Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

6 dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai mà chị em cần chú ý

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng
Vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai phổ biến có thể sử dụng dài hạn. Nhìn chung, phương pháp này khá an toàn, tuy nhiên, một số trường hợp vòng tránh thai có thể bị tuột. Nếu bị tuột vòng tránh thai, nguy cơ có thai ngoài ý muốn hoặc những biến chứng khác sẽ tăng lên. Do đó, chị em cần nắm bắt các dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai để được thăm khám và xử lý kịp thời. Bài viết dưới đây, Hệ thống Nhà Thuốc Việt sẽ liệt kê cho chị em một số dấu hiệu khi vòng tránh thai bị tuột. Cùng tham khảo nhé.

Nguyên nhân vòng tránh thai bị tuột

Nguyên nhân gây nên tình trạng tuột vòng tránh thai có thể kể đến như:

Do vòng tránh thai chưa ổn định

Nguy cơ tuột vòng rất dễ xảy ra trong những tháng đầu, do vòng tránh thai chưa ổn định trong tử cung, tử cung chưa quen với sự có mặt của vòng, nên dễ dẫn đến vòng tránh thai bị tuột. Đặc biệt trong chu kỳ kinh nguyệt cổ tử cung luôn mở to hơn để cho kinh nguyệt có thể chảy ra ngoài nên vòng tránh thai cũng bị tuột theo. Khi vòng không bị tuột thì tử cung dần dần thích ứng.
Nguyên nhân vòng tránh thai bị tuột

Nguyên nhân vòng tránh thai bị tuột 

Do phản ứng của cơ thể với vòng tránh thai

Vòng tránh thai sau khi được đưa vào bên trong buồng tử cung cũng bị coi là một “dị vật”. Vì vậy cơ thể rất dễ phản ứng co thắt dẫn đến tuột vòng tránh thai ra khỏi tử cung. Rất nhiều chị em cơ địa không phù hợp với vòng tránh thai sẽ gặp phải tình trạng này.
Trong trường hợp vòng tránh thai bị tuột, chị em sẽ thấy một số hiện tượng như đau lưng, đau bụng dưới, ra nhiều khí hư và rong kinh. Tuy nhiên ở một số phụ nữ không có dấu hiệu tuột vòng. Vì vậy rất dễ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Do không tương đồng giữa vòng và kích thước tử cung

Tuột vòng tránh thai có thể là do kích thước của tử cung và kích thước của vòng tránh thai không tương đồng với nhau.

Do sa tử cung, cổ tử cung bị tổn thương

Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho vòng tránh thai dễ bị tuột khỏi tử cung.

Do đặt vòng tránh thai trong thời gian quá lâu

Đặt vòng trong một thời gian dài, quá hạn sử dụng cũng có thể dẫn đến tuột vòng tránh thai. Bình thường tỉ lệ tuột vòng chiếm khoảng 1-14%. Vòng tránh thai nội tiết thì có tác dụng trong khoảng 3-5 năm. Còn vòng tránh thai bằng đồng thì có thể từ 5-10 năm. Hết tuổi thọ thì cần phải tháo vòng, để tránh hiện tượng vòng mòn, gãy rơi vào trong ổ bụng rất nguy hiểm. Hơn nữa còn có thể khiến bạn mang thai ngoài ý muốn, thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai mà chị em cần lưu ý

Dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai bao gồm những điều sau đây:

Chảy máu âm đạo

Một dấu hiệu quan trọng của việc tuột vòng tránh thai là chảy máu âm đạo. Bạn có thể gặp phải chảy máu âm đạo không liên quan đến kinh nguyệt hoặc có mức độ chảy máu không bình thường.

Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Khi vòng tránh thai bị tuột đi hoặc không còn ở đúng vị trí, bạn có thể gặp phải sự thay đổi về chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt có thể trở nên ngắn hơn hoặc dài hơn so với bình thường.
Dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai

Dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai

Chảy máu nhiều sau quan hệ tình dục

Một dấu hiệu khác của việc tuột vòng tránh thai là chảy máu nhiều hơn bình thường sau quan hệ tình dục.

Đau bụng bất thường

Khi vòng tránh thai tuột đi, bạn có thể cảm thấy đau bụng bất thường. Đau có thể kéo dài hoặc nặng hơn so với những đau bụng thông thường trong quá trình kinh nguyệt.

Đau khi quan hệ tình dục

Khi vòng tránh thai tuột đi, có thể xảy ra đau khi có quan hệ tình dục. Đau có thể do sự tiếp xúc trực tiếp với vòng tránh thai hoặc do tác động lên các cơ và mô xung quanh vùng kín.

Dịch âm đạo

Bạn có thể thấy có một lượng dịch âm đạo lớn hơn bình thường khi vòng tránh thai tuột đi. Dịch có thể có màu sắc, mùi và kết cấu thay đổi so với trạng thái bình thường.
Ngoài phương pháp đặt vòng tránh thai, chị em có thể sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày. Một số loại thuốc tránh thai hằng ngày hiệu quả mà chị em có thể tham khảo tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/cach-su-dung-thuoc-tranh-thai-hang-ngay.html

Cần làm gì khi có các dấu hiệu tuột vòng tránh thai?

Khi có dấu hiệu tuột vòng tránh thai nên tới cơ sở y tế để thăm khám
Khi có dấu hiệu tuột vòng tránh thai nên tới cơ sở y tế để thăm khám
Đầu tiên, bạn hãy liên hệ với bác sĩ phụ khoa để hỏi về các triệu chứng. Bắt đầu sử dụng phương pháp ngừa thai dự phòng của bạn. Nếu bạn bị đau, tốt nhất nên kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bạn gặp bác sĩ. Bạn có thể cần các phương pháp tránh thai khẩn cấp nếu bạn có quan hệ tình dục gần đây.
Khi đến cơ sở y tế khám, bác sĩ sẽ kiểm tra xem vòng tránh thai của bạn có đúng vị trí không. Nếu không, họ sẽ loại bỏ hoặc thay thế nó.
Nếu vòng tránh thai của bạn đã di chuyển nhưng bác sĩ không chắc chính xác vị trí của nó, họ sẽ cho bạn khám và kiểm tra toàn bộ, bao gồm siêu âm và các xét nghiệm khác để tìm nó.
Sau khi khám, bác sĩ có thể khuyên bạn tiếp tục dùng vòng tránh thai hoặc chuyển sang một hình thức ngừa thai khác phù hợp hơn.
Mong rằng với những dấu hiệu nhận biết khi tuột vòng tránh thai mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp chị em có thể sớm phát hiện ra tình trạng xô lệch vị trí của vòng tránh thai. Từ đó, nhanh chóng có hướng xử lý đúng để tránh các biến chứng không mong muốn cũng như giúp nâng cao hiệu quả ngừa thai. 
Nếu còn thắc mắc gì hoặc cần tư vấn về phương pháp ngừa thai, chị em có thể liên hệ với dược sĩ của Hệ thống Nhà Thuốc Việt qua: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật