Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bệnh viêm xoang - Nguyên nhân, dấu hiệu và 10+ cách chữa viêm xoang tại nhà

Bệnh viêm xoang - Theo nhiều nhận xét của các bác sĩ nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh sẽ tiến triển nặng lên mạn tính. Do đó việc áp dụng các cách chữa viêm xoang tại nhà hoặc áp dụng các liệu trình chữa viêm xoang theo các bác sĩ là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về bệnh viêm xoang, dấu hiệu nhận biết và cách chữa viêm xoang tại nhà ra sao thì cùng tham khảo qua bài viết của Nhà thuốc Việt ngay dưới đây nhé!

( Bệnh viêm xoang - Hình minh họa ) 

1. Viêm xoang là gì?

Viêm xoang (viêm những xoang) là các hốc rỗng, chứa đầy không khí và nằm phía sau xương gò má và trán. Có 4. loại xoang: xoang sàng, xoang bướm, xoang hàm trên và xoang trán. tất cả các xoang này được lót bởi một mô mềm gọi là niêm mạc. Viêm xoang là hiện trạng viêm niêm mạc xoang cạnh mũi, gây ra sự tích tụ chất lỏng hoặc chất nhầy bên tại. Việc này có thể tạo ra môi trường thuận lợi cho sự tăng trưởng của các vi khuẩn, cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng.

2. Các phân loại của bệnh viêm xoang

Có hai cách để phân loại:

Cách 1. Chia loại viêm xoang dựa trên mức độ bệnh

1 - Viêm xoang cấp tính

Viêm xoang cấp tính xảy ra do một đợt nhiễm trùng đường hô hấp trên, đánh dấu bằng sự xuất hiện đột ngột của các triệu chứng giống như cảm lạnh. Bệnh thường hết tại vòng 1 – 4. tuần. Bệnh được chia thành 2. loại: viêm mũi xoang do vi khuẩn và virus cấp tính. Trong đó, viêm mũi họng do virus là loại phổ biến hơn.

Người mắc bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như: đau đầu, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, sốt, đau nhói ở vùng mặt, giảm độ nhạy của khứu giác, hôi miệng, đau quanh mắt, mũi và má.

2 - Viêm xoang bán cấp

Nếu như bị các dấu hiệu này “làm phiền” đến người bệnh trong 4 – 12 tuần, có nghĩa là bạn đã biến thành viêm xoang bán cấp. những triệu chứng của bệnh thường ít nghiêm trọng hơn so sánh với triệu chứng viêm xoang cấp tính. Hay nói cách khác, bệnh chính là sự chuyển tiếp giữa viêm xoang cấp tính , mãn tính.

3 - Viêm xoang mãn tính

Những dấu hiệu của viêm xoang kéo dài hơn 12 tuần được gọi là viêm xoang mãn tính (viêm xoang mạn), nguyên nhân gây ra có khả năng do nhiễm trùng, Tuy nhiên phổ biến là polyp mũi (hình thành các khối u có cuống mềm ở niêm mạc) và vách ngăn mũi bị lệch.

Ngoài ra, hiện tượng dị ứng với một số loại nấm, hoặc nhiễm nấm xoang cũng gây viêm xoang mãn tính. Theo đấy, bệnh được chia thành 3. loại: viêm mũi họng mãn tính không có polyp, viêm mũi dị ứng do nấm và viêm mũi họng mãn tính với polyp. Trong những dạng này, thường gặp đặc biệt là viêm mũi họng mãn tính không có polyp mũi.

4 - Viêm xoang tái phát

Viêm xoang tái phát là trạng thái bệnh nhân bị các đợt viêm xoang cấp tính tái đi tái lại tại vòng một năm. Bệnh thường gặp ở các người bị dị ứng và hen suyễn.

Cách 2. Phân loại viêm xoang dựa trên vị trí viêm

Tùy thuộc  theo vị trí của xoang mà phân loại thành những bệnh lý như: Viêm xoang hàm, viêm xoang trán, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm, hoặc viêm đa xoang.

1 - Viêm xoang hàm trên

Xoang hàm trên nằm sau xương gò má, chúng là xoang cạnh mũi lớn nhất. Khi bị viêm xoang hàm trên bạn sẽ gây đau nhức vùng mặt, sưng quanh vùng má, mắt, đôi khi gây ra những cơn đau đầu.

2 - Viêm xoang sàng

Xoang sàng nằm sâu bên trong hốc mũi, phía sau mặt nên nếu vùng này bị viêm cũng gây ra các biểu hiện không rõ ràng. Người bệnh thường hay cảm thấy đau nhức đầu ở vùng gáy, ho kéo dài và bị chảy dịch mủ.

3 - Viêm xoang trán

Những xoang trán nằm ở vùng trán. Khi bị nhiễm trùng hoặc sưng, xoang trán sẽ gây nên trạng thái đau nhức vùng giữa trán sau đó lan ra thái dương. Ở giai đoạn nặng, người bệnh còn thấy đau vùng hốc mắt.

4 - Viêm xoang bướm

Xoang bướm nằm tại thân của xương bướm, chia làm 6 thành gồm: thành trước, thành sau, thành trên, thành dưới và hai thành bên. Khi bị viêm xoang bướm, người bệnh xuất hiện các triệu chứng dồn dập như nhức đầu, đau gáy sốt cao, rét run, chảy dịch xuống mũi và họng. Bệnh thường hay lan nhanh ra hai bên mắt và gây tỷ lệ tử vong rất cao.

5 - Viêm đa xoang:

Viêm đa xoang là quá trình viêm niêm mạc của một hoặc nhiều xoang cùng lúc do nhiễm khuẩn từ một xoang lan sang các xoang khác, dị ứng, môi trường ô nhiễm, cấu trúc giải phẫu bất thường, cơ thể suy giảm đề kháng…

Phân loại viêm xoang dựa trên vị trí viêm)

3. Những nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm xoang mũi

Bệnh viêm xoang mũi được hình thành bởi nhiều yếu tố khác nhau. Những yếu tố chính thường dẫn đến viêm xoang là:

Do vi khuẩn tại khoang mũi: các vi khuẩn trong khoang mũi làm cho mũi bị viêm nhiễm, ứ đọng hình thành chất nhầy. Việc tích tụ với số lượng nhiều đã gây ra không ít cản trở việc khí lưu thông, một thời gian lâu sẽ gây nên bệnh viêm xoang;

- Do sức đề kháng yếu: Sức đề kháng yếu, không đủ sức để kháng lại những vi khuẩn gây hại xâm nhập vào bên trong cơ thể, có khả năng gây thương tổn đến lớp niêm mạc đường hô hấp, từ đấy hình thành nên một số bệnh lý thuộc đường hô hấp, bệnh viêm xoang mũi cũng chẳng phải một trường hợp ngoại lệ

- Do bị thương tổn lớp niêm mạc sau chấn thương: Hiện trạng vẹo vách ngăn cũng chính là lý do dẫn đến bệnh viêm xoang mũi;

- Do cơ thể thường hay xuyên bị cảm cúm: cảm cúm thường xuyên diễn ra cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang mũi;

- Do dị ứng với một số tác nhân khác: Phấn hoa, hóa chất, khói thuốc lá hay những thực phẩm gây kích ứng là những tác nhân đã tác động lên lớp niêm mạc, gây phù nề, bít tắc lỗ xoang, lâu ngày gây nhiễm trùng và tạo thành bệnh viêm xoang mũi.

Bên cạnh đấy, bệnh viêm xoang mũi còn được tạo thành , chuyển biến tiêu cực bởi nhiều tác nhân khác như:  ăn uống thiếu khoa học, hóa chất, môi trường bị ô nhiễm,...

4. Dấu hiệu nhận biết và triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi

Để nhận biết bản thân có mắc bệnh viêm xoang mũi thường gặp không ít khó khăn. Bởi các triệu chứng của căn bệnh này thường hay không rõ ràng, nhất là ở các giai đoạn đầu, thậm chí bị nhầm lẫn với một vài bệnh lý khác. các dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm xoang mũi chỉ biểu hiện rõ ràng khi bệnh chuyển phương hướng sang giai đoạn nặng hơn.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh viêm xoang mũi là:

-  Đau nhức vùng xoang và vùng trán: Vị trí đau nhức còn phụ thuộc vào từng đối tượng. đó có thể là vùng trán, má, hai lông mày, giữa hai mắt,... Cơn nhức dầm được tăng cao nếu như không nên tiến hành cải thiện, đặc biệt là khi trời trở lạnh;

- Nghẹt mũi: Khi vùng xoang mũi bị tổn thương thì không thể bỏ qua hiện trạng nghẹt mũi. Người bệnh có khả năng nghẹt một bên mũi hoặc cả hai bên mũi, gây khó khăn tại việc thở.

- Chảy dịch: Phần dịch của mũi ở khoảng thời gian đầu mắc bệnh thường ở dạng lỏng hơi đặc. Đối với các bệnh lý lâu ngày thì phần dịch chuyển sang dạng đặc, có mùi hôi, tanh, thường hay có màu trắng đục hoặc vàng nhạt;

- Điếc mũi: Việc hắt xì hay xì mũi quá là nhiều lần có khả năng gây thương tổn lên phần niêm mạc, khiến chúng bị viêm hoặc bị phù nề, những dây thần kinh khứu giác biến mất cảm nhận được mùi.

Dấu hiệu nhận biết và triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi)

5. Những cách chữa viêm xoang trong nhà theo dân gian

Cách chữa viêm xoang bằng cây giao

Nguyên liệu

  • 15-20 đốt cây giao
  • 1 ấm đun nước để dùng đun cây giao. Khi mà đã đun xong thì bỏ ấm này đi, không nên dùng để đun nước vì trong nhựa cây giao có độc
  • 1 ống tre hay một tờ giấy dài 50cm (có thể nối 2-3 tờ giấy A4 thành 1. tờ giấy lớn): cần chuẩn mắc giấy theo đúng kích thước, không sử dụng giấy ngắn hoặc quá dài sẽ không thu được kết quả như ý.
  • 200-300ml nước

Cách thực hiện

  • Quấn ống giấy xéo lại sao cho một đầu to một đầu nhỏ để dễ dàng xông.
  • Cho 200-300 ml nước vào ấm đun sau đó cho các đốt cây giao vào đun. tốt nhất là buộc phải cắt cây giao thành cỡ phân nửa của lóng tay rồi thả vào ấm, cần cắt ngay trên miệng ấm để cho nhựa cây nhỏ vào ấm. Thao tác này cần được thực hiện cẩn thận vì nhựa cây giao có khả năng văng vào mắt gây mù mắt.
  • Đun lửa lớn cho nước ấm sôi lên. Khi nước sôi thì bớt lửa thật nhỏ đủ để duy trì hơi nước. Sau đấy mang đầu lớn của ống giấy vào vòi ấm, vòi nhỏ thì cho vào mũi hít hơi xông lên.
  • Xông trong khoảng thời gian 15-50 phút theo ý thích, một ngày xông 2 lần. Khi hâm lại thì nên cho thêm nước vài đốt cây giao để bổ sung thêm thuốc.
(Cây giao - Bài thuốc chữa bệnh viêm xoang rất hiệu) 

Chữa viêm xoang bằng lá lốt

– Nguyên liệu:

  • 1 hoặc 2. cái lá lốt tươi
  • Muối ăn

– Cách thực hiện:

  • Đem lá lốt rửa sạch. đừng quên ngâm lá lốt trong nước muối pha loãng ít nhất là 20p để đảm bảo nguyên liệu dùng sạch khuẩn.
  • Vò nhẹ lá lốt để tinh dầu bên trong tiết ra ngoài
  • kế tiếp cuộn tròn lá lốt lại , nhét vào bên lỗ mũi bị viêm
  • nếu bạn bị viêm xoang cả hai bên thì làm một bên mũi trước, để khoảng 1 – 2. phút rồi rút ra. Sau đó mới nhét lá lốt vào bên mũi còn lại.
– Tần suất áp dụng:
Thực hiện đều đặn 2. lần một ngày vào buổi sáng và tối trước lúc đi ngủ để nhanh thấy được hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng hạt gấc hiệu quả.

Để chữa viêm xoang bằng hạt gấc cách đầu tiên bạn phải nắm được cách ngâm rượu. sở dĩ có phần đông người chữa khỏi viêm xoang cũng là nhờ biết cách ngâm, sử dụng rượu gấc đúng cách , đặc biệt là phải kiên trì sử dụng.

Nguyên liệu:

  • Chuẩn bị 20-25 hạt gấc chín (dùng gấc chín sẽ hiệu quả hơn)
  • Rượu trắng sử dụng khoảng 30-40ml
  • Lọ thủy tinh lớn là hong khô , làm sạch.

Cách thực hiện:

  • Bước 1 - Đem hạt gấc đi tách sạch bỏ hết thịt, rửa sạch và mang đi phơi khô.
  • Bước 2 - Bạn có thể mang hạt gấc đi rang hoặc nướng chính hạt gấc đến khi vỏ ngoài cháy sém, phần thịt bên trong chín mềm (hạt hơi phồng, mùi hơi hăng, màu vàng) là được.
  • Bước 3 -  Khi đã hoàn thành bước 2 bạn đem hạt đã nướng (hoặc rang) đi giã nhỏ, lúc này bạn có thể dùng chày hoặc dùng dao chặt đôi cũng được. Chỉ cần hạt gấc vỡ ra, để khi ngâm rượu dễ thấm vào.
  • Bước 4 - Sau khi đã giã xong hạt gấc, bạn cho vào lọ thủy tinh đã chuẩn bị sẵn. Tiếp đến cho rượu vào đến khi rượu ngâm hạt gấc khoảng 1 lóng tay là được.

Cách sử dụng rượu ngâm hạt gấc chữa viêm xoang

Cách 1: Sử dụng bông gòn

Bạn nên sử dụng một miếng bông gòn vừa đủ thấm rượu đắp trực tiếp lên thành mũi (kéo dài từ giữa 2 mắt cho đến thành mũi) trước khi đi ngủ. Cách này sẽ giúp mũi thông thoáng hơn để bạn có một giấc ngủ ngon và đơn giản hơn.

Đối với cách này bạn nên dùng 2-3 lần/ ngày và hiệu quả nhất vẫn là trước khi đi ngủ hoặc có thể để qua đêm.

Cách 2: Sử dụng tăm bông

Cách này khá dễ dàng, bạn sử dụng một cái tăm bông để thấm rượu, sau đấy bôi trực tiếp vào bên trong mũi.

Tuy vậy đối với cách này bạn sẽ dễ cảm nhận thấy khó chịu, rát, nóng, vì vậy khi mới đầu bạn nên sử dụng với một lượng rượu ít.

Lưu ý: đối với cách này những lúc bạn chỉ nên sử dụng 4-6 tăm bông, không lạm dụng quá nhiều sẽ gây những tổn thương đến niêm mạc mũi.

Một số chú ý khi dùng hạt gấc điều trị viêm xoang

Tuy hạt gấc có những dược tính cực quý tuy nhiên cũng khuyến cáo trong hạt gấc có chứa độc tính, có thể gây ngộ độc nguy hiểm khi dùng bằng được uống. vì lẽ đó có một vài chú ý sau đây:

  • Tuyệt đối không dùng rượu gấc để uống, chỉ dùng để bôi ngoài da.
  • Không lạm dụng, nếu như duy trì tại vài tháng mà không thấy giảm thì nên ngưng sử dụng.
  • Không sử dụng cho phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 6. tuổi.
  • Nên nướng chín hạt gấc trước khi dùng, không sử dụng hạt sống.
  • Bài thuốc chỉ phù hợp đối với các người bị viêm xoang cấp tính và mới khởi đầu ở giai đoạn nhẹ.
  • Tăng cường bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh tại những bữa ăn hàng ngày.
  • Uống đủ 1.,5-2 lít nước để giúp niêm mạc xoang duy trì độ ẩm

Mong rằng với những thông tin Nhà thuốc Việt đã cung cấp ở trên có thể giúp bạn có thêm được nhiều thông tin trong việc điều trị viêm xoang tại nhà. Bệnh viêm xoang là căn bệnh cần có nhiều thời gian để điều trị. Do đó để đạt được hiệu quả cao và chữa hết bệnh bạn nên kiên trì để đạt được kết quả cao nhất nhé!

Tham gia bình luận:

  • ddd0

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật