Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Yến sào đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Yến sào đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? Gợi ý một số cách chưng yến với đông trùng hạ thảo và lưu ý khi sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Các thành phần nguyên liệu của yến sào đông trùng hạ thảo 

Yến sào đông trùng hạ thảo bao gồm hai thành phần chính là yến và đông trùng hạ thảo. 

  • Tổ yến 

Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, tổ yến có chứa đến 18 loại axit amin (trong đó có 8 loại cơ thể không tự tổng hợp được) và hơn 30 nguyên tô vi lượng như sắt, kẽm, đồng, crom, selen,… có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

  • Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo được coi là một loại dược phẩm quý hiếm hiện nay bởi nhiều dưỡng chất quý giá và khả năng nâng cao sức khỏe thần kỳ của nó. Bên trong trùng thảo có đến 19 loại axit amin, protein, vitamin, nguyên tố vi lượng, D – mannitol và chất béo có lợi cho sức khỏe. Thành phần dược liệu chính của trùng thảo gồm có Cordiceptic acid, cordycepin, adenosine, hydroxyethyl – adenosine đặc biệt là nhóm HEAA hiếm có trong các thảo dược khác. Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa nhiều sào bệnh phổ biến, kể cả ung thư. Cùng lượng vitamin A, E, B12, C, K… giúp tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể, làm đẹp,…

Yến sào đông trùng hạ thảo
Yến sào đông trùng hạ thảo

Yến sào đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Tăng cường sức đề kháng

Các vitamin và nguyên tố vi lượng trong yến sào đông trùng hạ thảo giúp nâng cao hoạt động của hệ miễn dịch, tạo thành lớp màng giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus gây bệnh Sản phẩm này đặc biệt phù hợp với người cao tuổi, trẻ còi xương, người gầy yếu, suy dinh dưỡng. Hoạt chất cordyceps và các axit amin có trong hai dược liệu này giúp điều hòa hệ miễn dịch, bồi bổ cơ thể. 

Cải thiện chức năng gan thận, thanh lọc cơ thể

Gan và thận là bộ phận sẽ được cải thiện hiệu quả chức năng nhờ các chất dinh dưỡng trong đông trùng hạ thảo và tổ yến. Yến sào đông trùng hạ thảo còn có tác dụng tốt trong việc tăng cường chức năng sinh lý, đặc biệt là ở nam giới. Dược liệu này hỗ trợ điều trị các bệnh di tinh, xuất tinh sớm, yếu sinh lý, rối loạn cương dương. Nhờ dược tính của mình, sản phẩm còn giúp thanh lọc và thải độc cơ thể.

Hỗ trợ làm sạch cơ quan hô hấp

Các hoạt chất axit amin trong đông trùng hạ thảo và yến sào hỗ trợ tăng đề kháng, tăng cường hiệu suất sử dụng oxy, từ đó làm sạch phổi. Chính vì thế sử dụng đồng thời yến và đông trùng hạ thảo sẽ giúp tăng cường chức năng phổi, hạn chế bệnh hô hấp, giúp quá trình hô hấp hiệu quả hơn. 

Giúp lưu thông khí huyết, ngăn ngừa mỡ máu và xơ vữa động mạch

Yến giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể, rất tốt cho người mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, cao huyết áp hay xơ cứng động mạch. Những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên sử dụng yến sào đông trùng hạ thảo. Vì tổ yến có các chất giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp duy trì mức ổn định của đường huyết. 

Sản phẩm này cũng tốt cho người cao tuổi gặp các vấn đề về cao huyết áp và xơ vữa động mạch. 

Yến sào đông trùng hạ thảo giúp lưu thông khí huyết, ngăn ngừa mỡ máu và xơ vữa động mạch
Yến sào đông trùng hạ thảo giúp lưu thông khí huyết, ngăn ngừa mỡ máu và xơ vữa động mạch

Tốt cho quá trình phục hồi sức khỏe

Khi bạn vừa mới khỏi bệnh, thì cơ thể sẽ rất nhạy cảm với các tác nhân bên ngoài. Sử dụng sản phẩm yến sào đông trùng sẽ bổ sung kịp thời các dưỡng chất quan trọng, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng hơn.

Dưỡng da, làm đẹp da

Yến sào đông trùng hạ thảo không chỉ bổ dưỡng mà còn có tác dụng làm đẹp một cách tự nhiên, hỗ trợ giải quyết các vấn đề về da do thiếu hụt collagen. Các vitamin A, C, E,... trong sản phẩm giúp nuôi dưỡng làn da từ bên trong, giúp duy trì một làn da khỏe đẹp. Ngoài ra, sản phẩm này còn có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ, điều hoà chu kỳ kinh nguyệt. 

>>>Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Uống đông trùng hạ thảo lúc nào tốt nhất?

Gợi ý một số cách chưng yến với đông trùng hạ thảo

Chưng yến sào và đông trùng hạ thảo

Bạn chuẩn bị 10 gr tổ yến tinh chế, 2-3 cây đông trùng hạ thảo, 2 muỗng cà phê đường phèn, bát chưng yến và nồi chưng.

Cách làm:

  • Bước 1: Bạn đêm 10gr yến đi ngâm với 250ml nước sạch, để khoảng 20 phút Khi yến nở ra thì vớt yến lên để ráo.
  • Bước 2: Đặt yến sào, đông trùng hạ thảo và 300ml nước vào bát, rồi đặt vào nồi chưng có nước.
  • Bước 3: Bạn chưng cách thủy trong vòng 15 phút.
  • Bước 4: Bạn cho thêm đường phèn, để chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Chưng yến sào và đông trùng hạ thảo
Chưng yến sào và đông trùng hạ thảo

Yến sào chưng đông trùng hạ thảo và saffron

Bạn chuẩn bị 10 gr tổ yến tinh chế, 2-3 cây đông trùng hạ thảo, saffron 5-6 sợi, 2 muỗng cà phê đường phèn, bát chưng và nồi chưng,

Cách làm:

  • Bước 1: Bạn đem 10gr yến đi ngâm với 250ml nước sạch, để khoảng 20 phút Khi yến nở ra thì vớt yến lên để ráo.
  • Bước 2: Đặt yến sào, đông trùng hạ thảo và 300ml nước vào bát, rồi đặt vào nồi chưng có nước.
  • Bước 3: Bạn chưng cách thủy trong vòng 15 phút.
  • Bước 4: Bạn cho thêm đường phèn, để chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 5: Cho saffron vào, khuấy đều và dùng được ngay.

>>>Xem thêm: Bật mí 4 cách pha trà đông trùng hạ thảo chuẩn nhất

Yến chưng đông trùng hạ thảo sữa tươi

Bạn chuẩn bị 10gr tổ yến tinh chế, 2-3 cây đông trùng hạ thảo, 5-7 hạt sen khô, 2-3 quả táo đỏ, 10 hạt kỷ tử, 300ml sữa tươi, 2 muỗng cà phê đường phèn, bát và nồi chưng.

Cách làm:

  • Bước 1: Bạn đem 10gr yến đi ngâm với 250ml nước sạch, để khoảng 20 phút Khi yến nở ra thì vớt yến lên để ráo.
  • Bước 2: Ngâm hạt sen khô trong nước ấm khoảng 30 phút rồi cho vào nồi đun với 1 ít nước đến khi hạt sen mềm. Sau đó thêm táo đỏ, kỷ tử đã rửa sạch vào, để lửa nhỏ để các loại hạt chín đều.
  • Bước 3: Cho yến sào, đông trùng hạ thảo và 300ml sữa vào bát rồi đặt vào nồi chưng có nước.
  • Bước 4: Chưng cách thủy trong vòng 15 phút tính từ thời điểm nước sôi.
  • Bước 5: Bạn có thể cho thêm đường phèn nếu thích ngọt, chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp.

Yến chưng đông trùng hạ thảo sữa tươi
Yến chưng đông trùng hạ thảo sữa tươi

Lưu ý khi dùng nước yến đông trùng hạ thảo

Nước yến đông trùng hạ thảo là sản phẩm rất tốt trong việc nâng cao sức khỏe, với nhiều ưu điểm nổi bật nhưng để đạt được hiệu quả tối đa, có những điều sau bạn cần lưu ý: 

  •  Yến đông trùng hạ thảo là một loại thực phẩm bổ dưỡng, nhưng không phải ai cũng có thể dùng được. Bạn nên tránh dùng yến đông trùng hạ thảo nếu bạn bị bệnh máu khó đông, sắp phải phẫu thuật, hoặc có con em dưới 5 tuổi.
  • Bạn nên kiên nhẫn khi dùng yến đông trùng hạ thảo và nên dùng liên tục trong ít nhất 3 tháng để có thể cảm nhận được sự khác biệt về sức khỏe.
  • Bạn nên tuân theo hướng dẫn và liều lượng sử dụng yến đông trùng hạ thảo được ghi trên bao bì sản phẩm. Bạn không nên dùng quá liều để tránh gây ra những tác dụng không mong muốn.
  • Bạn nên mua yến đông trùng hạ thảo tại những nơi uy tín và chính hãng để đảm bảo chất lượng và an toàn cho sức khỏe, tránh mua hàng giả, hàng nhái, hoặc hàng kém chất lượng.
  • Bạn nên sử dụng ngay sau khi mở sản phẩm, hoặc bảo quản trong tủ lạnh nếu không dùng hết. Không nên để yến đã mở quá 2 tiếng vì có thể bị ôi thiu hoặc mất chất lượng.
  • Bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục thể thao để tăng cường hiệu quả của yến đông trùng hạ thảo. Bạn cũng nên đi khám bác sĩ định kỳ để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

>>> Xem thêm: Top 5 đông trùng hạ thảo Hàn Quốc tốt nhất năm 2023

Kết luận

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về thành phần, một số cách sử dụng, những lưu ý và tác dụng của yến sào đông trùng hạ thảo. Đây sẽ là món quà tặng tốt nhất cho những người thân yêu của bạn. Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage:fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật