Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh? Các thức uống tốt cho người bị cao huyết áp

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Tại Việt Nam, số người bị huyết áp cao vẫn đang tăng lên và có dấu hiệu giảm dần về độ tuổi người mắc bệnh. Đặc biệt, huyết áp cao nếu không khắc phục kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khoẻ như suy tim, đột quỵ, thậm chí tử vong. Do đó, kiểm soát tình trạng cao huyết áp là việc vô cùng quan trọng. Trong các biện pháp kiểm soát tình trạng cao huyết áp thì xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cũng là một yếu tố cực kỳ cần thiết mà mọi người cần chú ý. Vậy uống nước gì để hạ huyết áp nhanh? Bài viết dưới đây, hãy cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt tìm hiểu một số loại thức uống giúp hạ huyết áp nhanh nhé.

Nguyên tắc bổ sung nước của người cao huyết áp

Người bị cao huyết áp cần phải nắm rõ nguyên tắc bổ sung nước để bổ sung đúng cách.

Không uống quá nhiều nước mỗi ngày

Người mắc bệnh cao huyết áp nên uống nước hợp lý theo nhu cầu, không nên uống quá nhiều, nên chia ra uống nhiều lần trong ngày. Nếu uống không đủ nước thì dung tích máu không đủ, dẫn đến nồng độ máu tăng cao gây nguy hiểm. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều nước có thể khiến cho cơ thể tiêu thụ nhiều muối, làm tăng nồng độ natri trong máu, từ đó tạo gánh nặng ảnh hưởng đến tim, thận và huyết áp.

Bổ sung khoáng chất khi uống nước

Với trường hợp đổ mồ hôi quá nhiều, người bệnh không nên uống nước tinh khiết hoàn toàn mà nên bổ sung lượng muối khoáng thích hợp. Nước khoáng có nhiều khoáng chất, đặc biệt trong nước trà xanh, trà nhạt rất tốt cho người bị huyết áp cao

Nhiệt độ nước không quá lạnh cũng không quá nóng

Nếu uống nước ở nhiệt độ quá lạnh sẽ gây ra hiện tượng co thắt tim và mạch máu não. Còn ngược lại, nếu uống nước ở nhiệt độ cao sẽ làm tăng tuần hoàn máu và gây gánh nặng cho tim. Đây là một trong các nguyên nhân làm thiếu máu cung cấp cho tim và não. Do đó, người bệnh chỉ nên uống nước lọc hoặc nước hơi ấm. 
Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh? Các thức uống tốt cho người bị cao huyết áp

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Dưới đây là một số thức uống giúp cải thiện tình trạng huyết áp cao.

Nước ép cần tây

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, một số thành phần trong cần tây có công dụng giãn mạch máu, giảm mỡ máu, giảm nguy cơ tim mạch. Khi những bệnh này được cải thiện, huyết áp sẽ được kiểm soát ổn định. Vì thế, bạn có thể thưởng thức một ly nước ép cần tây mỗi ngày để cải thiện tình trạng huyết áp cao của mình.

Nước lọc

Nước lọc tinh khiết là lựa chọn hiệu quả dành cho người huyết áp cao vì đây là loại nước dễ uống, rẻ tiền và có lợi cho sức khỏe. Nếu cơ thể không cung cấp đủ lượng nước sẽ khiến cho mạch máu co khít lại, tim phải làm việc nhiều hơn, từ đó gây nên tình trạng tăng huyết áp. Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, người bệnh phải bổ sung đủ 6 – 8 cốc nước tương đương 1,5 – 2 lít mỗi ngày.
>>> Tìm hiểu về huyết áp cao và các biến chứng do huyết áp cao gây ra tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/huyet-ap-cao-la-bao-nhieu-huyet-ap-cao-gay-ra-bien-chung-gi.html
Nước lọc

Nước lọc

Nước ép mướp đắng

Mướp đắng là loại quả có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Đặc biệt, loại quả này còn có công dụng hạ đường huyết và nồng độ natri trong máu – nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường và huyết áp cao. Bên cạnh đó, mướp đắng còn có công dụng ngăn ngừa tai biến mạch máu não, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao. Ngoài nước ép mướp đắng, bạn có thể sử dụng ở dạng trà.

Nước ép củ cải đường

Chuyên gia dinh dưỡng Norma Hord, Tiến sĩ, MPH, Phó giáo sư tại Đại học Y tế Công cộng và Khoa học Nhân văn ở Corvalils cho biết, trong nước ép củ cải đường có nồng độ nitrat rất cao. Nitrat từ thực phẩm này khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành oxit nitric, giúp giãn các mạch máu và máu được lưu thông tốt hơn, từ đó hạ huyết áp.  

Nước ép lựu

Lựu là loại quả chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao. Theo nghiên cứu của trường Đại học Muhammadiyah Kudus – Indonesia, trong lựu có chiết xuất được gọi là NBP có tác dụng làm giãn mạch, tăng lưu lượng máu, từ đó giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Sữa không đường

Trong sữa không đường có thành phần canxi và kali, đây là những khoáng chất đã được chứng minh có tác dụng hạ huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch. Lưu ý, người bị cao huyết áp nên dùng sữa tươi ít béo hoặc không béo thay vì dùng sữa tươi nguyên kem.
Sữa không đường

Sữa không đường

Nước chè xanh

Theo các nghiên cứu khoa học, trong trà xanh có chứa hơn 4000 chất hóa học, trong đó có flavonoid, hoạt chất này có tác dụng giúp điều hòa huyết áp, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, trà xanh còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ như lợi tiểu, ngăn ngừa lão hóa, giảm mỡ máu, giảm cân.

Nước dừa

Nước dừa chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Bên cạnh đó, loại nước này có lượng đường thấp, lượng canxi và kali dồi dào có tác dụng giải nhiệt tốt và điều hòa huyết áp hiệu quả.

Nước cam

Trong một quả cam có chứa 150mg canxi và 237mg kali. Đây là hai khoáng chất quan trọng giúp giảm tác động của muối natri lên thành mạch, từ đó điều hòa và ổn định huyết áp.

Nước ép cà chua

Cà chua là một loại thực phẩm giàu vitamin A, canxi, carotenoid,... có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch. Một nghiên cứu của Hokkaido, Nhật Bản cho thấy nước ép cà chua không muối có thể giúp cải thiện huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở những người bị huyết áp cao. Đồng thời, nước ép cà chua cũng giúp giảm LDL-Cholesterol, một loại cholesterol xấu gây xơ vữa động mạch. Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung cà chua hoặc nước ép cà chua vào chế độ ăn uống hàng ngày để có một trái tim khỏe mạnh.

Trà hoa cúc

Trong hoa cúc chứa thành phần Ponyphenol dồi dào, có tác dụng hỗ trợ hạ huyết áp, cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng cơ tim, mang đến hiệu quả hạ huyết áp. Ngoài ra, thảo mộc này còn được biết đến với công dụng cải thiện giấc ngủ, giảm nồng độ insulin trong huyết thanh.

Nước râu ngô

Theo Đông y, râu ngô là vị thuốc có tính hàn, vị ngọt mát đặc trưng. Uống nước râu ngô  hàng ngày có tác dụng lợi mật, thanh nhiệt giải độc, phòng ngừa bệnh tim mạch. Đặc biệt, râu ngô có chứa vitamin K, A, B, tỷ lệ muối kali và canxi cao giúp hạ huyết áp nhanh chóng, kiểm soát biến chứng nguy hiểm do bệnh gây ra.
Nước râu ngô

Nước râu ngô

Xem thêm: Giải đáp: Huyết áp cao có uống được lá vối không? Cần lưu ý gì?

Một số phương pháp giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả khác

Ngoài việc sử dụng các loại thức uống hạ huyết áp trên, người bị cao huyết áp cũng nên thực hiện một số phương pháp sau đây để kiểm soát bệnh: 

Ngâm chân trong nước nóng

Một trong những cách làm giảm huyết áp hiệu quả là ngâm chân trong nước nóng. Phương pháp này giúp hỗ trợ quá trình vận chuyển và lưu thông máu từ não xuống chân một cách đều đặn, từ đó giúp huyết áp cơ thể ổn định hơn, tránh các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, ngâm chân trong nước ấm còn có tác dụng thư giãn tinh thần, ngủ ngon giấc, khử mùi hôi của chân hiệu quả.
Lưu ý: Không nên ngâm chân quá lâu để tránh tình trạng khô da, không sử dụng nước quá nóng. Khi ngâm chân, có thể thêm một chút tinh dầu thơm vào nước để ngâm cùng.

Tập thở bằng mũi trái

Tập thở bằng mũi trái là giải pháp khiến các mạch máu được tư thư giãn, giảm sự xuất hiện của hormone gây căng thẳng. Nhờ vậy, người bệnh có thể kiểm soát huyết áp của mình tốt hơn. 
Cách thực hiện như sau:
  • Ngồi với tư thế thẳng lưng và duy trì cơ thể ở trạng thái thoải mái nhất.
  • Bàn tay trái đặt lên bụng và dùng ngón tay cái của tay phải bịt lỗ mũi phải.
  • Thực hiện hít sâu và từ từ bằng mũi bên trái từ 3 – 5 phút và kết thúc bài tập.

Thực hiện tư thế Savasana

Tư thế Savasana còn có tên gọi là tư thế xác chết – một hình thức tập yoga mang đến hiệu quả cao trong giảm huyết áp và giảm nhịp tim. Do đó, người bị cao huyết áp hoàn toàn có thể áp dụng tập luyện với bài tập này.
Cách thực hiện:
  • Nằm ngửa trên sàn, thảm yoga hoặc giường ngủ và nhắm mắt lại.
  • Thả lỏng và thư giãn với toàn bộ các nhóm cơ bắp của cơ thể.
  • Duy trì tình trạng này trong khoảng 10 – 15 phút thì kết thúc bài tập. 

Tư thế Savasana

Massage cho phần cổ và tai

Massage cho phần cổ và tai là cách làm giảm huyết áp đem lại hiệu quả cao với sức khỏe. Với phương pháp này, bạn có lựa chọn 2 cách thực hiện như sau:
  • Từ vị trí dái tai, tiến hành kéo ngón tay ra trước một khoảng 5mm. Thực hiện massage tại khu vực này theo hình tròn trong khoảng 1 phút. Lưu ý: nên tiến hành massage với cả 2 bên cùng một lúc để có được sự cân bằng.
  • Tiến hành massage dọc theo đường thẳng kéo dài từ dái tai đến vùng cổ. Lặp lại động tác này trong khoảng 10 lần với mỗi bên tai.

Một số lưu ý dành cho người bị cao huyết áp

Lưu ý nhỏ dưới đây cần phải được bổ sung trong chế độ ăn uống, sinh hoạt của người bệnh. Cụ thể:
  • Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá hay các chất, đồ uống chứa chất kích thích.
  • Ưu tiên sử dụng các loại rau xanh sẫm màu và hoa quả tươi trong thực đơn hàng ngày.
  • Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu kali, canxi và magie.
  • Tối giảm các thực phẩm có chứa nhiều chất béo no.
  • Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút/ngày, duy trì 4-5 lần/tuần với các bài tập như: Chạy bộ, đạp xe, đi bộ, khiêu vũ…
  • Giảm cân, giảm vòng eo nếu trong tình trạng thừa cân, béo phì.
  • Thường xuyên theo dõi huyết áp và đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát bệnh.
Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “uống nước gì để hạ huyết áp nhanh”. Việc sống chung với huyết áp cao không hề khó nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng với một chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt khoa học và tinh thần thoải mái. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tháo gỡ băn khoăn huyết áp cao uống gì để hạ nhanh. 
Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật