Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp] Mụn ở tuổi dậy thì có thể tự hết không?

Bài viết thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Mụn ở tuổi dậy thì thường xuất hiện ở độ tuổi từ 10-18 tuổi. Điều này làm ảnh hưởng không ít đến tâm lý của trẻ, khiến cho trẻ tự ti khi đi ra ngoài dù đây chỉ là một bệnh da liễu thường gặp ở độ tuổi này. Vì thế có rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc mụn ở tuổi dậy thì. Trong đó phổ biến nhất là câu hỏi Mụn ở tuổi dậy thì có thể tự hết không? Với nhiều năm kinh nghiệm, Nhà thuốc Việt chia sẻ trong bài viết dưới đây nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản cho các bạn trẻ về vấn đề mụn ở tuổi dậy thì, giúp cho các bạn có thêm những kinh nghiệm cũng như trả lời câu hỏi về mụn ở tuổi dậy thì. 

Mụn ở tuổi dậy thì có thể tự hết không?

Tìm hiểu về mụn ở tuổi dậy thì?

Mụn tuổi dậy thì, là một vấn đề phổ biến trong giai đoạn tuổi dậy thì. So với các giai đoạn phát triển khác, tuổi dậy thì thường xuất hiện mụn nhiều hơn và có thể để lại hậu quả lâu dài dù đã hết giai đoạn dậy thì. Đây là giai đoạn mà cơ thể trải qua nhiều thay đổi sinh lý và hormon, đặc biệt là tăng sản xuất dầu tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnes phát triển trong lỗ chân lông. Kết quả là lỗ chân lông bị tắc nghẽn, gây ra sưng, viêm, và hình thành mụn.

Mụn ở tuổi dậy thì thường xuất hiện trên khuôn mặt, cổ, vai và lưng. Có thể có các loại mụn khác nhau bao gồm mụn đỏ, mụn mủ, mụn đầu đen và mụn đầu trắng.

Các dấu hiệu nhận biết mụn ở tuổi dậy thì?

Mụn ở tuổi dậy thì thường có các dấu hiệu nhận biết sau:

Mụn đỏ: Mụn ở tuổi dậy thì thường xuất hiện dưới dạng mụn đỏ, tức là các nốt mụn có màu đỏ hoặc hồng. Đây là kết quả của viêm nhiễm tại các lỗ chân lông do tăng sản xuất dầu và sự phát triển của vi khuẩn Propionibacterium acnes.

Mụn mủ: Mụn mủ là các nốt mụn có chứa mủ màu trắng hoặc vàng. Đây là dấu hiệu của vi khuẩn và tế bào da bị nhiễm nấm trong lỗ chân lông, gây ra sưng và viêm nhiễm.

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng: Mụn đầu đen (hoặc còn gọi là mụn bã nhờn) là các nốt mụn có màu đen, thường được hình thành khi dầu và tế bào da bị tắc nghẽn trong lỗ chân lông và không tiếp xúc với không khí. Mụn đầu trắng thường có một vấn đề tương tự, nhưng nó không tiếp xúc với không khí và có một lớp da che phủ màu trắng ở trên.

Sưng và đau: Mụn ở tuổi dậy thì thường gây ra sưng, đau và khó chịu khi chạm vào.

Tình trạng da dầu: Mụn ở tuổi dậy thì thường xuất hiện trên vùng da dầu, như khuôn mặt, cổ, vai và lưng. Da có thể trở nên bóng dầu và có thể xuất hiện các vết nhờn

Khả năng tái phát: Mụn ở tuổi dậy thì thường có xu hướng tái phát đều đặn trong giai đoạn tuổi dậy thì, và có thể kéo dài một thời gian.

Mụn ở tuổi dậy thì kéo dài bao lâu?

Thông thường mụn sẽ hết sau 18 tuổi, đây là khoảng thời gian hết tuổi dậy thì. Khi đó, lượng hormone trong người đã ổn định, không còn rối loạn nội tiết tốt và lượng dầu trên da cũng được giảm.

Ngoài ra, có nhiều trường hợp mụn vẫn còn đeo bám kéo dài khi đã hết tuổi dậy thì, nguyên nhân có thể là do chế độ ăn uống, sinh hoạt, không chăm sóc da hoặc chăm sóc da không đúng cách,...

Mụn ở tuổi dậy thì có thể tự hết không?

Câu trả lời là có, mụn ở tuổi dậy thì có thể tự hết trong một số trường hợp, nhưng cũng có khả năng mụn sẽ cần được xử lý hoặc điều trị bởi chuyên gia da liễu. Dựa trên tình trạng da và cơ địa của mỗi người, mụn có thể biến mất tự nhiên sau một thời gian hoặc có thể kéo dài và gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn.

Mụn đỏ nhẹ hoặc mụn đầu đen có thể tự hết trong vài tuần hoặc thậm chí vài tháng khi bạn thực hiện vệ sinh da hàng ngày, sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp và duy trì lối sống lành mạnh. 

Trị mụn tuổi dậy thì bằng cách nào?

Dưới đây là một số trường hợp mụn ở tuổi dậy thì có thể tự hết hoặc cần điều trị:

Sử dụng sữa rửa mặt: Đây cũng là một phần không thể thiếu hằng ngày, sữa rửa mặt giúp loại bỏ bụi bẩn, chất nhờn trên mặt. Sử dụng sữa rửa mặt trị mụn để có hiệu quả hơn.

Sữa rửa mặt trị mụn Eucerin Pro ACNE Solution Soft Cleansing Foam

Giá tham khảo: 389,000 VNĐ/ tuýp 150ml

>>> Xem ngay thông tin sản phẩm chính hãng và mua hàng: TẠI ĐÂY

Thay đổi chế độ ăn uống: Một số người có thể nhận thấy sự cải thiện của da khi thay đổi chế độ ăn uống, hạn chế thức ăn có thể gây tăng sản xuất dầu, như thức ăn nhiều đường và dầu mỡ.

Các biện pháp tự nhiên: Một số phương pháp tự nhiên như làm sạch da bằng nước ấm và sử dụng các thành phần như trà xanh, mật ong hoặc nha đam có thể giúp giảm viêm và mụn.

Trị mụn bằng thuốc bôi: Sử dụng các sản phẩm trị mụn không cần kê đơn: các sản phẩm này thường chứa các hoạt chất trị mụn như axit axetic, benzoyl peroxide, axit salicylic, lưu huỳnh…

>> Top 7 thuốc trị mụn được BS da liễu khuyên dùng: nhathuocviet.vn/tin-tuc/top-thuoc-tri-mun-trung-ca.html

Cách phòng ngừa mụn trứng cá ở độ tuổi dậy thì

Dưới đây Nhà thuốc Việt mang đến cho bạn những lời khuyên giúp ngăn ngừa mụn trứng cá tuổi dậy thì hiệu quả nhất:

Hạn chế sờ tay lên mặt: Đây là thói quen không tốt tạo điều kiện cho vi trùng từ tay lan sang da mặt, tăng nguy cơ mụn trứng cá.

Không tự tay nặn mụn: Tự nặn mụn có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng và sẽ để lại sẹo rỗ vĩnh viễn.

Không ăn đồ cay nóng: Ăn đồ cay nóng là một phần làm cho những nốt mụn dễ nổi lên mà còn không tốt cho sức khỏe.

Uống 2 lít nước/ngày: Giúp làn da luôn cân bằng độ ẩm, hạn chế tiết dầu. Bên cạnh đó uống nước đầy đủ để tạo môi trường trao đổi chất thuận lợi, giúp da khỏe và hồng hào hơn

Không sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Tránh việc lạm dụng các mỹ phẩm hết hạn, không rõ nguồn gốc sử dụng cho gương mặt đang bị mụn.

Tổng kết

Như vậy, thông qua bài viết trên Nhà thuốc Việt đã chia sẻ cho các bạn những thông tin hữu ích xung quanh việc mụn ở độ tuổi dậy thì và giải đáp câu hỏi “Mụn ở tuổi dậy thì có tự hết không?”. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp cho các bạn không còn lo lắng về các nốt mụn trên gương mặt. Để đạt kết quả tốt, các bạn cần kiên trì và thực hiện đúng theo quy trình chăm sóc da mụn để có một làn da đẹp và khỏe mạnh.

-----

Để mua được đúng sản phẩm chính hãng, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ bạn có thể liên hệ để được tư vấn và mua hàng tại hệ thống Nhà thuốc Việt.
Bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của chúng tôi bằng các hình thức như sau:
- Hotline/zalo: 0985508450
- Link zalo: https://zalo.me/2326937184300810408
- Website: nhathuocviet.vn
- Hệ thống Nhà thuốc Việt:
Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật