Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Vì sao bé sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng


Rất nhiều bố mẹ không khỏi lo lắng và thắc mắc khi bé nhà mình xuất hiện tình trạng sốt cao nhưng vẫn ngủ rất ngon. Thế, hãy cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu nguyên nhân và cách chăm sóc bé sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon ngay nhé!

Tình trạng sốt bé sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon

Sốt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị nhiễm trùng. Khi bị sốt, cơ thể bé sẽ sản sinh ra một chất gọi là prostaglandin, chất này có tác dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể để chống lại nhiễm trùng. Và prostaglandin cũng có thể gây ra một số triệu chứng như đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, chán ăn,…

Trong một số trường hợp, bé bị sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon. Điều này có thể là do là khi bị sốt, cơ thể sẽ sản sinh ra một hormone có tên là melatonin. Melatonin là một hormone giúp điều chỉnh giấc ngủ. Khi melatonin được sản sinh ra, nó sẽ giúp bé cảm thấy buồn ngủ và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Một lý do khác khiến bé có thể vẫn ngủ ngon trong khi bị sốt cao là vì bé đang cố gắng tiết kiệm năng lượng. Khi bị sốt, cơ thể cần nhiều năng lượng hơn để chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, bé sẽ cố gắng ngủ nhiều hơn để tiết kiệm năng lượng và phục hồi sức khỏe. Hoặc có thể do tính cách của một số bé, có tính cách dễ chịu và không bị ảnh hưởng nhiều bởi sốt. Những bé này có thể vẫn ngủ ngon ngay cả khi bị sốt cao.

Trình trạng bé sốt cao 39 độ vẫn ngủ ngon

Trình trạng bé sốt cao 39 độ vẫn ngủ ngon

Nếu bé nhà bạn đang sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon, bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, bạn vẫn cần theo dõi sát sao tình trạng của bé và đưa bé đến bác sĩ nếu bé có các biểu hiện bất thường.

Các nguyên nhân khiến trẻ sốt cao

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sốt ở bé, một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

Nhiễm trùng: Bé đang trong giai đoạn phát triển, hệ miễn dịch còn non yếu nên dễ bị nhiễm trùng và nhiễm trùng là nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt ở các bé nhỏ. Các loại nhiễm trùng phổ biến bao gồm nhiễm trùng đường hô hấp trên (cảm lạnh, cúm), nhiễm trùng đường hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi), nhiễm trùng tai, nhiễm trùng da, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng máu…

Bệnh lý tự miễn: Bệnh lý tự miễn là tình trạng hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe mạnh của cơ thể. Một số bệnh lý tự miễn có thể gây sốt ở trẻ nhỏ, bao gồm bệnh lupus ban đỏ hệ thống, bệnh viêm khớp dạng thấp và bệnh Crohn.

Các bệnh lý khác: Ngoài nhiễm trùng, một số bệnh lý khác cũng có thể gây sốt cao ở trẻ em, chẳng hạn như viêm khớp dạng thấp, bệnh Kawasaki, bệnh bạch cầu,...

Tiêm chủng và mọc răng: Đây cũng là nguyên nhân có thể gây sốt ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ được tiêm chủng nhiều mũi trong cùng một ngày.

Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có thể gây sốt cao ở trẻ em bao gồm thuốc kháng histamin, thuốc chống trầm cảm, thuốc hóa trị hoặc thuốc chống động kinh,...

Thay đổi môi trường: Một số thay đổi môi trường cũng có thể gây sốt cao ở trẻ em, chẳng hạn như thay đổi nhiệt độ đột ngột, thay đổi thời tiết, tiếp xúc với môi trường ô nhiễm,...

Một số kinh nghiệm giúp bố mẹ chăm sóc bé khi bé sốt 39 độ

Khi gặp phải tình trạng bé sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon thì bố mẹ cũng đừng quá lo lắng, mà nên mình tĩnh chăm sóc cho bé đúng cách để tình trạng sốt cao được khuyên giảm. Và hãy luôn theo dõi tình trạng và nhiệt độ của bé để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cần chăm sóc cho bé đúng cách để tình trạng sốt cao được khuyên giảm

Cần chăm sóc cho bé đúng cách để tình trạng sốt cao được khuyên giảm

Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bố mẹ chăm sóc bé khi bé sốt 39 độ mà vẫn ngủ ngon:

- Cho bé uống nhiều nước, khi bé sốt, cơ thể sẽ mất nước nhiều hơn bình thường. Vì vậy, bạn cần cho bé uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể. Bạn có thể cho bé uống nước lọc, nước hoa quả, sữa, hoặc nước canh.

- Cho bé ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa để bé có thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng, nạp nhiều năng lượng hơn để chống lại bệnh tật.

- Cho bé mặc quần áo thoáng mát, khi bé sốt, bạn cần cho bé mặc quần áo thoáng mát để bé dễ chịu hơn. Bạn nên chọn những loại quần áo bằng vải cotton, mềm mại và thấm hút mồ hôi tốt.

- Lau mát cho bé, bạn có thể dùng khăn mềm thấm nước mát và lau khắp cơ thể bé, đặc biệt là những vùng da nếp gấp như cổ, nách, bẹn. Việc lau mát sẽ giúp hạ sốt cho bé hiệu quả hơn.

- Cho bé uống thuốc hạ sốt. Nếu bé sốt cao trên 38,5 độ C, bạn có thể cho bé uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé uống thuốc.

- Khi bé sốt, bạn cần cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn. Giấc ngủ sẽ giúp bé hồi phục sức khỏe và chống lại bệnh tật hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó cũng có một số lưu ý khi chăm sóc bé sốt cao là:

  • Không tự ý cho bé uống thuốc hạ sốt. Vì thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ và có thể che giấu các triệu chứng của bệnh, khiến bạn khó phát hiện bệnh của bé và điều trị kịp thời.
  • Không đắp chăn quá dày cho bé. Khi bé sốt, bạn không nên đắp chăn quá dày cho bé, vì có thể khiến bé bị ngộp.
  • Không cho bé uống nước đá. Nước đá có thể khiến bé bị co giật.
  • Không cho bé tắm nước lạnh. Tắm nước lạnh có thể khiến bé bị sốc nhiệt.
  • Không cho bé ra ngoài trời khi trời lạnh. Khi bé bị sốt, cơ thể sẽ yếu và dễ bị nhiễm bệnh hơn. Không khí lạnh có thể khiến bé bị cảm lạnh, ho, và viêm phổi.
  • Không cho bé ăn đồ ngọt. Đồ ngọt có thể làm cho bé bị sốt cao hơn.
  • Không cho bé chơi đùa quá sức. Khi bé sốt, bạn cần cho bé nghỉ ngơi nhiều để cơ thể có thể phục hồi.
  • Hãy mở cửa để không khí lưu thông trong phòng, điều này sẽ giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn để sớm bình phục.

Khi nào cần đưa bé đến bệnh viện

Bé sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon là trình trạng bình thường không nguy hiểm, nhưng nếu sốt cao trên 39 độ C có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể, bao gồm:

- Mất nước: Khi sốt, cơ thể sẽ mất nước qua mồ hôi. Mất nước có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, chuột rút, thậm chí là hôn mê.

- Co giật: Sốt cao có thể gây co giật ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Co giật là một tình trạng nguy hiểm, có thể dẫn đến chấn thương đầu, thậm chí tử vong.

- Tổn thương não: Sốt cao kéo dài có thể gây tổn thương não. Tổn thương não có thể dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, học tập, hành vi, thậm chí tử vong.

- Tử vong: Sốt cao có thể gây tử vong, đặc biệt là ở trẻ em, người cao tuổi và người có bệnh nền.

Thế nên, khi bé bị sốt 39 độ mà vẫn ngủ ngon, bạn vẫn cần theo dõi sát sao tình trạng của bé, thường xuyên kiểm tra nhiệt độ và cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức nếu bé có các biểu hiện bất thường sau:

  • Sốt trên 39 độ C
  • Co giật
  • Khó thở
  • Nôn mửa nhiều lần
  • Tiêu chảy nhiều lần
  • Đau đầu dữ dội
  • Đau cổ
  • Đau lưng
  • Đau bụng
  • Sưng hạch
  • Phát ban
  • Thay đổi ý thức

Cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức nếu có các biểu hiện bất thường

Cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức nếu có các biểu hiện bất thường

Trên là những thông tin giải đáp vấn đề mà nhiều cha mẹ lo lắng là tại sao bé sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon. Có thể thấy việc bé sốt 39 độ nhưng vẫn ngủ ngon là điều bình thường. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về tình trạng sốt cao mà vẫn ngủ ngon ở trẻ và có kinh nghiệm để chăm bé tốt hơn.

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật