Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Liều dùng vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

 

Vitamin D3 và K2 là hai loại vitamin quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vậy liều dùng vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh như thế nào cho phù hợp cha mẹ đã biết chưa? Hãy cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

Vai trò của vitamin D3 và K2 đối với trẻ sơ sinh

 

Vitamin D3 K2 là sự kết hợp của hai loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe xương khớp, là vitamin D3 và vitamin K2. Vitamin D3 giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho, là những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và duy trì sức khỏe xương khớp. Vitamin K2 giúp xương hấp thụ và sử dụng canxi một cách hiệu quả, ngăn ngừa canxi lắng đọng ở các mô mềm, có thể gây ra các vấn đề như đau khớp, sưng khớp và loãng xương.

 

Vitamin D3 và K2 có tác dụng bổ sung cho nhau, giúp tăng cường hiệu quả hấp thụ canxi và duy trì sức khỏe xương khớp. Vitamin D3 giúp cơ thể hấp thụ canxi, nhưng không thể vận chuyển canxi đến xương. Vitamin K2 giúp xương hấp thụ và sử dụng canxi một cách hiệu quả, ngăn ngừa canxi lắng đọng ở các mô mềm. Do đó, Vitamin D3 và K2 là hai loại vitamin có vai trò quan trọng đối với sự hình thành và phát triển xương trẻ sơ sinh. Giúp xương phát triển và chắc khỏe, ngăn ngừa còi xương, giúp răng chắc khỏe, tăng cường hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, ung thư...

 

Thiếu Vitamin D3 K2 có thể dẫn đến một số vấn đề về xương, chẳng hạn như còi xương, chậm phát triển chiều cao, loãng xương, răng yếu…

 

Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hay trẻ sơ sinh uống sữa công thức và ăn dặm có thể được cung cấp Vitamin D3 K2 từ sữa và thực phẩm, nhưng hoàn toàn không đủ lượng Vitamin cần thiết cho cơ thể trẻ phát triển. Vì vậy, cha mẹ cần bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ là điều rất quan trọng và cần thiết.

 

Vitamin D3 K2 là sự kết hợp của hai loại vitamin quan trọng đối với sự phát triển xương khớp của trẻ sơ sinh

Vitamin D3 K2 là sự kết hợp của hai loại vitamin quan trọng đối với sự phát triển xương khớp của trẻ sơ sinh

 

Liều dùng vitamin D3 và K2 cho trẻ sơ sinh

 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại Vitamin D3 K2 khác nhau, nên tùy từng loại được hướng dẫn cách dùng và còn tùy theo tình trạng sức khỏe của trẻ mà liều lượng Vitamin D3 và K2 cho trẻ sơ sinh có thể thay đổi để phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất cho sự phát triển của trẻ. Dưới đây là liều lượng Vitamin D3 và K2 cho trẻ sơ sinh mà các chuyên gia khuyên dùng, bạn có thể tham khảo:

 

- Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ hoàn toàn: 400 IU vitamin D3 mỗi ngày.

 

- Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và ăn dặm: 400 IU vitamin D3 và 220 mcg vitamin K2 mỗi ngày.

 

- Trẻ sơ sinh uống sữa công thức: 400 IU vitamin D3 mỗi ngày, nếu sữa công thức không được bổ sung vitamin D3.

 

Tùy theo tình trạng sức khỏe của trẻ mà liều lượng Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh có thể thay đổi

Tùy theo tình trạng sức khỏe của trẻ mà liều lượng Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh có thể thay đổi

 

Cách bổ sung vitamin D3 và K2 cho trẻ sơ sinh

 

Để Vitamin D3 K2 đạt hiệu quả tối đa thì ngoài việc chọn loại phù hợp, dùng đúng liều lượng thì cách bổ sung Vitamin D3 và K2 cho trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng, cần được chú trọng.

 

- Bổ sung Vitamin D3 K2 dưới dạng nhỏ giọt thì có nhiều cách phổ biến được sử dụng như nhỏ trực tiếp một liều lượng phù hợp Vitamin D3 K2 vào miệng trẻ cho Vitamin ra thìa sau đó đúc cho trẻ hoặc bạn có thể cho Vitamin D3 K2 vào trong đồ ăn của trẻ, cháo, bột, sữa hay đầu núm bình sữa, đầu ti của mẹ rồi cho bé ti.

 

- Bổ sung Vitamin D3 K2 dạng pipet. Bạn cũng có thể bổ sung Vitamin D3 K2 dạng pipet bằng các cách tương tự như dạng nhỏ giọt. Nhưng ở dạng này thường đầu ống của lọ Vitamin có thể sẽ bị nhiễm khuẩn nếu tiếp xúc trực tiếp với miệng bé hoặc đồ ăn. Thế nên, bạn cần khử khuẩn ống sau mỗi lần sử dụng.

 

- Bổ sung Vitamin D3 K2 ở dạng xịt. Với dạng này bạn có thể xịt trực tiếp vào miệng trẻ.

 

- Ngoài ra, một số loại thực phẩm cũng cung cấp Vitamin D3 K2 mà bạn cũng có thể cho trẻ ăn như: cá hồi, cá ngừ, trứng, sữa, phô mai, gan gà, nấm, bông cải xanh, bắp cải Brussels, rau cải xoăn, cải bó xôi.

 

Sữa mẹ hay sữa công thức cũng chứa một lượng nhỏ Vitamin D3 K2. Hoặc cho trẻ tắm nắng, là cách tự nhiên để cơ thể sản xuất vitamin D3. Tuy nhiên, cha mẹ cần lưu ý tắm nắng cho trẻ trong thời gian ngắn, khoảng 15-20 phút mỗi ngày, tránh tắm nắng vào buổi trưa khi ánh nắng mặt trời quá mạnh.

 

Nên bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

 

Thời điểm tốt nhất trong ngày để bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh là vào buổi sáng, sau khi cho trẻ bú hoặc ăn dặm. Vì theo các chuyên gia dinh dưỡng, Vitamin D3 K2 là một loại vitamin tan trong chất béo, vì vậy nó sẽ được hấp thụ tốt hơn nếu được uống cùng với một bữa ăn có chứa chất béo. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc uống vitamin D3 K2 sau khi ăn có thể giúp tăng mức vitamin D3 trong máu lên đến 50%. Tuy nhiên, cũng có một số nghiên cứu cho thấy rằng việc uống vitamin D3 K2 trước khi ăn cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự. Vì vậy, nếu bạn không thể cho trẻ uống Vitamin D3 K2 sau khi ăn, bạn vẫn có thể cho trẻ uống trước khi ăn mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của vitamin.

 

Bạn cũng có thể cho trẻ uống vitamin D3 K2 vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng việc cho trẻ uống vitamin D3 K2 vào buổi tối có thể khiến trẻ khó ngủ hơn.

 

Thời điểm tốt nhất trong ngày để bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh là vào buổi sáng, sau khi cho trẻ bú hoặc ăn dặm

Thời điểm tốt nhất trong ngày để bổ sung vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh là vào buổi sáng, sau khi cho trẻ bú hoặc ăn dặm

 

Một số lưu ý khi bổ sung vitamin D3 và K2 cho trẻ sơ sinh

 

- Không tự ý bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Thiếu Vitamin D3 K2 có thể dẫn đến một số vấn đề về xương, nhưng thừa Vitamin D3 K2 cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, tốt nhất là cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh.

 

- Tuyệt đối không bổ sung Vitamin D3 K2 quá liều cho trẻ sơ sinh. Thừa Vitamin D3 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau đầu, mệt mỏi, tăng huyết áp, đau cơ, ngứa, rụng tóc, và thậm chí là suy thận. Thừa vitamin K2 có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như máu đông bất thường, tắc mạch máu, và thậm chí là tử vong.

 

- Nếu trẻ sơ sinh đang dùng các loại thuốc khác, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Vitamin D3 K2. Vitamin D3 K2 có thể tương tác với một số loại thuốc, có thể làm tăng hoặc giảm tác dụng của thuốc.

 

- Nếu quên bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ, thì hãy bổ sung ngay cho trẻ khi nhớ. Tuyệt đối không bổ sung quá liều, không dồn liều đã quên vào liều bổ sung tiếp theo.

 

- Nếu trẻ sơ sinh có bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Vitamin D3 K2. Vì Vitamin D3 K2 có thể không phù hợp với tất cả trẻ sơ sinh, đặc biệt là những trẻ sơ sinh có các vấn đề về sức khỏe như suy thận, gan, tim, hoặc hệ miễn dịch kém.

 

- Khi chọn Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh, hãy chọn sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên và được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín để an toàn sức khỏe cho trẻ và khả năng hấp thụ sẽ đạt mức tốt nhất.

 

- Không cho trẻ uống Vitamin D3 K2 cùng lúc với các loại thuốc khác, vì có thể tương tác với nhau, gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Bạn nên uống Vitamin D3 K2 cách xa các loại thuốc khác ít nhất 2 giờ

 

Cần lưu ý và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Cần lưu ý và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung Vitamin D3 K2 cho trẻ sơ sinh

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên của Nhà Thuốc Việt có thể giúp cha mẹ hiểu hơn trong việc lựa chọn và  liều dùng vitamin d3 k2 cho trẻ sơ sinh phù hợp, để trẻ khỏe mạnh phát triển.

 

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật