Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Chia sẻ] Các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp tốt nhất 2023

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Các sản phẩm sữa dành cho người già bị cao huyết áp là những loại sữa dinh dưỡng dành cho người già có tác dụng ngăn ngừa tình trạng huyết áp cao. Người cao huyết áp cần chọn các loại sữa phù hợp thì mới hỗ trợ tốt cho tình trạng bệnh của mình. Vì nếu không cẩn thận, tình trạng bệnh có thể trở nên trầm trọng hơn.

Vậy để lựa chọn được sản phẩm phù hợp thì cần lưu ý những tiêu chí gì? Các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp tốt nhất là các loại nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp tốt nhất 2023

Bệnh cao huyết áp là gì?

Theo Hiệp hội Tim mạch Việt Nam, chỉ số huyết áp của một người được xem là cao khi huyết áp tâm thu lớn hơn hay bằng 140 mmHg, và/hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn hay bằng 90 mmHg. Khi đo ở bệnh viện, mức cao huyết áp thường được ghi tắt là từ 140/90 hay 14/9 trở lên.

Bên cạnh đó, còn có một trường hợp đặc biệt của tăng huyết áp là tăng huyết áp tâm thu đơn độc. Điều này xảy ra khi mức huyết áp tâm thu lớn hơn hoặc bằng 140mmHg, còn huyết áp tâm trương thì có thể nằm trong mức bình thường.

Bạn cần chú ý rằng nếu để chỉ số huyết áp tăng quá cao, thì càng dễ xuất hiện các biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Theo các chuyên gia, cao huyết áp được xem là một bệnh mãn tính. Vì thế, những ai bị cao huyết áp cần đi khám định kỳ hàng tháng, và uống thuốc suốt đời thì mức huyết áp mới nằm trong ngưỡng bình thường.

Đặc biệt, trên đối tượng người cao tuổi vốn đã có thể có nhiều bệnh nền như các bệnh lý tim mạch, thì việc đi khám định kỳ để kiểm soát bệnh cao huyết áp được xem là một điều tối cần thiết. Do đó, bạn và người thân không nên chủ quan và lơ là việc tái khám hàng tháng này.

Mức huyết áp trên 140/90 mmHg là cao huyết áp

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Huyết áp cao là bao nhiêu?

Người già bị cao huyết áp có nên uống sữa không?

Người già bị cao huyết áp có nên uống sữa hay không là một trong những câu hỏi nhận được nhiều quan tâm hiện nay.

Về lý thuyết, sữa là một loại thực phẩm được sử dụng nhằm bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể nếu trong chế độ ăn bị thiếu hụt, hoặc có thể dùng thay thế cho toàn bộ bữa ăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần chọn đúng loại sữa cho phù hợp.

Đặc biệt với đối tượng người già, người cao tuổi, các cơ quan trong cơ thể đã có dấu hiệu lão hoá và suy giảm chức năng, thì đôi khi cũng có thể sử dụng sữa để thay thế 1 phần hoặc toàn bộ bữa ăn. Mục đích của việc này là giúp giảm thiểu áp lực lên đường tiêu hoá của người già, giúp việc hấp thu chất dinh dưỡng ổn định để mỗi ngày sống là một ngày vui.

Top 6 loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp tốt nhất hiện nay

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin thông tin đến ban TOP 6 loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp tốt nhất hiện nay:

1/ Sữa chua Bơ

Theo các nghiên cứu khoa học, việc bổ sung Kali cho cơ thể giúp giảm huyết áp hiệu quả ở người mắc cao huyết áp. Đây là loại khoáng vi lượng có rất nhiều trong quả Bơ.

Như vậy, việc sử dụng các sản phẩm được làm từ quả Bơ, như sữa chua Bơ có thể giúp loại bỏ lượng Natri dư thừa trong cơ thể, cũng như giúp thư giãn mạch máu, giúp huyết áp ổn định.

Sữa chua Bơ tốt cho người già bị cao huyết áp

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 7 loại sữa dành cho người loãng xương

2/ Sữa Óc chó

Sử dụng các sản phẩm từ quả Óc chó, như sữa Óc chó hàng ngày, là một trong những phương pháp giúp duy trì huyết áp trong mức ổn định rất hiệu quả.

Kết quả của một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Nutrition vào tháng 4/2014 đã chỉ ra: tiêu thụ quả Óc chó hàng ngày giúp làm giảm huyết áp tâm trương. Theo một nghiên cứu khác trên tạp chí Journal of the American College of Nutrition vào tháng 12/2012 đã chỉ ra: trong chế độ ăn uống có các sản phẩm từ quả Óc chó - như sữa Óc chó giúp làm giảm huyết áp tâm thu trong vòng 8 tuần ở người lớn bị thừa cân.

Sữa Óc chó tốt cho người già bị cao huyết áp

3/ Sữa Đậu nành

Theo Đông y, sữa Đậu nành có tác dụng làm giảm mỡ máu và hạ huyết áp rất hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc sử dụng các sản phẩm từ Đậu nành như sữa Đậu nành giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch xuống 25% so với người không uống, cũng như giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, điều hoà hàm lượng cholesterol trong máu và ổn định huyết áp.

Ngoài ra, trong Đậu nành còn chứa hoạt chất phytoestrogen là Isoflavon, rất tốt cho phụ nữ cao tuổi giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh bị cao huyết áp.

Sữa Đậu nành tốt cho người già bị cao huyết áp

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 3 loại sữa dành cho người cắt túi mật

4/ Sữa Yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm chứa hàm lượng chất béo và hàm lượng Natri thấp nên rất phù hợp cho người già bị cao huyết áp.

Người già bị cao huyết áp nên sử dụng sữa Yến mạch vào buổi sáng nhằm bổ sung năng lượng theo nhu cầu hàng ngày. Có thể dùng thay thế một phần hay toàn bộ bữa ăn. Người già bị cao huyết áp nên uống sữa Yến mạch mà không cho thêm đường, hoặc chỉ cho thêm các loại đường không năng lượng, ví dụ như đường ăn kiêng Cologrin.

Sữa Yến mạch tốt cho người già bị cao huyết áp

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 6 loại sữa thực vật cho người ăn chay

5/ Sữa quả Lựu

Quả Lựu không chỉ là một loại trái cây ngon mát cho ngày nóng nực, mà đây cũng còn là một loại quả mang nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ. Theo các nghiên cứu, trong quả Lựu có chứa lượng lớn các chất chống oxy hoá như vitamin C và nhiều loại vitamin khác, giúp tăng cường sức đề kháng để cơ thể luôn khoẻ mạnh và giúp phòng ngừa bệnh tật.

Đối với người già bị cao huyết áp, sử dụng 50ml sữa quả Lựu mỗi ngày trong 2 tuần liên tục có thể giúp giảm được 5% mức huyết áp. Theo một nghiên cứu được thực hiện trên đối tượng người già bị cao huyết áp, khi cho uống 220g sữa quả Lựu hàng ngày trong suốt 14 ngày, giúp giảm thiểu huyết áp tâm thu trung bình và giảm nguy cơ đột quỵ tới 36%.

Sữa quả Lựu tốt cho người già bị cao huyết áp

6/ Sữa chua tự nhiên

Trong sữa chua tự nhiên có chứa các khoáng chất là canxi, magiê và kali là các khoáng chất giúp hỗ trợ điều hoà huyết áp về mức bình thường.

Như vậy, người già bị cao huyết áp nên sử dụng sữa chua tự nhiên trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Liều dùng sữa chua được khuyến nghị là từ 1 đến 2 hũ hàng ngày, hoặc 1 ly thuỷ tinh loại vừa. Người già bị cao huyết áp nên sử dụng sữa chua loại ít đường hoặc không đường.

Sữa chua tự nhiên tốt cho người già bị cao huyết áp

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 6 loại sữa tốt cho hệ tiêu hoá

Các lưu ý khi sử dụng sữa dành cho người già bị cao huyết áp

Tuy đa phần các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp là sữa đặc chế dành riêng, nhưng khi sử dụng thì vẫn nên tuân thủ khuyến nghị của các chuyên gia. Đặc biệt, ở người càng cao tuổi thì khả năng xảy ra biến chứng sẽ càng lớn hơn.

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin đưa ra một số lưu ý khi sử dụng sữa dành cho người già bị cao huyết áp. Cụ thể như sau:

  • Cơ địa của từng người là khác nhau, nên hiệu quả của việc dùng sữa là không giống nhau. Để được tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ với các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi.
  • Người già bị cao huyết áp cần tuân thủ đúng liều lượng thuốc hàng ngày theo chỉ định của Bác sĩ. Nên hỏi ý kiến của Bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại sữa hỗ trợ nào để tránh việc xảy ra tương tác, cũng như giúp lượng dưỡng chất trong sữa được cơ thể dung nạp tốt nhất có thể.
  • Người già bị cao huyết áp chỉ nên uống khoảng 2 đến 3 ly sữa, mỗi ly khoảng 250ml - tức 500ml đến 750ml hàng ngày. Tốt nhất nên uống sữa đặc chế để thay thế 1 phần (uống cùng với bữa ăn), hoặc thay thế hoàn toàn cho bữa ăn. Sau đó khoảng 30 phút đến 1 tiếng thì mới nên uống các loại thuốc cao huyết áp và các thuốc khác theo chỉ định của bác sĩ.
  • Người già bị cao huyết áp cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học và hợp lý để hỗ trợ thêm, bên cạnh việc sử dụng các loại sữa đặc chế dành riêng.

Người già bị cao huyết áp chỉ nên uống từ 2 đến 3 ly sữa/ ngày

Lưu ý khi chăm sóc cho người già bị cao huyết áp

Bên cạnh việc sử dụng các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp như Hệ thống Nhà thuốc Việt đã trình bày trên đây, thì khi chăm sóc cho người già bị cao huyết áp cũng có những điều cần tuân thủ theo các chuyên gia y tế. Cụ thể như sau:

1/ Về chế độ dinh dưỡng

Trước hết và trên hết là các lưu ý đáng quan tâm về chế độ dinh dưỡng dành cho người già bị cao huyết áp:

  • Nên ăn các loại thịt trắng (thịt gà,...), cá và các loại hải sản. Không nên ăn các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt bò, các loại nội tạng động vật và lòng đỏ trứng.
  • Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, cũng như sử dụng các loại dầu thực vật thay thế cho mỡ động vật.
  • Đặc biệt, theo Khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO): Người già bị cao huyết áp cần ăn nhạt, hạn chế lượng muối dung nạp vào cơ thể ở mức dưới 2.3 gram/ ngày.
  • Người già bị cao huyết áp không nên uống các loại sữa nguyên kem, sữa tươi, các loại thức ăn nhanh hay thực phẩm chế biến sẵn. Ngoài ra, người già bị cao huyết áp cũng nên hạn chế tối đa các loại thức uống có gas và các loại đồ ngọt.
  • Một số loại thực phẩm tốt mà người già mắc cao huyết áp cần tham khảo sử dụng là các loại dược liệu như hạt sen, mướp đắng,...

2/ Về sinh hoạt hàng ngày

Tiếp đó là một số điểm trong sinh hoạt hàng ngày mà các bạn cũng cần lưu ý khi chăm sóc người già bị cao huyết áp:

  • Không nên sử dụng các chất kích thích, uống các loại bia rượu, cà phê, thuốc lá vì có thể khiến huyết áp tăng đột ngột mất kiểm soát.
  • Hàng ngày, người già bị cao huyết áp cần tập luyện thể dục đều đặn vừa sức mỗi ngày trong vòng từ 30 đến 45 phút. Các loại hình tập luyện thể dục được khuyến nghị là đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh, đi xe đạp chậm,...
  • Người già bị cao huyết áp cần kiểm soát tốt tâm trạng và luôn giữ bình tĩnh, tránh dao động tinh thần. Đặc biệt, người già cần cao huyết áp nên giữ tinh thần thoải mái và luôn vui vẻ.
  • Người già cần uống đúng và đủ liều thuốc cao huyết áp và các loại thuốc khác hàng ngày theo phác đồ điều trị của Bác sĩ. Không nên tự ý ngưng dùng thuốc.
  • Người già bị cao huyết áp cần đi ngủ vào một giờ nhất định hàng ngày để giấc ngủ đến nhanh và dễ dàng hơn. Thời lượng ngủ hàng ngày tuỳ theo nhu cầu của cơ thể, không cần đủ 8 tiếng/ ngày như người trẻ. Không nên tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh, thức quá khuya hay làm việc căng thẳng trước khi đi ngủ.

Người già bị cao huyết áp nên đi bộ hàng ngày

3/ Về kiểm soát và theo dõi bệnh hàng ngày

Một số lưu ý về việc kiểm soát và theo dõi bệnh hàng ngày cho người già bị cao huyết áp gồm có:

  • Người già bị cao huyết áp nên được đo huyết áp hàng ngày. Việc đo huyết áp cần được thực hiện vào lúc bình tĩnh, thoải mái, không nên đo sau khi vận động mạnh. Tốt nhất nên đo 3 lần liên tiếp và lấy trung bình số đo 3 lần.
  • Khi ngủ dậy, người già bị cao huyết áp không nên vùng dậy ngay, mà nên chờ khoảng 3 phút rồi mới nên ngồi dậy, và chờ 3 phút rồi mới được đứng lên để huyết áp trong cơ thể có thời gian ổn định.
  • Vào thời điểm nhiệt độ giảm thấp trong năm, nên tăng cường giữ ấm cơ thể để phòng ngừa tình trạng đột quỵ hay nhồi máu cơ tim.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin mà Hệ thống Nhà thuốc Việt muốn nhắn gửi tới bạn. Mong rằng bài viết là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích về các loại sữa dành cho người già bị cao huyết áp tốt nhất. Từ đó, bạn có thể chọn được sản phẩm phù hợp cho người thân của mình.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và đọc hết bài viết của chúng tôi. Nếu cần được giải đáp và tư vấn kỹ lưỡng hơn, hãy liên hệ trực tiếp với đội ngũ các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi.

---------------------------------------------

>>>Xem thêm sản phẩm liên quan<<<
SỮA TADASUA KALOSURE GOLD
MUA NGAY

  ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • f0f6

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật