Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[GIẢI ĐÁP] Những người không nên uống nấm lim xanh

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Nấm lim xanh không dành cho tất cả mọi người, luôn có rủi ro nhất định khi bạn dùng chúng, đặc biệt là với một số đối tượng nhạy cảm. Vì vậy,  hiểu rõ về những người không nên uống nấm lim xanh là việc bạn cần quan tâm ngay từ ban đầu để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Cụ thể đó là những ai, bạn hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Những người không nên uống nấm lim xanh

Nấm lim xanh không dành cho tất cả mọi người. Bạn không nên dùng nấm lim xanh nếu thuộc một trong những đối tượng sau. 

Bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật

Trước và sau khi phẫu thuật là giai đoạn cơ thể rất nhạy cảm. Cả tâm sinh lý của chúng ta đều bị thay đổi. Việc giữ cơ thể và tinh thần ổn định là việc rất quan trọng ở giai đoạn này. 

Để tránh những tương tác bất lợi, có thể xảy ra giữa nấm lim xanh và thuốc, chúng ta không nên dùng nấm lim xanh hay bất kỳ dược liệu nào trong giai đoạn này. 

 Bệnh nhân ngay trước và sau phẫu thuật không dùng nấm lim xanh

Bệnh nhân ngay trước và sau phẫu thuật không dùng nấm lim xanh

Thời điểm này, cơ thể bạn cần nghỉ ngơi và thư giãn. Hãy bổ sung thực phẩm thường ngày bạn vẫn thường ăn, tăng cường nước, rau xanh, thịt, cá. Đừng quên nhịn ăn nếu cần trước khi phẫu thuật. Sau khi phẫu thuật, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ về thời điểm ăn lại, và thực phẩm có thể ăn. 

Khi cơ thể đã ổn định, vết mổ đã lành, bạn có thể cân nhắc dùng lại sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu như nấm lim xanh. Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng, việc này không gây ra tác động xấu đến hiệu quả điều trị ở cả trước và sau khi thực hiện ca mổ. Do đó, tốt nhất, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để tránh phải “tiền mất, tật mang” nhé!

Mắc bệnh lý về thận

Nấm lim xanh là dược liệu có dược tính cao. Một trong những tác dụng của nấm là đào thải độc tố. Điều này tốt cho cơ thể, nhưng điều này cũng vô tình làm thận phải hoạt động nhiều hơn. 

Bệnh nhân mắc bệnh thận không nên dùng nấm lim xanh

Bệnh nhân mắc bệnh thận không nên dùng nấm lim xanh

Với người bình thường, điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Nhưng, những ai mắc bệnh lý liên quan đến thận thì không nên dùng. Vì lúc này, thận đã yếu nếu tăng áp lực đào thải độc tố hơn nữa, thận chắc chắn sẽ ngày càng suy yếu. 

>>> Trà nấm lim xanh: Công dụng và cách hãm trà đúng cách

Trẻ em dưới 2 tuổi

Không dùng nấm lim xanh cho trẻ em dưới 2 tuổi

Không dùng nấm lim xanh cho trẻ em dưới 2 tuổi

Mặc dù nấm lim xanh được dùng suốt hàng nghìn năm qua, nhưng độ an toàn khi dùng cho trẻ dưới 2 tuổi vẫn chưa được chứng thực. Do đó, các bạn không nên dùng nấm lim xanh cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi. 

Trong trường hợp muốn dùng, bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ Đông y hoặc dược sĩ để được tư vấn cụ thể với thể trạng của từng bé. 

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Cơ thể phụ nữ rất nhạy cảm trong giai đoạn mang thai và nuôi con bằng sữa. Những thay đổi về hormone khiến tâm trạng và thể chất các mẹ luôn trong tình trạng khó chịu. Nấm lim xanh có khả năng giảm sự mệt mỏi, nhưng chúng không nên dùng trong thai kỳ của bạn. 

Không nên dùng nấm lim xanh cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Không nên dùng nấm lim xanh cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Hiện nay, không có cơ sở nào đủ lớn để xác thực độ an toàn của nấm đối với phụ nữ mang thai và đang cho cho bú. Bất kỳ rủi ro nào cũng có thể xảy ra khi dùng nấm lim xanh trong thai kỳ. Vì vậy mà, một lần nữa Nhà thuốc Việt mong bạn nhớ rằng nấm lim xanh không nên dùng trong thai kỳ.

Đối tượng cần cẩn trọng khi dùng nấm lim xanh

Bệnh nhân ung thư

Chống ung thư là một trong những đặc tính nổi bật của nấm lim xanh. Nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể tự ý dùng nấm lim xanh khi điều trị bệnh ung thư. Với dược tính mạnh mẽ của mình, nấm lim xanh luôn có khả năng tương tác với thuốc điều trị ung thư. Chúng ta không thể chắc rằng, tương tác này sẽ dẫn đến điều gì. Hoặc là làm giảm tác dụng của thuốc. Hoặc là tăng tác dụng của thuốc và đồng thời cũng tăng độc tính của thuốc. Dù là gì, thì tương tác giữa nấm linh chi và thuốc luôn ảnh hưởng đến bạn. 

Cẩn trọng khi dùng nấm lim xanh cho bệnh nhân ung thư

Cẩn trọng khi dùng nấm lim xanh cho bệnh nhân ung thư

Do đó, để chắc rằng, nấm lim xanh không ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh của mình, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Trong trường hợp có thể dùng, bác sĩ sẽ cho bạn liều dùng và cách dùng phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh. Do đó, việc có nên dùng nấm lim xanh khi điều trị ung thư hay không cần được tư vấn bởi bác sĩ. 

>>> Xem thêm: Nấm lim xanh ngâm rượu - Mang chút đắng, gửi chút tình

Bệnh nhân mắc bệnh mạn tính

Tương tự như ung thư, những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính cũng cần cẩn trọng khi dùng nấm lim xanh. Vì thuốc trị bệnh mạn tính cần phải sử dụng hàng ngày, xuyên suốt cho đến hết đời. Việc dùng thuốc trong thời gian dài khiến cơ thể người bệnh nhạy cảm hơn với các hoạt chất có dược tính mạnh trong nấm lim xanh. Ngoài ra, thuốc và dược chất trong nấm lim xanh luôn xảy ra tương tác, dù chúng được uống cách xa nhau. Do đó, bạn cẩn trọng khi dùng nấm lim xanh cho bệnh nhân mắc bệnh mạn tính để phát hiện những bất thường kịp thời. 

Vì vậy mà, để dùng nấm lim xanh hỗ trợ cho sức khỏe một cách an toàn nhất, bạn cần có sự quan sát từ những người có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành. Khi đó, đừng ngần ngại, bạn hãy liên hệ trực tiếp với DƯỢC SĨ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn một cách nhanh chóng và chính xác nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Người có cơ địa huyết áp thấp

Nấm lim xanh là dược liệu tốt cho bệnh nhân cao huyết áp. Nhưng với người cơ địa huyết áp thấp thì lại là câu chuyện khác. Những đối tượng này, huyết áp vỗn dĩ đã thấp hơn người bình thường, nếu dùng nấm lim xanh sẽ có nguy cơ bị tụt huyết áp quá mức gây ra tổn hại nặng nề đến sức khỏe. Chẳng hạn như mệt mỏi, nhức đầu, hoa mắt, tinh thần uể oải, trong trường hợp nặng có thể dẫn đến ngất xỉu. 

Cẩn trọng khi dùng nấm lim xanh cho người có cơ địa huyết áp thấp

Cẩn trọng khi dùng nấm lim xanh cho người có cơ địa huyết áp thấp

Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể dùng nấm lim xanh sau khi ăn no, giảm liều dùng nấm và không dùng nấm vào buổi tối. Nếu kiểm soát tốt, cơ thể sẽ thích nghi, việc dùng nấm sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn. Nhưng, nếu cơ thể không thể thích nghi, huyết áp giảm sâu khi dùng nấm lim xanh, thì tốt nhất bạn cần ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để xử lý nhé!

Kết luận

Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn đã biết được những người không nên uống nấm lim xanh. Nếu thuộc một trong những đối tượng trên, bạn cần cẩn trọng khi dùng. Tốt nhất hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ để đảm bảo an toàn bạn nhé!

>>> Xem thêm sản phẩm nấm lim xanh chất lượng tại Nhà thuốc Việt:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật