Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Giải đáp mẹ bầu có uống được đông trùng hạ thảo không?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Bà bầu có uống được đông trùng hạ thảo không luôn là thắc mắc của không ít các bà mẹ đang có kế hoạch mang thai hoặc đang trong quá trình. Các bà mẹ luôn muốn đem đến cho con mình những gì tốt nhất, nên khi mang thai cũng mong muốn cung cấp cho con nguồn dinh dưỡng tốt nhất, để con có thể phát triển toàn diện. Để giải đáp thắc mắc trên, Nhà thuốc Việt mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Mẹ bầu có uống được đông trùng hạ thảo không?

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý hiếm, được dân gian coi như nhân sâm ngàn năm bởi những lợi ích to lớn của nó đối với sức khỏe của con người. Vậy mẹ bầu có uống đông trùng hạ thảo được không? Câu trả lời là có. Đông trùng hạ thảo đặc biệt tốt với bà bầu và thai nhi. Loại dược liệu này rất tốt cho quá trình hấp thụ canxi của thai phụ và thai nhi, góp phần đào thải độc tố, chống viêm, nâng cao sức khỏe và tinh thần của phụ nữ khi mang thai và sau khi sinh. Mẹ bầu cũng cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng đông trùng hạ thảo, để đạt được hiệu quả cao nhất, cũng như an toàn nhất, tránh những tác dụng phụ không đáng có. 

Mẹ bầu có uống được đông trùng hạ thảo không?
Mẹ bầu có uống được đông trùng hạ thảo không?

Những lợi ích sức khỏe khi mẹ bầu uống đông trùng hạ thảo

Tác dụng an thần cho phụ nữ có thai 

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ sẽ không tránh khỏi việc gặp nhiều áp lực, và căng thẳng trong tinh thần. Những thay đổi sinh lý cùng ốm nghén sẽ tạo những sự thay đổi về mặt tâm lý, khiến mẹ bầu ngủ không ngon, tinh thần không tốt. Khi mẹ bầu uống đông trùng hạ thảo, sẽ hạn chế được những triệu chứng trên, ăn ngon miệng hơn, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, ngủ ngon sâu giấc, từ đó dưỡng tâm, an thần, tinh thần thoải mái, dễ chịu hơn.

Tác dụng bổ sung canxi cho mẹ bầu và thai nhi

Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu chứa nhiều dưỡng chất, trong đó có chứa hàm lượng canxi cao. Mẹ bầu nên uống đông trùng hạ thảo để bổ sung canxi trong quá trình mang thai. Canxi từ đông trùng hạ thảo giúp mẹ bầu giảm tình trạng đau nhức xương, giúp thai nhi phát triển tốt về xương khớp, tim, hệ thống tuần hoàn máu trong cơ thể. Chính vì thế, mẹ bầu có thể dùng bài thuốc này thay thế canxi trong việc cung cấp sự thiếu hụt canxi trong quá trình mang thai.

Tăng cường sức đề kháng cho bà bầu

Đông trùng hạ thảo có chứa các hoạt chất codyceptic, adenosin, các acid amin… giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm, cảm lạnh, suy nhược cơ thể,… trong quá trình mang thai. Chính vì thế mẹ bầu uống đông trùng hạ thảo để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và đẩy lùi bệnh tật, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài đến sức khỏe. 

Cung cấp chất dinh dưỡng cho thai nhi

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng đông trùng hạ thảo có chứa nhiều hợp chất và có đến 17 loại khoáng chất thiết yếu, axit amin, vitamin và nguyên tố vi lượng tốt cho sức khỏe. Thế nên, mẹ bầu trong giai đoạn này nên sử dụng chúng để bổ sung dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi, giúp thai nhi phát triển tốt nhất.

Đông trùng hạ thảo giúp bổ sung dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi
Đông trùng hạ thảo giúp bổ sung dưỡng chất cho cả mẹ và thai nhi

Tác dụng bổ máu cho bà bầu

Trong giai đoạn mang thai, lượng máu cần để cung cấp đi nuôi toàn bộ cơ thể là rất lớn bởi mẹ bầu phải cung cấp dinh dưỡng cho cả 2 cơ thể là mẹ và thai nhi. Trong giai đoạn này, uống đông trùng hạ thảo sẽ giúp mẹ bầu cải thiện tình trạng thiếu máu, có chức năng bổ máu nhờ các yếu tố vi lượng và hàm lượng dưỡng chất cao.

Tăng cường hấp thụ và đào thải độc tố

Mẹ bầu trong giai đoạn mang thai nếu thường xuyên uống đông trùng hạ thảo sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi, loại bỏ các cholesterol xấu, đào thải độc tốt, cải thiện tim mạch, huyết áp, hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Nhờ đó mà mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

Gợi ý một số thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu từ đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo thật sự rất tốt. Và cũng có rất nhiều phương pháp sử dụng đông trùng hạ thảo để được hiệu quả tốt nhất. Ngoài cách đơn giản nhất là ăn trực tiếp đông trùng hạ thảo - cách giữ nguyên được các hoạt chất của nó, bạn có thể tham khảo một số cách chế biến sau: 

Pha trà đông trùng hạ thảo

Bạn cho khoảng 2-3 gram đông trùng hạ thảo đã sấy khô vào trong bình, bạn tráng 1 lượt qua nước sôi và thêm 500ml nước vào bình, chờ trong khoảng 10 phút là có thể dùng. Mẹ bầu có thể áp dụng cách pha trà này vào mỗi buổi sáng để tinh thần khoan khoái và tăng cường sức khỏe.

Đông trùng hạ thảo kết hợp với mật ong

Đông trùng hạ thảo với mật ong là một trong những bài thuốc có lợi cho sức đề kháng của cơ thể, góp phần trong quá trình điều trị các bệnh lý đường hô hấp. Cách làm rất đơn giản, bạn cho đông trùng hạ thảo khô vào bình và ngâm với mật ong sau khoảng 1 tuần là có thể sử dụng.

>>>Xem thêm: Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong: 5 tác dụng “vàng” và cách làm “chuẩn” vị

Đông trùng hạ thảo khô vào bình và ngâm với mật ong
Đông trùng hạ thảo khô vào bình và ngâm với mật ong

Canh thịt heo đông trùng hạ thảo

Bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm: thịt heo, đông trùng hạ thảo khô và một số gia vị khác.

Sơ chế nguyên liệu: rửa sạch thịt heo cùng đông trùng

Cắt thịt heo thành miếng vừa ăn, hầm với lửa nhỏ khoảng 30 phút.

Cho đông trùng hạ thảo vào nồi và nêm nếm thêm gia vị vừa ăn.

Nấu thêm khoảng 10 phút và tắt bếp, bạn không nên nấu quá lâu bởi có thể các dinh dưỡng trong đông trùng hạ thảo sẽ bị biến chất.

Nấu cháo đông trùng hạ thảo

Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm đông trùng hạ thảo, gạo nếp và thịt gà.

Rửa đông trùng hạ thảo với nước ấm, để ráo nước

Luộc chín thịt gà, xé sợi mỏng.

Bạn vo gạo nấu cháo bình thường, cho tới khi cháo được thì thêm gà xé và đông trùng vào.

Nấu tiếp với lửa nhỏ, sau khi nêm nếm gia vị thì tắt bếp và thưởng thức.

Canh gà đông trùng hạ thảo

Bạn chuẩn bị các nguyên liệu gồm đông trùng, gà ta, hành tây, kỷ tử và vài lát gừng.

Sơ chế các nguyên liệu: Đông trùng rửa sạch cùng nước ấm và để ráo nước. Làm sạch gà ta, rửa sạch. Nấu gà với hành tây, gừng và kỷ tử ở lửa nhỏ cho đến khi gà mềm.

Bạn cho đông trùng vào nấu thêm khoảng 10 phút, sau khi nêm nếm gia vị vừa ăn là có thể tắt bếp. Món này nên được thưởng thức khi còn nóng.

Canh gà đông trùng hạ thảo
Canh gà đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo hấp cơm

Bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm 5 – 10 nhánh trùng thảo khô.

Rửa đông trùng hạ thảo với nước ấm, để ráo nước

Cho vào nồi cơm hấp đến khi chín. 

Với món này, bạn có thể ăn kèm cơm hoặc thịt nạc cho dễ ăn, cũng như bổ sung thêm dinh dưỡng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách làm yến chưng đông trùng hạ thảo thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà

Thời điểm tốt nhất cho mẹ bầu uống đông trùng hạ thảo

Như chúng tôi đã nói ở trên, mẹ bầu có thể uống được đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên không phải giai đoạn nào trong quá trình mang thai cũng có thể tùy tiện uống. Dưới đây là những giai đoạn nên dùng đông trùng và không nên dùng đông trùng mà mẹ bầu cần phải lưu ý:

3 tháng trước khi có kế hoạch mang thai 

Ở thời điểm này, cả bố và mẹ đều có thể uống được đông trùng hạ thảo để bổ sung dinh dưỡng, tăng cường khả năng thụ thai. Mẹ bầu cần chuẩn bị nhiều điều trong đó quan trọng là một cơ thể khỏe mạnh, đầy đủ dưỡng chất để sẵn sàng hoài thai. Đông trùng cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị hiếm muộn, hoặc phụ nữ bị lạnh tử cung.

3 tháng đầu thai kỳ

Khi các mẹ hỏi 3 tháng đầu thai kỳ có uống đông trùng hạ thảo được không thì câu trả lời là không bởi đây là giai đoạn dần hình thành nên bộ phận sinh dục bởi đông trùng có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển tự nhiên của thai nhi trong giai đoạn này.

3 tháng giữa thai kỳ

Ở giai đoạn này, các mẹ được khuyến khích sử dụng đông trùng bởi nó giúp cơ thể của mẹ cùng thai nhi phát triển tốt với nhiều lợi ích nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, còn giúp mẹ bầu giảm cảm giác ốm nghén, giúp thai nhi phát triển toàn diện.

các mẹ được khuyến khích sử dụng đông trùng 3 tháng giữa thai kỳ
các mẹ được khuyến khích sử dụng đông trùng 3 tháng giữa thai kỳ

3 tháng cuối thai kỳ

Trong giai đoạn này, các mẹ càng nên sử dụng đông trùng hạ thảo. Bởi trùng thảo sẽ hỗ trợ thai nhi trong quá trình phát triển toàn diện về trí não và thể chất. Bên cạnh đó, đông trùng còn giúp da dẻ mẹ bầu sẽ trở nên hồng hào, sáng đẹp hơn. Đông trùng hạ thảo cũng giúp cho bà bầu hạn chế chống tình trạng rạn da, chảy xệ da, hạn chế trường hợp sinh non.

Lưu ý khi uống đông trùng hạ thảo cho mẹ bầu 

Như đã chia sẻ, đông trùng thật sự là một loại dược liệu quý giá và đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy nhiên, khi uống đông trùng hạ thảo, mẹ bầu cần quan sát xem loại dược liệu này có hợp với cơ địa của mình không. 

Thời gian đầu sử dụng, phụ nữ có thai không nên dùng lượng lớn đông trùng, để tránh kích ứng. Đồng thời, không nên dùng đông trùng vào 3 tháng đầu thai kỳ, để tránh những ảnh hưởng không tốt trong quá trình phát triển của thai nhi.

Mẹ sau sinh cũng nên dùng đông trùng hạ thảo để nhanh chóng phục hồi sức khỏe, ngăn ngừa quá trình lão hóa.

Nếu mẹ bầu mắc các chứng về rối loạn đông máu, khó cầm máu, không nên sử dụng đông trùng hạ thảo khi mang thai.

Sử dụng sản phẩm gì quá nhiều cũng không tốt, chính vì thế bạn không nên lạm dụng đông trùng hạ thảo, dẫn đến những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Đặc biệt, phải chọn mua đông trùng hạ thảo có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo tại các địa chỉ uy tín.

Nếu như có tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, cần lập tức tham khảo ý kiến bác sĩ để kịp thời giải quyết.

Kết luận

Như vậy, Nhà thuốc Việt đã trả lời cho các mẹ thắc mắc “bầu có uống được đông trùng hạ thảo không.”  Với những chia sẻ cụ thể như trên, hy vọng các mẹ bầu đã nắm rõ được các công dụng, cách sử dụng, các thời điểm và các lưu ý khi sử dụng đông trùng hạ thảo. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe.

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật