Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Bật mí] Cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc tại nhà an toàn, hiệu quả

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Sốt là một hiện tượng sinh lý giúp cơ thể phòng ngừa sự xâm nhập của các tác nhân có hại từ bên ngoài. Tuy nhiên, khi bị sốt, thân nhiệt của cơ thể tăng cao, khiến chúng ta có cảm giác khó chịu, mệt mỏi, gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày. Việc sử dụng thuốc có thể giúp hạ sốt, nhưng hạ sốt không cần thuốc cũng là một chủ đề được quan tâm khá nhiều hiện nay.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 15 năm bán thuốc, Hệ thống Nhà thuốc Việt sẽ giới thiệu cho bạn về các cách hạ sốt nhanh chóng không dùng thuốc tại nhà an toàn và hiệu quả, để bạn tham khảo nhé.

Cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc tại nhà an toàn, hiệu quả

Sốt là gì?

Trước hết, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem sốt là gì?

Sốt là tình trạng thân nhiệt cao hơn giá trị bình thường. Bản thân sốt không phải là một tình trạng bệnh lý, mà là một triệu chứng thường gặp trong một số tình trạng sức khoẻ. 

Khi thân nhiệt có trị số cao hơn một vài độ so với bình thường, đó có thể là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang được kích hoạt, thường gặp nhất là để nhằm chống lại tình trạng nhiễm trùng. Bên cạnh đó, một số yếu tố cũng có thể kích thích sốt là khi bạn uống một số loại thuốc, hoặc sau khi tiêm vaccin phòng bệnh.

Sốt là khi thân nhiệt cao hơn giá trị bình thường

Mức thân nhiệt là bao nhiêu thì được xem là sốt?

Như vậy thì mức thân nhiệt là bao nhiêu thì được xem là sốt?

Mức thân nhiệt bình thường của cơ thể có trị số là 37 độ C (hay 98.6 độ F). Tuy nhiên, trên thực tế, thì thân nhiệt của người bình thường có thể biến thiện cao hoặc thấp hơn con số này khoảng 1 độ, hoặc nhiều hơn.

Thân nhiệt cũng thay đổi theo thời gian trong ngày: thấp hơn vào buổi sáng, và cao hơn vào buổi chiều. Trong một số trường hợp, mức thân nhiệt của cơ thể cũng gia tăng - đó là khi phụ nữ hành kinh, hoặc khi bạn luyện tập thể dục.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có mức thân nhiệt cao hơn trẻ vị thành niên và người lớn một chút. Chính vì vậy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có ngưỡng sốt cao hơn.

Về đại thể, sẽ không có một quy tắc cứng nhắc nào về việc thân nhiệt có giá trị là bao nhiêu thì được xem là sốt. Bởi, thân nhiệt của con người thường biến thiên theo cơ địa của từng người, theo thời gian trong ngày, hoặc theo các phương pháp đo. Thường thì các chuyên gia y tế sẽ quy ước về mức nhiệt độ được coi là sốt là từ khoảng 38 độ C trở lên (khi đo tại khoang miệng).

Khi đo nhiệt kế tại trực tràng, hoặc tại tai, mức nhiệt độ thường cao hơn khoảng 0,6 độ C (1 độ F) so với khi đo tại khoang miệng. Ngoài ra, chúng ta còn có thể đo nhiệt độ trên da (ví dụ như dùng nhiệt kế đo trán), và các chỉ số đo được này thường thấp hơn khoảng 0,6 độ C (1 độ F) so với khi đo tại khoang miệng.

Mức thân nhiệt cao hơn 38 độ C được xem là sốt

Một số triệu chứng phổ biến của sốt

Dưới đây, Nhà thuốc Việt xin liệt kê cho các bạn một số triệu chứng phổ biến nhất của sốt ở người lớn và trẻ em, để bạn tham khảo. Cụ thể như sau:

1/ Ở trẻ em

Một số triệu chứng phổ biến của sốt ở trẻ em bao gồm:

  • Mất vị giác, ăn uống không ngon miệng.
  • Đau nhức trong tai.
  • Trẻ khóc thét với tông giọng cao hơn bình thường.
  • Trẻ có làn da tím tái hoặc đỏ bừng.
  • Trẻ dễ cáu, dễ mất bình tĩnh hơn bình thường.
  • Cơn khát nước nghiêm trọng.
  • Giảm số lượng và tần suất đi tiểu.

Trẻ sơ sinh quấy khóc là một triệu chứng khi bị sốt

2/ Ở người lớn

Bên cạnh trẻ em, thì người lớn cũng có một số triệu chứng khi bị sốt. Các triệu chứng này bao gồm:

  • Cảm thấy lạnh, rùng mình, run rẩy.
  • Đau nhức toàn thân và đau đầu.
  • Cảm thấy mệt mỏi và tình trạng mệt mỏi kéo dài.
  • Đổ mồ hôi liên tục.
  • Da nóng bừng, nổi ban đỏ.
  • Tim đập nhanh hơn bình thường.

Đau đầu là một triệu chứng của sốt ở người lớn

Các cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc cho người lớn tại nhà an toàn, hiệu quả

Chúng ta có nhất thiết phải sử dụng thuốc hạ sốt khi bị sốt hay không? Câu trả lời là với các trường hợp nhẹ, chúng ta có thể sử dụng một số cách đơn giản giúp hạ sốt nhanh chóng mà không dùng thuốc. Hãy cùng tham khảo các cách này thông qua các thông tin dưới đây của Nhà thuốc Việt nhé:

1/ Dùng khăn chườm tại một số vị trí trên cơ thể

Dùng các loại khăn dấp nước mát (không quá lạnh) quanh cổ tay, dưới cánh tay, trên trán và quanh vùng bẹn. Khi chúng ta để khăn tại các vị trí này, thân nhiệt của bạn sẽ giảm từ từ, giúp nhanh chóng hạ sốt.

Dùng khăn chườm là một cách hạ sốt không dùng thuốc

2/ Xông hơi

Việc xông hơi cũng được xem là một trong những cách hạ sốt không cần dùng thuốc hiệu quả. Bạn nên lưu ý về nhiệt độ của nước khi xông hơi: nước không nên quá nóng - vì sẽ làm trầm trọng hơn cơn sốt, và cũng không nên quá lạnh - vì có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt cho cơ thể vì sự thay đổi nhiệt độ quá nhanh chóng.

Xông hơi sẽ giúp làm giảm thân nhiệt một cách từ từ thông qua việc làm giảm nhiệt lượng trên da. Ngoài ra, sau khi xông hơi xong, bạn cũng không nên lau khô người quá nhanh, bởi việc giảm thân nhiệt quá nhanh có thể khiến tình trạng nhiễm trùng không được giải quyết triệt để.

Xông hơi là một cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc

3/ Tăng cường nghỉ ngơi

Khi bạn bị sốt có nghĩa là cơ thể đang chiến đấu để chống lại tình trạng nhiễm trùng, như vậy trong các trường hợp nhẹ thì chỉ cần tăng cường nghỉ ngơi có thể giúp hạ sốt nhanh mà không cần dùng thuốc. Bởi, khi đó, cơ thể có thể tập trung hoàn toàn vào việc chống nhiễm khuẩn hiệu quả hơn, từ đó giúp nhanh chóng hạ sốt.

Nghỉ ngơi nhiều là một cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc

4/ Uống đủ nước hàng ngày

Nhà thuốc Việt khuyến cáo bạn nên uống tối thiểu khoảng 10 ly nước, mỗi cốc khoảng 30ml mỗi ngày. Khi bị sốt, cơ thể đã mất đi một phần nước trong cơ thể, do đó việc cung cấp đủ nước hàng ngày là rất quan trọng. Ngoài ra, việc uống đủ nước cũng là một cách giúp hạ thân nhiệt rất hiệu quả.

Uống đủ nước là một cách giúp hạ sốt nhanh không dùng thuốc

5/ Uống các loại nước ép hoa quả

Bên cạnh việc uống đủ nước hàng ngày, chúng ta cũng nên sử dụng thêm các loại nước ép hoa quả. Đây cũng được xem là một yếu tố giúp hạ sốt nhanh chóng.

Đa phần các loại nước ép hoa quả giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết, trong đó quan trọng nhất là vitamin C, cũng như tái lập cân bằng chất điện giải trong cơ thể, giúp cơ thể nhanh hết mệt mỏi và hồi phục nhanh chóng. 

>>> Hãy tham khảo thêm các loại trái cây mà người bị sốt nên ăn qua bài viết sau.

>>> Tham khảo cách hạ sốt bằng chanh cho người lớn và trẻ em bài viết sau.

Uống các loại nước ép hoa quả giúp hạ sốt nhanh chóng không dùng thuốc

6/ Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Người bị sốt không nên mặc nhiều lớp quần áo hay đắp chăn quá nhiều. Bởi, việc làm như vậy sẽ khiến cơ thể khó làm giảm đi lượng nhiệt dư thừa khi bạn bị sốt. Vì thế, muốn hạ sốt nhanh, bạn cần ưu tiên mặc các loại quần áo rộng rãi, thoải mái.

Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát giúp hạ sốt nhanh chóng không dùng thuốc

Một số cách giúp hạ sốt nhanh không dùng thuốc cho bé tại nhà an toàn, hiệu quả

Trên đây là các cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc cho người lớn. Vậy với trẻ nhỏ thì sao?

Nhà thuốc Việt xin giới thiệu với bạn một số cách giúp hạ sốt nhanh cho trẻ:

1/ Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát

Trẻ nhỏ thường có thân nhiệt cao hơn người lớn khoảng 0,5 độ C. Vì vậy, với trẻ nhỏ, các bậc cha mẹ lưu ý chỉ nên cho trẻ mặc các loại quần áo rộng rãi, thoáng mát khi bị sốt, góp phần giúp bé hạ sốt nhanh chóng hơn.

2/ Ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hoá

Với trẻ sơ sinh, các mẹ nên cho con bú nhiều hơn. Với trẻ nhỏ, khi bị sốt, các bậc cha mẹ lưu ý nên cho trẻ ăn các loại thức ăn lỏng, dễ tiêu hoá như cháo, súp sẽ giúp trẻ phục hồi nhanh chóng hơn.

>>> Để biết thêm về các loại thức ăn trẻ nên và không nên ăn, hãy tham khảo bài viết này.

Cho trẻ ăn súp giúp hạ sốt nhanh chóng không dùng thuốc

3/ Uống các loại nước ép trái cây

Các loại nước ép trái cây chứa dưỡng chất và có hàm lượng nước cao. Như vậy, cho bé uống nhiều nước ép trái cây như các loại nước cam, nước chanh sẽ giúp duy trì cân bằng lượng dịch trong cơ thể để bé nhanh chóng hết sốt và hồi phục.

>>> Nước lá Tía tô là một loại thức uống cũng giúp hạ sốt rất hiệu quả cho trẻ, để biết thêm hãy tham khảo bài viết sau.

Một số lưu ý về các trường hợp nặng mà bạn cần đi khám bác sĩ

Đa phần khi mắc sốt, chúng ta không cần quá lo lắng. Bởi, thông thường sốt chỉ đi kèm với các triệu chứng ở mức độ nhẹ, và tự khỏi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, có một số triệu chứng nguy hiểm mà với bề dày kinh nghiệm của mình, Nhà thuốc Việt muốn các bạn lưu ý kỹ, cụ thể như sau:

  • Sốt cao trên 38 độ ở trẻ nhỏ.
  • Sốt kéo dài trên 3 ngày, không đáp ứng với các loại thuốc hạ sốt ở người lớn.
  • Khó thở, thở nhanh.
  • Xuất hiện tình trạng mê sảng và co giật.
  • Kích ứng và nôn mửa nhiều.
  • Cơ thể bị mất nước nghiêm trọng với các biểu hiện như da nứt nẻ, mắt trũng, môi miệng khô.

Bị nôn mửa hay khó chịu nhiều khi bị sốt cần đi khám Bác sĩ

Kết luận

Trong bài viết, Nhà thuốc Việt chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về các cách hạ sốt nhanh không dùng thuốc tại nhà an toàn, hiệu quả.

Mong rằng bài viết sẽ là nguồn tham khảo quý giá để giúp bạn chăm sóc cho mình, người nhà hoặc các bậc cha mẹ có thêm kiến thức để chăm sóc bé được tốt hơn. Tuy nhiên, nếu đã áp dụng các phương pháp này mà không thấy hiệu quả, hoặc sốt kéo dài thêm, bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Cám ơn Quý độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi!

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Viên sủi hạ sốt Paracetamol 500

MUA NGAY

  ---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 8184

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật