Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Da bị dị ứng ngứa phải làm sao? Giải pháp khắc phục hiệu quả tại nhà

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Dị ứng ngứa da có các biểu hiện sưng tấy, nổi mề đay vừa khó chịu vừa gây mất thẩm mỹ. Bạn đang không biết da bị dị ứng ngứa phải làm sao, cách khắc phục hiệu quả tại nhà như thế nào và lúc nào phải đi khám bác sĩ? Những vấn đề này sẽ được Nhà Thuốc Việt giải đáp ngay sau đây, mời các bạn cùng đọc hết bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Nguyên nhân gây dị ứng ngứa da

Trong cuộc sống hàng ngày, ai trong chúng ta cũng đã có đôi lần bị dị ứng ngứa da với nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy để biết da bị dị ứng ngứa phải làm sao, trước hết, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây nên, từ đó có thể loại bỏ tận gốc tình trạng này. Đối với những ai bị dị ứng do dị nguyên, phấn hoa, lông động vật,…có thể tự phòng tránh. Sau đây là một số nguyên nhân gây dị ứng ngứa da:

Nguyên nhân gây dị ứng ngứa da do thay đổi thời tiết 

Nguyên nhân gây dị ứng ngứa da do thay đổi thời tiết

- Do viêm da tiếp xúc: nếu bạn có làn da nhạy cảm, khi tiếp xúc với các dị nguyên như mỹ phẩm, nấm mốc, bụi bẩn, lông động vật, phấn hoa, hoặc một số loại thực vật có độc như cây thù du,…sẽ gây nên biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu, sưng tấy da.

- Dị ứng ngứa da do thay đổi thời tiết: đây là nguyên nhân tiếp theo mà những người có cơ địa dị ứng thường dễ gặp phải. Ví dụ thời tiết chuyển từ nóng sang lạnh hoặc từ lạnh sang nóng một cách đột ngột, da của bạn sẽ phản ứng bằng cách xuất hiện tình trạng dị ứng.

- Dị ứng với thực phẩm: một số món ăn dễ gây dị ứng ngứa như hải sản, tôm cua, thịt bò, trứng,…tùy cơ địa từng người mà sẽ xảy ra dị ứng hay không khi ăn những thực phẩm này.

- Dị ứng với các thành phần của thuốc: khi bạn sử dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh hoặc một số loại thuốc bồi bổ cơ thể có thể sẽ bị dị ứng vì các thành phần trong đó, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh, kháng histamin, thuốc khử trùng rất dễ gây dị ứng nếu da nhạy cảm.

Dị ứng ngứa da không phải là một bệnh quá nguy hiểm hay điều trị phức tạp nhưng nếu không chăm sóc và xử lý đúng cách, dị ứng có thể trở nên mãn tính gây nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Những triệu chứng thường gặp khi da bị dị ứng ngứa

Chắc chắn rằng, khi bị dị ứng ngứa da thì cảm giác đầu tiên và cũng nhiều nhất của người bệnh đó chính là cảm giác ngứa. Triệu chứng ngứa có thể xuất hiện ở một vài vị trí trên da nhưng đôi khi cũng sẽ xuất hiện toàn thân và đặc biệt ngứa nhiều vào buổi tối, càng gãi lại càng ngứa. ngoài ra, dị ứng da còn có các triệu chứng sau đây: 

Triệu chứng da bị dị ứng ngứa phải làm sao?

Triệu chứng da bị dị ứng ngứa phải làm sao?

- Vùng da bị dị ứng có thể có màu đỏ hoặc nâu từng mảng nhỏ, theo thời gian nếu không chữa trị sẽ lan dần ra và to hơn.

- Có thể xuất hiện các nốt sần trên da, cảm giác như nổi mề đay hoặc cảm giác giống như bị muỗi chích, vừa có mẩn đỏ vừa gây ngứa.

- Những vùng da dị ứng trở nên dày hơn, khô và tróc vảy.

- Da sần sùi, trở nên nhạy cảm và có thể bị sưng phù, nếu dị ứng diễn ra ở vùng da mặt, quanh mắt hoặc môi, cảm giác sưng sẽ thấy rất rõ.

Nhiều người cho rằng, cảm giác ngứa còn khó chịu hơn là cảm giác đau, đặc biệt ai từng bị dị ứng da đều hiểu rõ điều này. Vì rất khó để chịu đựng những cơn ngứa mà không gãi, nhưng nếu càng gãi dị ứng càng phát triển rộng ra còn da bạn thì bị bong tróc và tổn thương. Vậy da bị dị ứng ngứa phải làm sao cho hết, có giải pháp nào nhanh hết dị ứng hay không. Chúng ta có thể tùy từng tình trạng và cơ địa của mỗi người để có những biện pháp can thiệp và hỗ trợ khác nhau.

Da bị dị ứng ngứa phải làm sao? Một số phương pháp điều trị hiệu quả

Khi có các dấu hiệu dị ứng ngứa da toàn thân, ngứa da nhiều giờ nhưng không tự mất đi, bạn nên tìm những phương pháp hỗ trợ điều trị dùng thuốc hoặc không dùng thuốc, tùy theo tình trạng nặng hay nhẹ của bản thân. Sau đây Nhà Thuốc Việt sẽ gợi ý giúp bạn câu trả lời cho vấn đề da bị dị ứng ngứa phải làm sao.

Phương pháp không dùng thuốc

Lúc này bạn không nên gãi làm bong tróc da, có thể rách da và trầy xước nếu gãi nhiều, thay vào đó có thể chườm mát, tắm nước lạnh để làm dịu da. Cách này sẽ giúp bạn giảm cơn ngứa, giảm đỏ da và ngăn dị ứng lan rộng. Lưu ý nên tắm nhanh để để làm dịu mát bên ngoài da mà thôi; với việc chườm đá, nên chườm thông qua khăn sạch, không chườm trực tiếp vì có thể nhiệt độ quá thấp từ đá lạnh sẽ làm tổn thương da vì lúc này da rất nhạy cảm.

Tắm nước mát giúp giảm sưng tấy và ngứa da khi bị dị ứng 

Tắm nước mát giúp giảm sưng tấy và ngứa da khi bị dị ứng

- Nếu bạn đang phân vân da bị dị ứng ngứa phải làm sao thì có thể uống nhiều nước lọc, khoảng từ 2 lít mỗi ngày. Vì nước có tác dụng tăng cường chuyển hóa và trao đổi chất trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố ra ngoài làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn cũng như giảm được dị ứng ngứa do hóa chất, dùng thuốc.

- Tắm bằng lá trà xanh hoặc lá khế, đây là những loại lá được dân gian lưu truyền có tác dụng giảm ngứa, mề đay và giảm dị ứng da. Dùng một nắm lá trà xanh hoặc lá khế khoảng chừng 300g, rửa sạch, đun nước sôi rồi thả vào. Đun trong chừng 10 phút để các hoạt chất từ lá thấm ra nước, sau đó để nguội và tắm. Đây là phương pháp tự nhiên không dùng thuốc an toàn, không gây kích ứng, bạn có thể tham khảo nhé!

- Khi bị dị ứng ngứa da, bạn nên mặc đồ thông thoáng, thấm hút mồ hôi và không nên sử dụng thêm bất kỳ mỹ phẩm hay các loại sữa tắm có mùi hương đậm dễ làm tăng thêm sự kích ứng và dị ứng da.

Ngoài những cách trên, trả lời cho câu hỏi da bị dị ứng ngứa phải làm sao, bạn cũng có thể bôi dầu bạc hà, với một lượng vừa phải lên da giúp giảm ngứa và làm da cảm thấy mát mẻ, dễ chịu hơn.

Phương pháp dùng thuốc hỗ trợ

Nếu bạn bị dị ứng, ngứa da, sưng tấy toàn thân, áp dụng những cách trên nhưng không thuyên giảm, hãy nghĩ ngay đến việc dùng thuốc bôi hoặc thuốc uống để hỗ trợ. Một số loại thuốc thường được dùng khi bị dị ứng ngứa da đó là: Lidocaine, Tetracaine, Mirtazapine, Paroxetine, Cimetidine, Cetirizine, Fucicort

Dùng thuốc bôi dị ứng ngứa da theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ 

Dùng thuốc bôi dị ứng ngứa da theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả và an toàn, bạn cần được tư vấn từ dược sĩ, bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là các loại thuốc uống. Nếu trường hợp dị ứng ngứa da nặng, cần phải có phác đồ điều trị hợp lý, tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Hướng dẫn xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người bị dị ứng da

Nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng cũng chứa những protein lạ khi ăn vào sẽ trở thành những kháng nguyên kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể gây dị ứng. Nguyên nhân dị ứng do thức ăn là vì một số protein có trong thực phẩm đóng vai trò là bán kháng nguyên, khi đi vào cơ thể sẽ kết hợp với nhóm kháng nguyên cố định gây ra dị ứng. Trong khi các protein này thường có cấu trúc bền vững với nhiệt độ, nên mặc dù đã nấu chín nhưng vẫn có thể gây dị ứng.

Dị ứng thường ảnh hưởng đến da, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, tim mạch và có thể gây sốc phản vệ ảnh hưởng đến tính mạng. Cho nên ngoài việc hiểu đúng da bị dị ứng ngứa phải làm sao, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý khi bị dị ứng. Chú ý ăn gì và không nên ăn gì để giảm các triệu chứng cũng như hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

 

 

Nên ăn nhiều rau xanh khi bị dị ứng ngứa da giúp tăng cường miễn dịch

Bị dị ứng ngứa da nên ăn nhiều rau xanh

+++Nên ăn: các loại rau xanh lá như cải bó xôi, cải xoong, rau cải xoăn,... để bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, thải độc, giảm các triệu chứng dị ứng. Nên uống các loại nước hoặc sữa chua bổ sung probiotic, các lợi khuẩn có lợi cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa giúp tăng cường miễn dịch và giảm sự nhạy cảm quá mức của cơ thể với các tác nhân gây dị ứng, từ đó giảm được các triệu chứng dị ứng ngứa da.

Nếu người bệnh bị dị ứng với các món ăn, hải sản thì nên bổ sung các men tiêu hóa có chứa enzym tiêu hóa để nhanh chóng tiêu hóa và đào thải thức ăn gây dị ứng ra ngoài cơ thể.

Bên cạnh chế độ ăn, người bị dị ứng nên uống nhiều nước lọc, có thể uống từ 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Nước lọc vừa có tác dụng tăng cường chuyển hóa, vừa có khả năng đào thải độc tố, các nguyên nhân gây nên dị ứng ra ngoài một cách tốt hơn.

+++Không nên ăn: người bị dị ứng ngứa da không nên ăn hải sản, tôm cua, cá, ốc, không dùng đồ uống có cồn, chất kích thích, rượu bia, cà phê, không dùng các món ăn đã bị lên men,...vì đây là những thực phẩm làm tăng các phản ứng dị ứng, gây kích ứng da.

Da bị dị ứng ngứa phải làm sao là thắc mắc của rất nhiều người khi muốn tự điều trị tại nhà. Mặc dù dị ứng không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng người bệnh cần lưu ý chăm sóc đúng cách và có những giải pháp hỗ trợ kịp thời để không để lại hậu quả nặng nề trên da.

Trên đây Nhà Thuốc Việt đã cung cấp những thông tin cần thiết về vấn đề da bị dị ứng ngứa phải làm sao, từ cách xử lý, việc dùng thuốc và chế độ ăn uống. Nếu bạn còn có vấn đề gì thắc mắc, vui lòng liên hệ theo số điện thoại hotline: 0985508450 để được các dược sĩ tư vấn và giải đáp nhanh chóng nhất nhé!

Xem thêm: Dấu hiệu dị ứng mỹ phẩm nhẹ và cách khắc phục

Xem thêm: Cách chữa dị ứng da mặt bằng lòng trắng trứng gà

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật