Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ càng gãi càng ngứa và cách xử lý

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Một trong những tình trạng phụ khoa phổ biến ở các chị em là ngứa vùng kín nữ và càng gãi thì càng ngứa. Vậy nguyên nhân cho tình trạng trên là do đâu? Phải làm sao để làm giảm tình trạng trên? Thấu hiểu được nỗi lo của các chị em, Nhà thuốc Việt tổng hợp các thông tin chi tiết nhằm trả lời cho các câu hỏi trên. Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây ngứa vùng nữ càng gãi càng ngứa

Thực tế, ngứa vùng kín là một tình trạng phổ biến ở các chị em. Nguyên nhân đến từ nguồn khác nhau, Nhà thuốc Việt phân loại thành 2 nhóm chính dưới đây: 

Thói quen sinh hoạt

Ngứa ngáy vùng kín có thể do những thói quen sinh hoạt tưởng chừng bình thường:

  • Vệ sinh không sạch hoặc không đúng cách có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển, dẫn đến ngứa ngáy và nhiễm trùng. 
  • Một số sản phẩm như băng vệ sinh, khăn giấy, hoặc quần lót,... gây dị ứng hoặc kích ứng da, dẫn đến ngứa, đỏ và đôi khi là sưng tấy.
  • Sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp với độ pH tự nhiên của vùng kín. Gây mất cân bằng môi trường, dẫn đến viêm nhiễm và ngứa ngáy. 
  • Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến các bệnh tình dục (STDs) - nguyên nhân chính gây ra ngứa ngáy vùng kín. Ngoài ra, quan hệ không an toàn cũng có thêt khiến vùng kín bị tổn thương.
 Một số loại băng vệ sinh khiến vùng kín bị kích ứng, ngứa, đỏ và sưng tấy

Một số loại băng vệ sinh khiến vùng kín bị kích ứng, ngứa, đỏ và sưng tấy

Nguyên nhân bệnh lý

Ngứa vùng kín cũng có thể là biểu hiện của các bệnh phụ khoa như:

  • Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm tại âm đạo, thường do nhiễm vi khuẩn, nấm hoặc vi rút. Biểu hiện điển hình là ngứa, tiết dịch bất thường, có thể có mùi hôi và cảm giác đau rát.
  • Nhiều bệnh lây qua đường tình dục có thể gây ra ngứa vùng kín, chẳng hạn như Chlamydia, Gonorrhea,...
  • Mụn rộp sinh dục gây ra bởi virus herpes simplex. Triệu chứng bao gồm các vết loét đau đớn, ngứa ngáy, và có thể kèm theo sốt.
  • Ký sinh trùng rận lông mu sống trên lông mu, cắn và gây ngứa dữ dội.
  • Ung thư âm hộ gây ngứa ngáy và đau đớn tại vùng kín. Đi kèm các triệu chứng như loét hoặc khối u bất thường, thậm chí là chảy máu.

>>> Xem thêm: Ngứa 2 bên mép vùng kín khi mang thai: Nguyên nhân, cách trị và phòng tránh

Cách giảm ngứa vùng kín an toàn, hiệu quả và nhanh nhất tại nhà

Dưới đây là một vài biện pháp có thể giúp các chị em phụ nữ giảm bớt cảm giác ngứa ngáy vùng kín nhanh chóng và an toàn:

Vệ sinh vùng kín đúng cách

Vệ sinh đúng cách là bước đầu tiên để giảm triệu chứng ngứa ngáy ở vùng kín một cách hiệu quả. Bạn chuẩn bị nước ấm và xà phòng nhẹ, không chứa hóa chất để rửa vùng kín. Điều này sẽ giúp các chị em loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn mà không làm mất cân bằng môi trường tự nhiên của vùng kín. 

Tuy nhiên cần lưu ý tránh việc rửa quá mạnh. Đồng thời tránh sử dụng các sản phẩm có mùi hương mạnh vì chúng có thể gây kích ứng. Sau khi rửa, hãy lau khô vùng kín bằng khăn sạch và mềm để duy trì sự khô ráo. Tránh tình trạng ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển.

 Sử dụng dung dịch tẩy rửa vùng kín nhẹ dịu để tránh gây kích ứng

Sử dụng dung dịch tẩy rửa vùng kín nhẹ dịu để tránh gây kích ứng

Bổ sung Probiotics

Bổ sung probiotics (có trong sữa chua, nấm, dưa chuột,...) vào chế độ ăn hằng ngày có thể giúp cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể, hỗ trợ sức khỏe âm đạo. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of Clinical Gastroenterology, probiotics giúp duy trì môi trường âm đạo khỏe mạnh và giảm nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Sữa chua Hy Lạp

Chị em có thể bôi trực tiếp sữa chua Hy Lạp lên vùng kín. Nhờ vào các probiotics và enzyme có lợi, sữa chua Hy Lạp có tác dụng đáng kể trong việc giảm ngứa ngáy vùng kín. Nghiên cứu cho thấy, men vi sinh có trong sữa chua có khả năng sản sinh các lợi khuẩn, giúp tiêu diệt một số loại vi khuẩn, nấm men có trong âm đạo.

Thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một ít sữa chua Hy Lạp nguyên bản, không hương liệu.
  • Rửa sạch vùng kín bằng nước ấm.
  • Bôi sữa chua vào vùng bị ngứa và mát xa trong 10p, mỗi tuần làm 3 lần . Lưu ý chỉ bôi và mát xa bên ngoài, không thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo.

Mật ong

Mật ong nổi tiếng với tính kháng khuẩn và khả năng làm dịu. Nghiên cứu công bố trên Journal of Wound Care cho thấy mật ong có thể giúp làm lành vết thương và giảm viêm nhờ vào các thành phần kháng khuẩn tự nhiên của nó (Journal of Wound Care, 2009). 

Để giảm ngứa vùng kín, bạn có thể bôi một lớp mỏng mật ong lên vùng da bị ngứa. Sau đó giữ yên trong khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm. Đợi một thời gian bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Mật ong với tính kháng khuẩn và khả năng làm dịu cơn ngứa hiệu quả

Mật ong với tính kháng khuẩn và khả năng làm dịu cơn ngứa hiệu quả

Chườm mát

Nghe có vẻ đơn giản nhưng đây là một biện pháp vô cùng hiệu quả. Việc chườm mát/lạnh có thể giúp làm co mạch máu và giảm hoạt động của các tế bào thần kinh cảm giác. Từ đó giảm viêm và cảm giác ngứa ngáy.

Đặt một khăn sạch vào nước lạnh, vắt khô hoặc quấn khăn quanh đá viên rồi áp lên vùng kín. Đợi trong khoảng 3 đến 5 phút rồi cảm nhận hiệu quả.

>>> Xem thêm: Bị ngứa bên ngoài vùng kín bôi thuốc gì an toàn, hiệu quả? 

Trên đây Nhà Thuốc Việt đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về nguyên nhân gây ngứa vùng kín nữ càng gãi càng ngứa cùng gợi ý những cách xử lý hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe thật tốt. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật