Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Saffron - Công dụng và cách pha nhuỵ hoa nghệ tây hiệu quả nhất

Saffron hay còn được gọi với cái tên quen thuộc đó nhuỵ hoa nghệ tây  là một loại gia vị được sản xuất từ nhuỵ hoa của cây nghệ tây - một loại cây lâu năm thường hay ra hoa vào mùa thu. Nhuỵ hoa nghệ tây (Saffron) có rất  nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên để phát huy được hết công dụng của mình bạn phải biết được cách pha nhuỵ hoa nghệ tây đúng cách và sử dụng theo tùy khung giờ thì sẽ có công dụng khác nhau. Nghe thật thú vị về loại nhụy hoa này đúng không? Để hiểu rõ hơn công dụng cũng như cách pha nhụy hoa nghệ tây này thì cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
Hoa nghệ tây hay còn được nhiều người gọi là Saffron

( Saffron hay còn được gọi với cái tên quen thuộc đó nhuỵ hoa nghệ tây )

1. Saffron (nhuỵ hoa nghệ tây) là thực phẩm gì?

Nghệ tây (tên khoa học là Crocus sativus) hay còn được biết đến dưới tên gọi saffron, là một loại thực vật lâu năm được trồng rất nhiều ở Iran và một vài quốc gia khác như Tây Ban nha, Ấn Độ và Hy Lạp. Hoa nghệ tây có màu tím nhạt, nhưng nhụy màu đỏ dạng như sợi chỉ.

Nhụy hoa nghệ tây phơi khô được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị để nêm và tạo màu cho thức ăn.

Nhụy hoa nghệ tây được trồng và thu hoạch bằng tay. Cần khoảng 36.000 bông nghệ tây mới mang lại được 500g nhụy hoa. Hơn 200.000 nhụy hoa khô (từ 70.000 bông hoa) mới cho ra được 500g nhụy hoa nguyên chất. Do việc thu hoạch cần rất nhiều nhân công, nghệ tây được cho là một trong những loại gia vị đắt giá nhất toàn cầu. Bên cạnh đấy, saffron còn được sử dụng như một bài thuốc

2.  Công dụng của nhụy hoa nghệ tây ( Saffron )

2.1 Nhụy hoa nghệ tây (Saffron )  làm giảm những triệu chứng kinh nguyệt

Một bài báo trên tạp chí BJOG đã công bố nghiên cứu năm 2008 – An International Journal of Obstetrics & Gynecology, cho thấy nhụy nghệ tây có công dụng làm giảm những triệu chứng tiền kinh nguyệt (PMS) như: đau bụng, chuột rút, tâm trạng thay đổi thất thường, mụn trứng cá , đau ngực,… một cách hiệu quả.

2.2 Nhụy hoa nghệ tây ( Saffron ) hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm

Thông thường để giảm tình trạng của bệnh trầm cảm, những bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc giúp giúp tăng nồng độ Serotonin cùng các hóa chất khác có tại não.

Điều đặc biệt có thể bạn chưa biết trong nhụy hoa nghệ tây có thành phần Carotenoid cùng Vitamin nhóm B. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể dùng Saffron để làm giảm tình trạng của bệnh trầm cảm. Bạn có thể dùng 15mg nhụy nghệ tây khô để nấu ăn hoặc uống chia làm 2 lần mỗi ngày, sẽ giúp giảm dần triệu chứng của bệnh trầm cảm mà không cần đến thuốc tây.

2.3. Nhụy hoa nghệ tây tốt cho sức khỏe tim mạch

Saffron có tác dụng giảm lượng cholesterol máu, làm bền thành mạch và bên cạnh đó còn làm tăng lưu thông máu nhờ các chất chống oxy hóa cao có trong thành phần. Từ đấy giảm trạng thái xơ cứng động mạch và tăng cường sức khỏe tim mạch.

2.4. Giảm triệu chứng bệnh Alzheimer và giúp an thần

Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, với công dụng của Saffron có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh Alzheimer, do ức chế quá trình tổng hợp Beta – Amyloid trong não bộ.

Saffron cũng giúp xoa dịu thần kinh, đưa đến giấc ngủ sâu cho những người mắc bệnh mất ngủ, khó ngủ, tăng cường trí nhớ, sự tập trung cho não bộ

2.5. Nhụy hoa nghệ tây ( Saffron ) - ức chế tế bào ung thư

Trên tạp chí Hepatology đã từng đăng tải các nghiên cứu về tác động của Saffron đối với các tế bào ung thư ở người. Theo đấy, Saffron có thể ức chế sự hoạt động của những hóa chất gây ung thư, cùng lúc đó khôi phục Superoxide dismutase , một số chất chống oxy hóa khác có thể ức chế tế bào ung thư.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một công trình nào cam đoan chắc rằng khả năng này của Nhụy hoa nghệ tây (Saffron ) và cơ chế hoạt động của saffron đối với tế bào ung thư vẫn còn đang được tìm hiểu.

 ( Công dụng của Nhụy hoa nghệ tây ( Saffron )làm ức chế tế bào ung thư )

2.6. Nhụy hoa nghệ tây hỗ trợ hệ tiêu hóa

Việc dùng saffron mỗi ngày sẽ làm giảm nồng độ axit và khí chướng trong bao tử, giúp bạn thoát khỏi tình trạng đầy hơi và đau bụng hiệu quả.

Saffron hiệu quả làm giảm khí, các vấn đề liên quan đến nồng độ axit. Hơn đó nữa, nó có thuộc tính tống hơi saffron giúp giảm đầy hơi, ngăn chặn đau bụng.

Vào mọi buổi sáng bạn có thể dùng một chút trà saffron cùng mật ong, để giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

2.7. Làm đẹp và chăm sóc da với nhụy hoa nghệ tây

Saffron chứa nhiều Carotenoid, Retinol và những chất chống oxy hóa cao nên có khả năng ngăn cản quá trình lão hóa da, điều trị hiệu quả tình trạng mụn viêm, mụn trứng cá. Đáng chú ý giúp da trắng sáng một cách an toàn.

2.8. Saffron giúp cải thiện thị lực

Đối với thị giác, saffron tác động trực tiếp đến gen điều chỉnh hoạt động của tế bào thị giác, đồng thời làm chậm, đảo ngược quá trình tiến triển của các bệnh liên quan thị giác như thoái hóa điểm vàng, viêm võng mạc,…

Việc này đã được khẳng định vào năm 2009 tại một nghiên cứu, thực hiện tại đại học Sydney (Úc) bởi học giả của trường học L’Aquila ở Ý.

3. Cách pha nhuỵ hoa nghệ tây và sử dụng như thế nào cho đạt hiệu quả tốt nhất

Saffron là một loại thảo dược thiên nhiên, tuyệt đối an toàn đối với sức khỏe khi sử dụng vì hàm chứa một loạt các dưỡng chất tự nhiên và quý hiếm. những nhà nghiên cứu cho biết bạn uống Saffron vào mọi thời điểm trong ngày (trừ các lúc đói bụng) cũng đều đem lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, để phát huy được lợi ích tối đa ích lợi của saffron đối với cơ thể, bạn nên uống nó vào buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

( Trà nhụy hoa nghệ tây- Hình minh họa) 

3.1 Gợi ý một số khung giờ uống Saffron hỗ trợ sức khỏe:

- Từ 6h đến 7h sáng: Uống 1 ly Saffron giúp lọc gan, thận làm ấm cơ thể. Nếu bạn đang mong muốn giảm cân thì pha thêm 1 chút mật ong , chanh.

- Từ 8h đến 9h sáng: Sau khi ăn sáng khoảng 1 tiếng, uống ly saffron thứ hai để làm ra hưng phấn làm việc.

- Từ 9h đến 10h: Uống 1. ly Saffron trước thời gian ăn để giữ ấm cơ thể, giúp da không bị khô.

- Từ 1h đến 12h30 : Uống 1. ly Sau khi ăn trưa để hấp thu tốt những chất dinh dưỡng.

- Từ 13h30 đến 14h: Uống 1. ly saffron kèm 1. chút bánh quy để giúp chúng ta lấy lại tinh thần và cân bằng cơ thể sau 1 khoảng thời gian nghỉ trưa.

- 16h : Uống 1 ly Saffron cấp nước cho cơ thể, tránh ăn quá nhiều vào buổi tối.

- Từ 19h đến 20h: 1. ly khi mà đã ăn tối điều này rất có lợi cho hệ tiêu hóa, tránh tích tụ mỡ.

- 20h00 đến 21h00: uống 1. ly nhụy hoa nghệ tây ấm phòng chống đột quỵ. Bạn có thể cho thêm mật ong giúp ngủ say giấc (uống trước khi đi ngủ 30p – 1h)

3.2 2 Cách pha nhuỵ hoa nghệ tây mang lại hiệu quả nhất

Cách 1: Uống như uống trà

  • Pha 3-4 sợi (hoặc nhiều hơn, tùy độ giàu của bạn) nhụy hoa nghệ tây Saffron vào ly nước khoảng 70-80 độ C và đợi 3-5 phút để chất dinh dưỡng từ nhụy hoa hòa tan vào nước (như hình).
  • Sau đó, nhâm nhi như uống một tách trà (chừa lại sợi nhụy)
  • Pha nước thứ hai, đợi vài phút để nhụy ra hết chất
  • Lần này bạn có thể uống luôn cả nhụy hoa nhé

Cách 2: Uống thay nước lọc

  • Bạn có thể pha nhụy hoa nghệ tây vào bình 500ml hoặc 1 lít (khoảng 7-10 nhụy cho bình 1 lít )
  • Bạn có thể pha thêm nước hai cho đến khi nhụy hoa ra hết chất.
  • Sau đó bạn có thể dùng  thay nước lọc hàng ngày

Với những thông tin về hoa nghệ tây, công dụng của nhụy hoa nghệ tây cũng như cách pha nhuỵ hoa nghệ tây mà Nhà thuốc Việt đã cung cấp ở phía trên mong rằng bạn thể sử dụng một Saffron một cách hiệu quả nhất có thể nhé! Tuy nhiên cũng không vì những lợi ích và saffron được sản xuất từ thiên nhiên mà chúng ta sử dụng quá liều loại thực phẩm này có thể dẫn đến nhiều vấn đề không mong muốn. Do đó hãy sử dụng sản phẩm này một cách thông minh và vừa phải nhé!

Các sản phẩm được điều chế từ Saffron: 

>>>  Viên uống dưỡng tâm an thần Hauora Saffron Extra

>>> Viên uống hỗ trợ nội tiết tố nữ Hauora Saffron Care For Lady

Tham gia bình luận:

  • d342

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật