Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

TOP 5 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Tiểu buốt là một trong những căn bệnh đường tiết niệu hay gặp ở cả nam và nữ, trong đó nữ giới thường gặp tình trạng này nhiều hơn. Bệnh gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người mắc bệnh.

Trong bài viết này, Hệ thống Nhà thuốc Việt sẽ hướng dẫn cho bạn TOP 5 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Hiện tượng tiểu buốt là gì?

Tình trạng tiểu buốt là kết quả của hiện tượng vùng tam giác cổ bàng quang hay đường niệu đạo bị kích thích, gây ra cảm giác đau buốt và nóng rát khi đi tiểu, nước tiểu có máu hoặc nước tiểu đục. Tình trạng kích ứng này gây ra sự co thắt tại bàng quang, dẫn đến tình trạng tiểu không hết, tiểu nhiều lần. 

Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng tiểu buốt là do nhiễm khuẩn đường niệu thấp (viêm bàng quang, viêm niệu đạo,...), hoặc nhiễm khuẩn đường niệu cao (viêm đài bể thận, viêm niệu quản, sỏi thận,...). Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần là tình trạng giảm khả năng cô đặc nước tiểu.

Các đối tượng dễ mắc tình trạng tiểu buốt là nữ giới trong độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi, nam giới trung niên và cao tuổi, nam giới thanh niên chỉ gặp trong bệnh tăng sản tuyến tiền liệt.

Tiểu buốt dẫn đến tình trạng đi tiểu nhiều lần

Các nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng tiểu buốt

Thông thường, tình trạng tiểu buốt thường do hiện tượng viêm niệu đạo hoặc viêm bàng quang gây ra. Một số bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng tiểu buốt hoặc tiểu rắt khi ăn một số loại thực phẩm - như rượu, cà phê và một số loại hoa quả, như các trái cây thuộc họ cam quýt.

Ở hai giới thì phụ nữ thường dễ mắc chứng tiểu buốt hơn. Lý do là bởi vì phụ nữ có cấu tạo niệu đạo ngắn hơn nam giới - chỉ từ 3,8 cho tới 5,1cm; và có âm đạo gần niệu đạo hơn, nên cũng dễ bị viêm niệu đạo do nhiễm trùng lây qua đường tình dục hơn, khiến dễ mắc tình trạng tiểu buốt hơn nam giới.

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng tiểu buốt:

1/ Do thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Ở hai giới, nếu không vệ sinh sạch sẽ hàng ngày thì bạn có khả năng bị các tác nhân gây hại xâm nhập và tấn công, gây ra các bệnh lý đường tiết niệu mà một trong các triệu chứng là bị tiểu buốt.

Hàng ngày uống quá ít nước; khi buồn đi vệ sinh nhưng không đi mà lại nhịn, trì hoãn việc đi tiểu; sử dụng nhiều chất kích thích, ăn các loại thực phẩm có tính cay nóng và lối sống tĩnh tại, ít vận động cũng được xem là các nguyên nhân khiến bạn rất dễ mắc chứng tiểu buốt.

Nhịn tiểu nhiều là nguyên nhân dẫn đến tiểu buốt

2/ Do tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Thông thường, tình trạng tiểu buốt là do các bệnh lý nhiễm khuẩn đường tiết niệu thấp hoặc nhiễm khuẩn đường tiết niệu cao. Các bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu thấp có thể kể đến như viêm bàng quang, viêm niệu đạo,... Một số bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu cao thường gặp là viêm đài bể thận, sỏi thận,...

3/ Do các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục (STIs)

Một số bệnh nhiễm khuẩn đường sinh dục (STIs) có thể gây ra tình trạng tiểu buốt, như bệnh lậu. Sau khi mắc lậu khoảng 3 đến 5 ngày, tình trạng tiểu buốt và tiểu ra dịch mủ đục có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.

Một số biến chứng có thể xảy ra từ tình trạng tiểu buốt

Như đã thông tin ở trên, tình trạng tiểu buốt là một dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang mắc nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Nếu để lâu không điều trị, từ tình trạng tiểu buốt có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, bao gồm:

1/ Ở nữ giới:

  • Có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm phụ khoa dẫn tới vô sinh: Do niệu đạo và âm đạo nằm gần nhau, nên khi mắc tiểu buốt - tức một tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu, thì vi khuẩn có thể lây lan sang âm đạo và gây các bệnh lý viêm nhiễm tại phần phụ như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, tắc vòi trứng. Nếu tình trạng nặng có thể dẫn đến vô sinh.
  • Dẫn đến tình trạng tiểu không hết, tiểu rắt: Trường hợp nặng, tiểu buốt có thể ảnh hưởng tới bàng quang, khiến thay vì thông thường bàng quang gần đầy mới có phản xạ đi tiểu thì nay chưa đầy đã có tình trạng buồn đi, và đi cũng không hết do cơ vòng bàng quang bị suy giảm chức năng dẫn tới tình trạng tiểu không hết, tiểu rắt.
  • Có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu hoặc tử vong nếu không điều trị kịp thời.
  • Có thể gây sảy thai hoặc sinh non ở phụ nữ có thai.
  • Có thể gây ảnh hưởng đến việc quan hệ tình dục, ảnh hưởng tới hạnh phúc hôn nhân gia đình.
  • Gây suy giảm chất lượng cuộc sống ở người bệnh.

2/ Ở nam giới:

  • Có thể gây ra tình trạng vô sinh: Vi khuẩn có thể đi ngược niệu đạo xuống tới mào tinh hoặc tuyến tiền liệt, gây viêm nhiễm, và trường hợp nặng có thể dẫn tới vô sinh.
  • Dẫn đến tình trạng tiểu không hết, tiểu rắt: Trường hợp nặng, tiểu buốt có thể ảnh hưởng tới bàng quang, khiến thay vì thông thường bàng quang gần đầy mới có phản xạ đi tiểu thì nay chưa đầy đã có tình trạng buồn đi, và đi cũng không hết do cơ vòng bàng quang bị suy giảm chức năng dẫn tới tình trạng tiểu không hết, tiểu rắt.
  • Có thể gây ra hiện tượng nhiễm trùng máu hoặc tử vong nếu không điều trị kịp thời.
  • Gây suy giảm chất lượng cuộc sống ở người bệnh.

TOP 5 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất

Để nhanh hết tình trạng tiểu buốt thì bạn cần đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, nếu bạn quá bận rộn, Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn cho bạn TOP 6 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất:

1/ Xây dựng thói quen đi tiểu lành mạnh

Bất kỳ điều gì, nếu làm không đúng cách, đều có thể là yếu tố nguy cơ làm xuất hiện tình trạng bệnh. Với thói quen đi tiểu cũng không ngoại lệ. Để phòng ngừa và điều trị tiểu buốt tại nhà, bạn nên xây dựng thói quen đi tiểu lành mạnh, cụ thể như sau:

  • Khi đi tiểu, để nước tiểu chảy ra một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Không nên gắng sức hay rặn vì có thể làm suy yếu cơ bàng quang và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.
  • Khi mới buồn tiểu, cần đi ngay. Không nên chần chừ hoặc cố gắng nhịn, vì có thể gây ảnh hưởng đến khả năng điều tiết của cơ bàng quang.
  • Ngoài ra, việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín ở nam và nữ sau khi đi tiểu cũng là một biện pháp hạn chế nhiễm trùng đường tiểu.

2/ Uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày

Uống đủ lượng nước cần thiết hàng ngày là một cách đơn giản để phòng ngừa và điều trị chứng tiểu buốt. Bởi, nước giúp hoà tan và đào thải những chất độc hại và các vi khuẩn ra khỏi cơ thể.

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, hàng ngày bạn nên bổ sung từ 1,5 đến 2 lít nước cho cơ thể. Nếu khi đi tiểu nhận thấy nước tiểu có màu vàng sẫm, bạn cần uống thêm nước ngay. Vì đó là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung thêm nước.

Uống đủ nước hàng ngày để phòng tránh tiểu buốt

3/ Mặc quần áo thoáng mát, không gây khó chịu

Một số trang phục nếu mặc hàng ngày có thể gây ra tình trạng khó chịu vì chúng quá bó sát cơ thể hoặc không thấm hút mồ hôi tốt. Hiện nay tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra từng ngày, từng giờ, khiến mùa nóng càng nóng hơn và mùa lạnh càng lạnh hơn. Do đó, bạn nên chọn cho mình những loại trang phục phù hợp, thuận tiện khi sử dụng hàng ngày và không gây kích thích bàng quang để tránh tình trạng tiểu buốt.

4/ Tập luyện giúp tăng cường khả năng kiểm soát cơ vòng bàng quang

Một trong các nguyên nhân gây ra hiện tượng tiểu buốt là sự suy yếu của cơ vòng bàng quang. Bạn có thể tập luyện các động tác giúp tăng cường khả năng kiểm soát của các cơ vòng bàng quang, ví dụ như các động tác có trong môn Pilate, hoặc các bài tâp Kegel.

Các bài tập Pilate giúp hạn chế tiểu buốt

5/ Hạn chế các chất kích thích trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Một số loại thực phẩm có thể gây kích ứng bàng quang là trà, cà phê như chúng tôi đã có đề cập tới trong các đề mục phía trên. Để phòng ngừa và điều trị tình trạng tiểu buốt, bạn nên tránh sử dụng các loại thực phẩm này.

Kết luận

Trên đây là TOP 5 cách trị tiểu buốt tại nhà nhanh nhất, trong trường hợp bệnh còn tương đối nhẹ. Nếu tình trạng bệnh trở nặng, bạn lưu ý là cần nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Không nên tự chữa tại nhà vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ.

Cảm ơn Quý Độc giả đã quan tâm, theo dõi website của Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi, và chúc các bạn luôn có thật nhiều sức khoẻ!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 54f6

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật