Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Viêm da dị ứng là gì? Cách điều trị viêm da dị ứng như thế nào?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Viêm da dị ứng (còn gọi là chàm hay Eczema) là tình trạng bệnh lý về da thường xảy ra ở trẻ nhỏ, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào. Viêm da dị ứng có thể kéo dài (tình trạng mãn tính), và thỉnh thoảng vẫn có những đợt bùng phát sau đó.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về bệnh viêm da dị ứng, và những cách điều trị viêm da dị ứng hiệu quả, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây cùng Nhà thuốc Việt nhé!

Viêm da dị ứng là gì? Cách điều trị như thế nào?

Viêm da dị ứng là gì?

Viêm da dị ứng (chàm hay Eczema) là một bệnh lý về da gây ra tình trạng ngứa, khô và kích ứng da. Bệnh có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường gặp nhất là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Viêm da dị ứng mang lại nhiều bất tiện cho cơ thể, nhưng không lây nhiễm.

Người mắc viêm da dị ứng thường dễ mắc dị ứng thực phẩm, cúm theo mùa và hen suyễn.

Việc dưỡng ẩm da hàng ngày, cũng như chăm sóc da theo quy trình có thể làm giảm tình trạng ngứa, và ngăn ngừa sự bùng phát của các cơn viêm cấp. Bệnh có thể được kiểm soát bằng các loại thuốc mỡ và kem chuyên dụng.

Viêm da dị ứng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng

Ở một số người, bệnh viêm da dị ứng thường liên quan tới các đột biến gen, gây ảnh hưởng tới chức năng bảo vệ cho cơ thể của da. Khi hàng rào bảo vệ của da bị yếu đi, làn da sẽ khó giữ ẩm và bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, chất kích ứng, dị ứng nguyên và các yếu tố khác từ môi trường - như khói thuốc.

Ở một số bệnh nhân khác, thì bệnh viêm da dị ứng xảy ra khi lượng vi khuẩn Staphylococcus aureus có số lượng quá nhiều. Các vi khuẩn này sẽ dần thay thế lợi khuẩn và làm gián đoạn chức năng bảo vệ của da.

Một làn da yếu có thể kích hoạt các phản ứng miễn dịch, gây ra tình trạng viêm trên da, gây ra tình trạng da bị viêm, và các triệu chứng khác.

Viêm da dị ứng chỉ là một trong nhiều loại viêm da. Hai loại khác cũng tương đối phổ biến là viêm da tiếp xúc dị ứng, và viêm da tiết bã (như trong bệnh gàu). Các bệnh về da là các bệnh không lây nhiễm.

Bệnh viêm da dị ứng xảy ra khi da tiếp xúc với chất gây kích ứng

như khói thuốc

Cách điều trị viêm da dị ứng như thế nào?

Cách điều trị bệnh viêm da dị ứng có thể bắt đầu bằng cách dưỡng ẩm hàng ngày, và các thói quen tốt khác cho cơ thể. Nếu những điều này không có tác dụng, thì Bác sĩ có thể cho bạn sử dụng các loại thuốc kê đơn dạng kem giúp kiểm soát tình trạng ngứa và giúp phục hồi hàng rào bảo vệ cho da. Bên cạnh đó, Bác sĩ cũng có thể phối hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Viêm da dị ứng có thể diễn ra dai dẳng. Bạn có thể phải dùng nhiều phương pháp điều trị khác nhau, điều trị hàng tháng hoặc hàng năm theo chỉ định của Bác sĩ để giúp kiểm soát bệnh. Mặc dù nếu việc điều trị là thành công, các triệu chứng cũng có thể trở lại trong các đợt cấp tính.

  • Có nhiều lựa chọn cho các bạn để giúp kiểm soát tình trạng ngứa và tái tạo hàng rào bảo vệ cho da. Các sản phẩm này thường có sẵn ở nhiều hàm lượng khác nhau như kem, gel và các loại thuốc mỡ. Bạn cần trao đổi với Bác sĩ về các sản phẩm phù hợp cho cơ địa của mình. Dù sử dụng loại sản phẩm nào, bạn cũng chỉ nên dùng theo hướng dẫn (thường là hai lần/ ngày), trước khi dùng sản phẩm dưỡng ẩm. Không dùng các loại kem chứa Corticosteroid quá liều khuyến cáo, vì có thể gây ra các tác dụng phụ như làm mỏng da.
  • Bác sĩ có thể cho bạn dùng thêm các loại thuốc kháng sinh để điều trị các khu vực trên da bị nhiễm khuẩn.
  • Trong các trường hợp bị viêm da dị ứng nặng, Bác sĩ có thể kê đơn các viên thuốc uống để giúp bạn kiểm soát triệu chứng. Một số thuốc thường được sử dụng là Cyclosporin, Methotrexat, Prednison, Mycophenolat và Azathioprin. Các loại thuốc này thường chỉ được dùng trong thời gian ngắn.
  • Một số biện pháp điều trị đặc biệt cho bệnh viêm da dị ứng nặng là các loại thuốc tiêm sinh học như Dupilumab và Tralokinumab. Đây là những lựa chọn cho người mắc bệnh từ trung bình đến nặng, nếu bạn không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Theo các nghiên cứu, chúng ta nên sử dụng các cách hiệu quả và an toàn để làm dịu các triệu chứng của bệnh viêm da dị ứng. Trong đó, thuốc Dupilumab được dùng cho bệnh nhân trẻ em trên 6 tuổi, còn Tralokinumab dùng cho người lớn.
  • Một số liệu pháp điều trị không dùng thuốc thường được sử dụng là liệu pháp khăn ướt, liệu pháp ánh sáng, tham vấn ý kiến từ các trị liệu viên.

Dưỡng ẩm hàng ngày giúp hạn chế tình trạng viêm da dị ứng

Cách phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng

Để phòng ngừa bệnh viêm da dị ứng, việc chăm sóc da hàng ngày là điều cần thiết để ngăn ngừa những đợt bùng phát. Dưới đây, hãy tìm hiểu về một số cách này cùng Nhà thuốc Việt nhé:

  • Dưỡng ẩm cho da của bạn ít nhất hai lần mỗi ngày: Các loại kem, thuốc mỡ, bơ Shea và các loại sữa dưỡng thể giúp cơ thể bạn khoá ẩm. Hãy lựa chọn một hay nhiều sản phẩm phù hợp nhất với bạn. Những sản phẩm phù hợp mà bạn nên lựa chọn là an toàn, hiệu quả, có giá thành phù hợp và không mùi. Việc sử dụng các loại sáp dầu khoáng trên làn da của trẻ sơ sinh có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh.
  • Tắm bồn hoặc tắm đứng hàng ngày: Chúng ta nên ưu tiên sử dụng nước ấm hơn nước nóng, và giới hạn mỗi lần tắm trong khoảng 10 phút.
  • Chọn các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và không chứa bọt: Bạn nên sử dụng các loại sữa rửa mặt không chứa chất màu, cồn và hương liệu. Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, bạn thường chỉ cần sử dụng nước ấm để vệ sinh. Lý do là bởi vì các loại sữa tắm chứa xà phòng và tạo bọt thường gây dị ứng cho trẻ. Với người thuộc bất kỳ độ tuổi nào, việc sử dụng các loại xà phòng khử mùi và xà phòng diệt khuẩn có thể loại bỏ quá nhiều lượng dầu tự nhiên khiến da bị khô. Ngoài ra, bạn cũng không nên chà xát mạnh lên da bằng khăn mặt hay miếng bọt biển tắm.
  • Vỗ nhẹ: Sau khi tắm, chúng ta nên vỗ nhẹ lên da khi thấm ướt bằng khăn tắm mềm. Hãy sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm ngay khi làn da của bạn vẫn còn hơi ẩm (trong vòng 3 phút).

Nên tắm bồn hoặc tắm đứng hàng ngày

Thay lời kết

Bài viết đến đây là kết thúc. Trong bài viết, chúng tôi đã thông tin cho bạn về căn bệnh viêm da dị ứng là gì, và cách điều trị hiệu quả để đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với các Chuyên gia Tư vấn của chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng.

Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm theo dõi và ủng hộ cho các bài viết chúng tôi!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm bài viết liên quan <<<

Viêm da tiếp xúc dị ứng

---------------------------------------------

>>> Xem thêm bài viết liên quan <<<

Viêm da dị ứng thời tiết

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline: 0985508450.

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ số 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

• Địa chỉ số 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

Tham gia bình luận:

  • 9663

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật