Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nước ép lá tía tô và những công dụng bạn nên biết

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Nước ép lá tía tô là thức uống có vị thơm, ngọt thanh mát rất tốt cho sức khỏe và thông dụng ở nhiều quốc gia như Thái Lan, Việt Nam, Nhật Bản… Vậy những công dụng chính của nước ép tía tô là gì? Cách làm nước ép tía tô như thế nào? Mời bạn tìm hiểu nội dung trong bài viết dưới đây cùng Nhà Thuốc Việt nhé.

Công dụng của nước ép lá tía tô với sức khỏe

Lá tía tô từ xa xưa đã được dùng để điều trị một số căn bệnh. Và ngày nay, trong nhiều món ăn dân dã cũng không thể thiếu hương vị của lá tía tô. Dưới đây là những công dụng chính của nước ép lá tía tô bạn nên biết:

Nước ép lá tía tô phòng chống ung thư

Trong nước ép lá tía tô có chứa hàm lượng lớn chất chống oxy hóa mạnh như luteolin, axit rosmarinic và triterpene. Những hoạt chất này được chứng minh rằng có khả năng ức chế hoạt động của các tế bào ung thư tiềm ẩn trong cơ thể.

Nước ép lá tía tô giúp hạn chế viêm đường hô hấp

Nước ép lá tía tô tươi mang nhiều công dụng với sức khỏe
Nước ép lá tía tô tươi mang nhiều công dụng với sức khỏe

Trong nước ép lá tía tô có chứa các hoạt chất có khả năng điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp rất tốt. Đặc biệt, những người mắc bệnh hen suyễn khi uống nước ép lá tía tô sẽ giúp giảm tình trạng ho rít, giúp việc thở dễ dàng hơn và tăng cường chức năng của phổi.

Nước ép lá tía tô giúp làm đẹp da

Không phải ngẫu nhiên mà phụ nữ Nhật Bản, Hàn Quốc lại tin dùng nước ép lá tía tô mỗi ngày. Trong lá tía tô có chứa hoạt chất Priseril – đây là hoạt chất có khả năng cải thiện sắc tố da, loại bỏ hoàn toàn những tế bào chết trên da, hạn chế hoạt động của sắc tố melanin. Vì vậy, uống nước lá tía tô sẽ mang đến cho bạn làn da mịn màng, tươi sáng.

Xem thêm: Điểm danh 6 cách làm trắng da bằng lá tía tô hiệu quả

Nước lá tía tô đặc biệt tốt cho hệ tim mạch

Trong nước lá tía tô có chứa những hoạt chất có khả năng làm giảm tỉ lệ cholesterol xấu  và tăng nồng độ cholesterol tốt. Từ đó giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến đau tim, máu đông, bệnh liên quan đến tim mạch.

Nước lá tía tô là chắc răng, thơm miệng

Uống nước ép lá tía tô hàng ngày còn giúp ngăn ngừa sự phát triển của các vi khuẩn trong miệng. Răng miệng của bạn luôn thơm tho, chắc khỏe và không bị ố vàng.

Nước lá tía tô giúp ổn định dạ dày

Trong nước ép lá tía tô có chứa hoạt chất flavonoid. Hoạt chất này đặc biệt tốt với những người có tiền sử bị bệnh dạ dày. Khi có dấu hiệu đầy hơi, ợ chua, chướng bụng mà uống cốc nước lá tía tô bạn sẽ cảm thấy dễ chịu ngay.

Giảm tình trạng mề đay, mẩn ngứa

Nếu bạn hay bị dị ứng, mẩn ngứa và mề đay thì uống nước ép tía tô sẽ giúp thoải mái hơn. Bởi trong nước lá tía tô có các thành phần như rosmarinic acid, luteolin, quercetin, acid alpha-lineclic,… Các hoạt chất này có khả năng ức chế histamin hình thành. Vì vậy mà mề đay hay mẩn ngứa cũng sẽ lặn nhanh. Bên cạnh việc uống nước, bạn cũng có thể đắp bã lá tía tô lên các vết ngứa.

Nước ép tía tô hỗ trợ giảm cân

Một ly nước ép tía tô mỗi ngày giúp chị em duy trì được vóc dáng thon gọn
Một ly nước ép tía tô mỗi ngày giúp chị em duy trì được vóc dáng thon gọn

Khi nghiên cứu về các thành phần có trong nước ép tía tô người ta nhận thấy có chứa thành phần Alpha linolenat. Alpha linolenat là một trong số những omega 3 rất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Hoạt chất này còn có tác dụng đốt cháy mỡ thừa, hạn chế tích mỡ.

Xem thêm: Giải đáp: Uống nước lá tía tô có giảm cân không?

Ngoài ra, khi uống nước lá tía tô còn giúp bạn có cảm giác no lâu, hạn chế tình trạng thèm ăn vặt. Vì vậy bạn sẽ duy trì được cân nặng như mong muốn.

Nước ép tía tô tốt cho hệ xương khớp

Lá tía tô có chứa thành phần kháng sinh tự nhiên nên có thể kháng viêm, kháng khuẩn. Uống nước lá tía tô vừa giúp hạn chế đau xương khớp lại vừa phòng ngừa các bệnh liên quan đến xương. Nước ép tía tô đặc biệt có lợi với những người bị chứng viêm đa khớp dạng thấp hoặc tràn dịch khớp…

Xem thêm: Uống nước lá tía tô có tác dụng gì? Cách nấu nước lá tía tô đơn giản, dễ làm

Cách làm nước ép lá tía tô

Bạn có thể tự làm cho mình những cốc nước ép lá tía tô ngon theo những công thức được chia sẻ dưới đây:

Nước ép tía tô và chanh

Nước ép tía tô chanh vừa tốt cho sức khỏe lại giúp giảm mỡ hiệu quả
Nước ép tía tô chanh vừa tốt cho sức khỏe lại giúp giảm mỡ hiệu quả

Nước ép lá tía tô và chanh tươi là một trong những món nước ép rất được ưa chuộng. Vị thanh mát, thơm nhẹ của tía tô kết hợp với vị chua chua của chanh và vị ngọt của đường phèn tạo nên cốc nước vừa giải nhiệt lại vừa tốt cho sức khỏe.

Chuẩn bị nguyên liệu

  • ½ cốc lá tía tô tươi
  • ½ quả chanh tươi
  • ½ cốc nước lọc
  • Đá viên và mật ong.

Cách làm

Lá tía tô bạn rửa sạch và ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút. Sau đó bạn cho vào máy xay sinh tố hoặc máy ép chậm để ép lấy nước cốt. Chanh cắt đôi và vắt lấy nước cốt. Sau khi ép lá tía tô xong, bạn cho ra cốc, hòa cùng mật ong, nước chanh và nước lọc cho vừa miệng. Bạn có thể thâm đá nếu muốn.

Loại nước ép tía tô tươi này bạn nên duy trì uống hàng ngày để đạt được kết quả như ý nhé.

Nước ép tía tô và nho

Nước ép tía tô tươi và nho cũng là rất được ưa chuộng bởi hương vị thơm ngon, quyến rũ. Cách làm như sau

Chuẩn bị nguyên liệu

  • ½ cốc lá tía tô tươi
  • ½ cốc nho tươi
  • ½ cốc nước lọc
  • Đá viên và mật ong

Cách làm

  • Rửa sạch lá tía tô, ép lấy nước cốt bằng máy ép chậm hoặc dùng máy xay sinh tố.
  • Nho cũng rửa sạch, ép lấy nước.
  • Trộn nước ép nho và nước ép tía tô chung với nhau, thêm mật ong, đá viên và thưởng thức.

Nước ép lá tía tô và dưa hấu

Nước ép tía tô mix với dưa hấu giúp cân bằng dưỡng chất, giải nhiệt ngày hè
Nước ép tía tô mix với dưa hấu giúp cân bằng dưỡng chất, giải nhiệt ngày hè

Một cốc nước ép lá tía tô và dưa hấu cũng giúp bạn xua đi cái nóng bức ngày hè. Bên cạnh đó, uống loại nước ép này còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • ½ cốc lá tía tô tươi
  • ½ cốc dưa hấu tươi
  • ½ cốc nước lọc tinh khiết
  • Đá viên và đường phèn hoặc mật ong

Cách làm

  • Lá tía tô rửa sạch, khử khuẩn và ép lấy nước bằng máy ép chậm hoặc máy xay sinh tố.
  • Dưa hấu bổ miếng mỏng, bỏ vỏ và ép xen kẽ với lá tía tô. Hoặc bạn cũng có thể ép riêng từng nguyên liệu. Sau đó trộn hai loại nước vào với nhau.
  • Bạn cho ra cốc và thêm đường phèn, mật ong, đá viên để thưởng thức.

Ngoài những công thức nước ép tía tô tươi như trên, bạn cũng có thể tự sáng tạo được ra món nước ép cho riêng mình bằng cách mix là tía tô tươi với dưa chuột, táo hoặc lá bạc hà… Nhưng bạn cần lưu ý các nguyên liệu cần đảm bảo vệ sinh về cả nguyên liệu cũng như quy trình ép nước.

Những lưu ý khi uống nước ép lá tía tô an toàn

Duy trì thói quen uống nước ép tía tô tươi hàng ngày không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn giúp cơ thể chống lại được những bệnh tật nguy hiểm. Nhưng để đảm bảo an toàn tối đa khi uống nước ép tía tô, bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây:

  • Nguyên liệu để làm nước ép tía tô tươi cần tươi nguyên, không bị dập hỏng, thối để đảm bảo độ ngon của ly nước ép.
  • Ly nước ép có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tăng hương vị và chỉ sử dụng trong vòng 24 giờ.
  • Lá tía tô có tính hàn nên bạn không nên lạm dụng. Bác sĩ khuyến cáo bạn chỉ nên uống 1 cốc nước ép tía tô tươi mỗi ngày.
  • Thời điểm thích hợp để uống nước ép tía tô tươi là trước hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút. Tuyệt đối không uống trong hoặc ngay sau khi ăn no. Hoặc bạn cũng có thể uống nước ép tía tô vào buổi sáng sớm hoặc trước khi đi ngủ để giải tỏa căng thẳng.
  • Tùy theo khẩu vị của tường người mà điều chỉnh hương vị của ly nước ép thích hợp. Bạn chỉ nên dùng mật ong hoặc đường phèn dạng bột để hạn chế lượng đường được nạp vào cơ thể nhé.
  • Các hoạt chất có trong lá tía tô có phản ứng với một số loại thuốc, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, khi dùng thuốc bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn tối đa.
  • Phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ khi muốn uống nước ép lá tía tô cần có sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn.

Như vậy có thể khẳng định rằng, nước ép lá tía tô là thức uống rất tốt cho sức khỏe. Với sự đa dạng về hoạt chất có trong thành phần của lá tía tô, nếu bạn duy trì uống một ly nước ép mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại được các căn bệnh mãn tính, nguy hiểm, mang đến cho bạn tinh thần sảng khoái, minh mẫn.

Trong quá trình điều trị hoặc dùng thuốc, nếu bệnh nhân cần hỗ trợ hoặc giải đáp thắc mắc, hãy liên hệ ngay với Nhà Thuốc Việt để được các Dược Sĩ tư vấn tận tình. Các hình thức liên hệ với chúng tôi như sau:

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Xem thêm: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật