bộ phận do tế bào ung thư chèn cả vào tĩnh mạch.


5. Nhiễm trùng đường hô hấp tái phát


Các tế bào ung thư phổi có thể chặn đường thở, gây nhiễm trùng đường hô hấp, dẫn đến các bệnh lý khác như viêm phế quản, viêm phổi...


6. Thở khò khè


Khi thở phát ra âm thanh khò khè, đó là do đường thở của bị viêm hoặc tắc nghẽn thì khi hít thở. Phần lớn những trường hợp bị thở khò khè, đều là những trường hợp lành tính và rất dễ để điều trị. Tuy nhiên, thở khò khè cũng là một trong những triệu chứng của bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu. Vì thế, khi bị thở khò khè, đừng nên chủ quan mà hãy đi thăm khám để tìm ra nguyên nhân.


7. Giảm cân không rõ nguyên nhân


Khi đột nhiên cân nặng bị giảm sút nhiều (từ 4 - 5kg trở lên), mà không biết nguyên nhân từ đâu, thì đừng bỏ qua trường hợp bạn bị bệnh ung thư phổi. Lý giải cho triệu chứng này là do sự tiêu hao năng lượng cơ thể, do của các tế bào ung thư đã hấp thụ hết khiến người bệnh bị sụt cân mất kiểm soát.


8. Đau nhức đầu


Khi tế bào ung thư ở phổi chèn ép, tạo áp lực lên các tĩnh mạch chủ, thì sẽ gây ra tình trạng đầu đau nhức, vô cùng khó chịu. Vì tĩnh mạch chủ đóng vai trò vận chuyển máu từ phần đầu của cơ thể về tim. Sức ép từ các tế bào ung thư phổi sẽ khiến người bệnh bị đau đầu, nặng hơn là bị đau nửa đầu thường xuyên.


9.  Đau tay, vai và mắt


Một loại tế bào ung thư phổi (Pancoast Tobias) thường phát triển ở đỉnh của phổi. Ngoài việc gây ảnh hưởng đến phổi, những tế bào ung thư này còn có thể lan đến xương sườn, đốt sống của cột sống, các dây thần kinh hoặc mạch máu, gây đau nhức ở xương bả vai, lưng và cánh tay. Các tế bào Pancoast còn có thể gây ra các vấn đề về mắt. Người mắc ung thư phổi có dấu hiệu đồng tử của một bên mắt nhỏ hơn bên còn lại, mí mắt sụp xuống và ít tiết mồ hôi hơn so với nửa bên mặt còn lại. Các triệu chứng về mắt của người mắc ung thư phổi được gọi là Hội chứng Horner.


10. Ho ra máu

 

Người bị ho mãn tính (nhất là ở người hút thuốc lá), ho dai dẳng, ho ra nhiều chất nhầy và ho ra máu thì cần đi bệnh viện kiểm tra ngay. Đây là triệu chứng của căn bệnh ung thư phổi đã trở nặng, nếu không thì cũng đang mắc phải một vấn đề khác liên quan đến phổi.

 

Ho ra máu là 1 triệu chứng khác của căn bệnh ung thư phổi

Ho ra máu là 1 triệu chứng khác của căn bệnh ung thư phổi


Các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu kể trên thường không rõ ràng, khó phát hiện và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý thông thường khác. Thế nên, không ít người không quan tâm mấy đến các triệu chứng thông thường đó và bỏ lỡ giai đoạn đầu để điều trị kịp thời căn bệnh ung thư phổi ác tính.

 

Hy vọng với những thông tin mà Nhà thuốc Việt đã chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thể cảnh giác, đi khám để phát hiện và sàng lọc sớm căn bệnh ung thư phổi quái ác.

 

---------------------------------------------

 

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật