Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

5 Bài tập Yoga giảm cân giúp cải thiện và duy trì vóc dáng mơ ước

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Yoga là một phương pháp giúp bạn cải thiện thể chất, tinh thần và cũng là một cách hiệu quả để giảm cân, nhất là với các bài tập yoga tích cực. Yoga có nhiều tác động khác nhau để giúp bạn đạt được cân nặng lý tưởng. Nhiều người muốn có vóc dáng thon gọn và giảm mỡ thừa thường quan tâm đến việc tập Yoga có giảm cân không. Trong bài viết này, Nhà thuốc Việt sẽ trả lời câu hỏi của bạn, đồng thời đề xuất một số bài tập yoga giúp giảm cân.

Yoga và tác dụng của yoga đối với sức khỏe

Yoga là một phương pháp rèn luyện tinh thần và thể chất có nguồn gốc từ Ấn Độ. Yoga là một môn thể thao phổ biến, giúp bạn giảm căng thẳng và bảo vệ sức khỏe hiệu quả. Yoga có nhiều tác dụng như sau:

  • Đốt cháy calo: Yoga có thể giúp bạn đốt cháy calo và kiểm soát vận động tốt hơn, giúp bạn giảm cân hiệu quả.
  • Giảm căng thẳng: Yoga giúp bạn thư giãn và loại bỏ lo âu, giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn do căng thẳng và tránh ăn quá mức.
  • Tăng cường kiểm soát ăn uống: Yoga giúp bạn tập trung và nhận thức rõ hơn về cơ thể, giúp bạn tự kiểm soát việc ăn uống hợp lý.
  • Tăng sức mạnh và sự linh hoạt: Yoga giúp bạn tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của cơ thể, giúp bạn thực hiện các hoạt động thể chất khác hiệu quả hơn và đốt cháy calo tốt hơn.
 Yoga có thể giúp bạn đốt cháy calo giúp giảm cân hiệu quả

 Yoga có thể giúp bạn đốt cháy calo giúp giảm cân hiệu quả

Tập yoga có giúp giảm cân không?

Yoga là một phương pháp luyện tâm và luyện thân có nguồn gốc từ Ấn Độ. Yoga không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng và bảo vệ sức khỏe, mà còn là một cách hiệu quả để giảm cân. Các chuyên gia về Yoga cũng xác nhận rằng, Yoga có thể giúp bạn đốt cháy calo và kiểm soát vận động tốt hơn. Yoga có nhiều tư thế tập luyện giúp bạn tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của cơ thể, đồng thời đánh tan mỡ thừa, nhất là vùng bụng. Nếu bạn muốn có vóc dáng thon gọn và săn chắc, bạn có thể thấy hứng thú với Yoga. Trung bình, bạn có thể đốt cháy được 240 calo trong 60 phút tập Yoga, và nếu bạn tập các bài Yoga chuyên sâu thì bạn có thể đốt cháy được 400 calo.

>>>Xem thêm: Bật mí 4 thực đơn giảm cân khoa học hiệu quả và phù hợp dành cho bạn

Một số bài tập Yoga giảm cân hiệu quả chị em nên biết

Chúng ta hoàn toàn có thể lựa chọn yoga như một phương thức giảm cân an toàn, hiệu quả. Khi lựa chọn bài tập phù hợp và tập luyện đúng cách sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Chúng tôi xin hướng dẫn một vài bài tập yoga đơn giản và hiệu quả, cụ thể như sau.

Tư thế rắn hổ mang

Tư thế Yoga rắn hổ mang là một tư thế đơn giản, dễ làm, giúp bạn đốt cháy mỡ bụng hiệu quả, săn chắc cơ bắp, kích thích chiều cao, giảm đau lưng. Bạn có thể thực hiện tư thế này như sau:

  • Bạn nằm sấp trên sàn nhà, duỗi thẳng hai chân, đặt hai tay dưới vai.
  • Bạn ấn các ngón chân xuống sàn, hít sâu và từ từ nâng phần thân trên và vai lên. Bạn giữ chân ép sát sàn, ngẩng đầu cao.
  • Bạn giữ tư thế này trong 30 giây, sau đó hạ thân trên xuống và lặp lại bài tập.
Bài tập yoga tư thế rắn hổ mang

Bài tập yoga tư thế rắn hổ mang

Tư thế chiến binh 1

Tư thế chiến binh 1 trong Yoga có tên tiếng Anh là Warrior I Pose và tên tiếng Phạn là Virabhadrasana I. Đây là một tư thế Yoga đơn giản nhưng rất có lợi cho sức khỏe và vóc dáng. Tư thế này giúp bạn đốt cháy mỡ bụng, săn chắc đôi chân, kéo giãn xương sống, tăng cường sự linh hoạt và sức mạnh của cơ thể. Tư thế này cũng giúp bạn giảm căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện hệ hô hấp và hệ tiêu hóa. Tư thế chiến binh 1 là một trong những bài tập Yoga giúp giảm cân nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể thực hiện tư thế này theo các bước sau:

  • Bạn đứng thẳng trên sàn nhà, hai tay chống hông.
  • Bạn hít sâu và mở rộng hai chân với khoảng cách 100 - 120cm.
  • Bạn thở ra và xoay người sang phải, để bàn chân phải xoay theo, bàn chân trái giữ nguyên hoặc hơi xoay sang một chút. Hai tay đưa lên cao qua phía đầu sao cho hai cánh tay song song với nhau.
  • Bạn khuỵu đầu gối xuống, đùi phải song song với mặt sàn sao cho đùi và ống chân vuông góc với nhau. Toàn chân trái kéo căng, đùi và chân trái thẳng, đầu gối thu chặt.
  • Tại vị trí xương cùng, bạn vươn phần thân trên lên để kéo giãn xương sống về phía trên. Ngửa đầu ra phía sâu, mắt hướng về phía hai tay.
  • Bạn giữ tư thế này trong khoảng 20 - 30 giây, hít thở đều.
  • Sau đó, bạn trở về tư thế ban đầu, đổi chân để tiếp tục bài tập.

Tư thế cây cầu

Tư thế Yoga cây cầu có tên tiếng Anh là Bridge Pose và tên tiếng Phạn là Setu Bandhasana. Đây là một tư thế Yoga rất có ích cho sức khỏe và vóc dáng của bạn. Tư thế này giúp bạn tăng cường sức mạnh và sự linh hoạt của cột sống và hệ dây thần kinh, giúp bạn giảm căng thẳng và cải thiện tinh thần. Tư thế này cũng giúp bạn đốt cháy mỡ bụng, mông hiệu quả, săn chắc cơ bắp và tạo dáng đẹp cho cơ thể. Tư thế cây cầu là một trong những bài tập Yoga giúp giảm cân tại nhà một cách dễ dàng và thú vị. Bạn có thể thực hiện tư thế này theo các bước sau:

  • Bạn nằm ngửa trên sàn nhà, hai tay đặt xuôi cạnh hông đùi.
  • Bạn gập đầu gối, sử dụng tay nắm lấy cổ chân hoặc duỗi thẳng hai tay đan vào nhau đặt xuống thảm.
  • Lúc này, khoảng cách giữa hai chân rộng bằng vai. Bạn hít sâu và nâng lưng lên để cảm nhận sự căng giãn của vùng lưng cổ.
  • Bạn giữ tư thế này trong 30 giây. Bạn hít sâu, thở đều chậm.
  • Bạn từ từ nằm xuống, thở sâu chậm để thư giãn. Bạn tiếp tục lặp lại động tác 3 - 5 lần để có kết quả tốt.
Bài tập yoga tư thế cây cầu

Bài tập yoga tư thế cây cầu

Tư thế con thuyền

Tư thế Yoga con thuyền là một trong những bài tập Yoga giảm cân hiệu quả mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Tên tiếng Anh của tư thế này là Boat Pose, còn tên tiếng Phạn là Naukasana. Khi thực hiện tư thế này, bạn sẽ tạo ra một hình dáng giống như một chiếc thuyền trên mặt nước. Bài tập này sẽ giúp bạn làm việc với các cơ bụng, lưng dưới và bắp đùi, giúp chúng săn chắc và khỏe mạnh hơn. Để thực hiện tư thế Yoga con thuyền, bạn cần làm theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Bạn ngồi trên sàn, lưng thẳng, hai chân duỗi thẳng về phía trước, hai tay chống dưới sàn ở hai bên hông. Đây là tư thế khởi động cho bài tập.
  • Bước 2: Bạn gập hai chân lại, đưa chân gần bụng, ngồi lưng thẳng, bụng hóp lại, người hơi ngửa ra phía sau. Bạn nhìn về một điểm phía trước, giữ thăng bằng cơ thể.
  • Bước 3: Bạn hít vào và nâng hai chân lên cao, để chân thẳng và song song với sàn. Bạn cũng nâng hai tay lên cao, song song với chân. Bạn mở ngực ra, hơi hạ vai xuống, giữ thở đều. Đây là tư thế Yoga con thuyền hoàn chỉnh.
  • Bước 4: Bạn hít vào và hạ hai chân xuống sàn. Bạn ngồi khoanh chân và hít thở đều. Bạn có thể lặp lại bài tập này nhiều lần tùy theo khả năng của mình.
Bài tập yoga tư thế con thuyền

Bài tập yoga tư thế con thuyền

Tư thế cánh cung

Tư thế Yoga cánh cung là một bài tập Yoga nâng cao, yêu cầu bạn phải có sự linh hoạt và dẻo dai của cơ thể. Tên tiếng Anh của tư thế này là Bow Pose, còn tên tiếng Phạn là Dhanurasana. Khi thực hiện tư thế này, bạn sẽ tạo ra một hình dáng giống như một chiếc cung đang căng dây. Bài tập này sẽ giúp bạn làm việc với các cơ bụng, lưng, vai, ngực và chân, giúp chúng đàn hồi và khỏe mạnh hơn. Để thực hiện tư thế Yoga cánh cung, bạn cần làm theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Bạn nằm sấp trên thảm tập, hai chân duỗi thẳng, hai tay đặt dọc thân người. Đây là tư thế chuẩn bị cho bài tập.
  • Bước 2: Bạn uốn cong hai đầu gối ngược lên phía đầu, hai tay chạm và giữ chặt hai mắt cá chân. Bạn cố gắng kéo hai chân về phía sau càng xa càng tốt, tạo ra một góc nhọn giữa hai chân và thân người.
  • Bước 3: Bạn hít sâu, nâng đầu và uốn cong về phía sau, hai chân nâng lên càng cao càng tốt. Bạn nhìn về một điểm phía trước, giữ thăng bằng cơ thể. Bạn mở ngực ra, hơi hạ vai xuống, giữ thở đều. Đây là tư thế Yoga cánh cung hoàn chỉnh.
  • Bước 4: Bạn thở ra, từ từ hạ người xuống vị trí ban đầu. Bạn nằm sấp và hít thở đều. Bạn có thể lặp lại bài tập này nhiều lần tùy theo khả năng của mình.
Bài tập yoga tư thế cánh cung

Bài tập yoga tư thế cánh cung

>>>Xem thêm: 8 bài tập thể dục giảm cân hiệu quả nhất bạn nên áp dụng

Lưu ý khi tập Yoga giảm cân đúng cách giúp đạt hiệu quả tối ưu

Trên thực tế đã có nhiều người tận dụng yoga như một phương pháp giảm cân toàn và đã đạt được hiệu quả tốt. Để tập yoga đạt hiệu quả cao, dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý:

  • Bạn nên bắt đầu từ từ, đặc biệt là khi mới tìm hiểu và tiếp xúc với yoga
  • Có thể nói rằng lựa chọn bắt đầu một cách từ từ chính là chìa khóa để bạn thành công với yoga. Hãy tránh các tư thế yoga khó khi vừa mới bắt đầu. Hãy lựa chọn phong cách dễ tập để đề phòng chấn thương và xây dựng sự linh hoạt và sức mạnh một cách từ từ và an toàn. Bạn có thể tham khảo một số lớp yoga dành cho người mới bắt đầu.
  • Thực hiện các điều chỉnh khi cần thiết
  • Nếu bạn đang có mong muốn giảm cân, hãy chọn hình thức yoga phù hợp với nhu cầu của mình và điều chỉnh các tư thế khác nhau sao cho phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của mình.
  • Ví dụ, nếu là một người có vấn đề về khớp, hoặc hông, đầu gối, bạn có thể tham khảo cách tập yoga với ghế.
  • Kết hợp các hình thức tập thể dục khác
  • Yoga thường giúp bạn tăng cường cơ bắp, nhưng để có thể đạt hiệu quả tốt nhất và nhanh nhất, bạn hãy kết hợp yoga với một số hình thức thể dục khác ví dụ như thể dục nhịp điệu, đi bộ, chạy bộ, xe đạp,...
  •  Tạo thói quen luyện tập
  • Theo TS Subramanian, tập yoga là một thói quen bạn cần phải rèn luyện từ từ. Bất kỳ bài tập yoga nào bạn chọn để kết hợp vào kế hoạch giảm cân của mình, nó sẽ không hiệu quả nếu bạn chỉ thực hiện nó một lần. Chọn một bài tập bạn yêu thích, bạn có thể thực hiện hàng tuần hoặc thường xuyên hơn và kiên trì thực hiện để thấy được kết quả.

Tập yoga là một thói quen cần được hình thành từ từ. Bạn sẽ không thể đạt được hiệu quả tốt nhất nếu chỉ tập một lần, hai lần. Mọi thứ đều cần kiên trì và luyện tập thường xuyên. Vì thế hãy tạo lập thói quen và kiên trì để thấy được kết quả.

>> Tham khảo thêm: 5 cách đi bộ giảm cân hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng

Bài viết trên đã tổng hợp một số thông tin cần biết về yoga giảm cân, tác dụng cũng như gợi ý một số bài tập yoga giảm cân. Hãy ghi nhớ những lưu ý chúng tôi đã đề cập phía trên để việc tập luyện yoga đạt được kết quả tốt nhất. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật