Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân.

Đặt vòng là phương pháp tránh thai được đánh giá là hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, khi tránh thai theo cách này, chị em cần kiêng cữ chuyện chăn gối trong khoảng thời gian nhất định cũng như lưu ý một số vấn đề để đảm bảo an toàn. Vậy đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được

Trong bài viết dưới đây, nhathuocviet.vn sẽ cung cấp thêm cho bạn một số thông tin liên quan đến phương pháp đặt vòng để bạn có sự chuẩn bị và cân nhắc hợp lý.

Tổng quan về phương pháp tránh thai bằng cách đặt vòng

Tránh thai bằng cách đặt vòng là phương pháp được chị em sử dụng phổ biến bởi đem lại hiệu quả cao, không ảnh hưởng đến sức khỏe và có chi phí thấp. Theo cách này, một dụng cụ hình chữ T sẽ được đặt vào trong tử cung để ngăn chặn trứng gặp tinh trùng và cản trở quá trình tạo phôi thai. 


Đặt vòng là cách tránh thai mang lại hiệu quả cao

Hiện nay, có 2 loại vòng tránh thai được dùng phổ biến là vòng tránh thai bằng đồng và vòng tránh thai nội tiết tố (hay còn gọi là vòng tránh thai chứa progesterone). Cách thức hoạt động của mỗi loại vòng này sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

  • Vòng tránh thai bằng đồng: Chứa các ion đồng gây ra phản ứng viêm trong tử cung, qua đó khiến trứng khó có thể gặp được tinh trùng. Vòng còn khiến thay đổi chất nhầy tử cung, từ đó làm cho tinh trùng khó có thể xâm nhập vào tử cung và gặp trứng. 
  • Vòng tránh thai nội tiết tố: Chứa các hormone progesterone sẽ tác động đến sự phát triển của nội mạc tử cung, qua đó khiến cho phôi thai khó làm tổ hơn. Loại vòng này đem lại hiệu quả ngừa thai đến 99%. 

Vòng tránh thai có độ bền khá cao từ 3-10 năm, tùy theo từng loại vòng. Thời điểm tốt nhất để đặt vòng đó là khoảng 2-3 ngày ngay sau khi sạch kinh nguyệt. Với những chị em vừa sinh em bé thì không nên thực hiện phương pháp tránh thai này vì lúc này tử cung còn rất yếu và nhạy cảm. 

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Vấn đề quan hệ tình dục là điều rất được quan tâm khi các chị em đi đặt vòng tránh thai. Dưới đây là lời giải đáp cho một số thắc mắc phổ biến liên quan đến “chuyện chăn gối” khi đặt vòng:

Tại sao cần tránh quan hệ sau khi đặt vòng?

Sau khi được đặt vào tử cung, vòng tránh thai cần một khoảng thời gian nhất định có thể ổn định vị trí và bám chắc. Vì vậy, chị em cần kiêng quan hệ tình dục cũng nhưng không được thụt rửa âm đạo để tránh làm tổn thương đến tử cung và ảnh hưởng đến hiệu quả tránh thai. 

Khi vừa đặt vòng xong không nên quan hệ liền vì cần một thời gian để vòng ổn định vị trí
Khi vừa đặt vòng xong không nên quan hệ liền vì cần một thời gian để vòng ổn định vị trí

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được?

Nếu chị em đang băn khoăn điều này thì câu trả lời là sau khoảng 7-10 ngày tính từ ngày đặt vòng. Tuy nhiên, các cặp đôi cần tránh thực hiện những tư thế mạnh, thô bạo bởi có thể làm xê dịch vòng và thậm chí là tuột vòng. 

Đặt vòng có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục không?

Đặt vòng không gây ảnh hưởng đến quan hệ tình dục dù bạn sử dụng bất kỳ loại vòng nào. Các loại vòng tránh thai thường được làm siêu mỏng nên không làm giảm ham muốn, không làm mất khoái cảm. 

Trong một số trường hợp, chị em gặp tình trạng đau bụng âm ỉ và chảy máu trong khi quan hệ. Đây là một hiện tượng khá bình thường do tử cung bị kích thích co bóp, khiến vòng cọ sát vào niêm mạc tử cung, từ đó gây xuất huyết nhẹ. 

Tuy nhiên, sau một thời gian khi tử cung đã quen với sự hiện diện của vòng tránh thai thì các tình trạng chảy máu và đau khi quan hệ sẽ không còn nữa. Nếu chị em vẫn còn đau âm ỉ bụng dưới và xuất huyết thì cần đi khám bác sĩ ngay bởi rất có thể vòng tránh thai đã bị thụt xuống cổ tử cung hoặc đuôi vòng quá cứng và dài. 

Phòng ngừa thai bằng cách đặt vòng có gây đau cho đối phương? 

Phòng ngừa thai bằng cách đặt vòng thường không gây đau cho đối phương trong khi quan hệ. Nguyên nhân là bởi vòng tránh thai thường đặt sâu bên trong tử cung, chỉ có một phần dây mềm và ngắn lòi ra bên ngoài cổ tử cung để giúp bác sĩ dễ thăm khám và tháo vòng khi cần thiết. Trong trường hợp, phần dây này gây đau cho người đàn ông thì chị em nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và cắt bớt dây. 

Quan hệ khi đặt vòng sẽ không gây đau cho đối phương
Quan hệ khi đặt vòng sẽ không gây đau cho đối phương

Nguy cơ bị tụt vòng trong khi quan hệ 

Tình trạng tụt vòng trong khi quan hệ hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt là khi các cặp đôi quan hệ thô bạo thì tỷ lệ xảy ra việc này là rất lớn. Trong khoảng vài tháng đầu sau khi đặt vòng tránh thai, vòng chưa cố định và bám chắc vào tử cung. Do đó, nếu bạn làm “chuyện ấy” một cách quá mạnh bạo thì sẽ khiến cho vòng bị lệch khỏi vị trí ban đầu hoặc rơi ra bên ngoài. 

Ngoài ra, quan hệ mạnh khi đặt vòng còn có thể gây ra nhiều vấn đề quan trọng khác như viêm nhiễm vùng kín, tổn thương niêm mạc tử cung, chảy máu và đau. Nếu chị em gặp phải các tình trạng đau và khó chịu sau khi quan hệ thì đến ngay bác sĩ để được thăm khám và điều trị. 

Bên cạnh đó, trong thời kỳ kinh nguyệt cổ tử cung thời mở rộng hơn nhiều so với bình thường. Điều này cũng góp phần khiến cho vòng dễ bị tụt ra ngoài hơn, ảnh hưởng đến hiệu quả ngừa thai. Do vậy, giai đoạn đầu khi đặt vòng tránh thai, chị em không nên quan hệ trong những ngày “rụng dâu”.

Nguyên nhân dẫn đến việc bị tụt vòng 

Nguyên nhân dẫn đến việc bị tụt vòng tránh thai khá đa dạng. Dưới đây là một số lý do chính gây ra tình trạng này:

  • Trong những tháng đầu, vòng chưa tương thích và bám chặt vào tử cung nên rất dễ bị tụt ra ngoài. 
  • Vòng tránh thai không được đặt tại vị trí chính xác trong tử cung.
  • Kích thước của vòng và tử cung không có sự tương xứng. 
  • Chị em gặp phải tình trạng sa tử cung hoặc cổ tử cung bị tổn thương. 
  • Thời gian đặt vòng trong tử cung quá dài. 

Trong trường hợp vòng tránh thai bị tụt ra ngoài tử cung, chị em sẽ gặp phải một số triệu chứng như: 

  • Chu kinh nguyệt không đều. 
  • Chảy máu âm đạo.
  • Bụng dưới đau âm ỉ bất thường. 
  • Dịch âm đạo có màu hoặc mùi lạ. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tụt vòng tránh thai
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tụt vòng tránh thai

Cách kiểm tra vị trí vòng tránh thai tại nhà

Nếu chị em lo lắng không biết vòng tránh thai có bị tụt ra ngoài không thì có thể tự kiểm tra vị trí của vòng ngay tại nhà. Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần dùng tay đặt vào âm đạo và cảm nhận vị trí cũng như độ dài của sợi dây. Nếu:

  • Dây bị ngắn hoặc dài hơn so với ban đầu thì chứng tỏ vòng đã bị lệch.
  • Không sợ thấy dây thì có thể dây đã bị tụt ra khỏi vị trí đặt vòng.
  • Sờ thấy dây nhưng dây đã bị đứt thì đây là một dấu hiệu bất thường và chị em nên đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám, tư vấn giải pháp. 

Lưu ý: Trước tiến hành kiểm tra, chị em cần rửa sạch tay với xà phòng sát khuẩn để ngăn ngừa mầm bệnh xâm nhập vào bên trong âm đạo. 

Lưu ý cần biết khi đặt vòng tránh thai 

Ngoài việc quan tâm đến việc đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được, chị em cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Không nên hoạt động mạnh, đặc biệt không nên leo cầu thang trong khoảng vài ngày đầu sau khi đặt vòng. 
  • Vệ sinh vùng kín nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương và ngăn chặn nguy cơ viêm nhiễm âm đạo. 
  • Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần. 
  • Nếu khí hư có màu bất thường hoặc gặp phải các vấn đề như đau bụng dưới âm ỉ, xuất huyết âm đạo, ngứa vùng kín,... thì cần đến gặp bác sĩ ngay. 
  • Không nên đặt vòng tránh thai nếu đang mắc bệnh viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, thiếu máu, xuất huyết nặng,... 

Nếu có bất thường, đau âm ỉ sau khi đặt vòng thì nên đến gặp bác sĩ
Nếu có bất thường, đau âm ỉ sau khi đặt vòng thì nên đến gặp bác sĩ

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được. Khi đặt vòng, chị em phụ nữ cần phải thực hiện một cách chỉnh chu và tuân thủ theo các nguyên tắc để đảm bảo hiệu quả và sự an toàn.

Hy vọng rằng qua nội dung trên của nhathuocviet.vn, bạn sẽ biết thêm một số thông tin liên quan đến phương pháp tránh thai bằng cách đặt vòng. Nếu muốn biết thêm các thông tin khác về tránh thai, bạn hãy tiếp tục theo dõi hoặc liên hệ với Nhà Thuốc Việt qua các thông tin sau:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật