Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Sờ bụng thế nào biết có thai? Mách mẹ cách nhận biết có thai chính xác nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Hiện nay, có rất nhiều cách để nhận biết có thai, trong đó sờ bụng là cách được rất nhiều người áp dụng. Vậy sờ bụng để biết có thai có chính xác không? Sờ bụng thế nào biết có thai? Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ giải đáp ngay vấn đề này trong bài viết dưới đây để các chị em tham khảo.

Sự khác nhau giữa bụng mỡ và bụng bầu

Trước khi đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi sờ bụng thế nào biết có thai thì chúng tôi sẽ phân biệt sự khác nhau giữa bụng bầu và bụng mỡ. 

Đặc điểm của bụng bầu

  • Thay đổi kích thước: Bụng bầu thường lớn dần theo tuần thai, tức là kích thước của bụng ngày càng to lớn khi thai nhi phát triển.
  • Cảm nhận khi sờ: Bụng bầu thường cứng và căng tròn hơn bụng mỡ khi sờ vào.
  • Đặc điểm khác: Bụng bầu thường đi kèm với các dấu hiệu khác của thai kỳ như nôn mửa, thay đổi cảm xúc, đau ngực và có thể thấy các đường gân xanh ở vùng bụng.
Bụng bầu

Bụng bầu

Đặc điểm của bụng mỡ

  • Thay đổi kích thước: Kích thước của bụng mỡ thường tăng dần theo thời gian khi bạn tích tụ mỡ thừa.
  • Cảm nhận khi sờ: Bụng mỡ thường mềm hơn và không căng tròn như bụng bầu.
  • Đặc điểm khác: Bụng mỡ thường không đi kèm với các dấu hiệu của thai kỳ và thường phát triển ở những người có chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc thiếu hoạt động thể chất. Điều này có thể dẫn tới tình trạng thừa cân, béo phì,…
Bụng mỡ

Bụng mỡ

Sờ bụng thế nào biết có thai?

Việc sờ bụng để xác định có thai hay không chỉ mang tính tham khảo và chưa thể khẳng định kết quả chắc chắn. Dưới đây là những biểu hiện khi sờ bụng cho thấy chị em có thể đã có thai:
  • Phình bụng và căng tròn: Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi có thai là bụng bầu dần trở nên to hơn và căng tròn do sự phát triển của thai nhi và tử cung mở rộng.
  • Sưng vùng bụng dưới: Khi thai nhi phát triển, tử cung sẽ lớn dần và tạo nên sự sưng vùng bụng dưới, đặc biệt rõ ràng sau khoảng 12-16 tuần.
  • Thay đổi vị trí rốn: Vị trí của rốn (đỉnh của tử cung) cũng sẽ thay đổi khi có thai. Trước khi có thai, rốn nằm khá thấp trong cơ thể, nhưng khi có thai, nó dần dần dịch chuyển lên cao hơn, tiến vào vùng bụng dưới.
  • Xuất hiện đường gân xanh ở vùng bụng: Trong một số trường hợp, bạn có thể nhìn thấy các đường gân xanh xuất hiện ở vùng bụng, do sự mở rộng của các mạch máu để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi.
  • Bụng căng và khó chịu: Bụng có thể cảm thấy căng và khó chịu do sự mở rộng của tử cung và sự di chuyển của các cơ quan nội tạng.
Lưu ý rằng việc sờ bụng thế nào biết có thai chỉ mang tính chất tham khảo. Để xác định thai kỳ chính xác, bạn nên sử dụng các phương pháp như dùng que thử thai, xét nghiệm máu hoặc siêu âm.
Sờ bụng thế nào biết có thai

Sờ bụng thế nào biết có thai

Có nên sờ bụng để kiểm tra có thai hay không?

Thông thường, cách kiểm tra có thai đơn giản nhất và chính xác nhất là sử dụng que thử thai hoặc thăm khám tại các cơ sở y tế. Còn việc sờ bụng là phương pháp chưa khẳng định được kết quả chắc chắn. Hơn nữa, sờ bụng sai cách có thể dẫn đến những tác hại như:
  • Gây ảnh hưởng xấu đến ngôi thai: Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi còn rất nhỏ nên có thể di chuyển trong tử cung người mẹ dễ dàng. Tuy nhiên, ở tuần thứ 32 trở đi, thai nhi đã lớn, nước ối ít đi và không gian trong tử cung hẹp hơn. Lúc này, việc sờ hoặc xoa bụng có thể khiến trẻ đổi vị trí và khó có thể xoay lại như ban đầu, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh thường của mẹ.
  • Sinh non: Vào tuần thứ 34 của thai kỳ sẽ bắt đầu xuất hiện các cơn co thắt giả, lúc này tử cung cũng nhạy cảm hơn. Do đó, việc sờ hoặc xoa bụng có thể kích thích các cơn co thắt trở nên mạnh mẽ hơn dẫn đến đứt nhau thai hoặc sinh non.
  • Dây rốn quấn cổ: Đây là hiện tường thường gặp và nếu thai nhi bị quấn 1 – 2 vòng sẽ không ảnh hưởng đến quá trình phát triển và chào đời của bé. Tuy nhiên, nếu thai nhi bị cuốn quá nhiều vòng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, khiến bé không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, thậm chí là tắc nghẽn mạch máu hoặc tử vong.
Vì vậy, mẹ nên sờ bụng đúng cách và đúng thời điểm để đảm bảo sức khỏe, giúp thai nhi phát triển tốt và tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Một số dấu hiệu mang thai mẹ nên biết

Ngoài việc tìm hiểu kiến thức sờ bụng thế nào biết có thai, chị em cũng cần viết một số dấu hiệu mang thai phổ biến như:
  • Trễ kinh: Trễ kinh kèm theo xuất hiện một lượng nhỏ dịch âm đạo màu nâu hoặc hồng thì rất có thể đây là dấu hiệu mẹ đã mang thai.
  • Ngực lớn hơn: Khi mang thai, ngực của các mẹ trở nên to dần do quá trình tăng kích cỡ của mô vú, chuẩn bị cho việc sản xuất sữa. Đồng thời, núm vú thường sẫm màu hơn do các tĩnh mạch dưới da trở nên rõ ràng hơn.
  • Chuột rút: Khi mang thai, tử cung người mẹ bị giãn ra gây chèn ép lên các mạch máu dưới chân, đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng chuột rút.
  • Buồn nôn: Đây là dấu hiệu phổ biến khi mang thai, cơn buồn nôn thường xuất hiện ở tuần thứ 5 của thai kỳ và giảm khi đến tháng thứ 4. Tuy nhiên, không phải chị em phụ nữ nào cũng bị buồn nôn khi mang thai.
  • Nhạy cảm với các loại mùi: Mang thai tuần đầu, mẹ thường nhạy cảm với các mùi hương, thậm chí là buồn nôn, khó chịu khi ngửi phải mùi hương. Tuy nhiên, đây là triệu chứng mang thai thường gặp nên chị em không cần lo lắng.
Ngoài ra, mẹ có thể tham khảo một số dấu hiệu mang thai qua khuôn mặt nhé: Tổng hợp các dấu hiệu nhận biết có thai qua khuôn mặt và cơ thể
Bài viết trên đây đã giúp chị em phụ nữ giải đáp vấn đề sờ bụng thế nào biết có thai, cách phân biệt với tình trạng béo bụng và chia sẻ một số thông tin khác liên quan. Trường hợp còn câu hỏi băn khoăn, thắc mắc nào khác về chăm sóc sức khỏe thai kỳ, vui lòng liên hệ trực tiếp qua số điện thoại 0398883456 để được hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật