Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nguyên nhân và cách trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Vùng kín rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Việc xuất hiện các triệu chứng như vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục là một tình trạng phổ biến và có thể gây ra nhiều lo lắng cho phái nữ. Vậy nguyên nhân do đâu? Làm thế nào để “trị” tình trạng trên? Bài viết dưới đây, Nhà thuốc Việt sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các nguyên nhân và gợi ý những cách trị liệu an toàn, hiệu quả tại nhà, giúp bạn lấy lại sức khỏe và sự tự tin trong cuộc sống hằng ngày! 

Nguyên nhân khiến vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục

Hiện tượng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng đục là một vấn đề khá phổ biến ở nữ giới. Theo các nghiên cứu, khoảng 75% phụ nữ ít nhất một lần trong đời trải qua các triệu chứng liên quan đến viêm nhiễm âm đạo. Phải nói rằng, đây có thể là triệu chứng của viêm nhiễm thông thường, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của các căn bệnh nguy hiểm. 

Nhiễm nấm Candida

Nhiễm nấm Candida là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra dịch trắng vón cục, thường được mô tả là giống như phô mai. Nấm Candida vốn là một loại nấm tự nhiên trong cơ thể. Tuy nhiên nó có thể phát triển quá mức do môi trường ẩm ướt, sử dụng kháng sinh, hoặc hệ miễn dịch yếu. Các triệu chứng bao gồm ngứa, rát, và sưng tấy ở vùng kín.

Nhiễm nấm Candida là nguyên nhân phổ biến khiến vùng kín bị ngứa và dịch trắng vón cục

Nhiễm nấm Candida là nguyên nhân phổ biến khiến vùng kín bị ngứa và dịch trắng vón cục

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung xảy ra khi các tế bào trong tử cung phát triển bất thường và lấn ra bên ngoài. Tình trạng này có thể gây ra tiết dịch bất thường từ âm đạo, đi kèm với cảm giác ngứa và khó chịu. Viêm lộ tuyến có thể do nhiều yếu tố, bao gồm viêm nhiễm mãn tính, hormone không cân bằng,... Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn.

Viêm nhiễm do vi khuẩn

Viêm nhiễm do vi khuẩn thường xuất hiện khi sự cân bằng của các vi khuẩn có lợi trong âm đạo bị phá vỡ. Nguyên nhân có thể do thói quen vệ sinh không đúng cách, quan hệ tình dục không an toàn, hoặc việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh chứa hóa chất mạnh. Gây ra triệu chứng ngứa vùng kín và tiết dịch trắng, vón cục.

Rối loạn hormone

Rối loạn hormone thường xảy ra trong các giai đoạn như thai kỳ, mãn kinh, hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến môi trường âm đạo, gây ra cảm giác khô, ngứa, và dịch tiết bất thường. Hormone đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng tự nhiên của âm đạo. Khi có sự thay đổi, vi khuẩn và nấm dễ dàng phát triển hơn, dẫn đến các triệu chứng khó chịu.

Rối loạn hormone gây ra cảm giác khô, ngứa, và dịch tiết bất thường ở âm đạo

Rối loạn hormone gây ra cảm giác khô, ngứa, và dịch tiết bất thường ở âm đạo

Sử dụng sản phẩm không phù hợp

Việc sử dụng các sản phẩm vệ sinh phụ nữ không phù hợp, như xà phòng chứa hóa chất mạnh, nước hoa hay dung dịch vệ sinh có hương liệu, có thể gây kích ứng cho vùng kín. Những sản phẩm này dễ làm mất cân bằng độ pH tự nhiên, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Để tránh gặp phải vấn đề này, bạn nên chọn các sản phẩm không chứa hóa chất độc hại và phù hợp với cơ địa của mình.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI)

Bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI), như viêm âm đạo do Trichomonas hoặc nhiễm khuẩn Chlamydia, có thể gây ra triệu chứng ngứa và dịch trắng bất thường. Các bệnh này thường lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn và có thể kèm theo các triệu chứng khó chịu. Trong đó có ngứa vùng kín, dịch vón cục và các triệu chứng như đau bụng, tiểu buốt, chảy máu bất thường,...

>>> Xem thêm: Ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai: Nguyên nhân, cách trị và phòng tránh

Cách trị vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục hiệu quả tại nhà

Để điều trị tình trạng ngứa và dịch trắng vón cục ở vùng kín hiệu quả tại nhà, bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản sau đây. 

Trước tiên, hãy chú ý đến việc vệ sinh sạch sẽ. Bạn nên rửa vùng kín bằng nước ấm hàng ngày và tránh sử dụng xà phòng có hóa chất mạnh để không làm tổn thương da. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số thảo dược tự nhiên. Gel nha đam có tính kháng khuẩn và làm dịu rất hiệu quả, hoặc bạn có thể thử tinh dầu tràm trà pha loãng với dầu nền để thoa lên vùng bị ảnh hưởng. Tắm với nước muối loãng trong khoảng 10-15 phút cũng là cách hiệu quả giúp bạn giảm ngứa và kháng khuẩn.

Tắm với nước muối loãng khoảng 10-15 phút giúp giảm ngứa vùng kín hiệu quả

Tắm với nước muối loãng khoảng 10-15 phút giúp giảm ngứa vùng kín hiệu quả

Đừng quên chế độ ăn uống của mình nhé! Hãy bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, E và kẽm để tăng cường sức đề kháng. Ngoài ra, mặc quần áo thoáng mát và chọn quần lót bằng cotton sẽ giúp hạn chế tình trạng ẩm ướt ở vùng kín. Cuối cùng, bạn cũng nên dành thời gian cho các hoạt động thư giãn như yoga hoặc thiền để giảm stress, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

>>> Xem thêm: Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì an toàn, hiệu quả?

Hiện tượng vùng kín bị ngứa và có dịch trắng vón cục có thể do nhiều nguyên nhân gây ra. Nhà thuốc Việt đã cùng bạn tìm hiểu những nguyên nhân đó cũng như những biện pháp làm giảm triệu chứng nhanh chóng tại nhà. Tuy nhiên, nếu sau vài ngày bạn vẫn cảm thấy ngứa và có dịch trắng, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời nhé!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM


 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật