Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bị giời leo bôi thuốc gì nhanh khỏi? Lưu ý khi sử dụng

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Việc điều trị bệnh giời leo không quá khó nhưng cần chữa trị nhanh chóng từ khi bệnh mới xuất hiện các triệu chứng. Ngoài các phương pháp điều trị dân gian, sử dụng các loại thuốc Tây y sẽ giúp làm dịu vùng da tổn thương và giảm đau đớn. Vậy bị giời leo bôi thuốc gì? Bạn hãy cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Giời leo là bệnh gì?

Giời leo (hay còn gọi là bệnh zona thần kinh) là một bệnh viêm dây thần kinh do virus Varicella-zoster gây ra. Virus Varicella-zoster chính là nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu. Khi một người mắc bệnh thủy đậu, sau khi khỏi bệnh, virus sẽ không hoàn toàn biến mất khỏi cơ thể mà ẩn nấp trong các tế bào thần kinh. Đến khi hệ miễn dịch suy giảm, virus này sẽ tái hoạt động và gây ra bệnh giời leo.
Giời leo

Giời leo

Dấu hiệu nhận biết bệnh giời leo

Bệnh giời leo có những triệu chứng điển hình 
như sau:
  • Đau rát, ngứa như bị kim châm ở các vùng da bị nhiễm bệnh. 
  • Da bị trầy xước hay bỏng, có thể hở hoặc rải rác khắp người.
  • Mụn nước xuất hiện ở các vùng da bị bệnh, khi mới xuất hiện nhỏ li ti rồi lan thành từng mảng lớn. 
  • Cơ thể xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ.
  • Giảm thính lực 1 bên tai, ù tai, chóng mặt, yếu mắt.
  • Chảy nước mũi, mất vị giác nửa lưỡi, khó nuốt thức ăn.

Bị giời leo bôi thuốc gì? Các loại thuốc chữa bệnh giời leo hiệu quả

Dưới đây là các loại thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh giời leo.

1. Thuốc mỡ kháng sinh

Thuốc mỡ kháng sinh được chỉ định khi vùng da tổn thương bị bội nhiễm. Thuốc có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm ở vùng da bị tổn thương.
Một số loại thuốc mỡ kháng sinh được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh giời leo như:
Fobancort
Fobancort chứa Betamethason và Fusidic acid, thường được dùng để điều trị các tình trạng viêm da nhiễm khuẩn. Sử dụng thuốc 2 - 3 lần/ ngày giúp cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn.
Fobancort
Fobancort
Begendrem
Begendrem có chứa Betamethasone (một corticoid tổng hợp có tác dụng ức chế miễn dịch) và Gentamicin (hoạt chất kháng khuẩn nhạy cảm với các vi khuẩn gây bệnh thường gặp). Dùng thuốc 1 - 2 lần/ ngày để cải thiện tình trạng nhiễm trùng ở vùng da bị bệnh. Không dùng Begendrem cho người quá mẫn với thành phần trong thuốc và trẻ sơ sinh.

2. Thuốc sát khuẩn và kháng virus

Thuốc bôi sát khuẩn và kháng virus được dùng để sát trùng, làm dịu và giảm cảm giác nóng rát ở vùng da bị giời leo. Ngoài ra, nhóm thuốc này còn giúp ngăn chặn sự phát triển của virus gây bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh, bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc sau:
Kẽm oxit 10%
Kẽm oxit 10% chứa hoạt chất Zinc oxide (kẽm oxit) giúp sát khuẩn nhẹ và làm dịu da. Bôi thuốc 1 - 2 lần/ ngày để làm giảm cảm giác châm chích và nóng ran do các nốt mụn nước gây ra. Lưu ý, không dùng kẽm oxit 10% nếu có tiền sử bị dị ứng với kẽm.
Kẽm oxit 10%
Kẽm oxit 10%
Dalibour cream
Dalibour cream có tác dụng sát khuẩn da nhờ chứa kẽm oxit, đồng sunfat và kẽm sunfat. Đặc biệt, loại thuốc này còn chứa glycerin giúp cải thiện được tình trạng khô và kích ứng da khi sử dụng.
Xanh methylene
Xanh methylene có tác dụng sát khuẩn nhẹ trong các trường hợp nhiễm trùng da. Thuốc chỉ được dùng trong thời gian ngắn. Việc lạm dụng có thể gây thiếu máu và một số triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, kích thích bàng quang,… Lưu ý, phụ nữ mang thai và cho con bú, bệnh nhân suy thận và người thiếu hụt G6PD cần tránh sử dụng.
Jarish
Jarish là dung dịch chứa hoạt chất Acidum boricum, giúp khử trùng và sát khuẩn ngoài da, làm dịu và cải thiện tình trạng viêm nhẹ ở vùng da bị giời leo. Thuốc gây ra một số tác dụng phụ như nổi mẩn, ngứa ngáy, kích ứng da,…
Jarish
 
Jarish
Hồ nước
Hồ nước có chứa kẽm oxit, glycerin, calcium carbonate,… giúp sát khuẩn nhẹ và giảm sưng viêm ở vùng da bị tổn thương. Hồ nước có thể sử dụng cho phụ nữ mang thai và trẻ em.

3. Thuốc bôi giảm đau

Thuốc bôi giảm đau được sử dụng trên những vùng da đã liền sẹo, nếu dùng trên vùng da lở loét có thể gây kích ứng và làm chảy máu tại vị trí này. Với các nốt mụn nước chưa biến mất, nên sử dụng thuốc giảm đau đường uống. 

Lưu ý khi sử dụng thuốc bôi trị giời leo

Hầu hết các trường hợp bệnh nhẹ đến trung bình đều đáp ứng tốt với thuốc bôi trị giời leo. Tuy nhiên nếu không thận trọng khi sử dụng, bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn.
Một số lưu ý khi dùng thuốc bôi trị giời leo mà bạn cần nắm rõ:
  • Để giảm tối đa tình trạng bội nhiễm, cần vệ sinh tay và vùng da bị bệnh trước khi bôi thuốc.
  • Không dùng thuốc bôi trị giời leo lên những vùng da nhạy cảm như mắt, miệng. Cần thông báo với bác sĩ để được tư vấn loại thuốc thích hợp nếu bệnh xuất hiện ở các vùng da này..
  • Tuân thủ chỉ định về liều lượng, thời gian dùng thuốc của bác sĩ.
  • Tuyệt đối không ngưng thuốc quá sớm vì có thể khiến virus bùng phát và gây bệnh trở lại.
  • Thuốc mỡ kháng sinh có thể gây teo collagen, khiến da bị bào mòn và mỏng. Do đó chỉ sử dụng thuốc với liều lượng thích hợp và tránh dùng trên diện rộng.
  • Với phụ nữ mang thai và cho con bú, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.
  • Nếu xuất hiện biểu hiện bất thường, nên ngưng dùng thuốc và thăm khám bác sĩ sớm.
Lưu ý khi sử dụng thuốc bôi trị giời leo

Lưu ý khi sử dụng thuốc bôi trị giời leo

Cách chăm sóc khi bị giời leo

Một số cách chăm sóc khi bị giời leo mà bạn có thể tham khảo.

Tắm rửa sạch sẽ

Tắm rửa hàng ngày giúp làm sạch các mụn nước, làm giảm lây lan mầm bệnh, làm dịu cơn đau và dịu cơn ngứa do tổn thương gây ra. Ngoài ra, để làm giảm các triệu chứng khó chịu, bạn có thể sử dụng bột yến mạch dạng keo hoặc bột ngô thêm vào nước ấm trong bồn và ngâm mình khoảng 15 - 20 phút.

Chườm mát

Sử dụng một miếng gạt ẩm và mát chườm lên vết phồng rộp để giảm tình trạng đau, ngứa khó chịu.

Xây dựng chế độ ăn phù hợp

Chế độ ăn uống khoa học giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó giúp ngăn bệnh lây lan sang các bộ phận khác, đẩy nhanh quá trình hồi phục vùng da bị tổn thương.
Người mắc bệnh giời leo nên bổ sung các loại thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, vitamin B12, vitamin E và acid amin lysine chứa trong các loại thực phẩm như:
  • Rau xanh
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Hoa quả có màu cam hoặc vàng
  • Cây họ đậu
  • Thịt đỏ
  • Thịt gà
  • Trứng
  • Cà chua
Bên cạnh đó, người mắc bệnh giời leo nên kiêng các thực phẩm sau để tránh làm bệnh trở nên trầm trọng hơn:
  • Thực phẩm giàu arginin như chocolate, gelatin.
  • Thực phẩm hay nước trái cây chứa lượng đường cao.
  • Carbohydrat tinh chế.
  • Thực phẩm giàu chất béo bão hoà.
Bài viết trên chúng tôi đã cung cấp đầy đủ các thông tin “Bị giời leo bôi thuốc gì nhanh khỏi”. Hy vọng sẽ giúp bạn có nhiều thông tin hơn về các loại thuốc chữa bệnh giời leo. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, trước khi sử dụng, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại thuốc, liều dùng, cách sử dụng để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả nhất.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật