Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Medrol 4mg là thuốc gì? Thuốc có công dụng như thế nào?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Một loại thuốc rất hay được các Bác sĩ sử dụng cho đơn thuốc của mình khi các bạn đi khám bệnh là thuốc Medrol với hàm lượng 4mg.

Vậy cụ thể Medrol 4mg là thuốc gì? Thuốc có công dụng như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Chuyên gia Nhà thuốc Việt - Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng, để hiểu thêm nhé.

Medrol 4mg là thuốc gì? Thuốc có công dụng như thế nào?

Medrol 4mg là thuốc gì?

Medrol 4mg là một thuốc được sản xuất bởi hãng Pfizer đến từ Mỹ. Thuốc có thành phần chính là hoạt chất Methylprednisolon, là một Steroid có tác dụng kháng viêm. Tác dụng kháng viêm của Methylprednisolon tốt hơn Prednisolon, và cũng ít gây giữ ion Natri và nước hơn. Theo các nghiên cứu, thì hiệu lực tương đối của Methylprednisolon gấp ít nhất khoảng 4 lần so với Hydrocortison, cũng là một loại thuốc kháng viêm nhóm Steroid khác.

Quy cách của thuốc là hộp 3 vỉ, với mỗi vỉ có 10 viên nén. Số đăng ký của sản phẩm để lưu hàng tại Việt Nam là VN-13805-11. Trong một viên thuốc có chứa hoạt chất Methylprednisolon với hàm lượng 4mg, và tá dược vừa đủ.

Hoạt chất chính của Medrol là Methylprednisolon

Công dụng của Medrol 4mg

Medrol 4mg được chỉ định cho các trường hợp dưới đây:

1/ Bệnh nhân mắc các bệnh do rối loạn nội tiết

Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng xin đưa ra một số đối tượng mắc các bệnh rối loạn nội tiết thường được kê đơn với Medrol 4mg như sau:

  • Người bị thiểu năng vỏ thượng thận nguyên phát hay thứ phát. Với trẻ em, nên ưu tiên dùng Hydrocortison, Cortison hay các thuốc tương đương, cùng với các thuốc thuộc nhóm Mineralocorticoid.
  • Người mắc chứng tăng sản thượng thận bẩm sinh.
  • Người bị viêm tuyến giáp không sinh mủ.
  • Người có hàm lượng canxi trong máu cao phối hợp với ung thư.

2/ Bệnh nhân mắc các bệnh không do rối loạn nội tiết

Một số bệnh nhân mắc các bệnh không do rối loạn nội tiết có thể được Bác sĩ kê đơn Medrol như sau:

  • Bệnh rối loạn do thấp khớp: Medrol được dùng ngắn hạn để đưa bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch trong bệnh viêm cột sống dính khớp hoặc viêm khớp do vẩy nến.
  • Bệnh hệ thống tạo keo: Medrol được dùng để điều trị duy trì trong những trường hợp chọn lọc của bệnh Lupus ban đỏ toàn thân hay thấp tim cấp.
  • Bệnh về da: Dùng trong một số bệnh về da như vẩy nến thể nặng, hay viêm da tiết bã nhờn thể nặng.
  • Bệnh dị ứng: Bác sĩ thường dùng Medrol để kiểm soát một số tình trạng dị ứng nặng, khó trị hay thất bại với cách điều trị thông thường như ở người xuất hiện các phản ứng quá mẫn với thuốc, hay người bị viêm da tiếp xúc.
  • Bệnh về mắt: Medrol thường được kê đơn cho các quá trình viêm và dị ứng cấp tính và mãn tính nghiêm trọng ở mắt và các phần phụ của mắt, như viêm kết mạc dị ứng, hoặc viêm giác mạc.
  • Bệnh ở đường hô hấp: ví dụ như ở người bị nhiễm độc Beri, hay trong bệnh viêm phổi hít.
  • Bệnh về huyết học: Bác sĩ có thể kê Medrol cho một số bệnh về huyết học, ví dụ như ở bệnh nhân thiếu máu bất sản bẩm sinh (dòng hồng cầu), hoặc trong bệnh giảm tiểu cầu thứ phát ở người lớn.
  • Bệnh ung thư: Medrol được dùng điều trị tạm thời trong bệnh bạch cầu và u lympho ở người lớn, và bệnh bạch cầu cấp ở trẻ em.
  • Tình trạng phù: Medrol giúp bài niệu và giảm protein ở người có hội chứng thận hư có cân bằng không kèm theo urê máu cao, hay thận hư do Lupus ban đỏ rải rác.
  • Bệnh lý đường tiêu hoá: Bác sĩ thường dùng Medrol để đưa bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch trong bệnh viêm loét đại tràng, hay viêm đoạn ruột non.
  • Bệnh lý hệ thần kinh: ví dụ như người mắc bệnh đa xơ cứng.
  • Người cấy ghép nội tạng.
  • Chỉ định khác: ví dụ như ở người mắc bệnh giun xoắn liên quan đến cơ tim và thần kinh.

Medrol được dùng cho trẻ mắc bệnh bạch cầu cấp tính

Các đối tượng không nên sử dụng thuốc

Có một số đối tượng không nên sử dụng Medrol, các Bác sĩ cần lưu ý khi kê đơn. Còn với các bạn là bệnh nhân thì nên tham khảo nếu lỡ mình có nằm trong các trường hợp này thì có thể hỏi lại ý kiến của Bác sĩ:

  • Người bị nhiễm nấm toàn thân.
  • Người quá mẫn với hoạt chất Methylprednisolon, hoặc với bất cứ thành phần nào của thuốc.
  • Bác sĩ không được cho các bệnh nhân đang dùng thuốc thuộc nhóm corticosteroid ức chế miễn dịch sử dụng các loại vắc xin có chứa virus dạng bất hoạt, hoặc virus dạng bất hoạt đã được giảm độc tính.

Cách dùng và liều dùng của thuốc Medrol 4mg

1/ Cách dùng

Medrol 4mg là thuốc được sử dụng bằng đường uống. Cách dùng là uống 1 viên thuốc cùng 1 cốc nước vào thời điểm sau ăn.

Medrol được sử dụng bằng cách uống với nước

2/ Liều dùng

Thuốc Medrol 4mg được Bác sĩ kê đơn với các mức liều thay đổi tuỳ vào loại bệnh cần điều trị. Với các bệnh không quá nghiêm trọng, chỉ cần dùng liều thấp là thường đã đủ, tuy nhiên với các trường hợp khác sẽ cần dùng liều khởi đầu cao hơn thì mới có tác dụng.

Một số bệnh cần dùng liều cao có thể kể đến như khi Bác sĩ dùng kê đơn cho các bệnh đa xơ cứng, bệnh phù não hay sau khi bạn cấy ghép tạng. Sau một thời gian tái khám, nếu Bác sĩ nhận thấy cơ thể bạn không đáp ứng, thì có thể họ sẽ cho bạn ngưng thuốc và chuyển sang liệu pháp điều trị khác thích hợp hơn.

Việc ngừng cần có trình tự và nên được thực hiện dần dần chứ không được ngừng đột ngột. Khi tái khám, tuỳ vào tình trạng của bạn, mà Bác sĩ sẽ xác định liều duy trì bằng cách giảm dần liều khởi đầu cho tới khi đạt được mức liều tối thiểu và vẫn giữ được tác dụng đầy đủ trên lâm sàng.

Các cách xử trí khi sử dụng thuốc

1/ Xử trí khi dùng quá liều

Khi bạn lỡ dùng quá liều Medrol 4mg, hãy gọi ngay cho Trung tâm Cấp cứu 115, hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Hiện nay, tại bệnh viện chưa có thuốc giải độc đặc hiệu khi ngộ độc Methylprednisolon, do đó nhân viên y tế chỉ điều trị hỗ trợ và triệu chứng cho bạn bằng các phương pháp nghiệp vụ. Trong trường hợp nặng, có thể bạn sẽ phải thực hiện thủ thuật thẩm tách Methylprednisolon tại bệnh viện.

Cần tới trạm Y tế địa phương khi ngộ độc Medrol

2/ Xử trí khi quên 1 liều

Quy tắc là khi lỡ quên 1 liều, thì bạn đừng nên lo lắng. Hãy dùng thuốc Medrol 4mg ngay khi nhớ ra. Có một điểm cần lưu ý, là nếu khoảng cách với liều tiếp theo quá ngắn, thì bạn hãy bỏ quên liều cũ đã quên, và tiếp tục dùng thuốc như bình thường. Bạn cũng không nên dùng liều gấp đôi để bù cho liều đã quên, vì có thể gây nguy hiểm.

Một số lưu ý đặc biệt khi sử dụng thuốc

1/ Tác dụng không mong muốn của thuốc

Bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn khi sử dụng Medrol. Khi gặp những tác dụng không mong muốn này, tốt nhất bạn cần ngưng sử dụng, và thông báo cho Bác sĩ, hoặc đi khám tại Bệnh viện gần nhất để được xử trí kịp thời.

2/ Ảnh hưởng của thuốc tới khả năng lái xe và vận hành máy móc

Hiện nay, chưa có nhiều nghiên cứu được thực hiện về ảnh hưởng của Medrol tới khả năng lái xe và vận hành máy móc. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy choáng váng, chóng mặt, rối loạn thị giác và mệt mỏi như khi dùng các loại thuốc thuộc nhóm corticosteroid khác. Trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng này, bạn không nên lái xe hay vận hành máy móc.

Người lái xe có triệu chứng ảnh hưởng không nên dùng Medrol

3/ Sử dụng thuốc cho trẻ em

Theo các nghiên cứu đã chỉ ra: trẻ em có thể chậm lớn khi dùng thuốc thuộc nhóm glucocorticoid hàng ngày trong thời gian dài. Vì thế, Bác sĩ nên hạn chế sử dụng liệu pháp này với liều chia nhỏ, mà chỉ nên dùng trong các chỉ định khẩn cấp. Để giảm thiểu tác dụng không mong muốn, Bác sĩ có thể cân nhắc cho trẻ dùng thuốc cách ngày.

Bạn cần lưu ý khi đi khám và được Bác sĩ cho dùng thuốc thuộc nhóm corticosteroid - như Medrol cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì có thể làm tăng áp lực nội so. Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận khi cho trẻ dùng liều cao thuốc thuộc nhóm corticosteroid theo chỉ định của Bác sĩ, vì có thể gây ra bệnh viêm tuỵ.

4/ Ảnh hưởng của thuốc lên khả năng sinh sản

Theo các nghiên cứu, thì Medrol chưa gây bất kỳ ảnh hưởng nào lên hệ sinh sản.

5/ Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai và cho con bú

  • Sử dụng thuốc cho phụ nữ có thai:
    • Bác sĩ chỉ nên dùng thuốc trong trường hợp cần thiết. Lý do là bởi vì, theo các nghiên cứu thì một số thuốc thuộc nhóm corticosteroid dễ dàng qua được hàng rào nhau thai và gây ảnh hưởng cho thai nhi.
    • Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra là có sự gia tăng tỷ lệ trẻ sinh thiếu cân khi mẹ dùng thuốc thuộc nhóm corticosteroid khi mang thai. Ngoài ra, khi sử dụng Medrol cho mẹ trong thời kỳ mang thai với liều đáng kể, thì đứa trẻ sau khi sinh cần được theo dõi chặt chẽ.
  • Sử dụng thuốc cho phụ nữ cho con bú: Vì thuốc thuộc nhóm corticosteroid được bài tiết vào sữa mẹ. Do đó, Bác sĩ chỉ nên dùng Medrol trong trường hợp cần thiết, và chỉ khi lợi ích vượt trội so với nguy cơ khi dùng.

Chỉ nên dùng thuốc Medrol cho phụ nữ có thai khi cần thiết

Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin về Medrol 4mg là thuốc gì, và một số khía cạnh của thuốc như thuốc có công dụng như thế nào, cách dùng và lưu ý khi dùng. Mong rằng bài viết sẽ là nguồn tham khảo cho bạn để sử dụng thuốc dễ dàng và thuận tiện hơn.

Cảm ơn Quý Độc giả đã quan tâm theo dõi, và ủng hộ bài viết của chúng tôi. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ đội ngũ Dược sĩ Tư vấn qua các thông tin bên dưới.

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm <<<

Thuốc Medrol 16mg

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ số 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ số 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 5acc

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật