Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Người bị sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu hiệu quả

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Mắc bệnh là điều không ai muốn. Tuy nhiên, hầu hết các bệnh thường gặp đều đã có cách để chữa, nên bạn không cần phải quá lo lắng nếu chẳng may mắc bệnh.

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do tác nhân truyền bệnh là loài muỗi vằn Aedes aegypti. Khi bệnh trở nặng, tình trạng xuất huyết trở nên nặng hơn sẽ làm giảm mạnh tiểu cầu trong máu, khiến máu khó đông.

Vậy, người bị sốt xuất huyết nên ăn gì để tăng tiểu cầu hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của chúng tôi.

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm đặc hữu ở các nước nhiệt đới trên thế giới - là các nước nằm trong khoảng vĩ độ từ 35 độ Bắc đến 35 độ Nam. Sự bùng phát phổ biến nhất ở Đông Nam Á; các nước Caribê - bao gồm cả Puerto Rico, Quần đảo Virgin; châu Đại Dương và tiểu lục địa Ấn Độ. Gần đây, tỷ lệ mắc bệnh cũng đã tăng ở Trung và Nam Mỹ.

4 phân loại của virus Dengue

Tác nhân gây bệnh là một loại Flavivirus là virus Dengue với 4 phân loài là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Virus Dengue được lây truyền bởi nước bọt trong các vết cắn của loài muỗi Aedes aegypti. Các vết cắn có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, khiến nhiều người trong một khu vực có thể cùng mắc bệnh một lúc. Dengue tồn tại trong máu của người bệnh từ 2 đến 7 ngày; trong thời gian này muỗi Aedes aegypti có thể bị nhiễm bệnh khi chúng hút máu người trong giai đoạn này.

Tình trạng giảm tiểu cầu là gì, có nguy hiểm không?

Số lượng tiểu cầu trong máu được đo bằng chỉ số PLT (Platelet Count). Chỉ số PLT ở người bình thường là từ 150.000 đến 400.000 tiểu cầu/ μl máu, chỉ số trung bình là khoảng 200.000 tiểu cầu/ μl máu. Như vậy, mỗi lít máu sẽ chứa khoảng 150 đến 400 tỷ tế bào tiểu cầu.

Số lượng tiểu cầu được coi là suy giảm ở mức nguy hiểm khi chỉ số xuống dưới 50 ngàn tế bào tiểu cầu/ μl máu. Mức nghiêm trọng là khi chỉ số nằm từ 10 ngàn đến 20 ngàn tế bào tiểu cầu/ μl máu.

Khi số lượng tiểu cầu này bị suy giảm sẽ gây ra các tình trạng xuất huyết (chảy máu), khiến khả năng đông máu và khả năng chống nhiễm trùng của người bệnh cũng suy giảm đi. Các tình trạng xuất huyết có thể là chảy máu cam, chảy máu chân răng, xuất huyết dưới da hay xuất huyết nội tạng,... Khi xuất huyết quá nặng có thể dẫn đến tử vong.

Vì sao sốt xuất huyết gây giảm tiểu cầu? Người mắc sốt xuất huyết bị giảm tiểu cầu có nguy hiểm không?

Nguyên nhân của tình trạng giảm tiểu cầu khi mắc Sốt xuất huyết là do tuỷ xương (nơi sản xuất tiểu cầu) bị ức chế các kháng thể được tạo ra trong giai đoạn nhiễm bệnh khiến một lượng lớn tiểu cầu đã bị phá huỷ xảy ra hiện tượng tăng kết dính tiểu cầu với nội mạc mạch máu; cũng có thể do tiểu cầu bị các bạch cầu mono (đại thực bào) nhận diện nhầm gây phá huỷ…

Để biết được liệu bệnh nhân nhiễm Sốt xuất huyết có bị giảm tiểu cầu hay không, thì cần làm xét nghiệm công thức máu tại các cơ sở y tế.

Với bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết, theo khuyến cáo nếu chỉ số PLT giảm dưới 50 ngàn tế bào/ 1 lít máu, thì cần phải vào bệnh viện ngay. Hoặc trường hợp bệnh nhân có hiện tượng xuất huyết ngoài da, xuất huyết chân răng, chảy máu cam, hoặc hiện tượng cô đặc máu như chân tay lạnh, nôn mửa, cũng nên đi khám ngay.

Bởi, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể gặp phải các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khoẻ, hoặc có thể dẫn tới tử vong.

Người bị sốt xuất huyết nên ăn những loại thực phẩm nào để tăng tiểu cầu hiệu quả?

Chế độ dinh dưỡng là một trong những phương pháp đầu tiên và quan trọng nhất để cải thiện và hỗ trợ tăng cường số lượng của tiểu cầu một cách tự nhiên. Trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số hiện nay, bất cứ điều gì cũng có thể được tìm kiếm trên mạng. Tuy nhiên, quá nhiều thông tin sẽ khiến bạn bị rối và khó chọn được phương pháp dinh dưỡng phù hợp cho mình.

Nhằm giúp bạn dễ dàng chọn lựa được các loại thực phẩm để hỗ trợ tăng tiểu cầu hiệu quả, Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi đã biên soạn sẵn một danh sách các loại thực phẩm dưới đây.

1/ Các loại thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C rất quan trọng cho việc sản xuất và kéo dài sự tồn tại của tiểu cầu. Vitamin C cũng giúp tăng cường chức năng của tiểu cầu. Các nguồn vitamin C tốt nhất là các loại trái cây họ Cam quýt (như Cam, Chanh, Bưởi chùm), quả Kiwi, quả Dâu, quả Đu đủ, Ớt chuông, Bông cải xanh và Cải Brussel.

2/ Các loại thực phẩm giàu sắt

Sắt rất cần thiết cho sự sinh tổng hợp của Hemoglobin - một loại protein giúp vận chuyển oxy trong hồng cầu. Nếu bổ sung không đủ sắt, có thể gây ra tình trạng thiếu máu - mà cũng có thể dẫn tới hiện tượng suy giảm tiểu cầu. Để bổ sung sắt đầy đủ, bạn nên cân nhắc sử dụng các loại thịt nạc, các loại thịt gia cầm, cá, các loại đậu, đậu lăng, đậu phụ, ngũ cốc chất lượng cao, các loại hạt cứng và hạt mềm.

3/ Các loại thực phẩm giàu các loại axit béo nhóm Omega-3

Các loại axit béo nhóm Omega-3 là chất béo có lợi giúp giảm thiểu tình trạng sưng viêm và cải thiện tuần hoàn, giúp hỗ trợ chức năng của tiểu cầu. Một số loại thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm các loại cá dầu (hay còn gọi là cá béo - như cá hồi, cá ngừ đại dương, cá mòi), hạt Lanh, hạt Chia, quả Óc chó, Đậu nành, và rau Chân vịt.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, hiện nay các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đều có ở dạng thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, các loại thực phẩm tự nhiên vẫn luôn tốt hơn. Bởi, một chế độ ăn uống khoẻ mạnh là rất cần thiết để phục hồi sức khoẻ.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng, bạn chỉ có thể tăng lượng tiểu cầu hiệu quả nhờ các loại thực phẩm nếu tình trạng xuất huyết của bạn là nhẹ. Trong trường hợp nặng, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để được truyền tiểu cầu sẽ giúp phục hồi nhanh và hiệu quả hơn.

4/ Chi tiết về một số loại thực phẩm mà bạn nên sử dụng để tăng tiểu cầu hiệu quả

Đu đủ là loại quả giúp tăng tiểu cầu hiệu quả

- Quả Đu đủ: Nếu bạn muốn tăng tiểu cầu hiệu quả, hãy lựa chọn Đu đủ. Đây là loại thực phẩm đứng đầu trong danh sách của chúng tôi.

Khi ăn quả Đu đủ, hoặc uống nước ép lá Đu đủ sẽ giúp tăng cường lượng tiểu cầu trong máu của bạn rất nhanh chóng chỉ sau vài ngày. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, nước ép Đu đủ có lợi ích to lớn cho người mắc chứng giảm tiểu cầu.

Lựu đỏ là loại quả giúp tăng tiểu cầu hiệu quả

- Quả Lựu đỏ: Một loại quả tươi cũng giúp tăng cường tiểu cầu rất hiệu quả là Lựu đỏ. Đây là loại quả rất phù hợp dùng vào mùa đông. Tuy nhiên, không chỉ có màu sắc sặc sỡ, loại quả này cũng rất tốt để hỗ trợ và cải thiện chức năng cho máu của bạn.

Lựu đỏ là loại quả không chỉ giúp tăng cường năng lượng, mà còn giúp duy trì mức tiểu cầu bình thường trong máu. Bất kỳ bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết nào cũng nên sử dụng Lựu đỏ trong chế độ ăn hàng ngày để phục hồi năng lượng.

Lựu đỏ cũng chứa nhiều hợp chất chống oxy hoá và vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại sự nhiễm trùng hiệu quả.

Các loại rau xanh giúp tăng tiểu cầu hiệu quả

- Các loại rau xanh: Rau xanh cũng được xem là một loại thực phẩm giúp tăng tiểu cầu hiệu quả. Các loại rau xanh, như Bông cải xanh và rau Chân vịt rất giàu vitamin K, Sắt và các loại axit béo nhóm Omega-3.

Bông cải xanh và rau Chân vịt được xem là nên có trong khẩu phần ăn hàng ngày của bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết. Hai loại rau này cũng rất giàu khoáng chất và các loại chất chống oxy hoá khác, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và đào thải gốc tự do cho cơ thể.

>>> Một trong những bí quyết giúp tăng tiểu cầu ở bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết trong vòng 2 ngày là ăn các loại thực phẩm giàu vitamin B12, vitamin C, vitamin D, vitamin K, Sắt, vitamin B9.

Sữa tươi giúp tăng tiểu cầu hiệu quả

- Sữa tươi: Chúng ta đều biết về các lợi ích của sữa tươi, cũng như biết răng đây là loại thực phẩm giúp tăng tạo xương và duy trì sức khoẻ xương mạnh mẽ.

Tuy nhiên, có phải tất cả chúng ta đều biết răng, sữa tươi cũng là loại thực phẩm rất tốt cho việc sinh tổng hợp các thành phần của máu? Điều này là sự thực. Vì sữa tươi có chứa vitamin K, là loại vitamin tối cần thiết cho việc đông máu hiệu quả. Như vậy, uống sữa hàng ngày có thể giúp tăng lượng tiểu cầu trong máu.

Bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết, vì vậy, nên uống sữa tươi thường xuyên sẽ giúp tăng tiểu cầu hiệu quả.

Nho khô giúp tăng tiểu cầu hiệu quả

- Nho khô: Đây là tin vui dành cho những ai thích ăn nho khô. Nho khô rất thơm ngon và bổ dưỡng dù bạn ăn bằng cách nào - ăn trực tiếp, trộn với cơm, hoặc thêm vào sữa chua.

Nho khô chứa nhiều sắt, là loại khoáng chất giúp tăng cường sức khoẻ cho cơ thể.

Hơn nữa, sắt còn là loại khoáng chất cần thiết để tạo nên Hemoglobin có trong hồng cầu. Như vậy, ăn nho khô hàng ngày cũng giúp tăng tiểu cầu hiệu quả.

Thịt nạc giúp tăng tiểu cầu hiệu quả

- Thịt nạc: Đây là một loại thực phẩm tuyệt vời, giúp tăng cường sức khoẻ tổng thể cho bạn. Ăn thịt nạc như gà, cá và gà tây rất tốt cho bệnh nhân bị giảm tiểu cầu. Các loại thực phẩm này rất giàu vitamin B12, kẽm và protein, rất hữu ích khi bạn đang tìm các phương pháp giúp tăng tiểu cầu hiệu quả.

Nước dừa giúp tăng tiểu cầu hiệu quả

- Nước dừa: Một trong những cách giúp tăng tiểu cầu hiệu quả khác là uống nước dừa. Uống nước dừa 2 lần/ ngày, bạn sẽ có cơ thể khoẻ mạnh. Nước dừa chứa nhiều các dưỡng chất cần thiết, và chất điện giải, nên rất tốt và hữu ích trong việc tăng tiểu cầu cho bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết.

5/ Một số loại thực phẩm không tốt cho bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết

Một số loại thực phẩm, bao gồm một số loại thức uống, có thể tăng tiểu cầu hiệu quả. Nhưng một số loại khác lại có tác dụng giảm tiểu cầu. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết nên tránh:

- Các loại thức uống có ga tonic water (vì có chứa Quinin).

- Nước ép quả Nam Việt quất.

- Các loại đường không năng lượng có chứa Aspartam.

- Các loại thức uống có cồn.

Kết luận

Bài viết của chúng tôi đến đây là kết thúc. Mong rằng qua bài viết, các bạn đã có thêm kiến thức về bệnh Sốt xuất huyết và biết được những thực phẩm nên ăn khi bị sốt xuất huyết để tăng tiểu cầu hiệu quả. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại mà liên hệ trực tiếp với đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi!

Cảm ơn Quý Độc giả đã quan tâm, theo dõi website của Hệ thống Nhà thuốc Việt chúng tôi, và chúc các bạn cuối tuần vui vẻ và nhiều niềm vui!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 6d0d

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật