Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Viêm da dị ứng nên dùng thuốc gì? Giới thiệu TOP các loại thuốc bôi viêm da dị ứng

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Viêm da dị ứng là một trong những bệnh viêm da rất phổ biến hiện nay. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, tuy bệnh không gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống khi mới bắt đầu, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, thì bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nặng hơn cho bạn như nhiễm trùng da.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bôi da dị ứng, tuy nhiên lựa chọn loại thuốc phù hợp sẽ khiến việc điều trị của bạn đạt hiệu quả cao hơn. Hãy cùng tham khảo về các loại thuốc bôi da dị ứng, và bệnh viêm da dị ứng này qua bài viết dưới đây của Hệ thống Nhà thuốc Việt.

Viêm da dị ứng nên dùng thuốc gì?

Viêm da dị ứng là gì?

Viêm da dị ứng là một bệnh viêm da gây ra bởi các phản ứng quá mẫn loại 4. Đây là kết quả của việc phơi nhiễm và tiếp xúc với các chất gây kích ứng hoá học hoặc dị ứng nguyên với da, và theo đó là các phản ứng trung gian của các tế bào lympho T.

Hình thái và vị trí của bệnh viêm da này thường gợi ý thứ gây dị ứng rất chính xác. Một ví dụ là khi bạn bị viêm da dị ứng tại cổ tay, thì điều này thường chỉ ra là bạn bị dị ứng với kim loại có trong các loại vòng đeo tay hoặc với dây đeo của đồng hồ.

Dị ứng với dây thường xuân độc cũng là một nguyên nhân gây viêm da dị ứng rất phổ biến với những vệt thẳng khi loại cây này tiếp xúc với da của bạn. Găng tay cao su cũng rất dễ gây kích ứng cho da của bạn.

Kim loại niken cũng là một trong những nguyên nhân rất phổ biến gây ra viêm da dị ứng, nhất là tại vùng cổ (do dây chuyền), hoặc vùng tai (do các loại hoa tai).

Đeo trang sức bằng niken có thể gây viêm da dị ứng vùng cổ

Cách điều trị viêm da dị ứng

Nếu việc tự chăm sóc tại nhà không giúp các tình trạng của bạn thuyên giảm, Bác sĩ Da liễu có thể sẽ kê cho bạn một số loại thuốc để sử dụng như sau:

  • Các loại kem và thuốc bôi có chứa Steroid: Đây là các loại thuốc được bôi trên da nhằm làm dịu các nốt sưng đỏ. Một số loại thuốc bôi da Steroid tại chỗ thường được sử dụng là Clobetasol 0,05% hoặc Triamcinolone 0,1%. Bác sĩ sẽ thông tin cụ thể cho bạn về số lần dùng trong ngày, và bạn nên dùng thuốc trong thời gian bao lâu.
  • Các loại thuốc uống: Trong các trường hợp nặng, Bác sĩ sẽ kê thêm cho bạn các loại thuốc uống để làm giảm sưng, giảm ngứa, hoặc giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây nhiễm trùng trên da.

Bác sĩ có thể cho bạn dùng thêm các loại thuốc uống để hỗ trợ thêm

TOP loại thuốc bôi da dị ứng an toàn và hiệu quả

Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu về một số loại thuốc bôi da dị ứng an toàn và hiệu quả như sau:

1/ Thuốc Clobetasol 0,05% VCP

Thuốc Clobetasol 0,05% VCP được dùng điều trị ngắn hạn các tình trạng ngứa, mẩn đỏ, da đóng vảy, tróc vảy, vảy nến, chàm, viêm da hay các tình trạng khó chịu khác của da.

Các đối tượng không nên dùng sản phẩm là người quá mẫn với thành phần sản phẩm, trẻ dưới 12 tuổi, người có mụn trứng cá đỏ, mụn trứng cá, người bị viêm da quanh miệng, người nhiễm virus da nguyên phát, người nhiễm nấm và vi khuẩn trên da.

Bạn chỉ nên dùng sản phẩm để bôi ngoài da. Liều dùng là bạn nên thoa lên vùng da bệnh 4 lần mỗi ngày, không dùng quá 2 tuần với tổng liều dùng 1 tuần là không quá 50g.

Thuốc Clobetasol 0,05% VCP có quy cách là hộp 1 tuýp 15g.

Thuốc Clobetasol 0,05% VCP

2/ Thuốc Triamcinolone Acetonide USP 0,1%

Thuốc Triamcinolone Acetonide USP 0,1% được dùng để kháng viêm, giảm sưng và giảm đỏ da, giảm ngứa và cảm giác khó chịu trên da, giúp làm lành tổn thương để da phục hồi nhanh chóng. Bên cạnh đó, thuốc cũng giúp làm mềm và dưỡng ẩm da.

Bạn không nên bôi thuốc lên vùng mắt và miệng. Với đối tượng trẻ em, bạn cần hỏi kỹ Bác sĩ trước khi dùng, và không sử dụng quá liều khuyến cáo.

Bạn chỉ nên dùng sản phẩm để bôi ngoài da. Liều dùng là bạn nên thoa thuốc 2 đến 3 lần mỗi ngày, chỉ nên dùng đủ lượng thuốc lên vùng da cần điều trị, và mát xa nhẹ nhàng để thuốc thấm vào da.

Thuốc Triamcinolone Acetonide USP 0,1% có quy cách là hộp 1 tuýp 80g.

Thuốc Triamcinolone Acetonide USP 0,1%

3/ Thuốc VCP Hydrocortison 1%

Thuốc VCP Hydrocortison có tác dụng chống viêm tại chỗ, sử dụng hiệu quả trong điều trị viêm da do kích ứng, viêm da dị ứng do tiếp xúc, phản ứng tại chỗ do côn trùng cắn, eczema từ nhẹ đến vừa.

Các đối tượng không nên dùng sản phẩm là người quá mẫn với bất cứ thành phần nào của thuốc, các trường hợp nhiễm khuẩn như chốc lở, nhiễm virus như nhiễm Herpes simplex, nhiễm nấm trên da. Không được bôi thuốc lên mắt và mặt, quanh bộ phận sinh dục, vết thương hở hoặc vùng da nhiễm trùng bao gồm cả khu vực da bị mụn trứng cá, mụn rộp và nấm bàn chân.

Bạn chỉ nên dùng sản phẩm để bôi ngoài da. Đầu tiên, chúng ta hãy rửa sạch và lau khô vùng da cần sử dụng. Tiếp đó, chúng ta bôi lên da một lớp mỏng và mát xa nhẹ nhàng. Bạn nên rửa sạch tay sau khi dùng thuốc, trừ trường hợp sử dụng thuốc cho vùng da tay.

Thuốc VCP Hydrocortison 1% có quy cách là hộp 1 tuýp 15g.

Thuốc VCP Hydrocortison 1%

Lưu ý khi dùng các loại thuốc bôi da dị ứng an toàn và hiệu quả

Để việc sử dụng các loại thuốc bôi da dị ứng có hiệu quả cao hơn, hãy cùng Nhà thuốc Việt lưu ý thêm một số điều dưới đây nhé:

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất gây dị ứng hoặc dị nguyên:
    • Để làm được điều này, chúng ta cần nhận diện thứ gì đã khiến bạn nổi những nốt đỏ trên da, và hạn chế tiếp xúc với những chất đó.
    • Bác sĩ Da liễu có thể đưa cho bạn một danh sách các sản phẩm thường chứa các thành phần gây ảnh hưởng tới bạn.
    • Bạn cũng nên yêu cầu danh sách các sản phẩm không chứa các thành phần gây kích ứng này.
  • Thoa các loại kem và thuốc mỡ chống dị ứng:
    • Hãy thoa lên vùng da bị dị ứng thuốc mỡ hoặc kem có chứa Hydrocortison với hàm lượng 1% như Kem bôi da VCP Hydrocortison 1% (tuýp 15g). Đây là sản phẩm thuốc không kê đơn mà bạn có thể mua tại nhà thuốc. Bạn nên dùng kem này 1 đến 2 lần một ngày trong vài ngày.
    • Bạn cũng có thể sử dụng thuốc mỡ bôi da Calamine. Dù sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn cũng nên làm lạnh bằng cách để trong tủ lạnh, trước khi bôi.
  • Sử dụng thuốc uống kháng dị ứng: Các loại thuốc uống kháng dị ứng như thuốc Diphenhydramin Domesco có thể khiến bạn ngủ tốt hơn khi bị viêm da dị ứng.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt một tấm vải ướt được tẩm nước lạnh lên vùng da bị mẩn đỏ trong 15 đến 30 phút vài lần trong ngày.
  • Bảo vệ làn da của bạn:
    • Bạn nên hạn chế gãi tại các vùng da bị dị ứng, và cắt ngắn móng tay. Nếu bạn vẫn không thể hạn chế gãi tại các vùng da bị ngứa, hãy bao phủ vùng này với các tấm băng gạc để băng bó.
    • Bạn nên lưu ý cũng không nên chạm vào các vùng da bị mụn nước. Khi làn da của bạn đã hồi phục, bạn nên hạn chế ra nắng, hoặc sử dụng các loại kem chống nắng để bảo vệ da.
  • Ngâm vùng da bị ngứa với nước lạnh: Bạn nên ngâm vùng da bị ngứa trong nước lạnh khoảng 20 phút sẽ giúp làm dịu cơn đau hiệu quả.
  • Bảo vệ bàn tay của bạn:
    • Rửa sạch và lau khô bàn tay của bạn nhẹ nhàng. Theo khuyến cáo, bạn nên dùng các sản phẩm dưỡng ẩm trong ngày, hoặc bôi đè lên bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào bạn đã sử dụng trước đó.
    • Bên cạnh đó, việc chọn loại găng để bảo vệ tay cũng cần dựa theo cơ địa của bạn. Một ví dụ là găng tay nhựa hoặc găng tay cotton sẽ tốt hơn nếu bạn thường hay ra mồ hôi tay.

Nên dưỡng ẩm da tay hàng ngày

Thay lời kết

Bài viết của chúng tôi đến đây xin tạm kết thúc. Hy vọng rằng qua bài viết này đã giúp bạn trả lời được cho các câu hỏi là khi bị viêm da dị ứng cần bôi thuốc gì, và chúng ta nên chọn cho mình loại thuốc bôi phù hợp với cơ địa sẽ cho hiệu quả cao hơn.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy trực tiếp liên hệ cho chúng tôi theo các thông tin cuối bài viết. Hệ thống Nhà thuốc Việt mong nhận phản hồi để giúp các bạn có một cuộc sống chất lượng và thịnh vượng hơn!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm bài viết <<<

Viêm da tiếp xúc dị ứng

---------------------------------------------

>>> Xem thêm bài viết <<<

Viêm da dị ứng thời tiết

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline: 0985508450.

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ số 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

• Địa chỉ số 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

Tham gia bình luận:

  • 8e39

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật