Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn chi tiết cách làm nấm linh chi ngâm mật ong

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Những giá trị và sức khỏe của nấm linh chi và mật ong đã được con người dùng suốt hàng ngàn năm qua. Nấm linh chi ngâm mật ong không chỉ mang lại hương vị độc đáo mà còn cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách làm nấm linh chi ngâm mật ong. Do đó, trong bài viết sau Nhà thuốc Việt sẽ giúp bạn khái quát lại toàn bộ cách làm, từ khâu chọn nguyên liệu, dung cụ và chi tiết từng bước làm. Bạn hãy cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

Nấm linh chi ngâm mật ong

Nấm linh chi ngâm mật ong

Nấm linh chi ngâm mật ong có tác dụng gì?

Nấm linh chi và mật ong rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe. Những công dụng điển hình nhất của chúng bao gồm: 

Công dụng của nấm linh chi

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nấm linh chi chứa các hợp chất, chẳng hạn như beta-glucans và polysaccharides, giúp kích thích và củng cố hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này làm tăng khả năng đối phó với các tác nhân gây bệnh và giúp ngăn ngừa nhiều loại bệnh.
  • Chống viêm nhiễm: Triterpenoids và các hợp chất khác trong nấm linh chi có khả năng chống viêm nhiễm và giảm viêm, làm giảm triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp và viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Nấm linh chi có thể giúp kiểm soát huyết áp và hạ cholesterol, giúp giảm nguy cơ các bệnh tim mạch và liên quan đến mạch máu.
  • Kháng ung thư: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nấm linh chi có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và có tác động tích cực trong quá trình điều trị ung thư.

Tất cả những đặc tính trên được thể hiện rõ nhất từ nấm linh rừng.  Nếu muốn tìm hiều về sản phẩm nấm linh chi chất lượng, bạn có thể tham khảo sản phẩm Nấm linh chi lim xanh Quảng Nam - Khai thác từ rừng nguyên sinh (Thái lát)

Một số tác dụng của nấm linh chi ngâm mật ong

Một số tác dụng của nấm linh chi ngâm mật ong

Lợi ích từ mật ong

  • Kháng khuẩn tự nhiên: Mật ong có chứa chất kháng khuẩn tự nhiên, nhờ vậy mà triệu chứng viêm được cải thiện khi chúng ta dùng mật ong thường xuyên.
  • Chống oxy hóa: Các dưỡng chất đa dạng trong mật ong giúp tế bào chống lại quá trình oxy hóa, nhờ vậy mà cơ thể được phục hồi nhanh hơn, cải thiện tinh thần và sức sống.
  • Cung cấp năng lượng tức thì: Lượng đường dồi dào có trong mật ong, sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng, tăng cường sự tỉnh táo tức thì. 

Như vậy, khi kết hợp nấm linh chi và mật ong, bạn tận dụng được tất cả những giá trị cộng hưởng từ cả hai. Sự hòa quyện giữa vị ngọt của mật ong và hương thơm đặc trưng của nấm linh chi tạo ra một sản phẩm không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng. 

Việc ngâm nấm linh chi trong mật ong cũng giúp tạo ra một sản phẩm dễ dàng tiêu thụ và hấp thụ các dưỡng chất quý báu của cả hai thành phần.

>>> Mời bạn tham khảo thêm một số sản phẩm mật ong chất lượng có tại Hệ thống Nhà thuốc Việt: 

Nguyên liệu và dụng cụ để làm nấm linh chi ngâm mật ong

Trước khi bạn bắt đầu quy trình làm nấm linh chi ngâm mật ong, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu và dụng cụ sau đây:

Nguyên liệu làm nấm linh chi ngâm mật ong

  • Nấm linh chi: Chọn nấm linh chi chất lượng cao. Số lượng nấm sẽ phụ thuộc vào lựa chọn của bạn. Nhưng cần đảm bảo tỷ lệ 1 nấm linh chi, dùng 1,5 đến 2 mật ong.
  • Mật ong: Sử dụng mật ong tự nhiên, không qua xử lý hoặc chứa phẩm màu hay chất bảo quản. Nếu có điều kiện, bạn nên chọn mật ong rừng. 
  • Nước sạch

Nguyên liệu và dụng cụ để làm nấm linh chi ngâm mật ong

Nguyên liệu và dụng cụ để làm nấm linh chi ngâm mật ong

Dụng cụ cần chuẩn bị trước khi bắt đầu

  • Dao và thớt: Sử dụng dao sắc và thớt sạch sẽ để cắt nấm linh chi thành từng lát mỏng. Nếu muốn bỏ qua bước này, bạn có thể mua nấm linh chi dạng thái lát, chẳng hạn như Nấm lim xanh Quảng Nam Linasa - Thái lát 500g
  • Lọ thủy tinh: Bạn nên chọn loại lọ thủy tinh có nắp, giúp bảo quản thành phẩm tốt hơn. Lưu ý lựa chọn lọ có dung tích thích hợp với lượng nấm linh chi và mật ong. Chẳng hạn như bạn dùng 0,5kg nấm và 1 lít mật ong, thì cần dùng lọ có dung tích ít nhất 2 lít.
  • Băng dính có thể ghi chữ (có hoặc không): Chúng ta dùng băng dính để ghi ngày làm, rồi dán bên ngoài thân lọ. Việc này giúp bạn theo dõi thời gian ngâm và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
  • 1 cái nồi lớn, dùng để tiệt trùng lọ thủy tinh
  • Nơi sạch sẽ: Bạn nên mang tất cả nguyên liệu ra nơi khô ráo, thoáng mát để hạn chế thành phẩm bị nhiễm khuẩn. 

Chi tiết từng bước làm nấm linh chi ngâm mật ong

Các bước làm nấm linh chi ngâm mật ong

Các bước làm nấm linh chi ngâm mật ong

Bước 1: Sơ chế nấm linh chi

Rửa nhẹ nấm linh chi tươi bằng nước lạnh để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, để ráo rồi cắt lát nếu bạn dùng nấm nguyên tai. Nếu bạn mua nấm thái lát sẵn thì chỉ cần rửa sơ để loại bỏ bụi là là được.

Sau cùng là để nấm thật khô. Nếu muốn nhanh hơn, bạn có thể dùng khăn sạch để thấm hết nước trên nấm. 

Bước 2: Tiệt trùng họ thủy tinh

Để nấm linh chi ngâm mật ong để được lâu, và không bị mốc, bạn cần tiệt trùng thật kỹ lọ thủy tinh bằng các bước sau:

  • Dùng 1 cái khăn sạch lót vào nồi, cho nước vào lượng vừa đủ
  • Đặt lọ thủy tinh vào nồi, lưu ý để úp lọ thủy tinh
  • Cẩn thận cho cả phần nắp thủy tinh vào một bên, để tránh làm đổ lọ thủy tinh
  • Cho nồi lên bếp, bật lửa lớn để nước sôi, sau đó hạ lửa nhỏ đun tiếp 1 - 2 phút. 
  • Cuối cùng là dùng khăn quấn quanh phần thân thủy tinh rồi nhẹ nhàng lấy ra. Tiếp đến là lấy phần nắp thủy tinh
  • Sau khi lấy ra ngoài, bạn cần để phần miệng lọ thủy tinh hướng lên. Sau một lúc lọ sẽ khô tự nhiên. Lưu ý: nên để khăn lót phía dưới để thấm nước và hạn chế lọ trơn 

Bước 3: Ngâm nấm linh chi trong mật ong

Sau khi lọ thủy tinh đã khô, chúng ta tiến hành phối hợp nấm linh chi và mật ong. 

Cho lần lượt 1 lớp nấm linh chi vào lọ thủy tinh, sau đó đổ từ từ một phần mật ong vào. Luân phiên thực hiện cho đến khi hết nguyên liệu. Bằng cách này, chúng ta sẽ đảm bảo rằng nấm linh chi được chìm trong lớp mật ong. 

Bước 4: Bảo quản

Sau khi hoàn thành tất cả những bước trên, bạn đậy kín nắp, rồi để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng 1 tuần là có thể dùng được. 

Lưu ý bảo quản nấm linh chi ngâm mật ong ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. 

Nếu có băng dính có thể ghi chữ, bạn có thể ghi ngày rồi dán bên ngoài bình để theo dõi thời gian đã ngâm. 

Lưu ý khi dùng nấm linh chi ngâm mật ong

Trong quá trình làm nấm linh chi ngâm mật ong, có một số điểm quan trọng cần bạn cần lưu ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả của sản phẩm:

  1. Chọn nguyên liệu chất lượng: Chọn nấm linh chi và mật ong có nguồn gốc đáng tin cậy.
  2. Vệ sinh: Trong quá trình làm và sử dụng, luôn đảm bảo vệ sinh. Rửa sạch nấm linh chi tươi và tiệt trùng lọ thủy tinh trước khi làm.
  3. Lưu trữ đúng cách: Bảo quản sản phẩm nơi khô ráo, thoáng mát, và tránh ánh nắng trực tiếp. Đậy kín nắp lọ thủy tinh sau khi sử dụng để tránh việc sản phẩm bị nhiễm bẩn hoặc bị ẩm.
  4. Đánh dấu ngày: Ghi lại ngày bắt đầu quá trình ngâm để bạn có thể theo dõi thời gian và đảm bảo rằng nấm linh chi đã được ngâm đủ lâu.
  5. Kiểm tra tình trạng: Trước khi sử dụng sản phẩm, kiểm tra nấm linh chi và mật ong xem có bất kỳ biểu hiện nấm mốc, màu sắc thay đổi hoặc mùi lạ không. Nếu có, ngừng sử dụng sản phẩm.
  6. Liều lượng: Mỗi ngày bạn có thể dùng khoảng 1 - 2 muỗng nấm linh chi ngâm mật ong, pha với nước ấm để uống. Tốt nhất nên dùng vào buổi sáng. Và tránh làm dụng sử dụng quá nhiều. Thời gian uống nấm linh chi cũng tác động nhiều đến hiệu quả sử dụng. Do đó, nếu cần thêm thông tin về thời gian dùng nấm, mời bạn tham khảo bài viết sau: [GIẢI ĐÁP] Nên uống nấm linh chi trong bao lâu?
  7. Tác động phụ: Theo dõi tác động phụ có thể xảy ra sau khi sử dụng sản phẩm. Nếu bạn trải qua bất kỳ phản ứng không mong muốn nào như dị ứng, buồn nôn, hoặc khó thở, ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ. Để hiểu hơn về tác dụng phụ của nấm linh chi, mời bạn tham khảo thêm bài viết: Nấm linh chi có gây tác dụng phụ? Những ai không nên dùng nấm linh chi?
  8. Mang thai và cho con bú: Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nấm linh chi ngâm mật ong để đảm bảo rằng sản phẩm không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và thai nhi hoặc trẻ sơ sinh.
  9. Thận trọng với dị ứng: Nếu bạn có tiền sử về dị ứng đối với nấm hoặc mật ong, hãy cân nhắc trước khi sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Kết luận

Mong rằng, sau khi theo dõi toàn bộ nội dung bài viết, bạn đã biết cách cụ thể làm nấm linh chi ngâm mật ong. Ngoài ra, những lưu ý mà chúng tôi đã nêu ra sẽ giúp bạn sử dụng sản phẩm an toàn hơn. 

Nếu trong quá trình sử dụng nấm linh chi ngâm mật ong, bạn có bất kỳ thắc mắc nào. Hãy liên hệ trực tiếp với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được tư vấn nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật