Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Thuốc phá thai và những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc phá thai

 Mặc dù đã có rất nhiều biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, dùng thuốc tránh thai nhưng có thai ngoài ý muốn vẫn xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. Nhiều người “trót lỡ” mang thai nhưng ngại đến cơ sở y tế, các phòng khám để được tư vấn về biện pháp phá thai nên tự ý mua thuốc về nhà phá thai. 
 
Hôm nay, tôi xin cung cấp một số loại thuốc phá thai và cách sử dụng thuốc phá thai. Nhưng chúng tôi khuyên bạn không nên tự ý phá thai bằng cách này.
 
Giới thiệu các loại thuốc phá thai

Thuốc phá thai đã được áp dụng tại nhiều nước, nhất là các nước tiên tiến, đặc biệt là tại châu Âu, châu Mỹ và cho thấy kết quả an toàn đạt trên 90%...

Trên thế giới hiện có 4 nhóm thuốc phá thai, Việt Nam dùng nhóm Mifepristone ( Nhóm chất cạnh tranh với sự gắn kết của Progesterone ) và Misoprostol (Thuộc nhóm Prostaglandine).
 
 

- Progesterone : Chất có tác dụng giúp nội mạc tử cung phát triển thuận lợi cho trứng làm tổ trong buồng tử cung. Sử dụng nhóm thuốc Mifepristone trên đối kháng với Progesterone, tách thai ra khỏi niêm mạc tử cung

- Nhóm Prostaglandine : Đây là những loại thuốc có tác dụng khởi phát sự chuyển dạ tự nhiên, làm mềm cổ tử cung, gây ra cơn gò tử cung và đẩy xuất thai ra ngoài. Nhóm này có nhiều loại nhưng thường dùng nhất hiện nay tại Việt Nam là thuốc phá thai Misoprostol (Cytotec)

Cách dùng thuốc phá thai an toàn nhất là gì?

Để giảm thiểu những tác hại của việc phá thai bằng thuốc, chị em cần tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý dùng thuốc một cách tràn lan. Dưới đây là những điều cần làm đối với những chị em có ý định phá thai bằng thuốc:

- Việc đầu tiên cần làm là đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện các bước kiểm tra sức khỏe toàn diện thông qua các bước như : khám phụ khoa, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm thai…nhằm phát hiện và điều trị các bệnh lý có ảnh hưởng đến quá trình phá thai bằng thuốc. Bên cạnh đó còn nhằm xác định tuổi thai xem có phù hợp với việc phá thai bằng thuốc hay không, mọi sự vượt ngưỡng tuổi thai quy định sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

- Qúa trình phá thai bằng thuốc phải tuân thủ các chỉ định dùng thuốc phá thai của bác sĩ điều trị và thường xuyên theo dõi cũng như phản hồi khi có các biến chứng bất thường.

- Khi phá thai bằng thuốc không được bỏ dở giữa chừng, nếu phá thai bằng thuốc thất bại thì phải chuyển sang phương án khác, nhất định không được giữ thai lại.

Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc phá thai

- Tránh sử dụng thuốc phá thai nhiều lần

Nhiều chị em vẫn cho rằng phá thai bằng thuốc là biện pháp an toàn và không đề phòng các biến chứng của nó mà có thể dùng thuốc nhiều lần. Đây là nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau này.
 
 
- Chị em nào có thể sử dụng thuốc để phá thai?
 
Theo các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Thiên Hòa thì những chị em có thể sử dụng phương pháp phá thai bằng thuốc thường nằm trong độ tuổi từ 18 – 40 tuổi, có tuổi thai cần phá bỏ từ 39 – 49 ngày, 3 tháng chu kỳ kinh nguyệt trước đó bình thường và không sử dụng thuốc steroid.
 
- Những chị em chống chỉ định phá thai bằng thuốc
 
+ Mắc các bệnh về tuyến thượng thận
 
+ Bệnh tiểu đường
 
+ Bệnh tim
 
+ Bệnh nội tiết
 
+ Bệnh hen suyễn
 
+ Bệnh tăng nhãn áp
 
+ Chức năng gan bất thường
 
+ Chửa ngoài tử cung
 
+ U xơ tử cung
 
+ Ung thư vú, ung thư buồng trứng
 
+ Người có sức đề kháng kém, sức khỏe không đảm bảo.
 
- Những việc cần làm trước khi phá thai bằng thuốc
 
Chị em cần thực hiện các biện pháp siêu âm để chắc chắn là đã mang thai, không mắc phải thai ngoài tử cung. Cần chú ý đến trọng lượng và kích thước thai để xem có nên phá thai bằng thuốc hay không.
 
Ngoài ra thai phụ cũng cần kiểm tra, xét nghiệm và siêu âm các bộ phận khác trong hệ thống sinh sản cũng như toàn bộ cơ thể để phát hiện những bất thường đang gặp phải, nhằm mục đích xử lý an toàn trước khi tiến hành dùng thuốc phá thai.
 
- Lưu ý khi dùng thuốc
 
+ Uống đúng trình tự các loại thuốc
 
+ Uống thuốc theo chỉ dẫn và giám sát của bác sĩ chuyên khoa.
 
+ Sau 2 tuần (kể từ khi uống viên thuốc thứ 2), thai phụ cần quay lại cơ sở y tế để thăm khám, kiểm tra hiệu quả.
 
+ Để ý các biến chứng có thể gặp phải sau phá thai bằng thuốc để báo cáo kịp thời cho bác sĩ và xử lý kịp thời.

Phá thai bằng thuốc phá thai là phương pháp phá thai rẻ tiền nhất và cũng chứa đựng nhiều nguy cơ xấu đối với sức khỏe của thai phụ.Vì vậy chị em nên cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn cách phá thai này. Hãy là người phụ nữ sáng suốt khi đưa ra quyết định phá thai để đảm bảo sức khỏe và tính mạng được an toàn. Chị em cần tuyệt đối tránh việc tự ý phá thai vì nguy cơ biến chứng là rất lớn, hãy đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa để được tư vấn về những phương pháp phá thai hợp lý và an toàn nhất.
 
Chúc bạn sức khoẻ và thành công!
 

Tham gia bình luận:

  • 7e54

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật