Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không? Mách mẹ cách xử lý

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

 

Sốt là hiện tượng cơ thể chống lại các virus, vi khuẩn phổ biến ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, việc trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày thật khiến cho các bậc cha mẹ lo lắng, vì không biết bé con có làm sao không? Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nhà thuốc Việt nhé!

Trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Thông thường, những cơn sốt ở trẻ nhỏ sẽ không gây nguy hiểm, vì sốt không phải là bệnh mà dấu hiệu cơ thể đang gặp các vấn đề khác. Tuy nhiên, các phụ huynh cần chú ý tình trạng của con, nếu trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiều biến chứng như:

  • Cơn sốt cao có nguy cơ gây tổn thương đến não: Thân nhiệt tăng có thể kéo theo nhiệt độ não tăng quá mức, gây ra sự co cứng cơ của não. Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm, sốt cao kéo dài có thể dẫn đến co giật sốt hoặc gây tổn thương thực sự cho não, như viêm não hoặc viêm màng não. 
  • Tình trạng co giật khi sốt: Co giật sốt xuất hiện do tác động của nhiệt độ cao lên hệ thống thần kinh. Một số trẻ có xu hướng co giật dễ dàng hơn khi sốt cao do yếu tố di truyền. Đây rất có khả năng là dấu hiệu bé mắc bệnh động kinh và cần được chữa trị kịp thời.
  • Sốt khiến cơ thể bé mệt mỏi, mất sức, có thể dẫn đến vấp ngã, chấn thương khi chạy nhảy, hoạt động.
Trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?
Trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày có nguy hiểm không?

Nguyên nhân khiến trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày

Bệnh do nhiễm trùng

Đa số các trường hợp trẻ bị sốt đi sốt lại nhiều lần thường liên quan đến nhiễm trùng. Khi các tác nhân gây nhiễm trùng xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch của trẻ không đủ mạnh để ngăn chặn và tiêu diệt chúng, dẫn đến tình trạng sốt. Trẻ em trong độ tuổi từ 2-5 tuổi thường dễ nhiễm bệnh nhiễm trùng hơn do hệ miễn dịch của bé đang phát triển và chưa hoàn thiện. 

Các bệnh nhiễm trùng gây sốt là:

  • Lao phổi: Bé sốt đi sốt lại nhiều lần và các triệu chứng như ho khan, sụt cân nhanh chóng, cơ thể mệt mỏi và uể oải.
  • Thương hàn: Trẻ sốt tái phát liên tục trong một thời gian ngắn. Triệu chứng kèm theo có thể bao gồm nôn mửa, chướng bụng và tiêu chảy.
  • Các bệnh nhiễm trùng khác: Viêm màng não, sốt rét, và các bệnh do ký sinh trùng gây ra.
Trẻ bị sốt do thương hàn có thể bị nôn mửa, chướng bụng và tiêu chảy
Trẻ bị sốt do thương hàn có thể bị nôn mửa, chướng bụng và tiêu chảy

Khi phụ huynh nghi ngờ con trẻ sốt do nhiễm trùng, cần nhanh chóng đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và điều trị để tránh những hậu quả khó lường. 

Bệnh không do nhiễm trùng

Ngoài nhiễm trùng, có nhiều nguyên nhân khác cũng có thể gây sốt ở trẻ em như viêm nhiễm, dị ứng, hoặc các bệnh lý về tim mạch, miễn dịch… Khi trẻ em sốt, quan trọng là tìm hiểu nguyên nhân gây sốt để có thể xác định phương pháp điều trị và chăm sóc phù hợp. Nếu trẻ sốt kéo dài hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn điều trị thích hợp.  

>>> Xem thêm: Trẻ dễ mắc bệnh gì vào mùa hè?

Phương pháp hạ sốt khi trẻ bị sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày kéo dài 

Khi trẻ bị sốt, cha mẹ nên theo dõi tại nhà và thực hiện những cách sau để giúp bé hạ sốt và dễ chịu hơn: 

Lau người bằng nước ấm

Khi bé bị sốt, việc lau người bằng nước ấm giúp làm nguội cơ thể và giảm cảm giác nóng bức, giúp bé thoải mái hơn. Bố mẹ hãy dùng một khăn mềm, sạch và thấm nước ấm để lau nhẹ lên các bộ phận như trán, nách, và bẹn của bé cách 2-3 tiếng/lần. 

Trường hợp bé có sốt cao, bố mẹ cũng có thể lau người toàn thân bằng nước ấm. Tuyệt đối không sử dụng nước lạnh trong việc lau người cho bé khi bé sốt. Nước lạnh có thể làm co lại các mạch cơ thể của bé, dẫn đến việc nhiệt độ cơ thể không được hạ và sốt có thể tăng cao hơn.  

Mặc quần áo thoáng mát cho trẻ 

Khi bé bị sốt, cơ thể sẽ sản sinh nhiều nhiệt độ hơn so với bình thường để chống lại bệnh. Nếu bé mặc quần áo quá nhiều hoặc không thoải mái, việc giữ nhiệt trong cơ thể sẽ gây ra mồ hôi và khó thoát ra, dẫn đến tình trạng bé bị nóng và có thể cảm lạnh. Thay vào đó, tốt nhất là chúng ta nên cho bé mặc trang phục thoải mái, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt hơn. Những loại quần áo như áo ba lỗ, áo mỏng hoặc chất liệu cotton là lựa chọn tốt để giúp bé cảm thấy thoải mái trong quá trình sốt và giúp hạ sốt hiệu quả hơn.

Giữ trẻ ở trong tình trạng nghỉ ngơi 

Khi trẻ đang sốt, nên đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi đủ để giúp cơ thể hồi phục. Hãy đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giấc, tránh vận động nhiều gây tiêu hao thể lực. 

Khi bé bị sốt đi sốt lại nhiều lần, mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giấc
Khi bé bị sốt đi sốt lại nhiều lần, mẹ nên cho trẻ nghỉ ngơi nhiều và ngủ đủ giấc

Cho trẻ uống nhiều nước 

Khi trẻ em sốt cao, cơ thể mất nước và có nguy cơ mất cân bằng lỏng. Điều này làm cho trẻ cảm thấy mệt mỏi, uể oải và có thể gây ra tình trạng mất nước. Các loại nước ép trái cây như nước cam là một lựa chọn tốt để bổ sung nước cho trẻ em. Nước cam chứa nhiều vitamin và dưỡng chất, có tác dụng bù nước cho cơ thể và giúp cơ thể bé phục hồi nhanh hơn. 

Đối với trẻ sơ sinh, việc cho bé bú sữa nhiều cũng là cách cung cấp đủ nước và dưỡng chất cho bé. 

Quan tâm đến chế độ ăn của bé 

Cho trẻ ăn thức ăn dễ tiêu hóa, tạo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt bổ sung thêm các loại thức ăn giàu vitamin, khoáng chất giúp hệ miễn dịch của cơ thể luôn ổn định. Vì cơn sốt là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bé đang gặp vấn đề nên cha mẹ cần đưa bé bị sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra và phát hiện bệnh sớm nhất.

Kết luận

Bài viết đã tổng hợp toàn bộ thông tin về tình trạng trẻ sốt đi sốt lại nhiều lần trong ngày, triệu chứng, cách điều trị hiệu quả tại nhà cùng những chia sẻ liên quan về việc khám chữa bệnh. Nếu bạn còn những thắc mắc cần giải đáp, hãy tìm đến cơ sở y tế uy tín để khám bệnh và kịp thời điều trị ngay nhé! Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

--------------------------------------------- 

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình! 
- Website: nhathuocviet.vn 
- Hotline/Zalo: 0985508450 
- Fanpage:fb.com/hethongnhathuocviet 
- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM 
- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật